Vì
sao giáo dục Việt Nam lại có những hiệu trưởng lộng quyền như vậy?
RFA
2021-11-15
Một hiệu
trưởng trường Trung học Phổ thông tại TPHCM mới đây bị tố cáo lộng quyền, làm
danh sách hiệu trưởng bị tố cáo tiêu cực tại Việt Nam thêm dài. Vì sao giáo dục
Việt Nam lại có những hiệu trưởng lộng quyền như vậy?
Bà Nguyễn
Thị Nha Trang, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Vĩnh Lộc ở phường Bình
Hưng Hoà B, quận Bình Tân, TPHCM bị giáo viên tố cáo có nhiều hành vi sai phạm
trong công tác quản lý nhà trường.
Cụ thể, bà
Trang tự ý đưa vào tiêu chí đánh giá để trừ điểm nếu giáo viên không “thả tim”
trên nhóm Zalo của trường mỗi khi nhà trường đăng thông báo. Có giáo viên bị trừ
25 điểm thi đua do không “thả tim” 25 lần khi nhà trường đăng văn bản vào nhóm
Zalo.
Ban giám
hiệu nhà trường quy kết vào lỗi không thả tim là lỗi đọc văn bản. Theo các giáo
viên, tiêu chí vô lý này không thông qua Hội đồng sư phạm trường và trong bảng
tiêu chí đánh giá cũng không có mục nào quy định.
Phó Giáo
sư, Tiến sĩ Hoàng Dũng, một chuyên gia về ngôn ngữ học, hiện đang giảng dạy tại
trường Đại học Sư phạm TP.HCM, khi trả lời Đài Á Châu Tự Do hôm 15 tháng 11 năm
2021, nhận định:
“Cái đó
nó xảy ra ở các trường phổ thông, còn trường đại học thì hiệu trưởng không thể
đến mức làm như vậy, vì cơ chế trường đại học khác. Nhưng mà trường phổ thông
quả nhiên xảy ra chuyện đó, cơ chế bây giờ ban cho hiệu trưởng có quá nhiều quyền
lực, mà nó không có cơ chế để mà cân bằng quyền lực của hiệu trưởng. Những cái
bề ngoài có thể cân bằng được thì thật ra nó chỉ là hình thức thôi, nó không đủ
mạnh. Ví dụ như trường nào cũng có công đoàn, nhưng ai cũng biết ở phương Tây
thì công đoàn là tổ chức đủ mạnh để người ta phải sợ, nếu công đoàn thật sự đứng
về phía người lao động. Thì không có cách gì một ông hiệu trưởng có thể làm một
chuyện bậy bạ như thế mà không chịu hậu quả cả?”
Tuy nhiên
theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Dũng, ở Việt Nam thì công đoàn hầu như không có
một tiếng nói gì có thể đối trọng với quyền lực của hiệu trưởng. Ông nói tiếp:
“Công
đoàn chỉ là một ví dụ thôi, nói như thế để thấy rằng hiệu trưởng có quá nhiều
quyền lực... Và một khi không có sự khống chế, thì cuối cùng chỉ là cầu trời khấn
phật, cho ông hiệu trưởng là người tử tế. Còn nếu ông không tử tế trong một cái
ngưỡng nào đó, thì giáo viên phải chịu đựng. Còn quá ngưỡng, ổng làm gì quá
đáng lắm, mới có khả năng bị thay thế, cái đó là cái dở của cách tổ chức hiện
nay.”
Thời gian
gần đây, nhiều hiệu trưởng tại các trường ở Việt Nam bị phát hiện có tiêu cực,
lộng quyền... Đơn cử như vụ Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng nghề Cần Thơ cùng 2
đồng phạm đã bị bắt hồi tháng 11/2020 vì đã cấu kết cấp khống chứng chỉ của trường
này cho nhiều người.
Hay vụ
Công an tỉnh Tuyên Quang ngày 19/2/2021 quyết định khởi tố và bắt tạm giam
trong thời gian ba tháng một hiệu trưởng trường tiểu học và trung học vì chiếm
đoạt tiền bảo hiểm của học sinh và giáo viên.
Mới nhất
là vụ Cơ quan Điều tra thuộc Công an tỉnh Kiên Giang ngày 25/5/2021 đã quyết định
khởi tố và bắt tạm giam bốn tháng bà Trần Thị Liên -Hiệu trưởng Trường Tiểu học
Nguyễn Bá Ngọc, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang để điều tra về tội “Tham ô tài sản”.
Ảnh minh họa chụp tại một trường học ở Hà Nội
trước đây. AFP PHOTO
Thầy Đỗ Việt
Khoa, người từng nhiều lần lên tiếng chống tiêu cực trong ngành giáo dục, hiện
đang giảng dạy tại Trường Trung học Phổ thông Thường Tín, Hà Nội, khi trả lời
RFA hôm 15/11, nhận định:
“Chuyện
như vậy xảy ra rất nhiều, ở nhiều trường chứ không riêng gì một trường đâu. Hiệu
trưởng giống như một vua con trong một cơ quan, chính quyền cho hiệu trưởng quyền
vừa làm hiệu trưởng vừa làm bí thư, quyền sinh sát trong trường. Và thông thường,
nếu hiệu trưởng làm sai thì các cấp chính quyền bao che luôn, rất khó xử lý.
Cho nên trong trường hiệu trưởng còn vẻ ra nhiều luật lệ, nhiều nơi đẻ ra luật
rừng rất phản giáo dục, như trường THPT Vĩnh Lộc ở TPHCM, bắt giáo viên ‘thả
tim’... giáo viên không nghe thì trù dập. Hay là những trường khác còn bắt giáo
viên làm nhiều trò ngoài quy định, vẽ ra đủ loại sổ sách, trong khi Bộ giáo dục
cấm... Hay trường Vân Tảo tôi dạy trước đây còn không cho chúng tôi chụp ảnh
ngày 20/11... rất là nhiều luật rừng.”
Theo Thầy
Đỗ Việt Khoa, giáo dục Việt Nam hiện nay phát hiện nhiều cái xấu, khi mà hiệu
trưởng chuyên quyền, làm vua một xứ...
Không chỉ
cấp lãnh đạo nhà trường lộng quyền, sai phạm, tham ô... Lãnh đạo ngành giáo dục
ở cấp tỉnh thành phố cũng có nhiều sai phạm. Vào ngày 15/11/2021, Thanh tra tỉnh
Điện Biên đã ban hành kết luận đối với Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên -
Nguyễn Văn Kiên vì nhiều vi phạm liên quan đến công tác điều hành ngân sách
giáo dục trên địa bàn tỉnh. Với số tiền sai phạm trong hai năm 2019 -2020 lên đến
nhiều tỷ đồng.
Hay mới
đây là những dấu hiệu ‘bất thường’ gây bất bình, khiến dư luận yêu cầu tiến
hành một cuộc kiểm tra, thanh tra toàn diện đối với Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam.
Liên quan việc Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh này ký văn bản gửi các trường học giới
thiệu ba doanh nghiệp tư vấn sửa chữa trường học, được cho là ‘đối tác tin cậy
của Sở’.
Thầy Đỗ Việt
Khoa cho biết thêm:
“Không
riêng gì ngành giáo dục, lãnh đạo các cơ quan Nhà nước đều như vua một xứ. Hàng
chục năm nay người ta gần như tiêu diệt bất kỳ ai, bất kỳ văn bản nào có chữ
dân chủ, không còn ai dám đả động đến nửa câu dân chủ. Nếu như trước đây 20 năm
có những chỉ thị phải thực hiện dân chủ cơ sở thì hiện nay bị tiêu diệt sạch.
Đó là tình trạng chung, nhưng theo quan điểm của tôi thì ngành giáo dục phải
khác. Ngành giáo dục ‘dạy người’ thì trước hết phải ‘dạy mình’... đó là giáo dục
phải mang tính nhân bản, vì con người, phải trung thực thẳng thắng...”
Nhưng rất
tiếc, theo Thầy Đỗ Việt Khoa, những điều như Thầy vừa nêu thì giáo dục Việt Nam
không có, khi mà có nhiều trường, hiệu trưởng nói dối là cả trường nói dối. Rồi
lãnh đạo sở giáo dục cũng nói dối, thanh tra đến thanh tra thì 10 việc đúng cả
10 nhưng thanh tra lật lọng trắng đen.
Giáo Sư,
Tiến Sĩ Nguyễn Đăng Hưng, từng giảng dạy nhiều năm tại Đại học Liège, Vương quốc
Bỉ, đồng thời là sáng lập viên và điều phối viên chương trình cao học Bỉ &
Việt, khi trả lời Đài Á Châu Tự Do cho rằng:
“Nền
giáo dục Việt Nam không phải chỉ lạc hậu mà còn lạc đường. Vì lạc đường nên nó
loay hoay mãi không có lối ra. Mình sai thì còn có thể sửa chứ đi lạc đường mà
lại tin tưởng con đường đó đúng thì không bao giờ thoát ra khỏi cái hệ lụy đó
được.”
Giáo Sư,
Tiến Sĩ Nguyễn Đăng Hưng cho rằng, cái lạc đường của Việt Nam là do không đánh
giá đúng triết lý giáo dục phù hợp với con người. Giáo dục Việt Nam không phục
vụ con người theo ý nghĩa con người tự do, con người nhân văn, con người có hiểu
biết, con người có tinh thần phê phán và sáng tạo.
---------------------------------------------
Tin,
bài liên quan
·
Có
nên đưa ‘dạy thêm’ vào mục kinh doanh có điều kiện?
·
Thấy
gì qua việc thầy giáo xin thôi việc vì môi trường 'phi giáo dục, dối trá'?
·
Hàng
triệu học sinh cần hỗ trợ để học trực tuyến
·
Giám
đốc Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Điện Biên và 5 người liên quan bị bắt
·
Sách
Giáo khoa mới và đường hướng dạy người khi nào tương thích?
·
Có
nên dạy khởi nghiệp cho học sinh tiểu học?
·
Sở
Giáo dục & Đào tạo Thanh Hóa lên tiếng về hai sai phạm trong ngành
·
Nữ
sinh cấp hai đánh nhau: sự ‘tan rã’ về đạo đức!
·
Hô
hào ‘học thật, thi thật, nhân tài thật’ khi không thể nói thật?
No comments:
Post a Comment