Monday, March 27, 2023

CỔ PHIẾU DEUTSCHE BANK MẤT GIÁ LÀM CÁC NHÀ ĐẦU TƯ THÊM LO NGẠI (BBC News)

 



 

Cổ phiếu Deutsche Bank mất giá làm các nhà đầu tư thêm lo ngại

Natalie Sherman, Simon Jack và Tom Espiner

BBC News

26 tháng 3 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/business-65081223

 

Sự sụt giảm mạnh của cổ phiếu ngân hàng ở châu Âu làm tăng lo ngại rằng sự hoảng loạn gây ra bởi sự sụp đổ của hai ngân hàng Mỹ và việc mua lại tập đoàn khổng lồ Thụy Sĩ Credit Suisse có thể không dễ dàng được kiểm soát.

 

Cổ phiếu của Deutsche Bank của Đức đã giảm 14% vào một thời điểm vào thứ Sáu, với những các ngân hàng khác cũng bị thua lỗ nặng.

 

FTSE 100 của London kết thúc ngày giảm 1,3%, trong khi thị trường chứng khoán ở Đức và Pháp còn giảm mạnh hơn.

 

Nhưng nỗi sợ hãi của Hoa Kỳ đã không diễn ra trên thực tế. Sau khi giảm vào đầu ngày, Chỉ số Dow Jones tăng 0,4% và S&P 500 tăng gần 0,6%, trong khi Nasdaq kết thúc cao hơn 0,3%.

 

Sự gia tăng diễn ra bất chấp sự sụt giảm giá cổ phiếu của các ngân hàng lớn như JPMorgan Chase và Morgan Stanley.

 

Tại châu Âu, các ngân hàng bị bán tháo do các nhà đầu tư lo lắng bao gồm ngân hàng Commerzbank của Đức với cổ phiếu giảm khoảng 5%. Societe Generale của Pháp giảm khoảng 6% trong khi ở Anh, Standard Chartered là cổ phiếu giảm mạnh nhất, hơn 6%.

 

Deutsche đã phục hồi sau khoản lỗ nặng nhất nhưng vẫn đóng cửa ở mức thấp hơn 8%.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/1397D/production/_129035208_6221878e4ba0e6993735c6dcac8de2f5f6e960700_414_6000_33771000x563.jpg

Ngân hàng gặp khó khăn Credit Suisse đã được giải cứu bởi đối thủ UBS trong một thỏa thuận được chính phủ Thụy Sĩ hậu thuẫn.

 

Russ Mould, giám đốc đầu tư tại AJ Bell, nói với BBC rằng giá cổ phiếu của Deutsche Bank giảm và chi phí bảo hiểm tăng vọt trong trường hợp ngân hàng có thể vỡ nợ, là "dấu hiệu cho thấy sự mất niềm tin ngày càng lớn vào lĩnh vực ngân hàng".

 

"Có một nỗi lo sợ rằng các ngân hàng trung ương có thể đã quá lạm dụng việc tăng lãi suất, để ở mức quá thấp trong một thời gian quá dài," ông nói.

 

Các ngân hàng trung ương đã cắt giảm lãi suất trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và một lần nữa khi đại dịch xảy ra vào năm 2020 như một phần trong nỗ lực khuyến khích tăng trưởng kinh tế.

 

Nhưng trong hơn một năm qua, nhà chức trách các nước đã tăng lãi suất mạnh để cố gắng kiểm soát mức tăng giá chóng mặt.

 

Những đợt tăng lãi suất này đã ảnh hưởng đến giá trị của các khoản đầu tư mà các ngân hàng giữ một phần tiền của họ và góp phần vào sự thất bại của các ngân hàng ở Mỹ.

 

Giá cổ phiếu đã giảm trong toàn ngành ngân hàng, khi các nhà đầu tư có tiếng cảnh báo sự sụp đổ là triệu chứng của những vấn đề sâu sắc hơn trong hệ thống, với những khó khăn khác vẫn chưa xuất hiện.

 

Ông Mold cho biết lãi suất cao hơn cũng làm tăng khả năng xảy ra suy thoái kinh tế, và nếu điều đó xảy ra, "các ngân hàng nhìn chung sẽ thấy khá khó khăn".

 

Các ngân hàng trung ương và chính phủ đã cố gắng xoa dịu những lo lắng của thị trường.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã bảo vệ Deutsche Bank tại một cuộc họp báo vào thứ Sáu, và nói rằng ngân hàng này đã "tổ chức lại và hiện đại hóa mô hình kinh doanh của mình" và "rất có lãi".

 

Thống đốc Ngân hàng Anh Andrew Bailey cũng nói với BBC rằng hệ thống ngân hàng của Anh "an toàn và lành mạnh".

 

Nhưng các thông điệp lẫn lộn từ nhà chức trách Hoa Kỳ về việc liệu họ có sẵn sàng đảm bảo tất cả các khoản tiền gửi ngân hàng hay không đã dẫn đến sự nhầm lẫn và hy vọng rằng khu vực này đã ổn định trở lại dường như là quá sớm.

 

Cục Dự trữ Liên bang báo cáo rằng Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã triệu tập một cuộc họp đột xuất vào thứ Sáu với các nhà quản lý về ổn định tài chính, trong khi việc sử dụng chương trình cho vay khẩn cấp đối với các ngân hàng mà ngân hàng trung ương Hoa Kỳ tạo ra trong tháng này đã tăng lên trong tuần qua.

 

Bloomberg News cũng đưa tin rằng UBS và Credit Suisse đang bị Bộ Tư pháp Hoa Kỳ điều tra về việc liệu họ có giúp đỡ các nhà tài phiệt Nga tránh lệnh trừng phạt hay không.

Trong khi đó, tình trạng hỗn loạn tài chính do những thất bại gây ra đã làm gia tăng sự không chắc chắn về việc lãi suất có thể tăng cao hơn bao nhiêu nữa.

 

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết trong tuần này, ngân hàng có thể không tăng chi phí đi vay nhiều hơn nữa, nếu sự hoảng loạn ngân hàng tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động cho vay và làm chậm tăng trưởng kinh tế.

 

 




No comments: