Sunday, January 5, 2020

QUỐC HỘI IRAN THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT ĐÒI TRỤC XUẤT QUÂN ĐỘI MỸ (Người Việt Online)




NỘI DUNG :
VOA Tiếng Việt
.
VOA Tiếng Việt
.
Người Việt Online

==========================================
.
VOA Tiếng Việt
05/01/2019

Quốc hội Iraq hôm 5/1 thông qua một nghị quyết, thúc giục chính phủ chấm dứt sự hiên diện của binh sĩ nước ngoài ở Iraq và bảo đảm rằng họ không sử dụng đường bộ, đường không và lãnh hải vì bất cứ lý do gì, theo Reuters.

Hãng tin Anh dẫn nghị quyết có đoạn nói rằng “chính phủ cam kết chấm dứt yêu cầu hỗ trợ từ liên minh quốc tế trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo vì sự kết thúc các hoạt động quân sự ở Iraq và việc đã giành thắng lợi”.

“Chính phủ Iraq phải làm việc để chấm dứt sự hiện diện của bất kỳ binh sĩ nước ngoài nào trên đất Iraq và cấm họ sử dụng đường bộ, không phận hoặc lãnh hải của Iraq vì bất kỳ lý do gì”, nghị quyết có đoạn.


Theo Reuters, không giống như các đạo luật, các nghị quyết của quốc hội Iraq không mang tính ràng buộc đối với chính phủ.

Tuy nhiên, Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi trước đó kêu gọi quốc hội chấm dứt sự hiện diện của binh sĩ nước ngoài.

Quốc hội Iraq có động thái trên hai ngày sau khi chỉ huy quân sự Iran Qassem Soleimani bị giết hôm 3/1 trong một cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ nhắm vào đoàn xe của ông tại sân bay ở Baghdad.

*
*
Người Việt Online
January 5, 2020

BAGHDAD, Iraq (AP) – Quốc Hội Iraq hôm Chủ Nhật, 5 Tháng Giêng, thông qua nghị quyết đòi trục xuất quân đội Mỹ khỏi quốc gia này, sau khi xảy ra cuộc tấn công bằng phi cơ không người lái khiến một tướng lãnh cao cấp hàng đầu của Iran thiệt mạng.

Các nhà lập pháp Iraq chấp thuận một nghị quyết theo đó yêu cầu chính phủ quốc gia này chấm dứt thỏa thuận, theo đó Washington gửi quân đến Iraq hơn bốn năm trước đây để giúp chống lại thành phần khủng bố ISIS.

Việc rút khoảng 5,200 quân Mỹ khỏi Iraq có thể gây nguy hại cho cuộc chiến chống ISIS và tạo cơ hội cho thành phần khủng bố nguy hiểm này trổi dậy.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra hai ngày sau khi một cuộc không tập của Mỹ làm thiệt mạng tướng Iran Qasem Soleimani ở phi trường Baghdad, làm tăng tình trạng căng thẳng trong khu vực và tạo lo sợ sẽ có chiến tranh lớn. Phía Iran đã thề sẽ báo thù việc Tướng Soleimani bị giết.

Trong khi đó, trước đe dọa báo thù của Iran, liên quân đồng minh ở Iraq hôm Chủ Nhật loan báo tạm ngưng việc truy lùng ISIS để chú trọng vào việc bảo vệ các quân nhân và căn cứ của mình. Liên quân nói tạm ngưng việc huấn luyện quân đội Iraq và các hoạt động khác.

Kết quả cuộc bỏ phiếu của Quốc Hội Iraq sẽ không có hiệu lực cho tới khi Thủ Tướng Adel Abdul Mahdi ký ban hành. Tuy nhiên, do chính ông Mahdi là người soạn và đưa ra Quốc Hội, nhiều phần ông sẽ ký, theo bản tin của tờ New York Times.

Ông Abdul Mahdi đã lên tiếng kêu gọi trục xuất liên quân đồng minh do Mỹ chỉ huy kể từ khi Tổng Thống Donald Trump ra lệnh thi hành cuộc oanh kích giết Suleimani.

Nghị quyết được thông qua với 170 phiếu thuận và không có phiếu chống. Tuy nhiên, đây là vì nhiều người phía Kurd và giáo phái Sunni tại quốc hội gồm 328 ghế này không tham dự cuộc họp và không bỏ phiếu.

Quân đội Mỹ và đồng minh đến Iraq “theo lời mời” của chính quyền Iraq, căn cứ theo thỏa thuận pháp lý giữa Baghdad và Washington. Do vậy, nếu Baghdad rút lại lời mời này, phía Mỹ có thể sẽ phải ra đi. (V.Giang)




-------------------------------------
.
VOA Tiếng Việt
05/01/2020

Iran hôm 5/1 lên án Tổng thống Trump, gọi ông là một “kẻ khủng bố mặc vest”, sau khi nguyên thủ Mỹ đe dọa tấn công 52 mục tiêu ở Iran nếu tấn công người Mỹ hoặc các tài sản của Mỹ để trả đũa cho việc triệt hạ chỉ huy quân sự Qassem Soleimani, theo Reuters.

Tin cho hay, trong khi Tehran và Washington tiếp tục “khẩu chiến”, Liên minh châu Âu, Anh và Oman thúc giục các bên tìm cách hạ giảm căng thẳng leo thang.

Ông Soleimani bị giết hôm 3/1 trong một cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ nhắm vào đoàn xe của ông tại sân bay ở Baghdad.

“Giống ISIS, giống Hitler, giống Genghis! Họ đều căm ghét các nền văn hóa. Trump là một kẻ khủng bố mặc vest. Ông ta sẽ rất sớm học được bài học lịch sử rằng không ai có thể đánh bại ‘Quốc gia và Văn hóa Iran Vĩ đại’”, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Iran Mohammad Javad Azari-Jahromi viết trên Twitter.


Theo Reuters, lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei hôm 3/1 tuyên bố rằng Iran sẽ trả đũa Mỹ vì gây ra cái chết của ông Soleimani.

Ông Trump hôm 4/1 đã đáp trả lại lời đe dọa đó cũng như các tuyên bố mạnh mẽ khác từ Tehran với một loạt các tweet.
Ông Trump viết rằng Hoa Kỳ “đã nhắm mục tiêu vào 52 địa điểm của Iran”, một số ở “cấp rất cao & quan trọng đối với Iran & văn hóa của Iran, và những mục tiêu đó và cả Iran, sẽ bị tấn công rất nhanh và rất mạnh”.

Nguyên thủ Mỹ nói rằng 52 mục tiêu đại diện cho 52 công dân Mỹ bị giữ làm con tin ở Iran sau khi bị bắt tại Đại sứ quán Mỹ năm 1979 trong Cuộc Cách mạng Hồi giáo ở nước này.

Vì hai nước không có quan hệ ngoại giao, Reuters dẫn lại truyền hình nhà nước Iran nói rằng Iran hôm 5/1 đã triệu tập đặc sứ Thụy Sĩ đại diện cho các quyền lợi của Mỹ ở Tehran để phản đối “các tuyên bố thù nghịch của Trump”.

-----------------------------------
.
Người Việt Online
January 5, 2020

DUBAI, United Arab Emirates (AP) — Các địa điểm di tích văn hóa có từ cả ngàn năm của Iran nay đang trở thành mục tiêu tấn công của Mỹ, theo lời đe dọa của Tổng Thống Donald Trump, khiến tạo ra các phản ứng bất bình và cảnh cáo về tội ác chiến tranh.

Tổng Thống Donald Trump, trong bản tweet gửi ra vào tối ngày Thứ Bảy, 4 Tháng Giêng, nói rằng nếu Iran tấn công các mục tiêu Mỹ để trả thù cho việc một tướng của họ bị giết mới đây, thì Mỹ đã có sẵn 52 mục tiêu khắp quốc gia Iran, và sẽ bị “Đánh Rất Nhanh Và Rất Mạnh.”

Điều đáng nói ở đây là Tổng Thống Trump dọa rằng một số mục tiêu này “quan trọng đối với Iran và văn hóa Iran.”

Nếu quân đội Mỹ trực tiếp không tập Iran, điều này có thể gây chiến tranh toàn diện và đưa đến tình trạng bạo động khắp khu vực Trung Đông, có thể lôi kéo các quốc gia khác vào cuộc chiến.

“Qua bao ngàn năm lịch sử, bọn man rợ đã kéo đến và tàn phá các thành phố của chúng ta, hủy diệt các đền thờ, đốt phá sách vở của chúng ta,” theo bản tweet của Ngoại Trưởng Iran Mohammed Javad Zarif khi đáp trả Tổng Thống Trump hôm Chủ Nhật.
“Bọn chúng bây giờ ở đâu? Chúng ta vẫn còn đây và đứng vững trên hai chân của mình,” ông Zarif viết.

Đe dọa của Tổng Thống Trump cũng khiến tạo các câu hỏi về sự hợp pháp của việc tấn công vào các di tích văn hóa có tính cách quan trọng không chỉ đối với Iran mà còn với cả thế giới.

Việc nhắm tấn công vào các địa điểm văn hóa bị coi là tội ác chiến tranh, theo Công Ước Hague năm 1954, để bảo vệ các di tích văn hóa lịch sử.

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc cũng thông qua một nghị quyết năm 2017 để lên án việc tàn phá các di tích văn hóa. Các cuộc tấn công của ISIS và các nhóm võ trang ở Syria và Iraq vào các di tích văn hóa đã khiến phải có cuộc bỏ phiếu này.

“Tôi rất tiếc là chúng ta đang phải sống trong một thế giới mà tổng thống của một quốc gia gọi là siêu cường vẫn chưa biết rằng tấn công các địa điểm văn hóa thế giới là tội ác chiến tranh,” theo lời phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Iran, Abbas Mousavi, nói với báo chí tại Tehran.

Bộ trưởng truyền thông Iran, Mohammad Javad Azari Jahromi, so sánh mối đe dọa của Tổng Thống Trump là sẽ tấn công vào các địa điểm văn hóa với thành phần ISIS, Adolf Hitler và Thành Cát Tư Hãn (Genghis Khan).

Bản tweet của Tổng Thống Trump cũng tạo lo ngại ở Washington. Một giới chức an ninh quốc gia Mỹ nói rằng đe dọa tấn công địa điểm văn hóa của tổng thống Mỹ đã khiến nhiều người trong chính phủ ngạc nhiên, và yêu cầu các bộ trưởng liên hệ, kể cả Ngoại Trưởng Mike Pompeo, sớm có phát biểu để khẳng định rằng quân đội Mỹ sẽ không cố ý gây tội ác chiến tranh. (V.Giang)





No comments: