Thursday, January 30, 2020

TRƯỜNG HỢP LÂY CORONAVIRUS TỪ NGƯỜI SANG NGƯỜI ĐẦU TIÊN TRÊN ĐẤT MỸ (VOA)




NỘI DUNG :

Tuổi Trẻ Online
.
Đông Phong  -  Zing.vn 
.
=============================================
.
31/01/2020

Tin nóng: Ca lây nhiễm coronavirus từ người sang người đầu tiên trên đất Mỹ được xác nhận.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và giới chức y tế Illilois ngày 30/1 xác nhận ca lây nhiễm coronavirus từ người sang người đầu tiên trên lãnh thổ Mỹ, theo CNN và CNBC.

Bệnh nhân mới là chồng của nữ cư dân Chicago, người mang virus về Mỹ từ Vũ Hán, Trung Quốc, các giới chức y tế cho biết trong cuộc họp báo.

Đây là ca nhiễm coronavirus thứ nhì ở Illinois và là bệnh nhân thứ sáu tại Mỹ được xác nhận nhiễm coronavirus.

Với ca nhiễm mới, Mỹ nằm trong số ít nhất 5 nước mà coronavirus đang lây lan thông qua sự tiếp xúc giữa người với người.

CDC nâng mức khuyến cáo du hành lên cấp độ 3, kêu gọi công dân Mỹ chớ đi Trung Quốc nếu không thật sự cấp thiết.

------------------------------------
Tuổi Trẻ Online
30/01/2020 16:41 GMT+7

TTO - Phát hiện 2 hành khách Trung Quốc đi máy bay từ Chu Lai đến sân bay Nội Bài bị sốt cao vào chiều 30-1, đơn vị kiểm dịch y tế tại sân bay Nội Bài đã cách ly, chuyển đến bệnh viện.

Thông tin từ Cảng hàng không Nội Bài cho biết khoảng 13h ngày 30-1, đơn vị kiểm dịch tại sân bay phát hiện 2 hành khách quốc tịch Trung Quốc có biểu hiện sốt cao. Hai người này đi trên chuyến bay của Bamboo Airways từ Chu Lai (Quảng Nam) tới sân bay Nội Bài, Hà Nội.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Hoàng Đức Hạnh - phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội - cho biết sau khi phát hiện 2 hành khách Trung Quốc sốt cao, lực lượng của Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hà Nội tại sân bay Nội Bài đã thực hiện các biện pháp cách ly và chuyển về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương để điều trị, theo dõi, đồng thời làm rõ hành trình của 2 hành khách.

Ông Hạnh cho biết thêm đến nay đã có 14 trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm virus corona ở Hà Nội được cách ly để theo dõi, điều trị tại bệnh viện. Tuy nhiên, phần lớn được loại trừ với virus corona và được ra viện.

Liên quan đến phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona qua đường hàng không, Cục Hàng không Việt Nam vừa ra chỉ thị thứ 3.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không chủ động điều chỉnh kế hoạch bay, tạm ngừng tất cả các chuyến bay từ vùng có dịch đến Việt Nam, không thực hiện các chuyến bay thường lệ và không đề nghị cấp phép bổ sung cho các chuyến bay từ Việt Nam đến vùng có dịch của Trung Quốc. Hạn chế các chuyến bay đi, đến các khu vực đang có dịch tại Trung Quốc.

Các cảng hàng không, sân bay chủ trì phối hợp với các hãng hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất và các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành rà soát quy trình ứng phó với tình huống khẩn nguy y tế, chuẩn bị sẵn sàng về nguồn lực cho các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, đồng thời khuyến cáo hành khách thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh khi tham gia giao thông.

Cục Hàng không yêu cầu các cảng vụ hàng không triển khai các nội dung nêu trên đến các hãng hàng không nước ngoài đang khai thác đi, đến Việt Nam; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để thực hiện phương án phòng chống và đối phó với tình huống dịch bệnh có thể xảy ra tại các cảng hàng không, sân bay.

Phòng vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam tạm dừng cấp phép các chuyến bay mới từ Việt Nam đến vùng có dịch của Trung Quốc hoặc ngược lại.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Võ Huy Cường - phó cục trưởng Cục Hàng không - cho biết hiện nay các cơ quan y tế mới công bố thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc là vùng dịch do virus corona gây ra. Do vậy, việc tạm ngừng các chuyến bay đến vùng có dịch là Vũ Hán.

Khi có công bố tiếp về vùng dịch khác ở Trung Quốc hay quốc gia khác, Cục Hàng không sẽ áp dụng việc tạm ngừng các chuyến bay đến khu vực đó.

Hiện có 11 hãng hàng không Trung Quốc đang khai thác 32 đường bay từ 14 điểm tại Trung Quốc đến 5 điểm tại Việt Nam gồm Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, với tổng số 240 chuyến/tuần.

Ngược lại có 3 hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific Airlines đang khai thác 87 đường bay thường lệ và thuê chuyến từ Việt Nam đến 54 điểm tại Trung Quốc với tổng số 401 chuyến/tuần.

-------------------------------
.
Đông Phong  -  Zing.vn 
13:13 30/01/2020

Trong lúc Trung Quốc và chính phủ các nước nỗ lực khống chế sự lây lan của virus chết mới, số ca bệnh mới và số người tử vong vẫn tăng lên từng ngày trong nỗi lo lắng.

Ngày 30/1 trở thành ngày có số ca tử vong nhiều nhất được ghi nhận kể từ khi dịch bệnh do virus corona mới gây ra bùng phát tại Trung Quốc, trong lúc cộng đồng quốc tế đang ngày càng lo lắng về nguy cơ đại dịch toàn cầu.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo tất cả các chính phủ phải "cảnh giác" trong lúc cơ quan này cân nhắc việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cầu, theo AFP.

Tất cả các tỉnh của TQ đều có người nhiễm bệnh

Giới chức Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp chưa từng có để khống chế sự lây lan của virus, bao gồm việc cách ly hơn 50 triệu người ở Vũ Hán và các thành phố khác thuộc tỉnh Hồ Bắc.

Song điều đó dường như vẫn chưa đem lại hiệu quả, khi chính phủ báo cáo 38 trường hợp tử vong mới được ghi nhận trong vòng 24 giờ, tính đến sáng 30/1. Đây là mức tăng theo ngày cao nhất cho đến nay. Trừ một trường hợp, tất cả ca tử vong này đều ở tỉnh Hồ Bắc.

Đến nay, số người tử vong vì virus corona mới, gây ra bệnh giống viêm phổi, là 170, toàn bộ đều ở Trung Quốc. Số ca bệnh mới được xác nhận ở nước này cũng tăng lên đến 7.771, trong khi 81.000 người khác đã được đưa vào diện theo dõi,, theo Ủy ban Y tế Quốc gia.

Đồ họa virus Corona bùng phát ở Trung Quốc

Số ca bệnh mới cũng đang tăng lên bên ngoài Trung Quốc. Nhật Bản đã ghi nhận 11 ca bệnh sau khi 3 công dân Nhật Bản, trong số hơn 200 người được sơ tán từ Vũ Hán bằng máy bay hôm 29/1, cho kết quả dương tính với virus.

Các quan chức Nhật Bản trước đó cũng xác nhận 2 trường hợp bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính dù không đến Trung Quốc, làm tăng thêm sự lo lắng về việc lây nhiễm từ người sang người.

Ngoài ra, việc 2 trong số 3 trường hợp mới được xác nhận ở Nhật Bản không cho thấy bất cứ triệu chứng nào đặt ra thách thức lớn cho ngành y tế trong việc kiểm soát dịch bệnh.

Hơn 200 công dân Mỹ, bao gồm viên chức ngoại giao, đã được đưa về Mỹ bằng máy bay. Khoảng 250 công dân Pháp và 100 công dân các nước châu Âu khác cũng sẽ rời Vũ Hán bằng hai máy bay của Pháp trong tuần này.

Trong khi đó, Australia có kế hoạch cách ly công dân được sơ tán từ Vũ Hán trên một hòn đảo. Một loạt chính phủ, bao gồm Mỹ, Anh và Đức đã khuyến cáo công dân không đi đến Trung Quốc trong thời gian này.

WHO có nâng cấp cảnh báo?

WHO đã bị chỉ trích sau khi không tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cầu vào tuần trước. Người đứng đầu cơ quan y tế toàn cầu, Tedros Adhanom Ghebreyesus, bày tỏ sự hối tiếc về cái mà ông gọi là "lỗi của con người" trong đánh giá của WHO.

Ủy ban khẩn cấp của WHO họp trong ngày 30/1 để quyết định xem có nên tuyên bố tình trạng khẩn cấp hay không - việc có thể dẫn đến những hạn chế về du lịch hoặc thương mại.

"Cả thế giới cần phải hành động", Michael Ryan, người đứng đầu Chương trình Khẩn cấp Y tế của WHO, nói với các phóng viên ở Geneva.

Trung Quốc cũng kêu gọi công dân của mình hoãn lại các chuyến đi nước ngoài, sau khi hơn 15 quốc gia xác nhận có ca bệnh.

Trong khi các nước sơ tán công dân của họ khỏi Vũ Hán, nơi virus lần đầu được phát hiện, lo ngại về tác động kinh tế đang tăng dần.

Các hãng hàng không lớn đã tạm dừng hoặc cắt giảm đường bay đến Trung Quốc, bao gồm British Airways của Anh, Lufthansa của Đức, KLM của Hà Lan, American Airlines và United của Mỹ.

Trường học trên toàn Trung Quốc bị đóng cửa trong khi chính phủ kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Liên đoàn bóng đá Trung Quốc cho biết họ đã hoãn "mọi cấp và mọi loại hình thi đấu bóng đá trên cả nước", bao gồm cả giải Super League Trung Quốc hàng đầu, để đối phó với sự bùng phát dịch bệnh.

Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản Toyota, tập đoàn nội thất Thụy Điển IKEA, tập đoàn công nghệ Foxconn, Starbucks, Tesla và McDonald's là những tập đoàn lớn lớn tạm thời đóng băng sản xuất hoặc đóng cửa số lượng lớn cửa hàng tại Trung Quốc.

Với vai trò "công xưởng thế giới", sự gián đoạn tại Trung Quốc có thể sẽ tác động mạnh đến chuỗi cung ứng trên toàn cầu, làm sụt giảm lợi nhuận.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell nói dịch virus corona lần này mang đến nguy cơ mới cho nền kinh tế thế giới đang mong manh, cho biết ngân hàng trung ương Mỹ đang cảnh giác.

"Rõ ràng sẽ có những tác động ít nhất là trong tương lai gần đối với sản lượng hàng hóa của Trung Quốc và tôi nghĩ là cả một số nước láng giềng gần họ", ông Powell nói.

Dịch bệnh đã xuất hiện gần như ở mọi tỉnh thành của Trung Quốc, sau khi khu tự trị Tây Tạng ghi nhận trường hợp đầu tiên hôm 30/1.

Dịch bệnh đã gây ra nỗi sợ hãi một phần do những điểm tương đồng với Hội chứng Hô hấp Cấp tính Nặng (SARS) năm 2002-2003, cũng khởi phát ở Trung Quốc và cuối cùng làm thiệt mạng gần 800 người trên toàn thế giới.

---------------------
Tuổi Trẻ Online




No comments: