Thursday, January 30, 2020

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 30/01/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 30/01/2020

BÀI MỚI

*
*

·         Ân Xá Quốc tế: Việt Nam gia tăng bắt bớ tù nhân lương tâm trong năm 2019 (RFA) - Ân Xá Quốc Tế cho biết, tính đến tháng 5 năm 2019, Việt Nam vẫn còn giam giữ 118 tù nhân lương tâm. Mặc dù một số người đã được trả tự do tỏng năm sau khi mãn hạn tù nhưng lại có thêm người bị bắt giữ.
·         VNTB – EVFTA/IPA : nhận định tình hình (VNTB) - Thục Quyên (VNTB) – Hãy đưa những nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền Việt Nam ra khỏi tù trước để có người cộng tác hữu hiệu với Âu châu. Vì họ chính là những người ủng hộ thương mại bền vững đáng được tin tưởng. Phần ít quan trọng của bài. Bài viết “Điểm mù trong cuộc vận động quốc tế của XHDS Việt Nam“(1) của tôi đã làm một số người nổi giận, trong đó có ông Ba Sàm Nguyễn hữu Vinh. Ông Vinh đã phản đối trên FB “Không mù không ngu chỉ yếu thế” và kết tội “tác giả có những nhận xét chủ quan, thiếu hiểu biết về trong nước, nóng nảy và thậm chí ngạo mạn, lên mặt dạy đời….” Nhưng sau đó không có gì tranh cãi đáng tiếc xảy ra nữa, khi tôi hiểu ngay lý do của sự tức giận và viết vào FB Nguyễn hữu Vinh cắt nghĩa chữ “điểm mù”
·         VNTB – Hệ lụy của nền kinh tế lệ thuộc vào Trung Quốc (VNTB) - Nguyễn Nam (VNTB) – Các cửa khẩu ở biên giới Việt – Trung hiện đã tạm đóng cửa vì dịch bệnh Corona. Trái cây ở đồng bằng sông Cửu Long đã giảm giá mạnh vì không thể xuất bán sang Trung Quốc. Ngày 28-1 (mùng 4 Tết), giá chôm chôm Java thương lái đến thu mua tại vườn ở tỉnh Vĩnh Long chỉ từ 9.000 -10.000 đồng/kg. Ông Trần Nguyên Anh, ấp Phước Định, xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ, Vĩnh Long nói mọi năm tầm này giá chôm chôm Java không dưới 30.000 đồng/kg. Năm nay thì giá cứ hạ dần, từ trước Tết Nguyên đán có giá 16.000 đồng/kg giờ chỉ còn 10.000 đồng/kg
·         Quy hoạch nhân sự Đại hội đảng 13, ‘mèo vẫn hoàn mèo’ (VOABLOG) - Chẳng lẽ đảng vô can khi lựa chọn – sắp đặt những người như ông Thăng, ông Hải,… vào các vị trí nắm giữ vận mệnh dân tộc, điều hành quốc gia? Đảng tạo ra vô số “quái vật” hủy diệt nội lực quốc gia...
·         Duterte đơn phương hủy bỏ VFA với Mỹ tác động thế nào đến tình hình Biển Đông (RFA) - Khi vừa giữ chức Tổng thống, ông Duterte đã luôn “công kích” Hoa Kỳ và thực hiện chính sách “hướng về Trung Quốc” (Pivot to China). Một trong những lý do ông Duterte công kích Hoa Kỳ bởi vì nhiều quan chức nước này lên án các hành động vi phạm nhân quyền, gây ra các cuộc tàn sát tại Philippines khi thực hiện chiến dịch chống ma tuý ở quốc gia này.
·         Tàu chiến Mỹ tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông ngày đầu năm mới (RFA) - Người phát ngôn Hạm đội 7 Joseph Keiley nói với NHK rằng “Hoa Kỳ sẽ cho máy bay và tàu đi qua, hoạt động ở bất cứ nơi nào luật quốc tế cho phép, dù địa điểm đó có phải là vùng đòi chủ quyền trên biển quá mức hay không”.
·         Việt Nam chi 350 triệu USD ‘đặt hàng’ chiến đấu cơ Nga (VOA) - Ngoài mục tiêu huấn luyện, Yak-130 còn có thể được trang bị vũ khí không đối đất, bao gồm tên lửa dẫn đường, bom và thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và tấn công nhỏ
·         Việt Nam đặt mua máy bay chiến đấu của Nga trị giá 350 triệu đô la (RFA) - Vedomosti trích lời ông Andrei Frolov, Tổng biên tập tạp chí Xuất khẩu Vũ khí của Nga và đồng thời là chuyên gia quân sự cho biết hợp đồng mới của Việt Nam giúp chuẩn bị cho việc mua thêm các máy bay chiến đấu hiện đại từ Nga bao gồm Su-30SM và Su-35.
·         Gần 650.000 khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam trong tháng 1/2020 (RFA) - Số lượng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam trong tháng 1 năm 2020 được ghi nhận là 644.700 lượt người, tăng 72,6% so với tháng tháng trước đó. Tuy nhiên, du khách Trung Quốc du lịch đến thủ đô Hà Nội trong tháng 1/2020 giảm đáng kể ở mức 20%.
·         VNTB – Cửa khẩu quốc tế Móng Cái vẫn mở để đón khách từ Trung Quốc (VNTB) - Trần Dzạ Dzũng (VNTB) – Ông Lê Quang Sở, Trưởng ban quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, giải thích: “Cửa khẩu Móng Cái là cửa khẩu quốc tế, thẩm quyền quyết định thuộc Thủ tướng Chính phủ. Hiện ban quản lý cửa khẩu chưa nhận được thông tin, văn bản chỉ đạo từ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nên mọi hoạt động xuất, nhập cảnh tại cửa khẩu vẫn đang diễn ra bình thường”. Trong 4 ngày Tết vừa qua, ban quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã làm thủ tục xuất nhập cảnh cho hơn 35.000 lượt người
·         Báo Việt rút bài TT Trump ‘chúc mừng Việt Nam’ vụ virus Corona (VOA) - Một tờ báo với cơ quan chủ quản là UBND thành phố Hà Nội hôm 29/1 đăng tin nói rằng Tổng thống Donald Trump đã “chúc mừng Việt Nam” vì “dù chỉ là một đất nước nhỏ bé, nhưng đã thành công trong việc cứu chữa một bệnh nhân nhiễm virus Corona”.
·         Conona tại VN: Thứ trưởng nói ‘hoàn toàn có khả năng điều trị thành công’ (VOA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa tặng bằng khen cho tập thể bác sĩ và nhân viên y tế của Bệnh viện Chợ Rẫy đã tham gia điều trị cho hai cha con người Trung Quốc nhiễm virus conrona
·         Hơn 6 ngàn người nhiễm virus corona mới trên thế giới, 64 ca nghi nhiễm ở Việt Nam (RFA) - Trên toàn thế giới tính đến trưa ngày 29-1-2020 theo giờ Việt Nam đã có 6056 trường hợp được xác nhận nhiễm virus viêm phổi Corona mới trong đó có 132 người chết.
·         Việt Nam ứng phó với dịch coronavirus: nói và làm phải song hành! (RFA) - Truyền thông trong nước cập nhật mọi tuyên bố của các lãnh đạo Chính phủ Hà Nội về công tác phòng chống dịch bệnh do virus corona mới gây ra. Giới chuyên gia ngành y tế tại Việt Nam nói gì về các biện pháp được đưa ra để ứng phó với dịch bệnh này?
·         Vụ xả súng AK ở sòng bài khiến 4 người chết: Bắt nghi phạm là công an quận 11 (RFA) - Nghi can vụ xả súng AK ở sòng bài thuộc huyện Củ Chi, TPHCM vào trưa 29-1-2020 khiến 4 người chết và 1 người bị thương bị bắt chỉ vài giờ sau khi gây án ở khu vực cầu Tham Lương, quận 12 - cách hiện trường khoảng 10 km, khi đang trên đường bỏ trốn.
·         Củ Chi: Cán bộ công an Quận 11 ‘bắn chết bốn người trong sòng bạc’ (BBC) - Trong tin chấn động TP Hồ Chí Minh hôm 29/1, một nghi phạm là công an quận dùng súng AK bắn chết bốn người tại sòng bạc ở huyện Củ Chi.
·         Người Việt hải ngoại lễ chùa đầu năm (VOA) - Trong những ngày đầu xuân năm mới âm lịch, cũng giống như ở Việt Nam, các ngôi chùa ở ngoại ô thủ đô Washington luôn tấp nập Phật tử gần xa đến thăm viếng. Mặc dù tiếp đón hàng nghìn lượt khách thập phương, nhưng khác với quang cảnh thường thấy ở các ngôi chùa tại Việt Nam dịp Tết, ở đây không có tình trạng khói hương ngập trời hay thi nhau đốt vàng mã. Người ta đến lễ chùa cầu điều an lành, may mắn và thực sự đơn giản chỉ là để được hưởng cái không khí tết Việt cùng người thân và bạn bè mà thôi.
·         Trung bình 20 người chết/ngày do TNGT trong mấy ngày Tết (RFA) - Bộ Công an Việt Nam cho hay trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, toàn quốc xảy ra 198 vụ tai nạn giao thông, làm chết 133 người, làm bị thương 174 người. Báo trong nước loan tin hôm 29 tháng 1.
·         Tin Việt Nam 29/1/2020 (VOA) - Việt Nam: Công dân Trung Quốc nhiễm virus Corona ‘đã khỏi bệnh’. Chủ hãng tour: Coronavirus đang như bom tấn tàn phá du lịch VN. IFC cấp tín dụng xanh cho Việt Nam. ‘Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu về tỷ lệ tiết kiệm’.
·         Bất mãn với nền dân chủ tại Anh và Mỹ 'ở mức cao kỷ lục' (BBC) - Một nghiên cứu toàn cầu cảnh báo mức độ bất mãn đang gia tăng với nền dân chủ, đặc biệt là ở Anh và Mỹ.
·         Kế hoạch hòa bình Trung Đông của Trump: 'Thỏa thuận thế kỷ' là canh bạc lớn (BBC) - Kế hoạch hòa bình được chờ đợi từ lâu của Mỹ khiến Israel thích thú, nhưng người Palestine thì thấy rằng đây là sự đầu hàng.
·         Tổng thống Trump trình làng kế hoạch hòa bình Trung Đông (VOA) - Tổng thống Donald Trump ngày 28/1 đề nghị thành lập một quốc gia Palestine với thủ đô tại đông Jerusalem, trong một nỗ lực đạt được bước đột phá hòa bình với Israel nhưng sẽ khó thuyết phục người Palestine.
·         Tây Tạng : Hạ Viện Mỹ thông qua dự luật bảo vệ Đạt Lai Lạt Ma (RFI) - Thụy My - Hạ Viện Hoa Kỳ hôm 28/01/2020 đã thông qua dự luật trừng phạt những quan chức Trung Quốc can thiệp vào việc chọn lựa người thay thế Đạt Lai Lạt Ma, nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng 85 tuổi được cho là sẽ luân hồi sang kiếp khác. Chính quyền Mỹ có thể phong tỏa tài sản và cấm nhập cảnh tất cả các quan chức Trung Quốc nào tìm cách nhận diện và đưa lên ngôi một Đạt Lai Lạt Ma mới do chính quyền Bắc Kinh duyệt xét, sau khi thủ lãnh tinh thần Tây Tạng qua đời
·         Cuộc luận tội: Thượng viện sẽ chất vấn đội luật sư của TT Trump (VOA) - Kể từ thứ Tư 29/1, Thượng viện Hoa Kỳ sẽ bắt đầu dành tới hai ngày để hỏi đáp với bên truy tố lẫn đội ngũ bào chữa trong phiên xét xử luận tội Tổng thống Donald Trump
·         Hoa Kỳ thất vọng về quyết định của Anh cho phép Huawei xây dựng mạng 5G (VOA) - Hoa Kỳ bày tỏ thất vọng về quyết định của nước Anh cho phép tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc đóng một vai trò hạn chế trong mạng di động 5G của Anh,
·         Những thách thức lớn lao hiện nay và tương lai (VOABLOG) - Tinh thần chủ động như Úc, và tinh thần phối hợp vì mục tiêu chung của nhân loại, là tối cần thiết để hòa bình và an ninh khu vực và toàn cầu được duy trì và bảo đảm trong những ngày tháng cũng như những thập niên tới.
·         Chuyên gia: Cần gia tăng chế tài lên giới cầm quyền Triều Tiên (VOA) - Vào lúc Triều Tiên trở lại chính sách tự túc để giữ vững nền kinh tế do nhà nước điều hành đang trì trệ, các chuyên gia nói những chế tài tài chánh đối với giới lãnh đạo chế độ có thể tăng thêm áp lực lên Bình Nhưỡng để nước này từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.
·         Đại dịch 'Cúm Tây Ban Nha' vào năm 1918 đã biến đổi thế giới thế nào? (BBC) - Dịch cúm Tây Ban Nha vào năm 1918 đã giết chết hàng triệu người trong độ tuổi sung mãn nhất, để lại hậu quả lâu dài trong suốt thế kỷ 20.
·         Y học tiến bộ nhưng nhân loại không tránh khỏi đại dịch cúm chết chóc? (BBC) - Dù y học nay đã tiến triển nhiều, có dự báo một trận đại dịch cúm làm chết hàng triệu người và phá nát xã hội sẽ xảy ra trong tương lai.
·         Nga, Trung Quốc hợp tác về vắc-xin chống virus Corona (VOA) - Nga và Trung Quốc đang làm việc để phát triển vắc-xin chống virus Corona và Bắc Kinh đã bàn giao bộ gien của virus cho Moscow
·         Châu Á sốt khẩu trang vì virus và ô nhiễm (VOA) - Sự hoảng loạn và ô nhiễm đang thúc đẩy thị trường khẩu trang bảo vệ ở châu Á, nơi mà nỗi sợ virus mới từ Trung Quốc đang làm căng thẳng nguồn cung và khiến việc đeo khẩu trang trở thành một nguyên tắc bắt buộc. Một số quốc gia bên ngoài Trung Quốc đang bị thiếu khẩu trang và nước rửa tay tiệt trùng. Do nguồn cung ở Trung Quốc hạn chế, nên có một nhu cầu lớn về khẩu trang và du khách Trung Quốc cùng những người Trung Quốc sinh sống ở các nước khác đã gửi khẩu trang về Trung Quốc với số lượng lớn.
·         Virus corona: 132 tử vong, người nước ngoài rời Vũ Hán, BA hủy chuyến tới TQ (BBC) - Hàng trăm công dân nước ngoài đang được đưa ra khỏi thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vì lo ngại lây virus corona.
·         Mỹ, Nhật đưa 400 người rời khỏi tâm dịch Vũ Hán (RFA) - Ngày 29/1, theo Reuters loan tin, Mỹ và Nhật đã đưa công dân của mình ra khỏi trung tâm vùng dịch ở Trung Quốc khi con số chết vì virus corona đã lên đến 132 và xuất hiện ca nhiễm đầu tiên ở Trung Đông.
·         Bác sĩ mặc đồ bảo hộ đỡ đẻ cho sản phụ nghi nhiễm virus Corona (VOA) - Một bé trai sinh non ở Vũ Hán sau khi mẹ của bé, 27 tuổi, phải nhập viện do những triệu chứng nhiễm loại virus viêm phổi gây chết người đang hoành hành ở Trung Quốc, theo truyền thông nhà nước.
·         Hãng hàng không Mỹ ngưng một số chuyến bay đến Trung Quốc (VOA) - Công ty United Airlines ngày 28/1 cho biết ngưng một số chuyến bay giữa Hoa Kỳ, Bắc Kinh, Hong Kong và Thượng Hải trong khoảng thời gian từ ngày 1/2 đến 8/2 do “nhu cầu giảm sút đáng kể” vào lúc coronavirus mới lây lan mạnh.
·         Nhân viên y tế Vũ Hán thiếu dụng cụ y khoa (VOA) - Các bệnh viện ở trong và xung quanh ổ dịch coronavirus bùng phát tại Vũ Hán nói họ đang cạn kiệt thiết bị y khoa đến nỗi bác sĩ và y tá được yêu cầu mang mặt nạ kém tiêu chuẩn hay tã để họ không phải thay quần áo bảo hộ thường xuyên.
·         Lực lượng y tế đến Vũ Hán giúp chống dịch virus corona (VOA) - Song là một y tá suýt lỡ chuyến bay đến Vũ Hán vì kế hoạch thay đổi đột ngột. Nhờ có sự giúp đỡ của một cảnh sát, cô bắt kịp chuyến bay tới Vũ Hán tối 24/1, ngay đêm giao thừa Tết Canh Tý. Còn một y tá khác làm việc tại Bệnh viện Yaxin Wuhan vốn đã rời khỏi Vũ Hán để về quê ăn Tết, nay quyết định quay trở lại. Họ chỉ là hai trong số rất nhiều nhân viên y tế khác trên khắp Trung Quốc tình nguyện có mặt ở Vũ Hán cuối tuần qua để chung tay chống virus corona.
·         Người Pháp gốc Á phản đối bị kỳ thị: 'Tôi không phải là con virus' (BBC) - Cathy Tran nói có người đòi cô phải 'đeo khẩu trang' và một tờ báo gây ra phản đối từ người Việt và gốc Hoa vì chạy tựa 'cảnh giác dịch da vàng'.
·         Khách sạn tại Nhật Bản đang được lột xác? (BBC) - Việc sử dụng khôn khéo không gian đang định hình cho một thế hệ mới của khách sạn tại Nhẩ?






No comments: