Friday, January 31, 2020

THƯỢNG VIỆN MỸ BÁC BỎ ĐÒI THÊM NHÂN CHỨNG, TT TRUMP COI NHƯ 'TRẮNG ÁN' (Người Việt Online)





NỘI DUNG :

Người Việt Online
.
Cali Today
.
Cali Today  (Theo Louisville Courier Journal) 
.
================================================
.
Người Việt Online
January 31, 2020

WASHINGTON, D.C. (AP) – Thượng Viện Hoa Kỳ vào chiều Thứ Sáu, 31 Tháng Giêng, bác bỏ đòi hỏi có thêm nhân chứng ra khai trước phiên luận tội Tổng Thống Donald Trump, một điều coi như sẽ giúp ông được tuyên bố là “trắng án.”

Yêu cầu có thêm nhân chứng bị phía Cộng Hòa đánh bại với tỉ số 51 phiếu chống và 49 phiếu thuận, với hai thượng nghị sĩ phía Cộng Hòa bỏ phiếu cùng với phía Dân Chủ là bà Susan Collins (Maine) và ông Mitt Romney (Utah).

Dù rằng tất cả các thượng nghị sĩ phía Dân Chủ đều muốn có thêm nhân chứng ra khai trước Thượng Viện, phía Cộng Hòa ở thế đa số đã bác bỏ đòi hỏi này, khiến đây là lần đầu tiên có phiên luận tội trong lịch sử Hoa Kỳ mà không có nhân chứng.

Ngay cả việc có thêm các tiết lộ hôm Thứ Sáu của cựu cố vấn An Ninh Quốc Gia Tòa Bạch Ốc, ông John Bolton, về can dự của Tổng Thống Donald Trump trong vụ áp lực Ukraine cũng không khiến phía Cộng Hòa thay đổi quan điểm, nói rằng họ đã “nghe đủ rồi.”

Dân Biểu Val Demings (Dân Chủ, Florida), một trong số các công tố viên của Hạ Viện, nói rằng hành động không gọi nhân chứng này khiến việc tuyên bố Tổng Thống Donald Trump “trắng án,” sẽ chỉ có giá trị “trên danh nghĩa” mà thôi.

Phía Dân Chủ rất muốn gọi ông Bolton ra làm nhân chứng, vì cuốn sách sắp xuất bản của ông cho thấy Tổng Thống Trump có liên hệ trực tiếp đến việc áp lực Ukraine phải điều tra đối thủ chính trị của ông Trump.

Tuy nhiên, ông Bolton sau cùng không được gọi ra để có lời khai trước Thượng Viện. Các quan sát viên cũng tin rằng cho dù ông Bolton có xuất hiện đi chăng nữa thì cũng sẽ không thay đổi được quyết tâm ủng hộ Tổng Thống Trump của các thượng nghị sĩ Cộng Hòa, đang ở thế đa số tại Thượng Viện.

Hiện chưa rõ chương trình làm việc của Thượng Viện sẽ như thế nào. Tuy nhiên, trước đó Trưởng Khối Đa Số Cộng Hòa, Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell, đưa đề nghị sẽ tái nhóm hôm Thứ Hai, 3 Tháng Hai, để có các cuộc tranh luận sau cùng. Sau đó sẽ dành hai ngày Thứ Hai và Thứ Ba để các thượng nghị sĩ có lời phát biểu về lập trường của họ. Cuộc bỏ phiếu sau cùng sẽ diễn ra vào ngày Thứ Tư. (V.Giang)

-------------------------------------------
.
Cali Today
January 31, 2020

(Tổng hợp) – Thượng viện vào thứ Sáu phản đối trát đòi nhân chứng và tài liệu, dọn đường cho cuộc bỏ phiếu phán quyết, sớm kết thúc xét xử luận tội Tổng thống Donald Trump. 

Kết quả bỏ phiếu thỉnh nguyện nhân chứng chủ yếu theo lằn ranh đảng phái với 51 phiếu chống và 49 phiếu thuận như đã dự báo, chỉ có hai Thượng nghị sĩ Cộng hoà Susan Collins (Maine) và Mitt Romney (Utah) đứng về phía Dân chủ, ủng hộ gọi nhân chứng ra khai. 

Dân chủ muốn có lời khai từ 4 viên chức, trong đó có cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, và tạm quyền Đổng lý Toà Bạch Ốc Mick Mulvaney, những người từ chối ra khai trong cuộc điều tra luận tội của Hạ viện Dân chủ. Dân chủ sau đó đưa ra 4 nghị quyết hiệu đính đòi Bolton, Mulvaney và 2 viên chức khác ra khai, để được ghi vào hồ sơ. Kết quả bỏ phiếu xướng danh các hiệu đính tương tự với kết quả bỏ phiếu nhân chứng. Ngoài ra, Dân chủ cũng đưa ra nghị quyết yêu cầu Chánh thẩm John Roberts ra phán quyết về trát đòi nhân chứng và sự khẳng định đặc quyền hành pháp. 

Lãnh tụ Đa số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng hoà – Kentucky) và Lãnh tụ Thiểu số Thượng viện Chuck Schumer (Dân chủ – New York) thương lượng các điều khoản kết thúc phiên xét xử. Thượng viện sẽ nghỉ cuối tuần, và quay trở lại thủ tục xét xử luận tội vào 11h sáng thứ Hai với phần trình bày kết thúc kéo dài 4 tiếng đồng hồ, chia đều cho mỗi bên công tố và biện hộ. 4h chiều thứ Tư ngày 5 tháng 2, Thượng viện sẽ bỏ phiếu phán quyết xét xử cuối cùng. 

Schumer tố cáo cuộc bỏ phiếu “là một trong những thảm kịch tồi tệ nhất mà Thượng viện từng trải qua. Nước Mỹ sẽ nhớ mãi ngày hôm nay, thật không may, nơi Thượng viện không đáp ứng tiêu chuẩn trách nhiệm, quay lưng lại sự thật và đồng hành cùng giả tạo.” 

Trong tuyên bố gởi ra sau cuộc bỏ phiếu, McConnell cho rằng họ, không có nhu cầu tái mở lại cuộc điều tra. “Chưa bao giờ trong  lịch sử Thượng viện, cơ quan này lại ngưng xét xử luận tội để theo đuổi thêm nhân chứng với những câu hỏi không được giải quyết về đặc quyền hành pháp mà sẽ dẫn đến tranh tụng kéo dài,” McConnell ghi trong thông báo. “Chúng tôi không quan tâm đến việc đặt ra tiền lệ mới, đặc biệt đối với những người mà Hạ viện đã chọn không theo đuổi.” 

Toà Bạch Ốc hoàn toàn dự tính kết quả bỏ phiếu nhân chứng sẽ như vậy, và muốn Thượng viện khép lại phiên xét xử càng sớm càng tốt. Toà Bạch Ốc chưa cho biết sẽ phản ứng như thế nào nếu phiên xét xử kéo dài vào thời gian diễn văn Thông điệp Liên bang của Trump diễn ra vào thứ Ba tuần sau. 

Thượng nghị sĩ Lamar Alexander (Cộng hoà – Tennessee) – một trong những lá phiếu thay đổi trước đó – là người đầu tiên bỏ phiếu với phiếu chống. 

Nhiều giờ trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, New York Times loan tin làm gia tăng sự chú ý vào nhân chứng vì cuốn sách sắp xuất bản của Bolton kể về việc Trump yêu cầu cựu Cố vấn An ninh Quốc gia dọn đường cho luật sư tư Rudy Giuliani gặp gỡ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Nhưng Trump phủ nhận việc này, cho biết ông ta có thể dùng đặc quyền hành pháp để ngăn chặn Bolton ra khai. 

Hương Giang (Tổng hợp) 

-------------------------------------
.
Cali Today  (Theo Louisville Courier Journal) 
January 31, 2020

(Louisville Courier Journal) – Lãnh tụ Đa số Thượng viện Mitch McConnell đang cân nhắc đưa ra nghị quyết kết thúc phiên xét xử luận tội Tổng thống Donald Trump vào thứ Tư tuần sau. 

McConnell tìm cách thúc đẩy bỏ phiếu luận tội lần cuối cùng cho đến sau bài diễn văn Thông điệp liên bang của ông Trump sẽ diễn ra vào thứ Ba tuần sau. 

Với cấu  trúc hiện tại, sau khi thỉnh nguyện gọi nhân chứng thất bại vào thứ Sáu, McConnell sẽ yêu cầu thỉnh nguyện chuyển sang khép lại các tranh cãi. Sau khi thỉnh nguyện này được thông qua, Thượng viện sẽ quay trở lại thủ tục xét xử luận tội vào thứ Hai tuần sau. Vào ngày đó, hai bên sẽ có phần trình bày kết thúc. Sang thứ Ba, các thượng nghị sĩ sẽ cân nhắc, và có cơ hội đưa ra đưa ra tuyên bố giải thích họ đưa ra quyết định tha bổng ông Trump như thế nào. Bỏ phiếu cuối cùng sẽ diễn ra vào thứ Tư. 

Những kế hoạch này có thể thay đổi, vì theo một nguồn tin thông thạo sự việc chia sẻ với CNN, hiện nay Toà Bạch Ốc đang thúc đẩy bỏ phiếu cuối cùng sớm hơn, vào thứ Ba. 

Cho dù dự tính của McConnell như thế nào, Lãnh tụ Thiểu số Hạ viện Chuck Schumer (Dân chủ – New York) vào chiều thứ Sáu cho truyền thông hay, “không có thoả thuận nào giữa lãnh đạo McConnell và bản thân tôi.” 

“Chúng tôi không muốn thủ tục vội vã,” Schumer nói. “Chúng tôi không muốn nó trong đêm tối.” 

Tin tức về thoả thuận loan ra bên ngoài vài tiếng đồng hồ sau khi McConnell thông báo đã kiếm đủ phiếu Cộng hoà để có thể ngăn chặn trát đòi thêm nhân chứng luận tội Tổng thống. 

Hương Giang (Theo Louisville Courier Journal) 







No comments: