Sunday, January 5, 2020

CHÁY RỪNG TẠI ÚC : Ô TÔ, PHƯƠNG TIỆN NƯƠNG THÂN SAU CÙNG (Minh Anh - RFI)




Minh Anh  -  RFI
Đăng ngày: 05/01/2020 - 12:54

Tại Úc, thảm họa cháy rừng chưa tới hồi kết. Thiệt hại nhân mạng và vật chất tiếp tục gia tăng. Thủ tướng Úc bị chỉ trích mạnh mẽ trong việc xử lý khủng hoảng.

Hơn 5 triệu ha rừng đã bị thiêu rụi. Hàng trăm ngôi nhà tan thành tro bụi. Một trăm ngàn người phải sơ tán, 24 người thiệt mạng trong đó có 3 nhân viên cứu hỏa. Trước nguy cơ ngọn lửa đến từ Nowra ngấp nghé cách tây Sydney 150 km, thủ tướng Úc huy động thêm 3.000 quân nhân dự bị để tiếp tay với đội lính cứu hỏa. Trong khi đó, thủ tướng Scott Morrisonbị chỉ trích là đã không đưa ra được một giải pháp nào để xử lý thảm họa.

Theo phóng sự của đặc phái viên RFI, Muriel Paradon tại chỗ, đối với nhiều người sơ tán, chiếc xe hơi và điện thoại di động gần như là « vật bất ly thân ».

« Frida và Ted, khoảng 60 tuổi, tìm được nơi trú ẩn tại một công viên phía trên cao Nowra. Họ phải khẩn cấp rời khỏi nhà khi lửa tiến lại gần và quyết định ngủ trong xe ô tô, được trang bị đầy đủ.

Frida giới thiệu : ʺĐây là xe của tôi. Chúng tôi có một chiếc tủ lạnh nhỏ, một tủ đông đá, túi để ngủ, gối và có cả thức ăn. Kia là xe của chồng tôi. Chúng tôi dùng cả hai chiếc và chúng tôi có đủ món để nhấm nháp vì chúng tôi cũng không biết là có thể ở lại đây được bao lâu.ʺ

Hỏa hoạn đang đe dọa. Một cột khói khổng lồ thấy rõ từ xa và tro bụi từ trên trời rơi xuống liên tục. Ted, chồng của Frida vẫn giữ kết nối. Trong trường hợp nguy kịch, cần phải ra đi thật nhanh bằng xe hơi.

Ông nói : ʺTôi bắt được radio, chúng tôi có được thông tin và cho đến lúc này chúng tôi vẫn bắt được sóng điện thoạiʺ

Đôi vợ chồng đi sơ tán là đúng. Một thông báo khẩn cấp từ đội cứu hỏa vừa rớt xuống ʺnếu quý vị còn ở phía bắc Nowra, hãy tìm một nơi ẩn náu vì lửa đang đến gầnʺ.

Chiếc điện thoại cầm tay là không thể thiếu. Những ai trú trong khu vực này đều nhận được tin nhắn SMS báo động tự động từ nhân viên cứu hỏa trong trường hợp có nguy hiểm. Đương nhiên, đây là một dịch vụ quý giá nhất lúc này cho phép cứu sống được nhiều nhân mạng ».

Giải Open có nguy cơ bị hoãn ?
Tay vợt số 2 thế giới, Novak Djokovic, ngày 05/01/2020 cho rằng các nhà tổ chức giải quần vợt Open Australia nên nhắm đến việc dời ngày mở giải đấu trong năm nay. Trả lời AFP, anh cho rằng những đợt cháy rừng này, đã làm 24 người thiệt mạng và khói bụi có thể đe dọa đến sức khỏe các tay vợt. Giải đấu Grand Chelem hàng đầu này dự kiến bắt đầu từ ngày 20/01 đến ngày 02/02/2020 tại Melbourne, Úc.



No comments: