Thiện
nguyện viên của Mỹ dạy tiếng Anh trong trường trung học Việt Nam
RFA
2020-08-10
Chương trình Giáo
dục tiếng Anh của Peace Corps
Phát biểu tại buổi lễ ký
kết Hiệp định Thực thi về giảng dạy tiếng Anh của Chương trình Hòa Bình (The
Peace Corps Program in English Education), diễn ra vào chiều ngày 10/7, Thứ trưởng
Bộ Giáo dục-Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cho biết Hiệp định này được đàm phán từ khi
Hiệp định khung giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được ký kết vào năm 2016.
Ngày 23/5/2016 được ghi
nhận là thời điểm Chương trình Hòa Bình-Peace Corps được Chính phủ Hà Nội chấp
thuận cho hoạt động lần đầu tiên ở Việt Nam.
Đại sứ Mỹ tại Việt
Nam Daniel Kritenbrink (thứ ba, bìa trái sang) và Thứ trưởng Giáo dục Nguyễn
Văn Phúc (thứ tư, bìa trái sang) tại lễ ký kết Hiệp định Thực thi về giảng dạy
tiếng Anh của Chương trình Hòa Bình, ngày 10/7/2020. Courtesy:
moet.gov.vn
Trong thông cáo báo chí
đăng tải trên trang web của tổ chức Peace Corps, vào thời điểm lịch sử đó, Giám
đốc Carrie Hessler-Radelet được dẫn lời rằng “Chúng tôi rất hãnh diện
khi được Chính phủ và nhân dân Việt Nam mời các thiện nguyện viên vào phục vụ tại
đất nước của quý vị. Và, chúng tôi cũng rất vui mừng chào đón Việt Nam như là
quốc gia thứ 142 mà Peace Corps hợp tác”.
Bà Giám đốc Carrie
Hessler-Radelet cho biết thêm Peace Corps nỗ lực tập trung vào giáo dục tiếng
Anh ở Việt Nam. Các thiện nguyện viên sẽ được huấn luyện trong 3 tháng về văn
hóa, ngôn ngữ và kỹ năng trước khi họ được chỉ định đến Việt Nam phục vụ trong
hai năm.
Hiệp định vừa được ký kết
hôm 10/7, có nội dung cấp ký Hiệp định thực thi, nguyên tắc hợp tác, tiêu chí
và số lượng tình nguyện viên trong giai đoạn 2 năm đầu thí điểm, loại hình cơ sở
giáo dục tiếp nhận tình nguyện viên, nội dung hoạt động của tình nguyện viên.
Sau khi Hiệp định có hiệu lực, Hoa Kỳ hàng năm sẽ cử 20 tình nguyện viên giảng
dạy tiếng Anh sang Việt Nam để dạy tại các trường trung học ở hai thành phố Hồ
Chí Minh và Hà Nội.
Một chương trình
được đón nhận tại Việt Nam
Ông Richard Hughes, một người Mỹ đang sinh sống và giảng dạy hợp
đồng với một trường trung học, ở đồng bằng sông Cửu Long, lên tiếng với RFA rằng
ông đón nhận thông tin về chương trình giáo dục tiếng Anh của Hoa Kỳ bắt đầu tiến
hành tại các trường trung học ở Việt Nam là một tín hiệu lạc quan và tốt đẹp
cho các em học sinh phổ thông.
Nhận xét về trình độ Anh
ngữ của học sinh trung học ông Richard Hughes đã và đang giảng dạy, ông
cho biết:
“Chúng tôi gặp gỡ với học sinh trung học 2 lần /tuần,
90 phút cho mỗi lớp học. Dĩ nhiên, hiện tại trường học đóng cửa vì dịch bệnh.
Tuy nhiên, các học sinh rất thông minh và những kỹ năng tiếng Anh của các em
khá tốt. Mặc dù các em còn phải học nhiều thứ nữa, nhưng mỗi khi chúng tôi đề cập
đên những thông tin, vấn đề phức tạp thì đa số các em đều hiểu và nếu như có em
không hiểu được thì rất cố gắng để có thể biết được thông tin hay vấn đề đó tường
tận. Thậm chí đó là các em học sinh trung học ở đây. Tôi cho rằng các học sinh ở
những thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn và Đà Nẵng thì trình độ tiếng Anh còn
được nâng cao hơn rất nhiều.”
Đề cập về mặt hạn chế
trong khả năng ngôn ngữ tiếng Anh của học sinh trung học Việt Nam, ông Richard
Hughes nói rằng ông cũng nhận thấy mặc dù trường học giảng dạy khá tốt bộ môn
tiếng Anh, nhưng cũng có một số ít giáo viên mắc phải lỗi trong ngữ pháp và giảng
dạy cho các em học theo khuyết điểm đó. Tuy nhiên, hạn chế nhất của đa số học
sinh trung học là về cách phát âm tiếng Anh. Do đó, ông Richard Hughes khẳng định
trong tương lai, những thiện nguyện viên từ Hoa Kỳ sang và giảng dạy trực tiếp
cho các em học sinh trung học thì chắc chắn cách phát âm sẽ được cải thiện.
Ảnh minh họa. Cựu Đệ
nhất Phu nhân Mỹ, bà Michelle Obama (giữa) và diễn viên Julia Roberts (trái) gặp
gỡ các học sinh ở trường THPT Cần Giuộc, Long An, hôm 9/12/19. AFP
Có nghĩa là, có một chương trình cụ thể, dạy hay
giao lưu xen kẽ…Giáo viên nước ngoài mà ở tiêu chuẩn gọi là chuyên gia, như Hội
đồng Anh thì tốt. Bởi vì đôi khi người nước ngoài không cho chuyên môn, đến dạy
thì họ chỉ có ngôn ngữ, tiếng nói của họ thôi, chứ không có phương pháp sư phạm.”
Bạn trẻ Nguyễn Văn Vọng là một thanh niên khuyết tật, đang trú ngụ tại
thành phố Hồ Chí Minh và đang làm hồ sơ dự tuyển cho một chương trình học bổng
của Úc. Nguyễn Văn Vọng đang cố gắng luyện học tiếng Anh để chuẩn bị cho vòng
phỏng vấn xét tuyển. Vì là người khuyết tật, bạn trẻ này cũng đang đối mặt với
sự khó khăn trong việc học ngoại ngữ, nhưng cũng may mắn được một thiện nguyện
viên người Việt Nam giúp đỡ học tiếng Anh mỗi ngày.
Anh Vọng tỏ ra rất vui mừng
khi nghe được thông tin về chương trình giáo dục tiếng Anh của Peace Corps. Anh
Vọng bày tỏ:
“Em nghĩ rằng các đối tượng khuyết tật ở Việt Nam
nên được giúp đỡ để họ có được một cuộc sống và tương lai tốt đẹp hơn. Thời em
đi học ở quê thì không được tiếp cận tiếng Anh như các bạn ở thành phố. Không
biết 20 thiện nguyện viên sẽ ưu tiên đến những vùng nào. Em nghĩ các thiện nguyện
viên nên đến dạy cho các em khuyết tật. Ở Việt Nam còn nhiều vùng, như ở miền
núi thì người khuyết tật còn chưa được đến trường để đi học.”
Ông Richard Hughes cũng
chia sẻ thêm rằng ông thường đi du lịch khắp các vùng miền tại Việt Nam và ông
cũng nhận thấy trẻ em Việt Nam ở độ tuổi đến trường rất thích tiếp xúc, trao đổi
với người nước ngoài như ông. Phần đông các em nhỏ này không biết tiếng Anh nhiều
và ông hy vọng Chính phủ Hoa Kỳ của đất nước quê hương ông sẽ tiếp tục phát triển
các chương trình hỗ trợ giáo dục về giảng dạy tiếng Anh cho học sinh, sinh viên
tại Việt Nam nhiều hơn nữa. Và bản thân ông cũng chọn sẽ đóng góp trong khả
năng cho người dân Việt Nam, về lĩnh vực giáo dục.
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink phát biểu trong buỗi lễ ký kết Hiệp định Thực
thi về giảng dạy tiếng Anh của Chương trình Hòa Bình rằng “Điều này tiếp tục
thể hiện cam kết kiên định của Hoa Kỳ trong việc củng cố năng lực học tiếng Anh
của học sinh Việt Nam”.
No comments:
Post a Comment