Việt
Nam chuyển đổi số với... cáp quang biển đứt chục lần mỗi năm
BẢO NHI - BizLive
10:38
16/12/2021
BizLIVE
- Hạ tầng số của Việt Nam được đánh giá chưa đảm bảo để thực hiện chiến lược
chuyển đổi số và dữ liệu hoá.
https://photo-cms-bizlive.zadn.vn/1200/uploaded/quandn/2021_12_16/cap2_nivv.jpeg
Cáp quang biển liên tục đứt, sự cố kéo dài
Tại sự kiện Internet Day
2021 tổ chức ở Hà Nội ngày 15/12, đại diện Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và
Truyền thông và các doanh nghiệp công bố những số liệu về tốc độ và chất lượng
truy cập mạng tại Việt Nam.
Ông Hoàng Đức Dũng, Phó phòng Truyền dẫn Viettel Networks thông tin,
trong 5 năm gần đây, các tuyến cáp
quang biển Việt Nam ra khu vực bị đứt trung bình 10 lần mỗi năm, mỗi lần
trục trặc kéo dài 1 tháng. Do vậy, chỉ khai thác được 3/4 tổng lưu lượng các
tuyến cáp.
Ông Hoàng Đức Dũng nhận định số lượng tuyến cáp quang biển nối đi quốc
tế của Việt Nam hiện chỉ có 7, rất khiêm tốn so với các quốc gia trên thế giới
và khu vực.
Mỹ đứng đầu với 93 tuyến cáp, xếp sau là Anh (56 tuyến), Pháp (23 tuyến).
Ở Đông Nam Á, Việt Nam đứng sau Thái Lan (10 tuyến), Malaysia (22 tuyến) hay
Singapore (30 tuyến). Tỷ lệ số lượng tuyến cáp quang trên dân số của Việt Nam
cũng rất nhỏ. Điều này khiến mức độ đảm bảo về hạ tầng quốc tế phục vụ Internet
cho người dùng Việt Nam thấp nhất trong khu vực.
Với thực tế trên, ông Hoàng Đức Dũng đề xuất giải pháp cần giảm phụ thuộc
kết nối vào các tuyến cáp quang biển thường xuyên xảy ra sự cố.
https://photo-cms-bizlive.zadn.vn/650/uploaded/quandn/2021_12_16/cap_ivul.jpeg
Các
nước có nhiều tuyến cáp quang quốc tế được gọi là các điểm trung chuyển số
(digital hub)
Đại diện Viettel Networks chia sẻ báo cáo của World Bank vào tháng 8, kết
nối Internet Việt Nam thuộc nhóm cần cải thiện chất lượng và tốc độ nếu muốn
thành công trong nền kinh tế số. Các dự báo cho thấy đến năm 2030 cần mở rộng kết
nối quốc tế gấp 10 lần hiện tại.
Chia sẻ về vấn đề cáp quang biển liên tục bị đứt gây ảnh hưởng tới tốc
độ Internet trong nước, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn
thông cho rằng vẫn có những cách để đảm bảo chất lượng cho người dùng.
“Khi sự cố xảy ra, chất lượng truy cập Internet chắc chắn bị ảnh hưởng.
Có nhiều giải pháp để cải thiện chất lượng. Đầu tiên, dung lượng của các nhà mạng
cần dư dả để khi có tuyến cáp đứt, sẽ sẵn sàng dung lượng tuyến khác để thay thế.
Nhưng điều này cũng gây ra chi phí lớn cho doanh nghiệp. Bởi khi kết nối quốc tế,
đầu tư cho cáp quang biển rất tốn kém nên các nhà mạng thường sử dụng gần hết
dung lượng ký kết với đối tác. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn yêu cầu doanh nghiệp
tính toán dự phòng khi có sự cố, ví dụ cần chuẩn bị tuyến kết nối ở đất liền hoặc
tuyến khác để bổ sung lưu lượng”, ông Nhã nói.
https://photo-cms-bizlive.zadn.vn/650/uploaded/quandn/2021_12_16/cap3_xqup.jpeg
Phó cục trưởng Cục Viễn thông Bộ Thông tin và
Truyền thông Nguyễn Phong Nhã
Ngoài ra, đại diện Cục Viễn thông cho rằng phương án khác là tăng cường
phát triển các giải pháp công nghệ trong nước, tăng tiêu dùng data nội địa, xây
dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Phong Nhã chia sẻ: “Ví dụ trong đợt dịch học sinh bắt đầu học
ở nhà, nếu có sẵn phần mềm đào tạo trực tuyến trong nước, Việt Nam sẽ không bị ảnh
hưởng bởi tình trạng mạng chậm, các lớp học không bị gián đoạn. Đây là giải
pháp dễ dàng, phù hợp với điều kiện doanh nghiệp Việt. Vì vậy, cần đẩy mạnh xây
dựng app nội địa, sử dụng các ứng dụng của người Việt”.
Đồng tình với quan điểm của ông Nguyễn Phong Nhã, Giám đốc Trung tâm
Internet Việt Nam (VNNIC) Nguyễn Hồng Thắng cho rằng dữ liệu của các ứng dụng dịch
vụ số nằm ở nước ngoài khiến kết nối Internet ở Việt Nam “thiệt đơn thiệt kép”.
“Điều này trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống khi học tập, làm
việc bị gián đoạn. Lý do cũng xuất phát từ việc người dùng chưa tin vào sản phẩm
Việt Nam. Google 5-10 năm trước cũng chỉ là dịch vụ cơ bản nhưng người Mỹ vẫn
chấp nhận sử dụng. Vậy tại sao người Việt không tin tưởng các sản phẩm công nghệ
nội địa”, ông Thắng bày tỏ quan điểm.
Ông Nguyễn Hồng Thắng cũng cho rằng cần nhiệm vụ cần thiết để xây dựng
hạ tần số, đảm bảo kết nối Internet nhanh và ổn định là sớm xây dựng các trung
tâm dữ liệu lớn ở Việt Nam, đồng thời đưa các cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp nước
ngoài về Việt Nam.
Bên cạnh thực trạng cáp quang biển liên tục gặp sự cố gây ảnh hưởng lớn
tới tính ổn định của mạng Internet, tốc độ kết nối mạng ở Việt Nam cũng là vấn
đề gây lo ngại. Theo ông Nguyễn Phong Nhã, để đạt được mục tiêu vào top 30 thế
giới về hạ tầng số vào năm 2025, tốc độ mạng tại Việt Nam phải cải thiện rất
nhiều.
Theo số liệu của Ookla công bố vào tháng 9, tốc độ trên
Internet băng rộng cố định tại Việt Nam đạt 84,12 Mb/s tải xuống, xếp thứ
58/181 quốc gia. Xét trong khu vực, tốc độ mạng tại Việt Nam đứng sau
Singapore, Thái Lan và Malaysia.
Trong khi đó, tốc độ Internet di động tại Việt Nam theo thống
kê của Ookla là 78,34 Mb/s tải xuống, xếp thứ 59/138 quốc gia khảo
sát. Theo Ookla, Việt Nam vẫn đứng sau Singapore và Thái Lan trong khu vực về tốc
độ mạng di động.
Theo số liệu của Cục Viễn thông, dải tốc độ phổ biến nhất của thuê bao
Internet băng rộng cố định tại Việt Nam là 30-50 Mb/s, chiếm 47,14%. Dải tốc độ
50-100 Mb/s chiếm 35,21%, và lượng thuê bao trên 100 Mb/s chiếm 16,86%. Lượng
nhỏ còn lại là các thuê bao có tốc độ dưới 30 Mb/s.
--------------
Chuyển
đổi số để phục hồi, kinh tế số Việt Nam có thể vươn lên thứ 2 khu vực ASEAN
Metaverse
đã thay đổi thế giới thực của chúng ta như thế nào?
BẢO NHI
No comments:
Post a Comment