Wednesday, March 29, 2023

LIÊN HIỆP CHÂU ÂU ỦNG HỘ TRẢ ĐŨA CƯỠNG CHẾ KINH TẾ (Cali Today News)

 



EU ủng hộ trả đũa cưỡng chế kinh tế

Cali Today News

March 29, 2023

https://www.baocalitoday.com/noi-bat/eu-ung-ho-tra-dua-cuong-che-kinh-te.html

 

Liên minh Châu Âu đã đồng ý cho phép trả đũa các quốc gia gây áp lực kinh tế không đáng có đối với các thành viên EU để thay đổi chính sách của họ, chẳng hạn như các hạn chế thương mại mà khối này cho rằng Trung Quốc đã áp đặt lên Litva.

 

Đại diện của Nghị viện và Hội đồng Châu Âu, nhóm các nước EU, đã đạt được thỏa thuận tạm thời về công cụ chống cưỡng chế (ACI) vào đầu ngày thứ Ba.

 

Đề xuất này được thiết kế để chống lại sự căng thẳng địa chính trị vào thương mại. Một báo cáo của EU về ACI đề cập đến việc chính quyền Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng thương mại như một công cụ chính trị.

 

Một trường hợp nổi bật gần đây liên quan đến các hoạt động thương mại của Trung Quốc chống lại Litva, sau khi Litva cho phép Đài Loan thiết lập một đại sứ quán trên thực tế ở đó. EU cho biết Bắc Kinh đã áp đặt các lệnh cấm đối với hàng xuất khẩu của Litva và gây áp lực buộc các công ty phải loại bỏ nội dung của Litva khỏi chuỗi cung ứng khi xuất khẩu sang Trung Quốc.

 

EU đang thách thức Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về vấn đề này, nhưng các vụ kiện tại WTO thường mất hơn một năm để giải quyết. Bắc Kinh cho biết những cáo buộc nhắm vào Litva là “sự bịa đặt thuần túy“.

 

Bernd Lange, giám sát vấn đề tại Nghị viện châu Âu, cho biết có thể đề xuất biện pháp đối phó mới sẽ được áp dụng trong trường hợp của Litva và khả năng trả đũa của Bắc Kinh sau khi Hà Lan quyết định hạn chế xuất khẩu công nghệ bán dẫn sang Trung Quốc .

 

Theo ACI, các chính phủ EU sẽ bỏ phiếu về việc liệu biện pháp kinh tế của một nước thứ ba có phải là sự ép buộc hay không.

 

Nếu đối thoại thất bại, khối có thể áp đặt các hạn chế, chẳng hạn như thuế nhập khẩu cao hơn hoặc hạn chế tiếp cận các gói thầu công khai của EU. Toàn bộ quá trình sẽ mất tới một năm, mặc dù mối đe dọa trả đũa được thiết kế để phục vụ như một biện pháp ngăn chặn.

Đôi khi cần phải đặt một khẩu súng lên bàn, dù biết rằng nó không được sử dụng hàng ngày. Dụng cụ này là phương sách cuối cùng,” Lange nói.

 

Luật này sẽ có hiệu lực vào nửa cuối năm 2023 và dự kiến ​​sẽ áp dụng nhiều hơn cho các trường hợp cưỡng chế kinh tế mới, thay vì các trường hợp hiện có.

 

Một số nước EU đã hoài nghi về biện pháp này vì lo ngại nó có thể mang tính bảo hộ và châm ngòi cho các cuộc chiến thương mại.

 

EU sẽ hành động nếu “đa số đủ điều kiện” các quốc gia ủng hộ việc làm như vậy, không giống như các biện pháp trừng phạt mà các chính phủ EU riêng lẻ có quyền phủ quyết.

 

Việt Linh (Theo CNBC)

 

 



No comments: