Tuesday, March 28, 2023

PHƯƠNG TÂY LÊN ÁN NGA TRIỂN KHAI VŨ KHÍ HẠT NHÂN CHIẾN THUẬT Ở BELARUS (Minh Anh / RFI)

 



Phương Tây lên án Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus

Minh Anh  -   RFI

Đăng ngày: 27/03/2023 - 13:30

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230327-ph%C6%B0%C6%A1ng-t%C3%A2y-l%C3%AAn-%C3%A1n-nga-tri%E1%BB%83n-khai-v%C5%A9-kh%C3%AD-h%E1%BA%A1t-nh%C3%A2n-chi%E1%BA%BFn-thu%E1%BA%ADt-%E1%BB%9F-belarus

 

Hôm qua, 26/03/2023, ngay sau thông báo của tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ cho triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, phía Ukraina đã yêu cầu Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc họp khẩn nhằm chống lại hành động « dọa dẫm hạt nhân » của Nga. Trong khi đó, nhiều nước phương Tây cũng có phản ứng mạnh mẽ.  

 

https://s.rfi.fr/media/display/3e624dc2-cc89-11ed-a802-005056bf30b7/w:980/p:16x9/AP22050404085135.webp

Hình tư liệu minh họa: Tổng thống Nga Vladimir Putin (P) và đồng nhiệm Belarus Alexander Lukashenko, cùng theo dõi một cuộc tập trận qua vtruyeefn hình trực tuyến, tại Matxcơva, ngày 19/02/2022. AP - Alexei Nikolsky

 

Bộ Ngoại Giao Ukraina ra thông cáo yêu cầu các nước « Anh, Pháp, Mỹ và Trung Quốc với tư cách là thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc » mở một phiên họp bất thường nhằm « chống lại trò dọa dẫm bắt chẹt hạt nhân của điện Kremlin ». Kiev còn kêu gọi khối G7 và Liên Hiệp Châu Âu gây áp lực với Belarus, hứng chịu « những hậu quả đáng kể » nếu để Nga triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của mình.  

 

Theo AFP, Đức là nước đầu tiên lên án « một mưu toan đe dọa hạt nhân mới » của Nga, đồng thời khẳng định sẽ « không đổi hướng » trước những lời dọa dẫm theo như lời một quan chức bộ Ngoại Giao Đức, xin ẩn danh. Đây cũng là lập trường của chính quyền Mỹ, thông qua tuyên bố của phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia John Kirby.  

 

Tại Paris, thông cáo của bộ Ngoại Giao Pháp cũng lên án ý định của chủ nhân điện Kremlin, đồng thời kêu gọi Matxcơva chứng tỏ tinh thần « trách nhiệm được giao phó với tư cách là một Nhà nước có vũ khí hạt nhân và xem xét lại thỏa thuận gây bất ổn này ».   

 

Lãnh đạo ngành ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu, Josep Borrell tỏ ra cứng rắn hơn khi tố cáo Nga « leo thang vô trách nhiệm, và đe dọa an ninh châu Âu ». Ông Borrell cảnh báo Belarus sẽ hứng chịu những trừng phạt mới nếu để cho Nga bố trí vũ khí nguyên tử trên lãnh thổ của mình.   

 

Về phần mình, Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương – NATO -cũng phản đối Nga có « những lời lẽ nguy hiểm và vô trách nhiệm », đồng thời cho biết sẽ theo dõi sát tình hình.  

 

Từ Bruxelles, thông tín viên Laxmi Lota cho biết thêm :  

 

« "NATO sẽ cảnh giác và chúng tôi sẽ theo dõi sát tình hình", đây là tuyên bố của phát ngôn viên Liên Minh Bắc Đại Tây Dương. Bà nói thêm : "Chúng tôi chưa nhận thấy có bất cứ thay đổi nào trong mạng lưới vũ khí hạt nhân của Nga để buộc chúng tôi phải điều chỉnh mạng lưới vũ khí của mình".  

 

Tổng thống Nga giải thích là đã đưa ra quyết định này vì Luân Đôn sẽ gởi cho Ukraina các loại đạn pháo có chứa uranium nghèo nhưng cũng bởi vì Mỹ, xin trích, "triển khai từ lâu vũ khí hạt nhân chiến thuật của họ trên lãnh thổ các nước đồng minh"  

 

Nhưng đối với NATO, sự so sánh này là "hoàn toàn sai lạc". Phát ngôn viên của NATO giải thích tiếp : "Nga đã liên tục vi phạm các cam kết làm chủ vũ khí. Nga đã đình chỉ việc tham gia vào hiệp ước mới về giảm vũ khí chiến lược."  

 

Hiện tại chưa một nước nào mà Ukraina nêu tên có phản ứng gì để đáp trả thông báo của Nga. »   

 

 




No comments: