Wednesday, May 25, 2022

CHIẾN TRANH NGA-UKRAINE BƯỚC SANG THÁNG THỨ TƯ, HÀNG CHỤC NGÀN NGƯỜI THIỆT MẠNG Ở CẢ HAI BÊN (Phan Minh / RFI)

 



Chiến tranh Nga-Ukraina bước sang tháng thứ Tư, hàng chục ngàn người thiệt mạng ở cả hai bên

Phan Minh  -  RFI

Đăng ngày: 24/05/2022 - 11:48

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20220524-chi%E1%BA%BFn-tranh-nga-ukraina-b%C6%B0%E1%BB%9Bc-sang-th%C3%A1ng-th%E1%BB%A9-t%C6%B0-h%C3%A0ng-ch%E1%BB%A5c-ng%C3%A0n-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-thi%E1%BB%87t-m%E1%BA%A1ng-%E1%BB%9F-c%E1%BA%A3-hai-b%C3%AAn

 

Chiến tranh Nga-Ukraina hôm nay 24/05/2022 bước sang tháng thứ tư. Đối với Nga, « chiến dịch đặc biệt » - cuộc xâm lược Ukraina lẽ ra phải kết thúc nhanh chóng. Tuy nhiên, giờ đây cuộc chiến dường như sẽ còn kéo dài. Theo số liệu của bộ Quốc Phòng Ukraina, hơn 29.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng, mặc dù hiện tại cả Matxcơva lẫn Kiev đều chưa đưa ra con số chính xác về những tổn thất của mình.

 

https://s.rfi.fr/media/display/16c6cff2-db46-11ec-a2a7-005056bfb2b6/w:1024/p:16x9/AP22140511564444.webp

Một khu thương mại ở Odessa, Ukraina bị tên lửa của Nga phá hủy. Ảnh chụp ngày AP - Francisco Seco

 

Từ Odessa, đặc phái viên Sébastien Nemeth và Jad El Khoury gửi về bài phóng sự :

 

Bên bờ Biển Đen, đại bác phòng không luôn khiến những người đi dạo hiểu rằng xung đột vẫn diễn ra cách đó không xa. Antonina Lyshinska, 20 tuổi, tin vào chiến thắng của quân đội Ukraina.

 

Antonina nói : « Tôi nghĩ rằng vế chính trị nên đi sau các biện pháp quân sự. Chúng tôi đã ngăn chặn được quân Nga ở nhiều nơi. Và quân đội chúng tôi đã giành được nhiều thắng lợi. Tất nhiên là vẫn còn những thách thức ở phía trước, nhưng tôi vẫn lạc quan. »

 

Nhiều người Ukraina chạy lánh nạn ở Odessa, nơi chiến tranh diễn ra ít tàn khốc hơn. Kiril, 40 tuổi, đến từ Mykholaiv. Anh chỉ đơn giản là muốn trở về quê hương của mình.

 

Kiril nói : « Tôi hy vọng được về nhà trước khi mùa hè kết thúc, để tìm lại một cuộc sống bình thường, để xây dựng lại, để trở lại nơi tôi đã lớn lên. Tôi thích một giải pháp ngoại giao hơn. Tôi không muốn mọi người chết. Các chính trị gia phải tìm một lối thoát. Thật không may, có quá nhiều người đã bị ảnh hưởng, và sẽ không còn gì giống như trước. »

 

Những người khác đến từ xa hơn, như Tania Kalujna, người đã chạy trốn khỏi Donetsk vào năm 2014. Cả gia đình cô đã thiệt mạng, nhưng đối mặt với bi kịch, cô vẫn suy nghĩ tích cực.

 

Tania Kalujna nói : « Không có cuộc chiến tranh nào là vĩnh cửu, ngoài cuộc chiến giữa cái thiện và cái ác. Vì vậy, tôi vẫn hy vọng. Tôi mơ rằng một ngày nào đó tôi sẽ về nhà ở Donetsk bằng tàu hỏa. Và rằng thành phố sẽ được giải phóng. Tôi hy vọng rằng một ngày nào đó ước mơ này sẽ trở thành hiện thực. »

 

Trong khi chiến sự vẫn đang diễn ra ác liệt trên nhiều mặt trận, giấc mơ của Tania Kalujna dường như vẫn còn xa vời.

 

---------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

CHIẾN TRANH UKRAINA - DONBASS

Ukraina : Người dân Donbass cố chạy khỏi vùng giao tranh

 

CHIẾN TRANH UKRAINA - DI TẢN

Mỹ tố cáo Matxcơva lập « trại sàng lọc », cưỡng ép hàng ngàn dân thường Ukraina sang Nga

 

CHIẾN TRANH UKRAINA - DI TẢN

Mariupol: Ukraina cố tìm kênh ngoại giao để cứu các chiến binh nhà máy Azovstal

 




No comments: