Tuesday, January 28, 2020

LIỆU JOHN BOLTON CÓ LÀ NGƯỜI LÀM THAY ĐỔI CỤC DIỆN LUẬN TỘI? (Tara McKelvey - BBC)




NỘI DUNG :
Tara McKelvey
.
Cali Today
.
Thanh Phương - RFI
.
===============================================
Tara McKelvey
Phóng viên Nhà Trắng của BBC News
28 tháng 1 2020

Đảng Dân chủ đang ráo riết yêu cầu cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton ra làm chứng trong phiên tòa luận tội của Tổng thống Donald Trump.

Áp lực này tăng lên sau tường trình về một tuyên bố có khả năng khiến dư luận nổi sóng, mà John Bolton được cho là đã công bố trong một cuốn sách mới.

Tờ New York Times trích dẫn một bản thảo của Bolton bị rò rỉ cho biết, Trump nói với ông rằng muốn trì hoãn việc viện trợ cho Ukraine cho đến khi nước này giúp ông điều tra chống lại đảng Dân chủ, bao gồm cả cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Tổng thống Mỹ bác bỏ tường trình này, vốn có thể làm yếu đi phủ nhận rằng ông có động cơ đen tối khi yêu cầu Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelensky phải mở cuộc điều tra về ông Biden, ứng cử viên tổng thống đối đầu của mình.

Bolton, thuộc đảng Cộng hòa, là một anh hùng bất ngờ đối với Đảng Dân chủ. Tuy nhiên, họ tin rằng ông sẽ đóng vai trò là một nhân chứng then chốt, cung cấp bằng chứng không thể chối cãi được về hành động sai trái của Trump và giúp củng cố vụ kiện để ông Trump bị phế truất.

Đảng Dân chủ từng có hy vọng tương tự vào một nhân vật khác của Washington, Robert Mueller, cựu công tố viên đặc biệt.
Nhưng ông Mueller trông có vẻ thiểu não khi ra làm chứng hồi tháng Năm về cuộc điều tra Nga dính líu vào bầu cử tổng thống Mỹ, và không thay đổi được suy nghĩ của nhiều người về tổng thống.
John Bolton có thể khác - đảng Dân chủ hy vọng như vậy.

Được đào tại tại Yale University, John Bolton, 71 tuổi, là cố vấn an ninh quốc gia từ 2018-2019.
Ông đã "đích thân dính líu" vào các thỏa thuận của tổng thống với các quan chức Ukraine, theo lời luật sư của Bolton.
Cựu cố vấn an ninh quốc gia Bolton ở ngay "trung tâm não bộ cho tất cả các quyết định quan trọng", Matthew Spence, cựu Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng nói.

Nếu Bolton ra làm chứng, ông có thể có những lời khai chi tiết nhất từ trước đến nay về áp lực chính trị được cho là của Tổng thống Donald Trump lên Tổng thống Zelensky và quyết định đóng băng gần 400 triệu đôla viện trợ an ninh cho Ukraine.

Một số nhân chứng khác đã cáo buộc rằng, các quan chức trong chính quyền Trump đã sử dụng viện trợ như một ván bài thương lượng để thúc đẩy Ukraine điều tra gia đình ông Biden.
Nhưng họ đã không liên kết được một cách rõ ràng giữa Trump và việc từ chối viện trợ để đổi lấy một cuộc điều tra, hoặc cho thấy rằng cá nhân Trump đã chỉ đạo các hoạt động.
Đảng Dân chủ tin rằng cựu Cố vấn An ninh Quốc gia có thể cung cấp một chứng cớ không thể chối cãi về chỉ thị của Trump cho việc dùng viện trợ quân sự để tạo áp lực lên Ukraine.

"Bolton có mặt trong lúc trọng tội xảy ra", Evelyn Farkas, người từng là quan chức hàng đầu của Nga trong thời chính quyền Obama và hiện đang tranh cử với tư cách là đảng viên Dân chủ cho một ghế trong quốc hội ở New York nói.
"Và ông ta biết rằng đó là một trọng tội vào thời điểm đó."

Theo các tường trình, ông Bolton đã phản đối việc trì hoãn viện trợ an ninh cho Ukraine, và đã cố gắng nhưng không thành công trong việc thuyết phục tổng thống gửi tiền viện trợ quân sự trong một cuộc họp của Phòng Bầu dục.

"Đây là lợi ích của nước Mỹ", cựu Cố vấn An ninh Quốc gia từng nói với Tổng thống, theo New York Times, khi ông lập luận rằng viện trợ nên được gửi đi cho Ukraine.
Tiền viện trợ cuối cùng cũng được gửi đi - một ngày sau khi ông Bolton rời khỏi Nhà Trắng trong giận giữ và cay đắng.

Ông Trump đã nhiều lần nói rằng không làm gì sai và các thủ tục luận tội là một "trò lừa đảo".
Các luật sư của Nhà Trắng đã từ chối các yêu cầu từ các nhà lập pháp Dân chủ đòi ông Bolton và các nhân chứng khác ra làm chứng.
Luật sư của Trump nói rằng, lời khai của họ sẽ vi phạm quyền bảo mật của tổng thống.
Sách của John Bolton viết gì?

§  Trump nói với Bolton rằng 391 triệu đôla viện trợ an ninh cho Ukraine sẽ bị đóng băng cho đến khi các cuộc điều tra về gia đình Biden được tiến hành
§  Quyền giám đốc nhân viên Nhà Trắng, Mick Mulvaney, có mặt cho một cuộc gọi điện thoại giữa tổng thống và Rudy Giuliani, luật sư riêng của ông, khi họ nói về bà đại sứ
§  Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng tuyên bố của Giuliani về đại sứ là sai
§  Bộ trưởng Tư pháp Bill Barr đã được thông báo về những lo ngại của Bolton về cuộc gọi tháng 7 - điều mà Bộ Tư pháp đã bác bỏ
Bolton từng công bố rằng, ông sẽ làm chứng nếu ông được triệu tập một cách hợp pháp, bỏ ngoài tai mong muốn của các luật sư Nhà Trắng, những người muốn ông giữ im lặng.

Thượng nghị sĩ sẽ bỏ phiếu về vấn đề nhân chứng trong những ngày tới.

Bolton chắc chắn biết rất nhiều.

Bất cứ khi nào gặp ông, cho dù trong các cuộc họp ở nước ngoài hay ở Nhà Trắng, tôi (tác giả bài viết này) luôn thấy ông cầm một cuốn sổ tay.

Là một nhà bình luận lâu năm trên Fox News, ông Bolton đã ghi lại những suy nghĩ của mình trên giấy khi ông còn làm việc trong Nhà Trắng.

Có lẽ các ghi chú đã có ích cho hợp đồng sách được nói là trị giá hàng triệu đôla của ông với Simon & Schuster.

"Bolton sẽ là một nhân chứng mạnh mẽ cho đảng Dân chủ," Jeremy Shapiro, người từng phục vụ nhiều năm với tư cách là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp trong Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, nói.
"Ông ấy là một người ghi chép chăm chỉ và luôn muốn viết xuống mọi điều. Điều đó sẽ tạo thêm cho ông nhiều uy tín."

John Bolton, hình chụp tháng Tư, 2019, luôn luôn cẩn thận ghi chép trong thời gian là Cố vấn An ninh Quốc gia. CHIP SOMODEVILLA/GETTY IMAGE

Nhưng một số nhà quan sát của Nhà Trắng tự hỏi, liệu ông Bolton có biết nhiều như ông tỏ ra hay không; hoặc nếu ông sẵn sàng ra làm chứng thì đó chỉ là mưu đồ để bán cuốn sách của ông, "The Room Where It Happened: A White House Memoir", vốn sẽ ra mắt vào tháng tới.

Ông Bolton đã cổ xúy một chính sách cứng rắn đối với Bắc Triều Tiên, Afghanistan và Iran, và tổng thống không phải lúc nào cũng đồng ý với ông.

Có nhiều lúc, Bolton bị gạt ra ngoài. Đảng Dân chủ cũng đặt câu hỏi, liệu lời khai từ Bolton, bất kể hỏa lực của nó, có thể sẽ tạo ra sự khác biệt.

Ông Bolton có khả năng sẽ là một diễn giả hấp dẫn hơn Mueller, người rõ ràng là rất khổ sở khi phải ra làm chứng.

Ngược lại, Bolton thích ánh đèn sân khấu, "Ông ấy sẽ xuất hiện trên truyền hình tốt hơn Mueller," Shapiro nói.

Nhưng Shapiro và những người khác tự hỏi, liệu Bolton có gây được nhiều ảnh hưởng.
"Rõ ràng là tổng thống có tội như bị cáo buộc, và thật khó để tranh cãi về một chứng cớ quá hiển nhiên," ông nói. "Nhưng cũng rất rõ ràng rằng, các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa không mấy quan tâm."
"Họ sẽ không bao giờ kết án ông ta về bất cứ điều gì," Jeremy Shapiro nói thêm.

Cho đến nay, phiên tòa phần lớn diễn tiến theo kịch bản của nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell.

Nhưng trong khi nó dường như đang hướng tới việc tha bổng của tổng thống, đảng Dân chủ hy vọng cuốn sách của Bolton sẽ tạo được một bước ngoặt.

--------------------------------------
.
Cali Today
January 28, 2020

WASHINGTON – John R. Bolton , cựu cố vấn an ninh quốc gia, đã nói riêng với Tổng chưởng lý William P. Barr năm ngoái rằng ông lo ngại Tổng thống Trump đang dành sự ủng hộ cá nhân cho các nhà lãnh đạo độc đoán của Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc, theo một bản thảo chưa được công bố của Ông Bolton.

Ông Barr trả lời bằng cách chỉ ra một cuộc điều tra của Bộ Tư pháp về các công ty ở các quốc gia đó. Ông Bolton đã kể lại cuộc thảo luận của ông với ông Barr trong một bản thảo của cuốn sách chưa xuất bản mà ông đã gửi gần một tháng trước tới Tòa Bạch Ốc để xem xét. Những người quen thuộc với bản thảo đã mô tả nội dung của nó với điều kiện ẩn danh.

Đầu thứ ba, phát ngôn nhân của Bộ Tư pháp, Kerri Kupec, đã đăng một tuyên bố về những gì ông Bolton viết trong cuốn sách, tuyên bố có đoạn: 

không có cuộc thảo luận nào  giữa Bolton với Bộ trưởng Tư pháp Barr. Nếu đây thực sự là những gì ông Bolton đã viết, thì có vẻ như ông đang quy cho Bộ trưởng Tư phá Barr những quan điểm hiện tại của riêng ông ấy – những quan điểm mà Bộ trưởng Tư phát Barr không đồng ý”

Phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia đã từ chối bình luận về các cuộc trò chuyện của ông Barr với ông Bolton. 

Ông Bolton đã viết trong bản thảo rằng ông Barr đã nói ra những cuộc đối thoại của ông Trump với ông Tập về công ty viễn thông Trung Quốc ZTE.  Vào năm 2017, công ty công nghệ cao ZTE của Trung Quốc đã đồng ý trả khoản tiền phạt 1,2 tỉ USD do vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và Bắc hàn. Một năm sau, TT  Trump dỡ bỏ lệnh trừng phạt trước sự phản đối từ chính các cố vấn và các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa.

Ông Barr cũng trích dẫn những nhận xét mà ông Trump đã gửi cho ông Erdogan vào năm 2018 về cuộc điều tra của Halkbank, ngân hàng quốc doanh lớn thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ. Bộ Tư pháp đang xem xét kỹ lưỡng Halkbank về tội gian lận và rửa tiền để giúp Iran trốn tránh các lệnh trừng phạt do Bộ Tài chính áp đặt.

Ông Erdogan đã đưa ra lời kêu gọi với ông Trump sử dụng thẩm quyền của mình để ngăn chặn bất kỳ sự thực thi bổ sung nào đối với ngân hàng. Năm 2018, ông Erdogan nói với các phóng viên ở Thổ Nhĩ Kỳ rằng ông Trump đã hứa sẽ hướng dẫn các thành viên nội các theo dõi vấn đề này. 

Những tường thuật của ông Bolton trong cuốn sách phù hợp với những bình luận khác mà ông đã đưa ra kể từ khi rời Tòa Bạch Ốc vào tháng 9. Vào tháng 11, Bolton nói trong một bài phát biểu riêng rằng không ai trong số các cố vấn của ông Trump chia sẻ quan điểm của tổng thống về Thổ Nhĩ Kỳ và ông tin rằng TT Trump đã áp dụng cách tiếp cận dễ dàng hơn vì quan hệ tài chính của ông Trump ở đó, NBC News đưa tin. Công ty của ông Trump có một tài sản ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Trump đã nhiều lần ca ngợi những kẻ độc tài trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của mình. Năm ngoái, trong lúc chờ hội đàm với Tổng thống Ai Cập bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G7, Tổng thống Donald Trump đã gọi ông Abdel-Fattah el-Sisi là “nhà độc tài yêu thích của tôi,” theo Wall Street Journal loan tin .

“Nhà độc tài yêu thích của tôi đâu rồi?” Trump nói như vậy khi ở khách sạn Biarritz, Pháp – nơi hai nguyên thủ quốc gia gặp gỡ tháng trước. Một nhóm có ít nhất 10 viên chức Mỹ và 3 viên chức Ai Cập ngồi chờ ông Sisi đến. 

Tại cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 13/11, TT Trump tự nhận là “fan hâm mộ” của ông Erdogan.

“Thổ Nhĩ Kỳ một đồng minh tuyệt vời của NATO và là đối tác chiến lược của Mỹ”, ông Trump nói tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Erdogan . “Tôi là người hâm mộ lớn của Tổng thống Erdogan”.

Với ông Tập, ông Trump cũng bị ảnh hưởng tương tự. Khi Đảng Cộng sản Trung Quốc xóa bỏ giới hạn nhiệm kỳ, cho phép ông Tập giữ nguyên nhiệm kỳ của mình, ông Trump đã chúc mừng.

Ông Tập đã đích thân yêu cầu ông Trump can thiệp để cứu ZTE, đang trên bờ vực sụp đổ vì các hình phạt nghiêm khắc của Mỹ đối với các vi phạm trừng phạt.

Cuốn sách của ông Bolton đã thu được doanh số đáng kể. Ngay sau khi tiết lộ nội dung vào tối Chủ nhật, Amazon đã liệt kê cuốn sách đứng thứ 17 trong danh sách bán chạy nhất của Amazon.

-------------------------------
.
Thanh Phương - RFI
Đăng ngày: 28/01/2020 - 12:14

Hôm qua, 27/01/2020, các luật sư của tổng thống Mỹ Donald Trump tìm cách chống đỡ trước các tiết lộ của cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton. Những tiết lộ này đang gây thêm khó khăn cho việc bào chữa trong phiên xử nhằm truất phế tổng thống.

Cách chống đỡ của họ là tấn công dồn dập vào cựu phó tổng thống Dân Chủ Joe Biden, một trong những người có thể sẽ là đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ tháng 11/2020.

Tổng thống Mỹ hiện đang bị đưa xử tại Thượng Viện trong một phiên tòa lịch sử, do ông đã yêu cầu chính quyền Ukraina điều tra về Joe Biden và về chuyện làm ăn của con trai ông, Hunter Biden, tại một quốc gia mà nạn tham nhũng rất trầm trọng.

Các nghị sĩ Dân Chủ, chiếm đa số tại Hạ Viện, cáo buộc ông Trump “lạm quyền” và “cản trở công việc của Quốc Hội”. Họ cho rằng tổng thống Mỹ đã tìm cách bêu xấu đối thủ tiềm tàng để tạo điều kiện cho việc tái đắc cử và để đạt mục đích này, ông đã sử dụng các phương tiện của Nhà nước, đặc biệt là qua việc đình chỉ viện trợ quân sự cho Ukraina.

Trong cuốn sách sắp được xuất bản, cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton xác nhận hồi tháng 8 năm ngoái, ông Trump có nói với ông là không muốn tháo khoán viện trợ quân sự cho Ukraina chừng nào mà Kiev chưa điều tra về đối thủ Biden. Hôm qua, tổng thống đã phản bác điều đó, cho rằng ông Bolton tiết lộ như thế chỉ “nhằm bán được sách”.

Hôm qua, trong phần biện hộ cho tổng thống Trump, luật sư Alan Derchowitz khẳng định việc “có qua có lại” không phải là một sự lạm quyền, mà đó là một phần của chính sách ngoại giao của các vị tổng thống ngay từ đầu. Các luật sư của ông Trump cũng đã tìm cách chứng minh tổng thống Mỹ hoàn toàn có quyền lo ngại về khả năng gia đình Biden góp phần vào nạn tham nhũng ở Ukraina.

Cựu biện lý bang Florida Pam Bondi thì cho rằng Hunter Biden rất có thể đã không được tập đoàn khí đốt Ukraina Burisma tuyển dụng nếu không có cha là phó tổng thống vào lúc ấy. Bà còn khẳng định là Hunter Biden đã thu được “hàng triệu đôla” với tư cách thành viên hội đồng quản trị tập đoàn Burisma.

*
LIÊN QUAN






No comments: