Tuesday, January 28, 2020

ĐẢNG DÂN CHỦ HY VỌNG GÌ ở CUỘC BẦU CỬ 2020 SẮP TỚI? (Phạm Thanh Giao)




NỘI DUNG :

.
.
============================================
.

KẾT QUẢ GÌ sau 2 CUỘC TỐ TỤNG DONALD TRUMP (Bản báo cáo Bob Mueller và vụ Impeachment - bài 1/2)

Sau 3 năm giữ chức vụ tổng thống, không ai có thể phủ nhận rằng Donald Trump đã, đang luôn xây dựng, tu bổ, bồi đắp và giữ vững đươc thành trì ở những cái "tiền đồn - base" một lòng theo ông ta tới chết. Cùng một lúc, ông ta lại nắm chặt trong tay “những hòn bi – the balls” của các ông Dân Biểu và Nghị Sĩ thuộc đảng Cộng Hòa. Ông ta chỉ việc hét lên “nhảy - jump”, thì họ sẽ đồng thanh trả lời “cao cỡ nào – how high?”. Vì trên thực tế, Donald Trump chính là con King tuyệt hảo trên bàn Cờ Vua Của Đảng Cộng Hòa.

Không một ai DÁM LÊN TIẾNG chứ ĐỪNG NÓI CHỐNG LẠI, bởi ai cũng sợ, tàu chìm thì chuột chết đuối theo. Những ông Nghị còn một chút tự trọng, thì họ đành lặng lẽ rời chính trường về quê sống đời ẩn dật. Bởi vậy, 53 LÁ PHIẾU MIỄN TỘI cho Donald Trump trong kỳ Luận Tội này, là việc đã rồi, là lẽ đương nhiên, chỉ còn lại là sớm hay muộn mà thôi. Nó cũng như mặt trời sẽ mọc lên từ hướng Đông vào sáng sớm mai, thế thôi. Việc hi vọng kiếm được 4 lá phiếu từ các ông Nghị của đảng Cộng Hòa TỐ TỘI Donald Trump chỉ là những ước mơ hão huyền, không khác gì những ước mơ của các bác kia “chờ Donald Trump đánh sập kinh tế Trung Quốc” vậy.

Tôi vẫn luôn tin rằng, có tới 90% người theo đảng Cộng Hòa, sẽ chẳng bao giờ thay đổi ý nghĩ và niềm tin tuyệt đối của họ về Donald Trump. Chắc chắn họ sẽ cùng nắm tay nhau sống chết với ông ta tới cùng, cho dù họ đã nhìn thấy được cái tương lai mù mịt ở trước mắt trong thời gian vừa qua.

Nếu những chứng cớ rành rành ở bản báo cáo của ông Bob Mueller và những tố cáo không thể chối cãi được về việc làm trắng trợn qua vụ Ukraine vừa qua, mà Donald Trump vẫn không bị hề hấn gì, thì cái tương lai của nền Dân Chủ ở Mỹ, thật là lung linh như ngọn đèn leo lắt trước gió. Vì với bản tánh hung hăng, hiếu thắng và liều mạng của Donald Trump, sau cuộc “Chiến Thắng Long Trời Lở Đất” này, thì những quyết định điên cuồng của ông ta sẽ càng điên cuồng hơn bao giờ hết và sẽ chẳng còn ai, chẳng còn bất cứ thế lực nào có thể cản trở ông ta được.

Chuyện sẽ tới, sẽ phải tới. Một khi Donald Trump thắng cử nhiệm kỳ hai, những quyết định tối quan trọng ở Mỹ, có ảnh hưởng đến chúng ta và con cháu chúng ta trong nhiều thập niên sau này, cũng sẽ là chuyện phải có và phải đến trong 4 năm sau đó. Chẳng những thế, nó còn ảnh hưởng đến toàn thế giới trong tương lai. Chính thể độc tài cộng với chính sách Dân Túy sẽ cô lập hóa tất cả các quốc gia yêu chuộng Tự Do Dân Chủ, sẽ chẳng còn ai có khả năng đứng ra kêu gào cũng như vận động.

Donald Trump đến rồi đi, điều chắc chắn là ông ta không thể sống mãi để cầm quyền thao túng. Thế nhưng, cái thế lực đứng đàng sau ông ta, cái nhóm người mang tên đảng Cộng Hòa Tài Phiệt, đã, và đang thực hiện kế hoạch của họ suốt hơn 3 thập niên qua. Họ sẽ tiếp tục và có nhiều khả năng tiêu diệt đảng Dân Chủ, tiêu diệt luôn nền Dân Chủ, để đưa đất nước Hoa Kỳ sang một thể chế mới, một thể chế đội lốt của Thể Chế Quân Chủ Độc Tài Độc Đảng nằm trong tay một nhóm người Da Trắng.

DONALD TRUMP, CHỈ LÀ CON KING TUYỆT HẢO TRÊN BÀN CỜ VUA CỦA ĐẢNG CỘNG HÒA.

***
Hình không phải để minh họa, nhưng để mọi người làm quen với những hình ảnh này ... trong tương lai ...

(Hi vọng gì ở cuộc bầu cử 2020 sắp tới? Bài 2/2)


--------------------------------------------------
.

Hai năm sau khi Donald Trump và đảng Cộng Hòa chiến thắng vẻ vang vào năm 2016, tính luôn cả việc vẽ bầu cử ăn gian mang tên Gerrymandering vào đầu thập niên 2010, cũng không thể giúp đảng Cộng Hòa hiếu chiến dưới tay Donald Trump cầm cự được ở cuộc bầu cử Midterm vào tháng 11 năm 2018. Vào thời điểm trước cuộc bầu cử đó, không có chuyên gia nào có thể đoán ra được cái kết quả người dân Mỹ lại kéo nhau đi bầu đông đến vậy, tổng cộng hơn 115 triệu phiếu bầu. Đây là con số đi bầu kỷ lục sau nhiều năm dài qua nhiều đời tổng thống ở Mỹ.

Và cái kết quả là đảng Dân Chủ được bầu hơn đảng Cộng Hòa trên 8 triệu phiếu. Nhờ đó, đảng Dân Chủ mới lột được 41 ghế trong tay đảng Cộng Hòa ở Hạ Viện. Thời gian 3 năm qua, mặc dù đảng Cộng Hòa vẫn còn nắm chắc những chiếc ghế trong chính quyền của họ ở các vùng nông thôn, nhưng đảng Dân Chủ từ từ, chậm chạp nhưng chắc chắn, đã lấy lại được nhiều phiếu chiến thắng không chỉ ở các trung tâm đô thị và các thành phố lớn, mà còn ở cả các khu vực ngoại ô, ở những vùng ven biên, những nơi từng là thành trì kiên vững của đảng Cộng Hòa trước đây.

Gần đây nhất, qua cuộc bầu cử thống đốc năm lẻ (off-year gubernatorial elections) vào năm 2019, cho thấy ông Trump cũng không còn nhiều tín nhiệm qua việc xử dụng “sự nổi tiếng của mình” chạy đôn chạy đáo khắp nơi, vận động cho người của đảng Cộng Hòa ở các cuộc tranh cử nữa. Chẳng hạn như việc cố gắng giúp ông Matt Bevin giữ được chức thống đốc của mình ở tiểu bang Kentucky vẫn thất bại, nơi mà tay đảng trưởng đảng Cộng Hòa, Mitch McConnell đã giữ vững ghế Nghị Sĩ của mình suốt hơn 34 năm dài, qua 6 nhiệm kỳ, từ năm 1985 đến nay. Không dừng ở đó, những cuộc vận động ráo riết của Donald Trump, để đổi “sự nổi tiếng lấy phiếu” nhằm nâng đỡ phe ta là ông Eddie Rispone, cũng đã thất bại vài tuần sau đó ở Louisiana.

Bên cạnh những chiến thắng ở Kentucky và Louisiana trong năm 2019, không thể không kể đến các chiến thắng khác trong các cuộc tranh đua của đảng Dân Chủ trước đó, đã đoạt lại các ghế thống đốc ở 2 tiểu bang Michigan và Wisconsin vào năm 2018, những ghế này đã giúp đảng Dân Chủ tiến gần đến việc đuổi kịp đảng Cộng Hòa trong vị trí cao nhất của mỗi tiểu bang.

Vào cuối năm 2019, cựu chiến lược gia của đảng Cộng Hòa, ông John Weaver đã lên tiếng cảnh báo rằng “Có nhiều rủi ro và nguy cơ là đảng Cộng Hòa sẽ mất quyền kiểm soát ở Thượng Viện và có thể sẽ mất thêm ghế ở Hạ Viện trong cuộc bầu cử tháng 11 năm 2020 này, nếu các cử tri lại ùn ùn kéo nhau đến thùng phiếu, như ở đợt bầu cử Midterm năm 2018 vừa qua.”

Ông ta thêm rằng tỷ lệ đảng Cộng Hòa qua cái mốc hiện tại, có nguy cơ mất quyền kiểm soát Thượng Viện là "Chưa Lớn Cho Lắm", nhưng ông ta cảnh báo là các ghế của đảng Cộng Hòa ở những nơi như Arizona và Colorado đang trong tình trạng "Vô Cùng Lâm Nguy".

Trong khi đó, con số mà tôi tìm được thì những người ở Mỹ trên 55 tuổi nằm ở mức 29% trên tổng dân số, vào khoảng trên dưới 85 triệu người. Đây là những người rất chăm chỉ trong việc đi bầu, và chiếm số cử tri bỏ phiếu đông nhất trong các cuộc bầu cử. Trong khi đó, thành phần quan trọng hơn, đông hơn, chính là những người trẻ dưới 55 tuổi. Con số này chiếm vào khoảng 47% trên tổng dân số, tức là vào khoảng trên dưới 153 triệu người, nhưng đây lại là nhóm người … Lười Đi Bầu Nhất.

Con số người dân đủ tuổi và đủ điều kiện đi bầu ở Mỹ là khoảng 230 triệu người, nhưng thực sự đi bỏ phiếu, thì con số lại rất khiêm tốn. Theo thống kê của cuộc bầu cử Midterm vào năm 2018, có khoảng 115 triệu cử tri đi bỏ phiếu, ở mức rất hạn hẹp là 49.2%. Mặc dù, đây là con số kỷ lục trong hơn 40 năm qua.

Đi vào chi tiết, thì:

Có tới 75% những người tuổi từ 55 trở lên thực sự đi bầu (Nhóm tuổi này chiếm khoảng 29% trên tổng dân số ở Mỹ). Nhóm này đông nhất, và đây cũng là nhóm người Bảo Thủ theo đảng Cộng Hòa nhiều nhất, khoảng 58% trong số 29% đó, bỏ phiếu cho đảng Cộng Hòa. Điều này cũng có nghĩa là đảng Cộng Hòa đã xử dụng gần hết con số có lợi mà họ nắm trong tay.

Người trẻ dưới 55 tuổi ở Mỹ có khuynh hướng cải tiến và theo đảng Dân Chủ đông hơn, nhiều hơn. Tuy nhiên, đây là nhóm người “Lười Đi Bầu” hơn nhóm người tuổi cao niên. Chỉ có khoảng 50% cử tri ghi danh từ 45 tới 54 tuổi thực sự đi bầu. Con số người thực sự đi bầu trong nhóm tuổi 18 tới 44 còn thê thảm hơn nữa, chỉ có khoảng 39% mà thôi. Bởi thế, chỉ cần có chừng 20% - 25% những người thuộc thành phần tuổi từ 45 trở xuống, “nổi nóng và kéo nhau đi bầu” vào năm 2020 này, thì đảng Cộng Hòa thua chắc. Chẳng những thua mà còn thua đậm nữa là đàng khác.

Năm nay, cuộc bầu cử Thượng Viện Hoa Kỳ sẽ được tổ chức vào ngày 3 tháng 11 năm 2020. Có 34 trong số 100 ghế ở Thượng Viện sẽ được 2 đảng tranh đấu để giành phần thắng. Những người thắng những chiếc ghế ở Thượng Viện sẽ phục vụ một nhiệm kỳ 6 năm kể từ ngày 3 tháng 1 năm 2021 cho đến ngày 3 tháng 1 năm 2027. Các cuộc bầu cử vào Thượng Viện được sắp xếp so le, để chỉ có khoảng 1/3 ghế Thượng Viện được tranh cử trong mỗi 2 năm cho nhiệm kỳ 6 năm.

Các chiến lược gia của 2 đảng đã chuẩn bị và lên thông báo tình hình ta và địch. Đảng Cộng Hòa đang tỏ ra hết sức quan ngại và lo lắng cho 12 tiểu bang, mà ghế Nghị Sĩ của họ trong cuộc bầu cử tới này có nhiều nguy cơ lọt vào tay của đảng Dân Chủ. Đó là các tiểu bang được tính từ trên xuống dưới mà mức độ thua và mất ghế khá cao, bao gồm: Colorado, Arizona, Georgia, Maine, North Carolina, Texas, Iowa, Mississippi, Kentucky, Alabama, Montana, và South Carolina.

Hiện nay đảng Cộng Hòa đang giữ 53 ghế ở Thượng Viện so với 47 ghế của đảng Dân Chủ. Ta có thể thấy được sự chênh lệch để nắm phần thắng đa số ở hai đảng. Cán cân có vẻ ngả về cho đảng Dân Chủ khá nhiều, vì đến thời điểm bầu cử vào tháng 11 năm nay, đảng Cộng Hòa sẽ có tới 22 ghế “hết hạn” cần phải giữ lại, trong khi đảng Dân Chủ chỉ cần phải bảo vệ có 12 ghế. Cùng một lúc, đảng Dân Chủ chỉ cần phải giữ 12 ghế và thắng thêm 4 ghế nữa là đủ để nắm quyền Đa Số ở Thượng Viện.

Thêm một dấu hiệu khá lạc quan khác để người theo đảng Dân Chủ có nhiều hi vọng trong mùa bầu cử 2020 này, qua các sự việc xảy ra trước mắt. Trong thời gian từ đầu năm 2019 tới nay, ta có thể thấy ông Trump và đảng Cộng Hòa đã tìm đủ moi cách để mua chuộc lòng dân nhằm kiếm phiếu như:

- Đi vận động tranh cử liên tục như ông bầu chạy show ở khắp các địa bàn hoạt động có nhiều chiều hướng rung rinh của mình.

- Lấy 28 tỷ đô la vuốt ve Nông Dân bị thiệt hại qua việc Trung Quốc ngưng nhập hàng Nông Sản.

- Mời các ông bà lãnh đạo các tôn giáo giả hình đến White House … cầu siêu trừ tà và kêu gọi bầu cho Donald Trump. Họ gần như tuyệt vọng (desperate) đến độ mang Chúa ra hăm dọa.

- Đánh tiếng hăm dọa nếu Donald Trump thất cử, Hoa Kỳ sẽ có nội chiến.

- Vụ Quid Pro Quo của Donald Trump ở Ukraine, tìm cách đánh bại đối thủ Joe Biden vì ghế tổng thống có vẻ lung lay.

- Và gần đây nhất, việc ông Trump cùng xuống đường ủng hộ việc “cấm phá thai” nhằm … kiếm phiếu từ những người bảo thủ cuồng tín.

Nếu như cái cô gì chống cộng nổi tiếng mang “Donald Trump thắng cử là cái chắc” ra đánh cá, thì tôi nghi sẽ phải bán nhà nếu làm thiệt.

Qua những sự kiện đó, nó nói lên khá rõ về cái nguy cơ mà Donald Trump và đảng Cộng Hòa cảm thấy trong kỳ bầu cử sắp tới. Nó chứng tỏ một điều khá rõ rệt: Nguy Cơ Bại Trận Trong Kỳ Bầu Cử 2020 Là Có Thật. Chỉ cần 20 triệu người thuộc giới trẻ quyết định đến phòng phiếu đi bầu vào kỳ này, thì cho dù có ăn gian cách mấy, đảng Cộng Hòa cũng phải thua trận.

Sau cùng, tôi lại muốn nhắc nhở về số cử tri chưa tới 600 ngàn người Mỹ gốc Việt, mà những người ủng hộ Trump thường mang ra để cầu như thầy pháp gọi hồn, thì hãy quên nó đi. Các bác cho dù có chổng mông lên như súng phòng không ở miền Bắc trong cái “thời chống Mỹ cứu nước” cũng chẳng đi tới đâu cả. Những khu vực mà các bác đang ở nó đã XANH LÈ không thay đổi được, chỉ trừ khi các bác dọn cả về các tiểu bang nông nghiệp mà đi bầu, thì may ra.

Nghe tui khuyên nè, đừng kêu gào thảm thiết, đừng làm 3 cái hình photoshop năn nỉ ỉ ôi, và nhất là đừng tụm năm túm ba, phất phất lá cờ Mỹ và đội nón MAGÀ ở những chỗ tụi Da Trắng Cổ Đỏ xuống đường, rồi bỏ lên Youtube nhìn nó kỳ và nguy hiểm lắm. Không may gặp mấy thằng Cực Hữu hiểu lầm, hoặc mấy thằng Cực Tả hung hăng, nó uýnh cho ba má nhìn không ra thì chỉ khổ, tội cho công sức ba má gởi sang hoặc con cái bảo lãnh sang đây, thiệt là phí.

***

Tài liệu tham khảo thêm, nếu muốn:







No comments: