Wednesday, March 22, 2023

PUTIN NÓI KẾ HOẠCH CỦA TRUNG QUỐC CÓ THỂ KẾT THÚC CHIẾN TRANH, NHƯNG UKRAINE và PHƯƠNG TÂY CHƯA SẴN LÒNG (James Gregory / BBC News)

 



Putin nói kế hoạch của TQ có thể kết thúc chiến tranh nhưng Ukraine và Phương Tây chưa sẵn lòng

James Gregory

BBC News

22 tháng 3 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/ckm6ymnlm3mo

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố kế hoạch hòa bình của Trung Quốc cho Ukraine có thể được dùng làm căn cứ để chấm dứt chiến tranh.

 

Tuy nhiên, ông Putin cho biết kế hoạch hòa bình này chỉ có thể được xúc tiến khi "Phương Tây và Kyiv" sẵn sàng.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/2d79/live/73dd0180-c861-11ed-95f8-0154daa64c44.jpg

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay trong lễ ký kết sau cuộc hội đàm tại Điện Kremlin ở Moscow vào ngày 21/03

 

Nhà lãnh đạo Nga đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào thứ Ba 21/03 tại Moscow để thảo luận về xung đột Ukraine và mối quan hệ giữa hai nước.

Kế hoạch của Trung Quốc, được công bố vào tháng trước, không kêu gọi rõ ràng Nga rời khỏi Ukraine.

Liệt kê 12 điểm, bản kế hoạch có nội dung kêu gọi hòa đàm và tôn trọng chủ quyền quốc gia, nhưng không đưa ra đề xuất cụ thể.

Thế nhưng, Ukraine đã cương quyết yêu cầu Nga rút khỏi lãnh thổ của mình như một điều kiện tiên quyết cho bất kỳ cuộc đàm phán nào - và không có dấu hiệu nào cho thấy Nga sẵn lòng thực hiện điều đó.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Antony Blinken, hôm thứ Hai 20/03 cho biết việc Trung Quốc kêu gọi ngừng bắn trước khi Nga rút quân "sẽ dẫn đến kết quả là sự đồng thuận đối với các cuộc chinh phạt phi pháp của Nga".

Trong cuộc họp báo chung sau khi cuộc hội đàm với ông Tập kết thúc, ông Putin nói: "Nhiều điều khoản trong kế hoạch hòa bình của Trung Quốc có thể được coi là căn cứ để giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine, bất cứ khi nào Phương Tây và Kyiv sẵn sàng".

Nhưng Nga vẫn chưa nhận thấy sự "sẵn sàng" như vậy từ phía bên kia, ông nói thêm.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/8e8f/live/737c8340-c867-11ed-95f8-0154daa64c44.jpg

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong buổi tiệc chiêu đãi tại Moscow vào ngày 21/03

 

Đứng cạnh nhà lãnh đạo Nga, ông Tập nói rằng chính phủ của ông ủng hộ hòa bình và đối thoại và Trung Quốc đứng về "lẽ phải của lịch sử".

Ông một lần nữa tuyên bố rằng Trung Quốc giữ "một lập trường bất thiên vị" đối với cuộc xung đột ở Ukraine, tìm cách xem Bắc Kinh là sự lựa chọn cho quốc gia kiến ​​tạo hòa bình tiềm năng.

Đôi bên cũng thảo luận về mối quan hệ thương mại, năng lượng và chính trị ngày càng gia tăng.

"Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Nga", Tổng thống Putin nói, đồng thời cam kết sẽ duy trì và vượt qua "mức cao" về thương mại đạt được trong năm ngoái.

Trước đó, ông Tập gọi Trung Quốc và Nga là "các cường quốc láng giềng và đối tác chiến lược toàn diện".

 

Theo truyền thông nhà nước Nga, hai nhà lãnh đạo đã:

·        Ký hai văn bản chung - một kế hoạch chi tiết về hợp tác kinh tế và một về kế hoạch làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác Nga-Trung

·        Đạt được thỏa thuận về kế hoạch một đường ống dẫn ở Siberia để vận chuyển khí đốt của Nga đến Trung Quốc thông qua Mông Cổ

·        Đồng ý rằng chiến tranh hạt nhân "không bao giờ được nổ ra"

·        Thảo luận về mối quan ngại của họ đối với hiệp ước Aukus mới - một thỏa thuận quốc phòng giữa Úc, Anh và Mỹ

·        Bày tỏ lo ngại về sự hiện diện ngày càng tăng của Nato ở châu Á trong "các vấn đề quân sự và an ninh"

 

Phương Tây đang ngày càng lo ngại rằng Trung Quốc có thể hỗ trợ quân sự cho Nga.

Phát biểu tại Brussels, người đứng đầu Nato, ông Jens Stoltenberg cho biết liên minh này "không thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Trung Quốc đang cung cấp vũ khí sát thương cho Nga".

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng có "dấu hiệu" cho thấy Nga đã yêu cầu viện trợ vũ khí và điều này đang được cân nhắc ở Bắc Kinh.

Một tuyên bố chung do Trung Quốc và Nga đưa ra sau cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo cho biết mối quan hệ đối tác chặt chẽ giữa hai nước không thiết lập một "liên minh quân sự - chính trị".

Các mối quan hệ mang tính chất "không lập khối, không mang tính chất đối đầu và không nhằm chống lại các nước thứ ba", hai nhà lãnh đạo nói thêm.

Ông Putin cũng nhân cuộc họp báo này để cáo buộc Phương Tây triển khai vũ khí có "thành phần hạt nhân" và nói rằng Nga sẽ "buộc phải phản ứng" nếu Anh gửi vỏ đạn pháo làm từ uranium bị làm nghèo tới Ukraine.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/ac3b/live/f8c88170-c867-11ed-95f8-0154daa64c44.png

Anh Quốc đang gửi đến Kyiv 14 chiếc xe tăng Challenger 2

 

Bộ Quốc phòng Anh cho biết uranium bị làm nghèo là một "thành phần tiêu chuẩn" "không liên quan gì đến vũ khí hạt nhân".

Ông Tập đã được tiếp đón trọng thể khi đến Điện Kremlin trong ngày hội đàm thứ hai vào thứ Ba.

Ông cho biết ông "rất vui" được đến Moscow và mô tả các cuộc hội đàm với Tổng thống Putin là "thẳng thắn, cởi mở và thiện chí".

Chuyến thăm Nga của ông diễn ra vài ngày sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) phát lệnh bắt giữ Tổng thống Putin với cáo buộc phạm tội ác chiến tranh.

Diễn ra cùng lúc với chuyến đi của ông Tập đến Moscow, Thủ tướng Nhật Bản - Fumio Kishida đã có chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv - và trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Nhật Bản đến một quốc gia đang trong tình trạng chiến tranh kể từ sau Thế chiến thứ hai.

Tổng thống Zelensky cho biết ông sẽ tham gia Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Nhật Bản vào tháng Năm tới đây qua video theo lời mời của ông Kishida.

Ông Zelensky nói trong một cuộc họp báo vào chiều thứ Ba 21/03 rằng ông cũng đã mời Trung Quốc tham gia vào các cuộc đàm phán nhưng đang chờ phản hồi.

Ông tuyên bố: “Chúng tôi đã đưa ra đề nghị Trung Quốc trở thành đối tác trong thực thi một công thức hòa bình. "Chúng tôi mời quốc gia quý vị cùng tham gia cuộc đối thoại; chúng tôi đang chờ câu trả lời từ phía quý vị."

 

---------------------------

TIN LIÊN QUAN

 

 

Mỹ kêu gọi Tập Cận Bình gây áp lực lên Putin về 'tội ác chiến tranh'

21 tháng 3 năm 2023

.

Lãnh đạo Nhật Bản và Trung Quốc thăm hai bên chiến tuyến Ukraine - Nga

21 tháng 3 năm 2023

.

Lãnh đạo Nhật Bản và Trung Quốc thăm hai bên chiến tuyến Ukraine - Nga

21 tháng 3 năm 2023

 





No comments: