Tuesday, March 28, 2023

KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 27/03/2023 (VOA Tiếng Việt)

 



KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 27/03/2023   

VOA Tiếng Việt

Thứ Ba 28 tháng 3, 2023

https://www.voatiengviet.com/z/4025

 

27 THÁNG 3, 2023

Anh: Nga đang nhận máy bay không người lái từ Iran

 Nga dường như đang nhận các lô hàng máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất được giao thường xuyên, Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm 26/3.

·       

 

 

26 THÁNG 3, 2023

NATO: Tuyên bố hạt nhân của Nga nguy hiểm và vô trách nhiệm

 Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hôm Chủ nhật đã chỉ trích Nga có phát ngôn về hạt nhân một cách "nguy hiểm và vô trách nhiệm", một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus.

·       

 

 

26 THÁNG 3, 2023

Ukraine chỉ trích kế hoạch đặt vũ khí hạt nhân của Nga ở Belarus

 Một cố vấn an ninh hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói hôm Chủ nhật rằng kế hoạch của Nga nhằm triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus sẽ gây bất ổn cho quốc gia mà ông nói đã bị Moscow bắt làm "con tin".

 

·       

 

 

26 THÁNG 3, 2023

Putin nói Moscow sẽ đặt vũ khí hạt nhân ở Belarus, lần đầu tiên kể từ những năm 1990

 Một cố vấn an ninh hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói hôm Chủ nhật rằng kế hoạch của Nga nhằm triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus sẽ gây bất ổn cho quốc gia mà ông nói đã bị Moscow bắt làm "con tin".

·       

 

 

26 THÁNG 3, 2023

Nga tấn công dọc mặt trận ở Ukraine sau báo cáo chiến sự trì trệ ở Bakhmut

 Các lực lượng Nga tấn công các dải phía bắc và phía nam của mặt trận ở khu vực Donbas thuộc miền đông Ukraine vào ngày thứ Sáu, ngay cả khi Kyiv cho biết cuộc tấn công của Moscow đang trì trệ gần thành phố Bakhmut.

·       

 

 

25 THÁNG 3, 2023

Hàn Quốc thề sẽ buộc Triều Tiên phải trả giá cho những hành động khiêu khích

 Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol ngày 24/3 tuyên bố ông sẽ đảm bảo Triều Tiên phải trả giá cho “những hành động khiêu khích liều lĩnh” của mình, vài giờ sau khi Triều Tiên loan báo đã thử nghiệm một tàu ngầm không người lái có năng lực hạt nhân.

·       

 

 

25 THÁNG 3, 2023

Các nhãn hiệu phương Tây rút đi, dân Nga miễn cưỡng dùng xe Trung Quốc

 Trong lúc các nhà sản xuất ô tô phương Tây rời khỏi Nga, thu hẹp lựa chọn của người tiêu dùng Nga, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang lấp đầy khoảng trống, buộc người Nga phải vượt qua sự miễn cưỡng để đón nhận các loại xe Trung Quốc và chấp nhận mức giá cao hơn.

·       

 

 

24 THÁNG 3, 2023

Cựu Tổng thống Nga: Nỗ lực bắt ông Putin là tuyên chiến

 Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ngày 23/3 tuyên bố phương Tây không thích sự độc lập của Nga và Trung Quốc và rằng những thập niên tới sẽ không yên tĩnh khi họ sẽ cố gắng chia cắt Nga thành các quốc gia nhỏ hơn và yếu hơn.

·       

 

 

24 THÁNG 3, 2023

Quan chức Kyiv: Các lãnh đạo Nga cần phải bị xét xử vắng mặt vì xâm lược Ukraine

 Các lãnh đạo Nga cần phải bị đưa ra xét xử vì tội xâm lược Ukraine ngay cả khi họ không thể bị bắt và đưa ra tòa trực tiếp, công tố viên hàng đầu của Kyiv nói hôm 23/3.

·       

 

 

23 THÁNG 3, 2023

Cựu TT Medvedev: Bất kỳ nỗ lực nào nhằm bắt giữ TT Putin đều là tuyên chiến với Nga

 Bất kỳ nỗ lực nào nhằm bắt giữ Tổng thống Vladimir Putin sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ban hành lệnh bắt giữ người đứng đầu Điện Kremlin đều sẽ là lời tuyên chiến với Nga, đồng minh của ông Putin, ông Dmitry Medvedev, nói hôm 23/3.

·       

 

 

23 THÁNG 3, 2023

Ukraine: Cuộc tấn công của Nga ở Bakhmut bị mất động lực, sắp có phản công

 Quân đội Ukraine sẽ “rất sớm” tiến hành một cuộc phản công được mong đợi từ lâu khi cuộc tấn công mùa đông dữ dội của Nga đang thất bại nếu không chiếm được Bakhmut, chỉ huy hàng đầu lực lượng trên bộ của Ukraine cho biết hôm 23/3.

·       

 

 

23 THÁNG 3, 2023

Nữ tù nhân Ukraine hồi tưởng về ngày tháng đen tối bị Nga giam cầm, kêu gọi hành động

 Hai phụ nữ Ukraine, tình nguyện viên Lyudmila Huseynova và bác sĩ quân y cấp cao Anna Olsen, đã bị cầm tù cả trên lãnh thổ Ukrainе bị Nga chiếm đóng lẫn ở Nga. Họ đến Hoa Kỳ để kể lại câu chuyện của mình và kêu gọi hành động.

 

 

                                                     TÁI THÊM  

 





No comments: