Wednesday, March 22, 2023

TẬP CẬN BÌNH : MỐI QUAN HỆ "CHIẾN LƯỢC" VỚI NGA LÀ MỘT "ƯU TIÊN" (Minh Anh / RFI)

 



Tập Cận Bình : Mối quan hệ « chiến lược » với Nga là một « ưu tiên »

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 21/03/2023 - 16:16

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230321-t%E1%BA%ADp-c%E1%BA%ADn-b%C3%ACnh-m%E1%BB%91i-quan-h%E1%BB%87-chi%E1%BA%BFn-l%C6%B0%E1%BB%A3c-v%E1%BB%9Bi-nga-l%C3%A0-m%E1%BB%99t-%C6%B0u-ti%C3%AAn

 

Hôm nay, 21/03/2023, trong ngày thứ hai của chuyến thăm Nga cấp Nhà nước, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định mối quan hệ « chiến lược » giữa Matxcơva và Bắc Kinh, hai « cường quốc lớn » là một « ưu tiên », qua đó, biểu thị sự đồng tình của lãnh đạo Trung Quốc với đồng nhiệm Nga Vladimir Putin đối mặt với phương Tây trong bối cảnh xẩy ra xung đột tại Ukraina.  

 

https://s.rfi.fr/media/display/7f395412-c7e8-11ed-bdf9-005056a90284/w:980/p:16x9/2023-03-21T125050Z_2032712754_RC2CYZ9L73Q1_RTRMADP_3_CHINA-RUSSIA-DIPLOMACY-XI-PUTIN.webp

Tổng thống Nga Vladimir Putin (P) và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại điện Kremlin, Matxcơva, Nga, ngày 21/03/2023. via REUTERS - SPUTNIK

 

Phát biểu này được ông Tập Cận Bình đưa ra trong cuộc trao đổi với thủ tướng Nga Mikhail Michoustine trước khi bắt đầu cuộc họp chính thức với tổng thống Nga Vladimir Putin vào hôm nay. Ông Tập Cận Bình còn đánh giá rằng chuyến công du Nga lần này của ông phù hợp với « một lô-gic lịch sử », vì « cả hai nước đều là những cường quốc láng giềng lớn nhất và là những đối tác chiến lược ở mọi cấp độ ». 

 

Trước thủ tướng Nga, ông Tập khẳng định Bắc Kinh « sẽ tiếp tục ưu tiên mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Trung Quốc và Nga », theo như tường thuật từ các hãng thông tấn Nga được AFP dẫn lại.  

 

Vào trưa nay, lãnh đạo hai nước Nga – Trung có cuộc hội đàm chính thức với chủ đề trọng tâm là cuộc xung đột tại Ukraina. Hôm qua, trong buổi trao đổi « không chính thức » đầu tiên, kéo dài bốn giờ, tổng thống Putin cho biết ông sẵn sàng thảo luận về sáng kiến hòa bình do Bắc Kinh đề xướng nhằm ngăn chặn cuộc xung đột.  

 

Từ Matxcơva, thông tín viên đài RFI, Anissa El Jabri điểm qua nội dung cuộc họp giữa hai nguyên thủ ngày hôm qua :  

 

Hôm qua là ngày để thấy rõ đôi chút nội dung của tình hữu nghị "vô biên" được tuyên bố ở Bắc Kinh, vài ngày trước khi cuộc chiến bắt đầu. Trong mọi trường hợp, nhiều người đã nhấn mạnh đến điều đó, kể cả ở tại Nga. Việc thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa Matxcơva và Bắc Kinh, sẽ được trình bày chi tiết, cũng sẽ cho thấy một mối quan hệ bất cân xứng : Sự trỗi dậy nhanh chóng của Trung Quốc trước một nước Nga bị cộng đồng quốc tế ruồng bỏ, chẳng hạn như, lĩnh vực xe hơi ô tô và nhất là dầu khí, nguồn thu nhập chủ yếu tài trợ cho chiến tranh của Kremlin, được bán hạ giá cho Trung Quốc. Theo số liệu của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế AIEA tuần rồi, trong một năm, thu nhập từ dầu khí của Nga bị giảm đến một nửa.  

 

Về bản kế hoạch hòa bình, Trung Quốc biết là Nga đón nhận không mấy gì hồ hởi. Cơ hội cho một giải pháp chính trị gần như bằng Không, theo như đánh giá sắc sảo từ một chuyên gia thân cận với điện Kremlin. Vả lại, giữa hai nước này, từ lâu nay, vốn dĩ nghi kỵ nhau, lợi ích chung là cùng thể hiện một mặt trận chống phương Tây.   

 

Do vậy, không có chiếc bàn bầu dục dài giữa hai nguyên thủ và trước khi bắt đầu 4 tiếng rưỡi hội đàm trực diện không chính thức, Tập Cận Bình đã bày tỏ sự ủng hộ cá nhân đối với sự lãnh đạo của người đồng nhiệm, khi tuyên bố rằng ông tin chắc người dân Nga sẽ bầu chọn Vladimir Putin vào năm tới. Tổng thống Nga vẫn chưa nói sẽ ra tái tranh cử, nhưng chính chủ tịch Trung Quốc đã khai màn chiến dịch vận động tranh cử tổng thống như lời đùa trên nhật báo Kommersant của Nga.  

 

------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Nga vì « hợp tác và hòa bình »

 

Ukraina lo âu theo dõi chuyến thăm Matxcơva của Tập Cận Bình

 





No comments: