Thursday, March 30, 2023

KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 29/03/2023 (VOA Tiếng Việt)

 



KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 29/03/2023    

VOA Tiếng Việt

Thứ Năm 30 tháng 3, 2023

https://www.voatiengviet.com/z/4025

 

30 THÁNG 3, 2023

Tổng thống Ukraine: Bất kỳ chiến thắng nào của Nga cũng sẽ là thảm họa

 Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 28/3 cảnh báo trừ khi đất nước ông giành chiến thắng trong trận chiến kéo dài ở một thành phố quan trọng phía đông, Nga có thể bắt đầu gầy dựng sự hỗ trợ quốc tế cho một thỏa thuận có thể đòi Ukraine thực hiện những thỏa hiệp không thể chấp nhận được.

·       

 

 

30 THÁNG 3, 2023

Tổng thống Đài Loan bất chấp đe dọa trả đũa của Trung Quốc

 Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn ngày 29/3 bất chấp đe dọa trả đũa của Trung Quốc nếu bà gặp Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy khi quá cảnh Hoa Kỳ trong tuần này.

·       

 

 

30 THÁNG 3, 2023

Mỹ hỗ trợ thành lập tòa án quốc tế truy tố Nga xâm lược

 Chính quyền Biden đề nghị hỗ trợ thành lập một tòa án quốc tế để truy tố các tội ác xâm lược của Nga đối với Ukraine.

 

 

29 THÁNG 3, 2023

Ukraine tấn công thành phố do Nga nắm giữ ở sâu sau chiến tuyến

 Hôm 29/3, Ukraine tấn công một kho đường sắt và làm mất điện ở thành phố Melitopol do Nga chiếm đóng, nằm sâu ở hậu tuyến, trong bối cảnh ngày càng có nhiều tin đồn từ Kyiv về một cuộc phản công chống lại các lực lượng Nga đã bị hao mòn sau một cuộc tấn công mùa đông thất bại.

·       

 

 

29 THÁNG 3, 2023

Người dân Donbas chạy tới miền Tây Ukraine

 Những trận pháo dồn dập mỗi ngày mà quân đội Nga nã xuống là một phần của cuộc sống thường nhật của người dân tại Bakhmut. Một nhóm tình nguyện viên đang giúp sơ tán những người dân thường quyết định rời đi.

·       

 

 

29 THÁNG 3, 2023

Belarus nói sẽ cho Nga đặt vũ khí hạt nhân để chống lại NATO

 Belarus ngày 28/3 xác nhận sẽ tiếp nhận vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga, nói rằng quyết định này là một phản ứng đối với nhiều năm áp lực của phương Tây, bao gồm cả các chế tài và điều mà họ nói là việc các quốc gia thành viên NATO tăng cường quân sự gần biên giới họ.

·       

 

 

29 THÁNG 3, 2023

Nga nói đã chuyển hướng tất cả dầu xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi chế tài phương Tây

 Nga đã chuyển hướng thành công tất cả hoạt động xuất khẩu dầu thô bị ảnh hưởng bởi chế tài phương Tây do gây chiến ở Ukraine sang các nước “thân thiện”, Bộ trưởng Năng lượng Nikolai Shulginov loan báo ngày 28/3, trong khi sản lượng dầu và khí đốt vẫn giảm trong năm nay.

·       

 

 

29 THÁNG 3, 2023

Triều Tiên trình làng đầu đạn hạt nhân mới

 Triều Tiên ngày 28/3 trình làng một số đầu đạn hạt nhân mới, nhỏ hơn. Và tuyên bố sẽ sản xuất thêm vật liệu hạt nhân cấp độ vũ khí để mở rộng kho vũ khí của đất nước, truyền thông nhà nước KCNA cho biết.

·       

 

 

28 THÁNG 3, 2023

Nga nói họ vẫn tiến quân ở Bakhmut, Anh nói Moscow mất nhiều xe tăng ở Avdiivka gần đó

 Các lực lượng Nga vẫn đang tiến lên từng chút một tại thành phố Bakhmut tan hoang ở miền đông Ukraine, một quan chức do Moscow dựng lên cho biết hôm thứ Ba 28/3, trong khi đó, tình báo Anh cho hay rằng một sư đoàn xe tăng Nga đã chịu tổn thất nặng nề ở thị trấn Avdiivka gần đó.

·       

 

 

28 THÁNG 3, 2023

Máy bay không người lái của ‘Ukraine’ rớt xuống nhà dân, người Nga phẫn nộ

 Cư dân trong thị trấn nhỏ Kireyevsk của Nga ngày 27/3 bàng hoàng và phẫn nộ về việc một chiếc máy bay không người lái được cho là của Ukraine rớt xuống nhà của họ, làm sập mái nhà và trần nhà và đe dọa tính mạng của họ.

·       

 

 

28 THÁNG 3, 2023

Putin nói Nga-Trung không lập liên minh quân sự

 Nga và Trung Quốc không thành lập một liên minh quân sự và sự hợp tác giữa lực lượng vũ trang đôi bên là “minh bạch,” Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố hôm 26/3, vài ngày sau khi đón tiếp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tại Điện Kremlin.

·       

 

 

27 THÁNG 3, 2023

Anh: Nga đang nhận máy bay không người lái từ Iran

 Nga dường như đang nhận các lô hàng máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất được giao thường xuyên, Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm 26/3.

 

                                              TẢI THÊM  

 





No comments: