Friday, March 31, 2023

TRUMP BỊ BUỘC TỘI HÌNH SỰ Ở NEW YORK, LẦN ĐẦU TIÊN ĐỐI VỚI MỘT CỰU TỔNG THỐNG HOA KỲ (Reuters)

 



Trump bị buộc tội hình sự ở New York, lần đầu tiên đối với một cựu tổng thống Hoa Kỳ  

Karen Freifeld, Luc Cohen và Tyler Clifford    -    Reuters

.

Cựu Tổng thống Trump bị truy tố hình sự trong vụ “tiền bịt miệng”

Bình Phương  -  Saigon Nhỏ
.

Cựu Tổng thống Trump có khả năng bị bắt trong những ngày tới

Vụ truy tố Donald Trump: Cựu tổng thống sẽ bị truy tố về tội danh chi tiền để bịt miệng

Anthony Zurcher và Jude Sheerin    -    BBC News

.

Donald Trump bị truy tố; cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị buộc tội

Michael R. Sisak, Eric Tucker, Colleen Long và Jennifer Peltz  -  AP News

 

===================================================

.

.

Trump bị buộc tội hình sự ở New York, lần đầu tiên đối với một cựu tổng thống Hoa Kỳ  

Karen Freifeld, Luc Cohen và Tyler Clifford    -    Reuters

Nhã Hoàng dịch

30-3-2023  20:09    

https://www.facebook.com/hoang.nha/posts/pfbid0XdeU8DZrzXzvEnuf7XaJqeUkeN5RuGuYGxG8zTAZPHswoha5vcRUxWD7To3X31VAl

 

Donald Trump đã bị đại bồi thẩm đoàn Manhattan truy tố sau cuộc điều tra về khoản tiền bịt miệng trả cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels, trở thành cựu tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên phải đối mặt với cáo buộc hình sự ngay cả khi ông đang tranh cử vào Nhà Trắng.

 

Các cáo buộc, phát sinh từ một cuộc điều tra do Luật sư quận Manhattan của đảng Dân chủ Alvin Bragg dẫn đầu, có thể định hình lại cuộc đua tổng thống năm 2024. Trump trước đây cho biết ông sẽ tiếp tục vận động cho sự đề cử của Đảng Cộng hòa nếu bị buộc tội.

 

Trong một tuyên bố, Trump nói rằng ông "hoàn toàn vô tội."

 

“Đây là cuộc đàn áp chính trị và can thiệp bầu cử ở cấp độ cao nhất trong lịch sử,” ông nói và không cung cấp bằng chứng. Ngay sau đó, Trump đã kêu gọi những người ủng hộ cung cấp tiền để bảo vệ pháp lý.

 

Các cáo buộc cụ thể vẫn chưa được biết và bản cáo trạng có thể sẽ được một thẩm phán công bố trong những ngày tới. Trump sẽ phải tới Manhattan để lấy dấu vân tay và các thủ tục khác vào thời điểm đó.

 

Các luật sư của ông là Susan Necheles và Joseph Tacopina cho biết họ sẽ "đấu tranh quyết liệt" với các cáo buộc, trong khi một luật sư khác, Alina Habba, dự đoán ông sẽ được minh oan.

 

Necheles cho biết cô không biết khi nào Trump sẽ đầu hàng.

 

Văn phòng của Bragg đã không trả lời ngay các yêu cầu bình luận.

 

Cuộc điều tra ở Manhattan là một trong những thách thức pháp lý mà Trump phải đối mặt và các cáo buộc có thể ảnh hưởng đến nỗ lực trở lại làm tổng thống của ông. Theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được công bố vào tuần trước, khoảng 44% đảng viên Cộng hòa nói rằng ông nên rút khỏi cuộc đua nếu bị truy tố.

 

Các đồng minh của Trump và những người Cộng hòa cho rằng bản cáo trạng là có động cơ chính trị, trong khi các đảng viên Đảng Dân chủ nói rằng ông không được miễn trừ với pháp luật.

 

Nhà Trắng từ chối bình luận.

 

Bên ngoài tòa án, 4 người biểu tình im lặng giơ các biểu ngữ chỉ trích Trump nhưng không có bằng chứng về tình trạng bất ổn. Các nhà chức trách tăng cường an ninh xung quanh tòa án sau khi Trump kêu gọi biểu tình trên toàn quốc vào ngày 18 tháng 3, nhắc lại những lời hoa mỹ bị buộc tội của ông trước cuộc tấn công vào Điện Capitol Hoa Kỳ ngày 6 tháng 1 năm 2021.

 

Daniels, tên thật là Stephanie Clifford, cho biết cô đã nhận được tiền để đổi lấy việc giữ im lặng về cuộc gặp gỡ tình dục mà cô có với Trump vào năm 2006.

 

Michael Cohen, luật sư riêng của cựu tổng thống, cho biết ông đã phối hợp với Trump trong các khoản thanh toán cho Daniels và cho người phụ nữ thứ hai, cựu người mẫu Playboy Karen McDougal, người cũng cho biết cô có quan hệ tình ái với ông. Trump đã phủ nhận có quan hệ với một trong hai người phụ nữ.

 

Clark Brewster, luật sư của Daniels, viết trên Twitter: “Không ai đứng trên luật pháp.

 

Cohen đã nhận tội vi phạm tài chính chiến dịch vào năm 2018 và phải ngồi tù hơn một năm. Các công tố viên liên bang cho biết ông đã hành động theo chỉ đạo của Trump.

 

Cohen cho biết ông khẳng định lời khai của mình và bằng chứng mà ông cung cấp cho các công tố viên. "Trách nhiệm là vấn đề", ông nói trong một tuyên bố.

 

Chưa có cựu tổng thống hoặc đương nhiệm nào của Hoa Kỳ từng phải đối mặt với các cáo buộc hình sự.

 

Văn phòng của Bragg năm ngoái đã giành được bản án hình sự của công ty bất động sản của doanh nhân trở thành chính trị gia về tội gian lận thuế.

 

Trump cũng phải đối mặt với hai cuộc điều tra hình sự bởi một cố vấn đặc biệt do Tổng chưởng lý Hoa Kỳ Merrick Garland chỉ định và một cuộc điều tra bởi một công tố viên địa phương ở Georgia.

 

Trump giữ chức tổng thống từ năm 2017 đến năm 2021, cầm quyền như một người dân túy cánh hữu. Ông đã bị Hạ viện luận tội hai lần, một lần vào năm 2019 vì hành vi của ông liên quan đến Ukraina và một lần nữa vào năm 2021 vì cuộc tấn công vào Điện Capitol của Hoa Kỳ bởi những người ủng hộ ông. Ông đã được Thượng viện tha bổng cả hai lần.

 

Trump tuyên bố sai sự thật rằng thất bại trong cuộc bầu cử lại năm 2020 của ông trước đảng viên Đảng Dân chủ Joe Biden là kết quả của gian lận bầu cử tràn lan.

 

Ông dẫn trước các đối thủ ban đầu cho đề cử của đảng mình, nhận được sự ủng hộ của 44% đảng viên Cộng hòa trong cuộc thăm dò hồi tháng 3 của Reuters/Ipsos, so với 30% ủng hộ đối thủ gần nhất của ông, Thống đốc Florida Ron DeSantis, người vẫn chưa tuyên bố ứng cử. Biden dự kiến ​​​​sẽ tái tranh cử.

 

Năm 2018, Trump thoạt đầu phản đối việc biết bất cứ điều gì về khoản thanh toán cho Daniels. Sau đó, ông thừa nhận đã hoàn trả cho Cohen khoản thanh toán mà ông gọi là "giao dịch riêng tư đơn giản".

 

Cohen làm chứng trước đại bồi thẩm đoàn Manhattan, cũng như David Pecker, nhà xuất bản cũ của National Enquirer. Tờ báo lá cải đã mua bản quyền câu chuyện của McDougal về mối quan hệ bị cáo buộc của cô với Trump với giá 150.000 đô la nhưng chưa bao giờ xuất bản nó, một phương pháp được gọi là "bắt và giết" được sử dụng để che giấu thông tin gây tổn hại về bên thứ ba.

 

Trong trường hợp dẫn đến việc Tổ chức Trump bị kết án về tội gian lận thuế, Bragg đã từ chối buộc tội chính Trump về các tội tài chính liên quan đến hoạt động kinh doanh của ông ta, khiến hai công tố viên làm việc trong cuộc điều tra phải từ chức.

 

Trong số những rắc rối pháp lý đang diễn ra của Trump là một cuộc điều tra hình sự do Fani Willis, luật sư quận của Đảng Dân chủ ở Quận Fulton của Georgia, dẫn đầu, về việc liệu ông có cố gắng lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020 ở bang đó một cách bất hợp pháp hay không.

 

Cố vấn đặc biệt Jack Smith đang điều tra riêng việc Trump xử lý các tài liệu mật của chính phủ sau khi rời nhiệm sở và những nỗ lực của ông nhằm lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020.

 

--------

Bài gốc:

Reuters

Trump criminally charged in New York, a first for a US ex president  

March 31, 2023

https://www.reuters.com/.../urgent-trump-hit-with.../

 

#Trump #StormyDaniels #Election2020 #January6th

 

----------------

Nhã Hoàng

https://www.foxnews.com/.../trump-indicted-manhattan-da...

FOXNEWS.COM

Trump indicted after Manhattan DA probe for hush money payments

Trump indicted after Manhattan DA probe for hush money payments

 

 

===========================================

.

.

Cựu Tổng thống Trump bị truy tố hình sự trong vụ “tiền bịt miệng”

Bình Phương  -  Saigon Nhỏ
30 tháng 3, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/cuu-tong-thong-trump-bi-truy-to-hinh-su-trong-vu-tien-bit-mieng/

 

Hình : https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/03/GettyImages-1249659626.jpg

Một người chống đối ông Trump biểu tình trước tòa nhà chính phủ ở Manhattan trong những ngày đại bồi thẩm đoàn New York xem xét có truy tố ông Trump tội hình sự hay không. Ảnh Drew Angerer/Getty Images

 

Một đại bồi thẩm đoàn ở Manhattan, New York đã bỏ phiếu quyết định truy tố cựu Tổng thống Donald Trump với cáo buộc sử dụng các khoản tiền trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 để bịt miệng một diễn viên phim khiêu dâm tố cáo một những vụ quan hệ tình dục ngoài hôn nhân của ông ta. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, một cựu tổng thống Hoa Kỳ bị truy tố về tội hình sự.

 

Bản cáo trạng – được xác nhận hôm thứ Năm 30 tháng Ba 2023 bởi luật sư Joe Tacopina, luật sư của ông Trump – là một diễn biến bất thường sau nhiều năm điều tra các vụ án về các giao dịch kinh doanh, chính trị và cá nhân của ông Trump. Vụ án có khả năng kích động những người chỉ trích ông Trump – những người cho rằng Trump đã liên tục nói dối và gian lận để đạt được vị trí quyền lực cao nhất, đồng thời nó cũng khuyến khích những người ủng hộ ông ta củng cố quan điểm rằng đảng Cộng hòa đang bị một công tố viên đảng Dân chủ nhắm đến một cách bất công.

 

Ông Trump, người đã phủ nhận mọi hành vi sai trái và đã nhiều lần chỉ trích cuộc điều tra là có động cơ chính trị, dự kiến ​​sẽ ra đầu thú chính quyền vào tuần tới, theo một người quen thuộc với vấn đề này và không được phép thảo luận về một vấn đề vẫn đang được giữ kín.

 

Khi đưa ra các cáo buộc, Biện lý quận Manhattan, ông Alvin Bragg, đã chấp nhận một vụ án bất thường đã được điều tra bởi hai nhóm biện lý trước đó, cả hai đều từ chối thực hiện bước bùng nổ chính trị là đưa ra bản cáo trạng đối với ông Trump.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/03/GettyImages-1249729690.jpg

Một người ủng hộ đơn độc của ông Trump bị cảnh sát bắt giữ sau khi dùng dao tấn công người qua đường trước trụ sở Tòa Hình sự Manhattan ở New York hôm 28 tháng Ba. Đại bồi thẩm đoàn hôm thứ Năm 30 tháng Ba đã bỏ phiếu quyết định truy tố hình sự ông Trump về hành vi dùng tiền bịt miệng một cô đào phim khiêu dâm để che giấu các quan hệ tình dục ngoài hôn nhân của ông ta trong thời gian tranh cử tổng thống 2016. Ảnh Drew Angerer/Getty Images

 

Trong những tuần trước khi có bản cáo trạng, ông Trump đã công kích cuộc điều tra trên mạng xã hội và kêu gọi những người ủng hộ ông biểu tình phản đối thay cho ông, khiến an ninh xung quanh tòa án hình sự Manhattan được siết chặt hơn.

 

Ngoài vụ bị truy tố hình sự ở Manhattan, ông Trump còn phải đối mặt với nhiều nguy cơ pháp lý tiềm tàng khác vào lúc ông ta tìm cách tái khẳng định quyền kiểm soát đảng Cộng hòa và ngăn chặn hàng loạt đồng minh một thời của ông đang tìm kiếm hoặc có khả năng chống lại ông ta để được đề cử làm tổng thống.

 

Một biện lý quận ở Atlanta, Georgia trong hai năm qua đã điều tra những nỗ lực của ông Trump và các đồng minh nhằm can thiệp vào cuộc kiểm phiếu năm 2020 của Georgia. Và một luật sư đặc biệt của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang điều tra việc Trump cất trữ các tài liệu mật của chính phủ tại dinh thự Mar-a-Lago của ông ở Florida và những nỗ lực của ông nhằm đảo ngược thất bại trong cuộc bầu cử.

 

--------------

Đọc thêm:

·        Phía sau màn tiên tri “sắp bị bắt” của Trump

·        Chiến thuật biến mình thành nạn nhân của Trump

·        Trump đang đối mặt bao nhiêu vụ án hình sự?

·        “Make Arrests Great Again!”

 

 

============================================

.

.

Cựu Tổng thống Trump có khả năng bị bắt trong những ngày tới

Vụ truy tố Donald Trump: Cựu tổng thống sẽ bị truy tố về tội danh chi tiền để bịt miệng

Anthony Zurcher và Jude Sheerin

BBC News, Washington

31 tháng 3 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/world-65123226

 

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ bị buộc tội về các khoản tiền dùng để bịt miệng một ngôi sao khiêu dâm ngay trước thềm cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/9467/production/_129019973_gettyimages-1414013744.jpg

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

 

Các chi tiết của vụ kiện nhắm vào ông vẫn chưa được tiết lộ.

 

Một đại bồi thẩm đoàn đã bỏ phiếu truy tố ông Trump sau khi điều tra khoản chi 130.000 USD cho Stormy Daniels, nhằm bịt miệng bà về vụ ngoại tình bị cáo buộc.

 

Ông Trump, 76 tuổi, phủ nhận hành vi sai trái. Ông là đương kim hoặc cựu tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên phải đối mặt với cáo buộc hình sự.

 

Công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg, người đang theo đuổi cuộc điều tra, xác nhận rằng họ đã liên hệ với luật sư của ông Trump để "điều phối việc đầu hàng của ông" về những cáo buộc không xác định.

 

Vị cựu tổng thống, người đang sống ở Florida, dự kiến ​​sẽ bay tới New York vào thứ Hai và sẽ bị buộc tội trước tòa vào thứ Ba, hai nguồn thạo tin nói với CBS News, đối tác của BBC tại Hoa Kỳ.

 

Những cáo buộc trong bản cáo trạng sẽ được đọc cho ông Trump nghe tại phiên điều trần, dự kiến ​​kéo dài khoảng 10-15 phút.

 

Bạo động ở Capitol: Điều gì sẽ xảy ra với ông Trump về chính trị và pháp lý?

Donald Trump nói ‘có thể sắp bị bắt, kêu gọi biểu tình’

 

Cơ quan Mật vụ Mỹ - cơ quan được giao nhiệm vụ bảo vệ các đương kim và cựu tổng thống Mỹ - sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh cho phiên tòa.

 

Vào năm 2016, ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels đã kết nối với các phương tiện truyền thông, đề nghị bán lời trần thuật của bà về những gì bà mô tả là một cuộc ngoại tình với ông Donald Trump vào năm 2006 - một năm sau khi ông kết hôn với Melania - người vợ hiện tại.

 

Nhóm của ông Trump đánh hơi được điều này, và luật sư của ông, Michael Cohen, đã chi 130.000 USD cho bà Daniels để giữ im lặng. Đây không phải là điều bất hợp pháp.

 

Tuy nhiên, khi ông Trump hoàn trả tiền cho luật sư của mình, hồ sơ thanh toán ghi rằng đó là khoản chi về pháp lý. Các công tố viên nói rằng điều này tương đương với việc ông Trump làm giả hồ sơ kinh doanh, đây là hành động phi pháp - một tội hình sự - ở New York.

 

Các công tố viên cũng có thể cáo buộc rằng điều này vi phạm luật bầu cử, vì cố tình che giấu các khoản chi của ông cho bà Daniels. Điều này có động cơ từ việc không muốn cử tri biết được chuyện ông có quan hệ ngoài luồng.

 

Có rất ít tiền lệ cho một vụ truy tố như vậy và những nỗ lực trước đây nhằm buộc tội các chính trị gia vượt lằn ranh giữa tiền tài trợ cho chiến dịch tranh cử và chi tiêu cá nhân đều rơi vào thất bại.

 

Ông Trump hiện phải đối mặt với khả năng bị lấy dấu vân tay và chụp hình (từ thắt lưng trở lên), giống như tất cả các bị cáo trong các vụ án hình sự.

 

Trong một tuyên bố, ông Trump đả kích công tố viên quận Manhattan. Ông gọi vị công tố là "sự nhục nhã" và cáo buộc "làm trò bẩn của Joe Biden".

 

Ông nói: "Đảng Dân chủ đã dối trá, gian lận và đánh cắp trong nỗi ám ảnh của họ về việc cố gắng 'Tóm Trump', nhưng giờ họ đã làm được điều không thể tưởng tượng được - gán cho một người hoàn toàn vô tội vào một hành vi can thiệp bầu cử trắng trợn.

 

Ông Trump đã nhiều lần chỉ trích cuộc điều tra ở quê nhà New York là một "cuộc săn phù thủy" mang tính chính trị do các đối thủ của ông dẫn đầu.

 

Ông Bragg, một đảng viên Đảng Dân chủ, đã phủ nhận việc trả thù chính trị nhắm vào ông Trump. "Chúng tôi đánh giá các vụ án thuộc thẩm quyền của chúng tôi dựa trên sự thật, luật pháp và bằng chứng," ông đã tweet vào đầu tháng này.

 

Luật sư của ông Trump, Susan Necheles, cho biết trong một tuyên bố: "Ông ấy không phạm tội gì. Chúng tôi sẽ đấu tranh quyết liệt với vụ truy tố đầy tính chính trị này trước tòa."

 

Sau bản cáo trạng, bà Daniels cảm ơn những người ủng hộ cô. "Tôi có quá nhiều tin nhắn đến nổi không thể trả lời hết được... và cũng không muốn làm đổ sâm panh của mình," bà viết trên Twitter.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/16F46/production/_118422049_3c7fa73b-618e-414b-96c2-d4e25eec2356.jpg

Ông Trump phủ nhận ngoại tình với Stormy Daniels (ảnh)

 

Vụ án hình sự có thể định hình cuộc đua tổng thống năm 2024. Ông Trump hiện là ứng cử viên hàng đầu trong số tất cả các ứng cử viên đã được công bố và tiềm năng cho vị trí vào Nhà Trắng của Đảng Cộng hòa.

 

Nhưng không có điều gì trong luật pháp Hoa Kỳ ngăn cản một ứng cử viên bị kết tội không được vận động tranh cử và giữ chức vụ tổng thống - ngay cả khi từ nhà tù.

 

Chiến dịch của ông Trump đã gửi email gây quỹ vào tối thứ Năm, trích dẫn bản cáo trạng.

 

Các đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong quốc hội đang hợp lại phía sau ông Trump.

 

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy nói: "Alvin Bragg đã gây thiệt hại không thể khắc phục cho đất nước chúng ta trong nỗ lực can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống của chúng ta.

 

"Khi thường xuyên phóng thích những tên tội phạm bạo lực để khủng bố công chúng, ông ta đã vũ khí hóa hệ thống tư pháp thiêng liêng của chúng ta để chống lại Tổng thống Donald Trump."

 

Nhưng các đảng viên Đảng Dân chủ hoan nghênh bản cáo trạng, cho rằng nó cho thấy không ai được đứng trên luật pháp.

 

Hạ nghị sĩ Adam Schiff cho biết: "Bản cáo trạng và bắt giữ một cựu tổng thống là điều độc nhất trong suốt lịch sử Hoa Kỳ.

 

"Nhưng đó cũng là hành vi trái luật mà Trump đã bị buộc tội."

 

Ông Trump cũng đang bị điều tra trong một số vụ án khác.

 

Chúng bao gồm các cuộc điều tra về vai trò của ông trong cuộc bạo động ở Đồi Capitol Hoa Kỳ vào tháng 1 năm 2021, nỗ lực lật ngược thất bại của ông ở bang Georgia trong cuộc bầu cử năm 2020 và việc ông xử lý các tài liệu mật sau khi rời nhiệm sở.

 

Ông Trump - người giữ chức tổng thống từ năm 2017-2021 - đã hai lần bị Hạ viện luận tội. Ông đã được Thượng viện tha bổng cả hai.

 

=================================================

.

Donald Trump bị truy tố; cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị buộc tội

Michael R. Sisak, Eric Tucker, Colleen Long và Jennifer Peltz  -  AP News

DCVOnline dịch thuật

POSTED ON MARCH 30, 2023   

https://dcvonline.net/2023/03/30/donald-trump-bi-truy-to-cuu-tong-thong-my-dau-tien-bi-buoc-toi/

 

TIN GIỜ CHÓT: Trump bị đại bồi thẩm đoàn NY truy tố

 

Cựu Tổng Thống Mỹ Donald Trump đã bị đại bồi thẩm đoàn tiểu bang New York truy tố hôm nay vì bị cáo buộc đã dính líu đến vụ trả tiền bịt miệng nữ diễn viên đóng phim khiêu dâm Stormy Daniels.

 

https://static01.nyt.com/images/2020/09/12/us/politics/12dc-trump-pix-sub/merlin_176923761_dd33b719-92cf-4524-90c3-6cf8012a6ced-superJumbo.jpg?quality=75&auto=webp

Trump đến thăm California sau khi bị chỉ trích vì im lặng về cháy rừng – Thời báo New York

 

Đại bồi thẩm đoàn ở Manhattan đã bỏ phiếu truy tố Donald Trump về những cáo buộc liên quan đến vụ trả tiền xẩy ra trong cuộc vận động tranh cử tổng thống năm 2016 để bịt miệng những tuyên bố về quan hệ tình dục ngoài hôn nhân với nữ diễn viên phim khiêu dâm; đây là một vụ án hình sự đầu tiên truy tố một cựu tổng thống Hoa Kỳ và gây bất ngờ cho nỗ lựcvận động tái tranh cử Tổng thống của Trump vào năm 2024.

 

Bản cáo trạng, được Joe Tacopina, luật sư của Trump và những người khác quen thuộc với vấn đề này, xác nhận hôm thứ Năm. Họ không được phép thảo luận về những cáo buộc hình sự được niêm phong, là một diễn biến bất thường sau nhiều năm điều tra về những giao dịch kinh doanh, chính trị và cá nhân của ông. Vụ án này có thể kích động những người chỉ trích nói rằng Trump đã nói dối và gian lận để đạt được vị trí chính trị cao nhất và khuyến khích những người ủng hộ cảm thấy đảng Cộng hòa đang bị một công tố viên đảng Dân chủ nhắm mục tiêu một cách bất công.

 

Theo một người quen thuộc với vấn đề này và không được phép thảo luận về một vấn đề vẫn đang được giữ kín thì Trump đã phủ nhận mọi hành động sai phạm và đã nhiều lần chỉ trích cuộc điều tra là có động cơ chính trị, dự tính sẽ ra đầu thú với chính quyền vào tuần tới.

 

Khi đưa ra những cáo buộc, luật sư quận Manhattan, Alvin Bragg, đang theo đuổi một vụ án bất thường đã được hai nhóm công tố viên trước đó điều tra, cả hai đều từ chối lập cáo trạng tuy tố cựu Tổng thống vì nó có thể gây xôn xao nền chính trị Hoa Kỳ.

 

Trong những tuần trước khi có bản cáo trạng, Trump đã công kích cuộc điều tra trên mạng xã hội và kêu gọi những người ủng hộ phản đối thay cho ông. Do đó an ninh đã  thắt chặt hơn xung quanh tòa án hình sự Manhattan.

 

Trump phải đối diện với những hiểm hoạ pháp lý tiềm ẩn khác khi ông tìm cách tái khẳng định quyền kiểm soát của Đảng Cộng hòa và ngăn chặn hàng loạt đồng minh một thời muốn hoặc có thể chống đối ông để được đề cử làm ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

 

Biện lý quận ở Atlanta trong hai năm đã nỗ lực điều tra việc Trump và các đồng minh của ông can thiệp vào cuộc kiểm phiếu năm 2020 của Georgia. Và một luật sư đặc biệt của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang điều tra việc Trump lưu trữ các tài liệu mật tại biệt thự  Mar-a-Lago của ông ở Florida và những nỗ lực của ông để đảo ngược thất bại trong cuộc bầu cử năm 2000

 

© 2023 DCVOnline

Nếu đăn

g lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Donald Trump bị truy tố; Cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị buộc tội | Michael R. Sisak, Eric Tucker, Colleen Long và Jennifer Peltz | AP News | 30 thang 3, 2023. Tucker và Long đưa tin từ Washington. Caina Calvan, Jill Colvin và Jennifer Peltz đã đóng góp cho bản tin này.

 

 

 


No comments: