Sunday, January 5, 2020

MỸ - IRAN : TRUMP DỌA TẤN CÔNG 52 MỤC TIÊU CỦA IRAN (RFI)




NỘI DUNG :
Tú Anh – RFI
.
Tú Anh - RFI
.
Minh Anh - RFI
.
Minh Anh - RFI

=================================
.
Tú Anh – RFI
Đăng ngày: 05/01/2020 - 11:01

Thi hài của tư lệnh lực lượng viễn chinh Iran Al Qods, bị Mỹ hạ sát tại Irak, đã được đưa về quê nhà. Ngày 05/01/2020, đài truyền hình Irinn cho thấy một biển người tràn ngập đường phố Ahvaz, ở tây-nam Iran, đón tiếp linh cữu tướng Qassem Soleimani.

Biển người tại thành phố Ahvaz tiễn đưa tướng Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng viễn chinh Iran. Ảnh ngày 05/01/2020. Reuters

 Sau nghi lễ từ biệt tại Bagdad hôm 04/01/2020 linh cữu của cố tư lệnh Al Qods về đến quê nhà vào sáng Chủ Nhật Tại Iran. Quốc tang ba ngày của nhân vật được vinh danh là « anh hùng dân tộc » bắt đầu tại Ahvaz, nơi Qassem Soleimani nổi danh qua các trận đánh chống Irak trong thập niên 1980.

Quốc tang chính thức sẽ được tổ chức tại Teheran vào ngày 06/01/2020. Tiếp theo đó linh cữu sẽ được đưa về Machhad tại lăng của giáo chủ Reiza, truyền nhân đời thứ tám của tiên tri Mohamet (đông- bắc), sau đó là Qom ở miền trung và cuối cùng là lễ an táng tại Kerman nơi ông chào đời.

Tại Ahvaz, một rừng người mang cờ đỏ màu thánh tử đạo, chân dung người hùng quá cố và biểu ngữ đòi trả thù tràn ngập quảng trường Mollavi và các con đường chung quanh.

Theo thông tín viên Siavosh Ghazi, tang lễ chính thức được tổ chức rầm rộ tại Irak và tại Iran cho thấy vai trò và ảnh hưởng của tướng Qassem Soleimani như thế nào tại Teheran và Bagdad.

Tư lệnh lực lượng Al Qods của Iran cùng nhân vật thân tín nhất, chỉ huy trưởng một phong trào dân quân Shia Irak, bị quân đội Mỹ hạ sát theo lệnh của tổng thống Donald Trump. Đoàn xe bị trúng tên lửa của máy bay tự hành khi vừa rời phi trường Bagdad.
Ngay lập tức, Ayatollah Ali Khamenei thông báo bổ nhiệm tướng Esmaïl Qaani, trợ lý đặc trách các chiến dịch quân sự ngoài lãnh thổ của Al Qods lên làm tư lệnh. Esmaïl Qaani được giáo chủ Iran khen ngợi là một trong những cấp chỉ huy « nhiều huy chương nhất » của Vệ Binh Cách Mạng.

-----------------------------
.
Tú Anh - RFI
Đăng ngày: 05/01/2020 - 14:03

Ngày 05/01/2020, bộ trưởng Quốc Phòng Anh thông báo, nhằm đề phòng Iran phong tỏa vịnh Ba Tư, Luân Đôn huy động Hải Quân hộ tống các thương thuyền treo cờ Anh lưu thông trong eo biển Ormuz, con đường vận chuyển dầu hỏa chiến lược thế giới.

Luân Đôn từng huy động Hải Quân bảo vệ tàu thuyền của Anh trên eo biển Ormuz. Ảnh tháng 7/2019. Royal Navy/Handout via REUTERS

Theo tuyên bố của bộ trưởng Quốc Phòng Anh Ben Wallace sáng 05/01/2020 , tuần dương hạm HMS Montrose và khu trục hạm HMS Defender được lệnh tái thi hành nhiệm vụ bảo vệ các thương thuyền treo cờ Anh qua lại trong eo biển Ormuz. Nhiệm vụ này đã được thực hiện từ tháng 7 đến tháng 11/2019 sau khi tàu chở dầu của Thụy Điển mang cờ Anh bị Iran uy hiếp.

Sự kiện quân đội Mỹ hạ sát tướng Iran theo lệnh của tổng thống Donald Trump khiến tình hình căng thẳng thêm. Teheran đe dọa trả thù « đúng nơi và đúng lúc » .

Eo biển Ormuz nối liền vịnh Ba Tư và vịnh Oman là địa điểm dễ ra tay nhất vì chiều ngang chỉ rộng có 60 km.

Bộ trưởng Quốc Phòng Anh cho biết thêm « đã thảo luận và đồng ý với đồng nhiệm Mỹ Mark Esper ». Quân đội Mỹ đã bị tấn công liên tục trong các tháng vừa qua và do vậy, theo luật quốc tế, Hoa Kỳ có quyền tự vệ chống lại những mối đe dọa sắp xảy đến.

Thủ tướng Anh bị đối lập lên án thiếu tinh thần trách nhiệm. Chính phủ  chưa có phản ứng chính thức về vụ Hoa Kỳ hạ sát tướng Iran. Trong khi chờ đợi, ngoại trưởng Anh Dominic Raab, qua mạng xã hội, ủng hộ quyết định của Washington và kêu gọi Teheran ra khỏi tình trạng cô lập : Qassem Soleimani, theo ngoại trưởng Anh, là mối đe dọa cho hòa bình ở Trung Đông.

*
CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN
.
.


----------------------------
.
Minh Anh - RFI
Đăng ngày: 05/01/2020 - 10:10

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran dường như chưa thể hạ nhiệt. Tổng thống Donald Trump ngày 04/01/2020 giận dữ đe dọa chính quyền Teheran sẽ « phản công mạnh » nếu Iran tiếp tục tấn công vào những mục tiêu của Hoa Kỳ.

Tổng thống Donald Trump đã nhắm tới 52 mục tiêu của Iran nếu Teheran tấn công các cơ sở của Mỹ. Ảnh ngày 03/01/2020. Reuters

Lời lẽ cứng rắn của nguyên thủ Mỹ được đưa ra ngay sau khi xảy ra hai vụ bắn rocket mới trong cùng ngày nhắm vào một khu căn cứ quân sự có lính Mỹ đồn trú và khu vực Xanh vốn được bảo vệ chặt chẽ nhất và cũng là nơi tọa lạc đại sứ quán Mỹ ở Bagdad.

Từ New York, thông tín viên đài RFI, Loubna Anaki giải thích thêm:

« 52 điểm hiện trong tầm ngắm của Washington. Con số 52 còn là số con tin Mỹ bị giam cầm, rồi được thả tự do năm 1981 ở Teheran. Đó chính là những gì ông Donald Trump khẳng định trên mạng xã hội Twitter tối ngày 04/01.
Chữ viết in hoa, ông tuyên bố: ʺNhững mục tiêu này, cũng như là chế độ Iran sẽ bị đập tan nhanh chóng và mạnh mẽ nếu Teheran tiếp tục tấn công người Mỹʺ.
Cũng trong dòng tweet đó, một lần nữa, Donald Trump biện minh vụ hạ sát Qassem Soleimani… một lãnh đạo khủng bố. Theo tổng thống Mỹ, Soleimani đã chuẩn bị nhiều vụ tấn công mới. Donald Trump cảnh báo: “Hãy xem cái chết của ông ta như là một lời cảnh cáo dành cho các lãnh đạo Iran”.
Kể từ sau cái chết của lãnh đạo Vệ binh Cách mạng, nhiều lời kêu gọi trả thù gia tăng không những ở Teheran mà cả ở những phe phái thân Iran tại Irak. Theo ngoại trưởng Mike Pompeo, một trong những phe thân Iran chính dường như đã kêu gọi các binh sĩ Irak từ bỏ vị trí bảo vệ an ninh cho đại sứ quán Mỹ và các căn cứ quân sự có lính Mỹ đồn trú. »

Mỹ tăng cường an ninh tại nhiều thành phố
Vẫn theo thông tín viên Loubna Anaki, tại Mỹ nhiều thành phố lớn như New York, Los Angeles hay Chicago đã nâng mức báo động an ninh đề phòng Teheran trả đũa.
Tuy nhiên, chính quyền các thành phố vẫn bảo đảm rằng chưa có gì cho thấy có một mối nguy hiểm bắt đầu. Dù vậy, các chính quyền thành phố kêu gọi người dân Mỹ vẫn phải cẩn trọng với thông điệp như thường lệ : « Nếu quý vị thấy điều gì đó, hãy báo động ngay ».

*

------------------------------------------------
.
Minh Anh - RFI
Đăng ngày: 05/01/2020 - 11:18

Sau cái chết của tướng Iran, Qassem Souleimani, trong một đợt oanh kích do Mỹ tiến hành, Liên minh Bắc Đại Tây Dương NATO ngày 04/01/2020 thông báo tạm ngưng các hoạt động huấn luyện tại Irak.

Thượng đỉnh NATO tại Watford- Luân Đôn. Ảnh ngày 04/12/2019. ludovic MARIN / POOL / AFP

Từ Bruxelles, thông tín viên đài RFI, Joana Hostein giải thích nhiệm vụ của NATO tại Irak :

« Liên minh Bắc Đại Tây Dương đã tạm ngưng nhiệm vụ đào tạo các lực lượng Irak vì lý do an ninh. Phát ngôn viên tổ chức quân sự này tuyên bố : An toàn cho nhân sự của chúng tôi tại Irak là điều chính yếu. Chúng tôi sẽ có những biện pháp đề phòng cần thiết.
Hiện tại, có khoảng 500 cố vấn đào tạo thuộc các nước thành viên của khối và các nước đối tác, như Phần Lan, Thụy Điển và Úc đang có mặt tại Irak. Quả thật, năm 2018, NATO khởi động một nhiệm vụ nhằm củng cố các lực lượng an ninh Irak và ngăn cản sự trỗi dậy của nhóm khủng bố Daech ở Irak.

Đó không phải là một nhiệm vụ chiến đấu. Liên Minh chủ yếu cố vấn cho bộ Quốc Phòng Irak và hỗ trợ việc thiết lập các học viện quân sự chuyên nghiệp cho các lực lượng Irak. Số nhân sự này của NATO đóng căn cứ ở Bagdad và nhiều thành phố lân cận. Nhiệm vụ của những người này giờ bị tạm ngưng chờ cho đến khi nào có lệnh mới. »

Hoạt động ngoại giao nhộn nhịp

Trước nguy cơ Trung Đông xảy ra chiến sự giữa Mỹ và Iran sau cái chết của tướng Qassem Soleimani, ngoại trưởng ba nước Pháp, Nga và Trung Quốc có buổi hội đàm tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Trao đổi qua điện thoại với đồng nhiệm Nga, Serguei Lavrov ngày 04/01/2020, ngoại trưởng Vương Nghị cho biết « phản đối mọi sự lạm dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế. Phiêu lưu quân sự là điều không thể chấp nhận ! ».

Thông cáo của bộ ngoại giao Trung Quốc nhắc lại lời chỉ trích của ngoại trưởng Nga cho rằng « thái độ của Mỹ là bất hợp pháp và đáng bị lên án ». Còn phía Pháp thì bày tỏ « hy vọng tất cả các bên liên lạc chặt chẽ sao cho vụ tấn công này không làm ảnh hưởng đến việc thực thi thỏa thuận hạt nhân Iran ».

AFP cho biết thêm, tổng thống Macron cũng có cuộc nói chuyện qua điện thoại với đồng nhiệm Irak, đề nghị đôi bên « giữ liên lạc chặt chẽ nhằm tránh cho tình hình căng thẳng thêm nghiêm trọng và có thể hành động cho sự ổn định của Irak cũng như cho toàn khu vực ».

*
CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN
.
.





No comments: