Friday, March 31, 2023

TRUMP BỊ TRUY TỐ HƠN 30 TỘI, DỰ TRÙ RA TÒA VÀO THỨ BA (Người Việt)

 



Trump bị truy tố hơn 30 tội, dự trù ra tòa Thứ Ba

Người Việt

March 31, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/trump-bi-truy-to-hon-30-toi-du-tru-ra-toa-thu-ba/

 

NEW YORK, New York (NV) – Cựu Tổng Thống Donald Trump bị truy tố hơn 30 tội liên quan tới gian lận kinh doanh trong vụ chi tiền bịt miệng tài tử phim khiêu dâm Stormy Daniels, hai người biết vụ này cho hay, theo CNN hôm Thứ Sáu, 31 Tháng Ba.

 

Hôm Thứ Năm, đại bồi thẩm đoàn Manhattan bỏ phiếu quyết định truy tố ông Trump nhưng bản cáo trạng đang còn niêm phong và dự trù sẽ được công bố trong mấy ngày tới. Hiện vẫn chưa biết ông bị truy tố tội gì cụ thể.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/03/TS-trump-bi-truy-to-hon-30-toi-1536x1024.jpg

Cựu Tổng Thống Donald Trump. (Hình minh họa: Anna Moneymaker/Getty Images)

 

Đây lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ tổng thống đương nhiệm hoặc cựu tổng thống bị truy tố hình sự.

 

Theo dự trù, cựu Tổng Thống Trump sẽ ra tòa Thứ Ba tuần tới để bị truy tố chính thức, một số nguồn tin cho CNN biết. Luật sư của ông loan báo ông sẽ “chắc chắn” tự nguyện tới New York trình diện cơ quan công lực nhưng sẽ không nhận tội.

 

Nhiều năm qua, Biện Lý Cuộc Manhattan điều tra ông Trump dính líu tới vụ trả cho bà Daniels $130,000 trong những ngày cuối cùng vận động tranh cử năm 2016 để bà không tố cáo ngủ với ông năm 2006 lúc ông đã có vợ. Ông Trump phủ nhận quan hệ với và Daniels.

 

Việc trả tiền cho bà Daniels là hợp pháp, nhưng công ty của ông Trump bị cáo buộc ghi khoản tiền này trong sổ sách là chi phí pháp lý. Làm giả hồ sơ kinh doanh là bất hợp pháp ở New York. Ông Trump khẳng định không làm gì sai trái.

 

“Cựu Tổng Thống Trump sẽ không chấp nhận thỏa thuận nhận tội trong vụ này. Sẽ không có chuyện đó,” ông Joe Tacopina, luật sư của ông Trump, nói với đài NBC News hôm Thứ Sáu.

 

Cựu Tổng Thống Trump sẽ đấu tranh pháp lý quyết liệt để bác bỏ bản cáo trạng, ông Tacopina nhấn mạnh.

 

Nhưng vị luật sư cho biết thêm rằng ông Trump sẽ “chắc chắn” tới New York đầu thú chứ “không cố thủ ở Mar-a-Lago,” nhà ông Trump ở Palm Beach, Florida. (Th.Long)

 

Bản tin còn tiếp diễn. Người Việt đang cập nhật.

 

---------

 

VIDEO :

Ô Trump bị truy tố 30 tội gian lận kinh doanh trong vụ án bịt miệng, người Mỹ nghĩ sao?

.

------------------------------------------

.

Trump bị truy tố trong vụ chi tiền bịt miệng tài tử khiêu dâm

Người Việt

March 30, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/trump-bi-truy-to-trong-vu-chi-tien-bit-mieng-tai-tu-khieu-dam/

 

NEW YORK, New York (NV) – Đại bồi thẩm đoàn Manhattan bỏ phiếu truy tố cựu Tổng Thống Donald Trump trong vụ chi tiền bịt miệng tài tử phim khiêu dâm Stormy Daniels, luật sư ông Trump cho hay hôm Thứ Năm, 30 Tháng Ba, theo AP và CNN.

 

Đây lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ tổng thống đương nhiệm hoặc cựu tổng thống bị truy tố hình sự.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/03/TS-trump-bi-truy-to.jpg

Cựu Tổng Thống Donald Trump. (Hình minh họa: Brandon Bell/Getty Images)

 

Bản cáo trạng được niêm phong và sẽ được công bố mấy ngày tới. Có lẽ cựu Tổng Thống Trump sẽ chính thức bị truy tố ở tòa tuần sau, theo luật sư của ông.

 

Phát ngôn viên văn phòng ông Alvin Bragg, chánh biện lý Manhattan, xác nhận quyết định truy tố và cho hay họ sẽ liên lạc với luật sư cựu Tổng Thống Trump để sắp xếp cho ông ra đầu thú. Theo dự trù, ông Trump sẽ ra trình diện tuần sau. Khi rời văn phòng tối Thứ Năm, ông Bragg không nói gì về vụ này.

 

Thời gian qua, Biện Lý Cuộc Manhattan điều tra ông Trump dính líu tới vụ trả cho bà Daniels $130,000 trong những ngày cuối cùng vận động tranh cử năm 2016 để bà không tố cáo ngủ với ông năm 2006 lúc ông đã có vợ. Ông Trump phủ nhận quan hệ với và Daniels.

 

Việc cựu Tổng Thống Trump bị truy tố chắc chắn làm chấn động cả nước, đẩy hệ thống chính trị Mỹ vô tình thế chưa từng có.

 

Vụ này sẽ là bước ngoặt trong cuộc vận động tranh cử tổng thống năm 2024 của ông Trump. Ông từng tuyên bố sẽ tiếp tục tranh cử bất chấp bị truy tố hình sự.

 

Chiều Thứ Năm, cựu Tổng Thống Trump ra thông báo gọi việc ông bị truy tố là “bách hại chính trị và can thiệp bầu cử ở mức độ cao nhất lịch sử.”

 

“Tôi tin chắc cuộc săn phù thủy này sẽ gây tác dụng ngược rất lớn cho ông Joe Biden,” ông Trump cho hay. “Người dân Mỹ biết chính xác phe Dân Chủ cánh tả cực đoan đang làm gì. Ai cũng thấy. Do đó, phong trào của chúng tôi, đảng của chúng tôi – đoàn kết và vững mạnh – sẽ đánh bại ông Alvin Bragg trước, rồi đánh bại ông Joe Biden. Chúng ta sẽ loại bỏ từng tên cuối cùng trong số những kẻ Dân Chủ bất lương này ra khỏi chức vụ để chúng ta có thể làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại!”

 

Hai luật sư cựu Tổng Thống Trump, bà Susan Necheles và ông Joseph Tacopina, ra thông báo cho biết: “Ông ấy không phạm bất kỳ tội nào. Chúng tôi sẽ quyết liệt chống lại vụ truy tố mang tính chính trị này ở tòa.”

 

Cựu Tổng Thống Trump bất ngờ với quyết định truy tố của đại bồi thẩm đoàn, theo một người nói chuyện trực tiếp với ông Trump. Mặc dù đã chuẩn bị cho trường hợp bị truy tố tuần trước, nhưng rồi ông Trump nghĩ rằng phải nhiều tuần nữa ông mới bị truy tố, như tin tức trên báo chí.

 

“Đây có phải cú sốc hôm nay không? Quá đúng,” người này cho hay, yêu cầu giấu tên.

 

Thời gian qua, cựu Tổng Thống Trump liên tục chỉ trích những cuộc điều tra đối với ông là “săn phù thủy,” cố gắng đánh lạc hướng dư luận bằng cách tự xem ông là nạn nhân của những cuộc điều tra mà ông cáo buộc mang mục đích chính trị do phía Dân Chủ thực hiện. Khi xuất hiện tin đồn ông sắp bị truy tố, cựu Tổng Thống Trump kêu gọi ủng hộ viên biểu tình, làm người ta nhớ lại hồi ông kích động ủng hộ viên gây bạo loạn ở Quốc Hội ngày 6 Tháng Giêng, 2021.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/03/TS-trump-bi-truy-to-2-1536x1024.jpg

Ông Alvin Bragg, chánh biện lý Manhattan, New York. (Hình: Michael M. Santiago/Getty Images)

 

Mấy ngày qua, đồng minh Cộng Hòa của cựu Tổng Thống Trump lên án Biện Lý Cuộc Manhattan. Dân Biểu Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California), chủ tịch Hạ Viện, tuyên bố sẽ điều tra vụ này.

 

Hôm Thứ Năm, các nhà lập pháp Cộng Hòa lên tiếng bênh vực ông Trump, công kích ông Bragg trên Twitter và cáo buộc vị chánh biện lý này có động lực chính trị.

 

“Đáng phẫn nộ,” Dân Biểu Jim Jordan (Cộng Hòa-Ohio), chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện, viết trên Twitter. Ông Jordan là một trong số những chủ tịch Cộng Hòa của các ủy ban ở Quốc Hội đòi ông Bragg ra khai về vụ điều tra cựu Tổng Thống Trump.

 

Thượng Nghị sĩ Ted Cruz (Cộng Hòa-Texas) gọi vụ truy tố này “hoàn toàn chưa từng thấy,” đồng thời nhận xét đây là “bước leo thang thê thảm trong việc biến hệ thống tư pháp thành vũ khí.”

 

Nhưng ít nhất một nhà lập pháp ôn hòa cho CNN hay ông tin tưởng hệ thống pháp lý của Mỹ.

 

“Tôi tin tưởng nền pháp trị này. Tôi nghĩ chúng ta có tam quyền phân lập và tôi tin tưởng hệ thống này,” Dân Biểu Don Bacon (Cộng Hòa-Nebraska) nói. “Chúng ta có chánh án. Chúng ta có bồi thẩm viên. Có kháng án. Do đó, tôi nghĩ, cuối cùng, công lý sẽ được thực thi. Ông ấy mà vô tội thì sẽ được chứng minh. Nhưng nếu không, tôi nghĩ cũng sẽ được chứng minh.”

 

Trong khi đó, ông Ron DeSantis (Cộng Hòa), thống đốc Florida, gọi vụ truy tố cựu Tổng Thống Trump là “phi Mỹ,” đồng thời tuyên bố tiểu bang này sẽ không hỗ trợ dẫn độ ông Trump.

 

Ông DeSantis đang được xem là đối thủ hàng đầu của cựu Tổng Thống Trump tranh làm ứng cử viên đảng Cộng Hòa trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024. Ông Trump hiện đang sinh sống ở Palm Beach, Florida.

 

Cuộc điều tra của Biện Lý Cuộc Manhattan kéo dài suốt nhiều năm, từ thời Chánh Biện Lý Cy Vance, người tiền nhiệm của ông Bragg, lúc ông Trump còn làm tổng thống.

 

Cuộc điều tra này liên quan tới vụ ông Michael Cohen, luật sư của ông Trump thời đó, trả cho bà Daniels số tiền bịt miệng $130,000 cuối Tháng Mười, 2016, chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử tổng tống năm đó.

 

Theo hồ sơ tòa án trong vụ ông Cohen bị liên bang truy tố, Trump Organization – công ty của cựu Tổng Thống Trump – trả ông Cohen tổng cộng $420,000 để hoàn lại số tiền $130,000 đó và thuế, và thưởng thêm cho ông ta. Trong sổ sách nội bộ, Trump Organization ghi số tiền trả cho ông Cohen là chi phí pháp lý. Ông Trump nói ông không biết gì về vụ trả tiền này. (Th.Long) [qd]

 

 


No comments: