THẤY
CHUYỆN NGƯỜI, CẢM KHÁI VIỆC CỦA MÌNH : QUAN TRỌNG CỦA KẾT HỢP VĂN & VÕ
Nguyễn
Sơn Hùng
19/08/2021 12:29
https://www.diendan.org/the-gioi/thay-chuyen-nguoi-cam-khai-viec-cua-minh
Sau khi ở Nhật Bản nhiều năm người viết thường
lấy làm lạ tại sao người Nhật Bản thường muốn đạt được hạng nhất của thế giới!
Trong khi chúng ta có thể cho đó là “hiếu thắng”, “hiếu chiến” với ý nghĩa xấu!
Khuynh hướng nói trên không những có trong giới
thể thao mà cả trong lĩnh vực kinh tế, kỹ thuật, nghệ thuật. Tuy nhiên trong giới
thể thao là rõ ràng và dễ hiểu nhất vì các đài truyền hình Nhật Bản thường trực
tiếp phỏng vấn các tuyển thủ thể thao, ai cũng đều cho biết mục tiêu của họ là
đứng đầu thế giới, hình như chưa bao giờ nghe mục tiêu của họ là thứ hai hoặc
thứ ba. Ngay cả trẻ em cũng thế, khi hỏi các em muốn trở thành
người thế nào trong tương lai. Và nhiều người Nhật Bản đạt được mục tiêu này,
đôi khi làm cho người viết cảm thấy việc được hạng nhất trên thế giới không phải
là khó nếu trì chí cố gắng tập luyện không ngừng!
Người viết có hứng thú và quan tâm tìm hiểu tại
sao người Nhật Bản có khuynh hướng này và có phải đây là một trong những yếu tố
đã giúp dân tộc họ thành công?
Hơn một tháng gần đây người viết đọc sách và
tìm hiểu tinh thần võ sĩ đạo của Nhật Bản và có cảm tưởng tinh thần võ
sĩ đạo của họ là yếu tố có ảnh hưởng lớn đến khuynh hướng muốn đạt
được đỉnh cao trong ngành nghề của mình.
*
Một đặc điểm rõ ràng nhất của võ sĩ đạo là “cả
văn lẫn võ” (1), một đặc điểm rất khác biệt với tinh thần kẻ
sĩ hoặc của các nho gia ở Việt Nam (2),
Trung Quốc (3) và Triều Tiên thời xưa. Nên lưu ý rằng
trong thời kỳ Edo (1603~1868) nước Nhật hòa bình nên có nhiều võ sĩ Nhật Bản đã
thay từ “võ sĩ đạo” bằng “sĩ đạo”. Nhưng trong sĩ đạo, họ cũng vẫn chủ
trương “cả văn lẫn võ” vì họ nhận thức rằng có lúc nào đó võ sẽ cần tới và chủ
trương ngay lúc thời bình cũng không được quên chuẩn bị khi có chiến tranh.
Điểm khác biệt lớn giữa văn và võ là võ lúc
nào cũng đối mặt, trực diện với nguy hiểm gồm cả mất mạng sống của
mình. Do đó, người viết cho rằng trong việc tập luyện võ thuật hoặc thể
thao giúp cho con người có tinh thần thực tế, thực dụng và
mài giũa càng ngày càng nhọn bén qua tập luyện.
Nếu có dịp tìm hiểu về võ sĩ đạo thật sự của
Nhật Bản sẽ thấy rằng mục tiêu của người võ sĩ Nhật Bản là chiến thắng.
Đặc biệt trong thời chiến, chiến bại có nghĩa mất tất cả, không những sinh mạng
của bản thân mà cả gia đình, thân thuộc, xứ sở của mình. Có nghĩ như vậy thì sẽ
hiểu dễ dàng chiến thắng đối với người võ sĩ Nhật Bản quan trọng như thế nào!
Làm thế nào để có xác suất chiến thắng cao?
Lúc chưa gặp phía địch cần phải chiến thắng các đồng bạn của mình.
Còn thua kém đồng bạn có nghĩa là xác suất thua địch thủ còn cao, muốn nâng cao
xác suất chiến thắng không gì ngoài đạt đến cực điểm trong
lĩnh vực sở trường của mình.
Một điều rất quan trọng để đạt được cực điểm
là phải tập luyện và mài giũa phải đúng cách, có khoa học. Do đó không
những võ mà cần phải có văn. Văn ở đây là lý thuyết hay triết lý nền tảng của
thao tác võ thuật.
Muốn đạt tới cực điểm của một việc gì là không
ngừng tập luyện trau dồi, mài giũa và muốn được như vậy phải chiến thắng
bản thân để khắc phục những cám dỗ khác hầu có thể đem hết tâm sức và
thời giờ cho việc đạt được mục tiêu. Do đó, đối với người võ sĩ Nhật Bản để
có chiến thắng cuối cùng họ phải chiến thắng bản thân, chiến thắng đồng bạn.
Tuy nhiên ở đây nên chú ý cạnh tranh để hơn đồng bạn với tinh thần thượng võ chớ
không phải hèn hạ hãm hại hoặc ganh ghét. Trong thời Chiến Quốc của Nhật Bản
(1467~1590) các đối thủ vẫn khen ngợi và học hỏi các điểm hay của đối thủ.
*
Trong tục ngữ của nước ta có câu nhập từ Trung
Quốc: nhất nghệ tinh nhất thân vinh. Người Nhật cũng có
câu gần giống, tạm dịch: “Nghề gì cũng được, hãy giỏi hơn người!”
Theo người viết, điểm khác biệt của 2 câu này ở
2 điểm sau:
‒ Câu sau không đề cập đến việc “vinh thân” mà
nói rõ cụ thể mục tiêu “giỏi hơn người”.
‒ Câu đầu chỉ nói đến việc “vinh thân” mà
không đề cập gì đến mục tiêu cụ thể cần phải đạt được chỉ nói là “tinh”. Thế
nào là tinh? Nếu không khách quan, nhiều lúc chưa thật tinh mà đã sớm tự mãn!
Chỉ qua so sánh 2 câu trên cũng có thể cho thấy
được ưu khuyết giữa người và ta! Nếu không biết tu sửa thì e rằng không bao giờ
bằng người được!
Ngoài ra, người Nhật Bản còn quan niệm rằng một
khi đã đạt được cực điểm của một lĩnh vực chuyên môn thì những gì họ đã giác ngộ
hiểu ra trong lĩnh vực đó có thể dùng để thông hiểu các lĩnh vực khác.
Tóm lại theo thiển nghĩ của người viết lấy “đạt
được hạng nhất của thế giới” để làm mục tiêu cụ thể khách quan để phấn đấu nhằm
đạt được “đạo”, cực điểm trong lĩnh vực, ngành nghề chuyên môn là
việc tốt đáng quý, có hiếu thắng, hiếu chiến hay không là do tư tưởng của con
người đó. Lời nói của vị võ tướng nổi tiếng kiếm pháp Yagyu Munenori (Liễu Sinh
Tông Củ, 1571 ~1646) “Tôi không biết đạo thắng người, tôi chỉ biết được đạo
thắng bản thân” (4). Tinh thần võ sĩ đạo của Nhật Bản có
nhiều điểm để chúng ta học tập.
Viết ngày 30/7/2021 vào dịp Olympics 2020 tại Nhật Bản
Nguyễn
Sơn Hùng
------------------------
Ghi chú
(1) Thí dụ, Miyamoto Musashi (1645): Ngũ Luân
Thư (tiếng Nhật)
Yamaga Sokô (1663): Sơn Lộc
Ngữ Loại (tiếng Nhật)
(2) Thí dụ, Nguyễn Trường Tộ (1868): Di thảo số
27 Tám việc cần làm gấp (Tế cấp bát điều) được biên soạn trong sách sau:
Trương Bá Cần (2000): Nguyễn
Trường Tộ-Con người và di thảo, nxb TP. Hồ Chí Minh.
https://www.quansuvn.net/index.php/topic,13703.110.html
(3) Thí dụ, Ôkuma Shigenobu (1915): Luận về
dân tộc tính của Nhật Bản và Trung Quốc (tiếng Nhật).
(4) Yamamoto Jyôchyô (1716): Diệp Ẩn (tiếng Nhật).
No comments:
Post a Comment