Wednesday, March 22, 2023

'SÚNG SĂN' - THẬT SAO? TRUNG QUỐC CHUYỂN VŨ KHÍ TẤN CÔNG và ÁO GIÁP CHO NGA (Erin Banco & Sarah Anne Aarup  / Politico)

 



‘Súng săn’ — thật sao? Trung Hoa chuyển vũ khí tấn công và áo giáp cho Nga

Erin Banco Và Sarah Anne Aarup 

DCVOnline dịch thuật

POSTED ON MARCH 19, 2023   

https://dcvonline.net/2023/03/19/sung-san-that-sao-trung-hoa-chuyen-vu-khi-tan-cong-va-ao-giap-cho-nga/

 

 Dữ liệu quan thuế mà POLITICO thu được cho thấy Trung Hoa trực tiếp chuyển những lô súng trường tấn công, cũng như những bộ phận máy bay không người lái và áo giáp qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ và Những Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

 

https://www.politico.com/dims4/default/bb15199/2147483647/strip/true/crop/3835x2536+0+0/resize/1260x834!/quality/90/?url=https%3A%2F%2Fstatic.politico.com%2Fe3%2F46%2F8db37ba6430d856b703522ebcf0c%2Fchina-ukraine-explainer-48009.jpg

Chủ tịch Trung Hoa Tập Cận Bình, phải, và Tổng thống Nga Vladimir Putin chụp ảnh trước cuộc hội đàm của họ tại Bắc Kinh, Trung Hoa, ngày 4 tháng 2 năm 2022. Bắc Kinh tiếp tục phủ nhận việc họ đang tăng cường viện trợ Nga ở Ukraine. | Alexei Druzhinin/Ảnh Kremlin Pool Photo qua AP Photo

 

Những công ty Trung Hoa, kể cả một công ty có liên hệ với chính phủ ở Bắc Kinh, đã gửi cho những đối tượng Nga 1.000 khẩu súng trường tấn công và những quân dụng khác có thể được dùng cho mục đích quân sự, kể những bộ phận máy bay không người lái và áo giáp, theo dữ liệu thương mại và quan thuế mà POLITICO thu được.

 

Theo dữ liệu do Import Genius, một công ty tổng hợp dữ liệu quan thuế cung cấp về những lô hàng vận chuyển từ tháng 6 đến tháng 12 năm 2022.

 

Vào tháng 6 năm 2022, China North Industries Group Corporation Limited, một trong những nhà thầu quốc phòng thuộc lớn nhất của chính phủ Hoa lục, đã gửi súng trường cho một công ty của Nga tên là Tekhkrim cũng có hoạt động kinh doanh với chính phủ và quân đội Nga. Súng trường CQ–A, mô phỏng theo M16 nhưng trong dữ liệu quan thuế được xếp là loại “súng săn dân sự”, được biết là vũ khí hiện nay của cảnh sát bán quân sự ở Trung Hoa và quân đội của những nước như Philippines đến Nam Sudan và Paraguay.

 

Theo dữ liệu quan thuế, những đối tượng  Nga cũng đã nhận được 12 lô hàng phụ tùng máy bay không người lái của những công ty Trung Hoa và hơn 12 tấn áo giáp Trung Hoa, chuyển qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối năm 2022.

 

Mặc dù dữ liệu quan thuế không cho thấy là Bắc Kinh đang bán một số lớn vũ khí cho Moscow để yểm trợ nỗ lực chiến tranh của Nga, nhưng nó tiết lộ rằng Trung Hoa đang cung cấp cho những công ty Nga những vật liệu “lưỡng dụng” chưa được biết trước đây – những mặt hàng thương mại cũng có thể dùng được trên chiến trường Ukraine.

 

Đây là xác nhận đầu tiên rằng Trung Hoa đang gửi súng trường và áo giáp cho những công ty Nga, đồng thời cho thấy máy bay không người lái và những bộ phận của máy bay không người lái vẫn được gửi đi bất chấp lời hứa từ ít nhất một công ty cho biết họ sẽ tạm ngừng kinh doanh ở Nga và Ukraine để bảo đảm sản phẩm của họ không hỗ trợ cho mục đích chiến tranh.

 

Việc xác nhận những chuyến hàng này xẩy ra khi những giới lãnh đạo ở Hoa Kỳ và Châu Âu cảnh cáo Bắc Kinh về việc yểm trợ những nỗ lực của Nga ở Ukraine. Trong những tuần gần đây, giới chức chính phủ phương Tây đã nói rằng Trung Hoa đang cân nhắc gửi vũ khí cho quân đội Nga, một chọn lựa có thể làm thay đổi bản chất của cuộc giao tranh trên mặt trận ở Ukraine, làm lợi cho Nga. Giới chức chính phủ phương Tây cũng lo ngại rằng một số vật liệu lưỡng dụng cũng có thể được Nga dùng để trang bị cho quân tiếp viện đang được đưa sang Ukraine vào thời điểm Moscow đang rất cần nguồn cung cấp.

 

Da-Jiang Innovations Science & Technology Co., còn được gọi là DJI, đã gởi những bộ phận của máy bay không người lái — như pin và máy ảnh — qua ngả Những Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cho một công ty phân phối nhỏ của Nga vào tháng 11 và tháng 12 năm 2022. DJI là một công ty Trung Hoa đã bị Hoa Kỳ cấm vận theo lệnh trừng phạt của Bộ Tài chính kể từ năm 2021 vì đã cung cấp cho chính quyền Trung Hoa máy bay không người lái để giám sát người thiểu số Uyghur ở khu vực phía tây Tân Cương.

 

Ngoài máy bay không người lái, Nga trong nhiều tháng qua đã dựa vào những quốc gia khác, kể cả Trung Hoa, là nguồn cung cho những dụng cụ định vị, hình ảnh vệ tinh, phụ tùng xe nhà binh và những nguyên liệu thô khác để yểm trợ cuộc xâm lăng Ukraine đã kéo dài một năm của Tổng thống Vladimir Putin.

 

Hiện tại vẫn chưa rõ liệu Nga có đang dùng bất kỳ loại súng trường nào có trong dữ liệu vận chuyển của quan thuế trên chiến trường hay không — Tekhkrim, công ty của Nga, đã không trả lời yêu cầu bình luận qua email. Tuy nhiên, người ta đã thấy có máy bay không người lái DJI trên chiến trường Ukraine trong nhiều tháng vừa qua. DJI đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

 

Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cũng không bình luận về hồ sơ cho bản tin này. Trong một tuyên bố, tòa Đại sứ Trung Hoa tại Washington cho biết Bắc Kinh “cam kết thúc đẩy những cuộc đàm phán vì hòa bình” ở Ukraine. Phát ngôn viên đại sứ quán Liu Pengyu cho biết :

 

“Trung Hoa không tạo ra khủng hoảng. Nó không phải là một bên của cuộc khủng hoảng và không cung cấp vũ khí cho bất kỳ bên nào trong cuộc xung đột.”  (Liu Pengyu)

 

Khi được hỏi về những điểm nhận thấy trong dữ liệu quan thuế mà POLITICO thu được, Đại sứ Ba Lan tại EU Andrzej Sadoś nói rằng “do những hậu quả rất nghiêm trọng có thể xảy ra, thông tin đó cần được xác minh ngay lập tức.”

 

Mặc dù những biện pháp trừng phạt của phương Tây đã cản trở khả năng nhập cảng mọi thứ từ vi mạch đến hơi cay của Moskva, nhưng Nga vẫn có thể mua những vật liệu yểm trợ nỗ lực chiến tranh xâm lăng từ những quốc gia “thân thiện” không tuân theo những quy tắc mới của phương Tây, như Trung Hoa hoặc những quốc gia vùng Vịnh.

 

“Một số sản phẩm thương mại, như máy bay không người lái hoặc thậm chí là vi mạch, có thể được điều chỉnh. Sam Bendett, một thành viên cao cấp tại Trung tâm Phân tích Hải quân Nghiên cứu về Nga ở Washington lư ý rằng chúng có thể biến một sản phẩm dân sự lành tính đơn giản thành một sản phẩm quân sự sát thương”, và những phẩm vật công dụng kép có thể giúp Nga tiến xa hơn trên chiến trường.

 

Giới chuyên gia cho biết rất khó để theo dõi xem những mặt hàng công dụng kép chuyển từ Trung Hoa đang được bán cho những người mua có ý định dùng kỹ thuật này cho mục đích dân sự hoặc quân sự.

 

Zach Cooper, cựu trợ lý của phó cố vấn an ninh quốc gia về chống khủng bố tại Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết: “Thách thức đối với những mặt hàng công dụng kép là hệ thống kiểm soát xuất cảng mà chúng tôi có phải xem xét cả khả năng bán hàng thương mại cũng như việc dùng cho mục đích quân sự của một số mặt hàng nhất định.”

 

Trong trường hợp Điện Kremlin khao khát kỹ thuật nào đó chỉ có thể sản xuất ở Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu hoặc Nhật Bản, thì vẫn có nhiều mánh khóe để Moscow tránh né những lệnh trừng phạt, kể việc mua vật dụng từ những người trung gian ở những quốc gia có quan hệ thương mại thân thiện với cả phương Tây và Nga.

 

Nga đã xoay sở để nhập cảng gần 80 tấn áo giáp trị giá khoảng 10 triệu USD vào tháng 12 năm ngoái, theo dữ liệu quan thuế của Import Genius. Những áo giáp chống đạn đó do công ty Thổ Nhĩ Kỳ Ariteks sản xuất và hầu hết được nhập cảng trực tiếp từ Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù một số lô hàng đã đến Nga qua ngả Những Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Nga cũng nhập cảng một số áo giáp từ công ty Xinxing Guangzhou Import & Export Co của Trung Hoa .

 

Dữ liệu thương mại cũng cho thấy công ty quốc phòng cuaur chính phủ Nga Rosoboronexport đã nhập cảng vi mạch, vật dụng quan sát nhiệt và phụ tùng thay thế như động cơ tuabin khí của nhiều quốc gia khác nhau, từ Trung Hoa đến Serbia và Myanmar kể từ năm 2022.

 

Những mặt hàng lưỡng dụng cũng có thể là một cách để Trung Hoa âm thầm tăng cường yểm trợ cho Moscow trong khi tránh những đòn trả đũa mà những giới chức chính phủ ở Washington và châu Âu đã đe dọa trong những tuần gần đây nếu Trung Hoa tiếp tục gửi vũ khí cho quân đội Nga.

 

Gần đây nhất, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nói với báo giới vào tuần trước rằng Trung Hoa sẽ nhận “hậu quả” nếu cứ gởi vũ khí cho Nga, mặc dù ông cũng nói rằng ông không thấy “bằng chứng” nào cho thấy Bắc Kinh đang xét đến việc cung cấp vũ khí cho Moscow.

 

Ông nói: “Chúng tôi hiện đang ở giai đoạn làm rõ rằng điều này không nên xảy ra và tôi tương đối lạc quan rằng chúng tôi sẽ thành công với yêu cầu của mình trong trường hợp này.

 

Trong số những mặt hàng quân sự mà Trung Hoa đang cân nhắc chuyển đến Nga có máy bay không người lái, đạn dược và những loại vũ khí nhỏ khác, theo một danh sách được lưu hành trong chính quyền và ở quốc hội Mỹ trong nhiều tháng vừa qua, theo một người đã đọc tài liệu đó. Và thông tin tình báo thông báo cho những giới chức chính phủ ở Washington, tại quốc hội và những đồng minh của Hoa Kỳ trên toàn thế giới trong tháng trước, cho thấy Bắc Kinh có thể thực hiện bước vận chuyển vũ khí tới Nga. Avril Haines, giám đốc tình báo quốc gia của Hoa Kỳ, cho biết trong một phiên điều trần trước quốc hội vào ngày 8 tháng 3 :

 

“Chúng tôi thấy [Trung Hoa] yểm trợ cho Nga trong cuộc xung đột. Và chúng tôi thấy họ đang ở trong một tình trạng khiến họ ngày càng trở nên không thoải mái về mức độ yểm trợ và không tìm cách thực hiện điều đó một cách công khai như có thể xảy ra và do việc mất uy tín liên quan đến hành động đó.”  “Đó là một mối quan tâm rất thực tế và mức độ gần gũi của họ và mức độ hỗ trợ mà họ cung cấp là điều chúng tôi theo dõi rất cẩn thận.” (Avril Haines)

 

Khi có dữ liệu về những chuyến hàng công dụng kép đến Nga, những nước phương Tây dự định sẽ tăng cường nỗ lực để đóng lại những đường tiếp vận này. James Byrne của Viện Royal United Services, một tổ chức tư vấn quốc phòng có trụ sở tại Vương quốc Anh cho biết:

 

“Chúng tôi đã bắt đầu thấy những biện pháp trừng phạt đối với những người [di chuyển] vật liệu quân sự đến Nga. Tôi chắc chắn rằng chúng ta sẽ thấy EU và những quốc gia khác nhắm mục tiêu vào những người đang giúp đỡ rất nhiều vật liệu quân sự này để đến được Nga.”   (James Byrne)

 

Bắc Kinh tiếp tục phủ nhận rằng họ đang tăng cường viện trợ cho Nga ở Ukraine. Tuy nhiên, một số viên chức chính phủ hàng đầu của Hoa lục gần đây đã tới Moscow. Chủ tịch Tập Cận Bình định sẽ đến đó trong vài tuần tới. Gần đây, Trung Hoa đã trình bày một đề nghị hòa bình gồm 12 điểm cho cuộc chiến ở Ukraine, mặc dù đề nghị này đã bị giới lãnh đạo phương Tây chỉ trích vì sự mơ hồ và thiếu thông tin chi tiết về việc phải rút quân của Nga.

 

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Hunting rifles’ — really? China ships assault weapons and body armor to Russia | Erin Banco And Sarah Anne Aarup | Politico |03/16/2023 | Leonie Kijewski đưa tin bổ túc từ Brussels.

 

 




No comments: