Wednesday, March 29, 2023

HÀNG KHÔNG MẪU HẠM MỸ ĐẾN NAM HÀN, BẮC HÀN ĐE DỌA DÙNG VŨ KHÍ NGUYÊN TỬ 'BẤT CỨ LÚC NÀO' (Người Việt Online)

 



Mẫu hạm Mỹ đến Nam Hàn, Bắc Hàn khoe đầu đạn nguyên tử mới

Người Việt

March 28, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/hang-khong-mau-ham-my-den-nam-han-bac-han-khoe-dau-dan-nguyen-tu-moi/

 

SEOUL, Nam Hàn (NV) – Bắc Hàn vừa trình làng các đầu đạn nguyên tử mới nhỏ hơn và tuyên bố sẽ sản xuất thêm nhiều vật liệu nguyên tử cấp độ vũ khí để mở rộng kho vũ khí của mình, trong bối cảnh một khu trục hạm Mỹ cập bến Nam Hàn, theo CNA hôm Thứ Ba, 28 Tháng Ba.

 

Các đầu đạn mới này được đặt tên là Hwasan-31. Từ những hình ảnh được đài truyền thông nhà nước Bắc Hàn KCNA công bố, các chuyên gia nhận định Bắc Hàn đạt được tiến bộ trong việc thu nhỏ đầu đạn, giúp đầu đạn đủ mạnh và đủ nhỏ để gắn vào hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa có khả năng tấn công Mỹ.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/03/TS-bac-han-nuclear-1536x1035.jpeg

Người dân Seoul, Nam Hàn, xem cảnh quân đội Bắc Hàn diễn binh tại Bình Nhưỡng qua màn ảnh truyền hình. (Hình: Jung Yeon-je/AFP via Getty Images)

 

Giáo Sư Kune Y. Suh, từ đại học Seoul National University, nói rằng so với phiên bản 2016, đầu đạn này nhỏ hơn, nhưng mạnh hơn.

 

Còn ông Kim Dong-yup, cựu sĩ quan Hải Quân Nam Hàn và hiện đang giảng dạy ở Kyungnam University, phân tích rằng đầu đạn này rất có thể được thiết kế để tương thích với ít nhất tám phương tiện vận chuyển khác nhau, bao gồm hỏa tiễn và tàu ngầm.

 

Đài KCNA đưa tin rằng trong cuộc viếng thăm Viện Vũ Khí Nguyên tử, ông Kim Jong Un, chủ tịch Bắc Hàn, yêu cầu sản xuất vật liệu cấp độ vũ khí theo “tầm nhìn xa” để tăng cường kho vũ khí nguyên tử theo “cấp số nhân” và sản xuất thêm các vũ khí mạnh khác. Ông Kim tuyên bố chính sách mở rộng kho vũ khí này chỉ nhằm phục vụ mục đích bảo vệ đất nước, cũng như hòa bình ổn định trong khu vực. 

 

Ngoài ra, ông Kim được giới thiệu về hệ thống quản trị vũ khí nguyên tử dựa trên kỹ thuật thông tin có tên Haekbanggashhoe. Độ chính xác, tin cậy và an toàn của hệ thống được kiểm chứng trong những cuộc tập trận mô phỏng gần đây.

 

Hôm Thứ Hai, 27 Tháng Ba, Bắc Hàn cho bắn hỏa tiễn tầm ngắn. Hồi tuần trước họ cũng tiến hành mô phỏng phản công nguyên tử. Đây là những hành động đáp trả của Bắc Hàn trước các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Nam Hàn.

 

Ông Yoon Suk Yeol, tổng thống Nam Hàn, tuyên bố Bắc Hàn không xứng nhận được “một xu” viện trợ vì đang thúc đẩy phát triển nguyên tử. Còn một phát ngôn viên quân đội Nam Hàn cho biết cần thêm những cuộc thử nghiệm và phân tích khác để xem liệu mẫu đầu đạn nguyên tử mới của Bắc Hàn có khả thi hay không.

 

Trong một diễn biến khác, hôm Thứ Ba, 28 Tháng Ba, hạm đội hàng không mẫu hạm tấn công của Mỹ, dẫn đầu là tàu USS Nimitz, vừa cập bến căn cứ quân sự Busan sau những cuộc tập trận chung trên biển. Đây là lần đầu tiên USS Nimitz trở lại Nam Hàn trong vòng gần sáu năm qua. Thời điểm này cũng trùng với kỷ niệm 70 năm thành lập liên minh hai nước.

 

Bất chấp những lời tuyên bố từ phía Nam Hàn rằng các cuộc tập trận chung chỉ nhằm để cải thiện khả năng răn đe của Mỹ trước các mối đe dọa ngày càng tăng của Bắc Hàn, thì phía Bắc Hàn vẫn cáo buộc đó là hành động gây hấn và diễn tập xâm lăng. (MPL) [qd]

 

==============================================

.

.

 

Bắc Hàn đe dọa dùng vũ khí nguyên tử ‘bất cứ lúc nào’

Người Việt

March 28, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/bac-han-de-doa-dung-vu-khi-nguyen-tu-bat-cu-luc-nao/

 

BÌNH NHƯỠNG, Bắc Hàn (NV) – Ông Kim Jong Un, chủ tịch Bắc Hàn, tuyên bố nước này sẵn sàng dùng vũ khí nguyên tử “bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào,” theo Bloomberg.

Ông Kim đưa ra lời đe dọa mới này giữa lúc hàng không mẫu hạm Mỹ đang tới Nam Hàn.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/03/TS-bac-han-de-doa-1536x1024.jpg

Khán giả xem bản tin truyền hình có hình ông Kim Jong Un, chủ tịch Bắc Hàn, theo dõi vụ bắn hỏa tiễn liên lục địa Hwasong-17, tại trạm xe lửa ở Seoul, Nam Hàn, hôm 17 Tháng Ba. (Hình minh họa: Jung Yeon Je/AFP via Getty Images)

 

Ông Kim tuyên bố như vậy khi đang thăm cơ sở sản xuất bom nguyên tử của Bắc Hàn, đài truyền hình nhà nước KCNA đưa tin hôm Thứ Ba, 28 Tháng Ba. Đài này đăng hình ông Kim đứng cùng nhiều giới chức quân sự giữa kho đầu đạn nguyên tử.

 

Trong chuyến thăm, ông Kim tiếp tục kêu gọi tăng kho vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn lên gấp bội “nhằm bảo vệ sự an ninh vĩnh viễn của đất nước cũng như hòa bình và ổn định trong khu vực đó từ A tới Z.”

 

“Vũ khí nguyên tử Bắc Hàn bây giờ nhiều hơn đáng kể so với lúc trước, và thiết kế có vẻ tối tân,” ông George William Herbert, giáo sư Viện Nghiên Cứu Quốc Tế Middlebury ở California, cho hay trên Twitter về số đầu đạn nguyên tử trong hình mà đài KCNA đăng.

 

Bắc Hàn hiện có khoảng 80 tới 90 đầu đạn nguyên tử, Viện Phân Tích Quốc Phòng Triều Tiên ở Seoul, Nam Hàn, báo cáo hồi Tháng Giêng. Viện này cho biết thêm rằng ông Kim đang muốn tăng số đầu đạn lên 100 tới 300.

 

Theo lịch, hàng không mẫu hạm USS Nimitz của Mỹ tới Busan hôm Thứ Ba nhằm củng cố tư thế quân sự phối hợp của hai nước đồng minh này, theo Bộ Quốc Phòng Nam Hàn.

 

Lần trước hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan của Mỹ tới Nam Hàn cách đây khoảng sáu tháng, Bắc Hàn làm tăng căng thẳng, bắn hỏa tiễn bay qua Nhật lần đầu tiên trong năm năm. Mẫu hạm đó tham gia tập trận chống hỏa tiễn với Nam Hàn và Nhật, khiến Bắc Hàn tức giận.

 

Mặc dù chưa có thông báo nào cho biết USS Nimitz sẽ tập trận chung với Nam Hàn và Nhật hay không, nhưng mẫu hạm này tập trận chung với Hải Quân Nam Hàn hôm Thứ Hai.

 

Đáp lại cuộc tập trận chung Mỹ-Nam Hàn, hôm Thứ Hai, Bắc Hàn bắn thử thêm hai hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn sau khi bắn hàng loạt hỏa tiễn mấy tuần gần đây, trong đó có hai hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa có thể mang đầu đạn nguyên tử bay tới Mỹ.

 

Hôm Thứ Ba, ông Yoon Suk Yeol, tổng thống Nam Hàn, đề nghị Bộ Thống Nhất nước này không nên viện trợ “một đồng nào” nếu Bắc Hàn tiếp tục chế tạo vũ khí nguyên tử, phát ngôn viên của ông Yoon cho biết, theo Yonhap News.

 

“Từ nay, Bộ Thống Nhất nên ngưng viện trợ Bắc Hàn và nên nói rõ rằng nếu Bắc Hàn tiếp tục chế tạo vũ khí nguyên tử, chúng ta không thể viện trợ cho họ một đồng nào,” ông Yoon tuyên bố, ý muốn nói tới việc viện trợ kinh tế cho Bắc Hàn dưới thời những tổng thống Nam Hàn trước đây. (Th.Long) [qd]






No comments: