Tuesday, March 5, 2019

ỦY BAN HẠ VIỆN MỸ CHỈ ĐỊNH NGƯỜI LÃNH ĐẠO CUỘC ĐIỀU TRA VỀ ÔNG TRUMP (VOA Tiếng Việt)




VOA Tiếng Việt
06/03/2019

Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ hôm 5/3 cho biết đã thuê một cựu công tố viên liên bang ở Manhattan vốn có kinh nghiệm điều tra các băng đảng Nga và các tội phạm văn phòng để dẫn đầu cuộc điều tra của họ về chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Thuê ông Daniel Goldman là động thái mới nhất của Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát để tăng cường sức mạnh cho danh sách ngày càng dài các cuộc điều tra về những hoạt động của Tổng thống Trump và các cộng sự của ông.

Ông Adam Schiff, chủ tịch ủy ban tình báo Hạ viện, đang thúc đẩy các cuộc điều tra về ông Trump

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện, Dân biểu Jerrold Nadler, mới đây đã tuyên bố rằng ông giữ lại ông Barry Berke, một luật sư hình sự nổi bật, và ông Norman Eisen, cựu cố vấn của Tổng thống Barack Obama, để làm việc trong cuộc điều tra sâu rộng về ông Trump.

Dân biểu Adam Schiff, chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện, thông báo rằng ông Goldman tham gia vào ban điều tra vào tháng 2 với tư cách là cố vấn cao cấp và giám đốc các cuộc điều tra.

Ông Goldman, người mà cho đến gần đây là nhà bình luận quen thuộc trên truyền hình về cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, nói rằng ông ‘hào hứng’ được tham gia vào cuộc điều tra của Ủy ban. Ông Mueller đang dẫn đầu cuộc điều tra về khả năng thông đồng của ban vận đồng tranh cử cho ông Trump với phía Nga.

“Dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Schiff, chúng tôi dự định sẽ tiến hành một cuộc điều tra chuyên nghiệp nhằm để hé lộ sự thật,” ông Goldman cho biết trong email gửi cho báo chí.

Ông Goldman đã làm phân tích gia pháp lý cho các kênh NBC News và MSNBC. Ông bình luận về cuộc điều tra kéo dài đã 22 tháng của ông Robert Mueller. Nữ phát ngôn nhân của MSNBC xác nhận rằng ông Goldman không còn là cộng tác viên của cả hai kênh.

Ông Goldman đã tham dự phiên tòa xét xử cựu chủ tịch ủy ban vận động tranh cử của ông Trump là ông Paul Manafort hồi mùa hè vừa rồi và có mặt tại phiên tuyên án ông Michael Cohen, cựu luật sư riêng của ông Trump. Ông Cohen người sắp bắt đầu bản án tù ba năm vào tháng Năm về tội vi phạm luật tài chính vận động tranh cử và các tội danh khác.

*
*
LIÊN QUAN
.

-----------------------------

Đăng ngày 05-03-2019

Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện Hoa Kỳ vào hôm qua? 04/03/2019 cho biết đang mở điều tra nhắm vào tổng thống Mỹ Donald Trump và một số cộng sự của ông về khả năng cản trở tư pháp, tham nhũng và lạm quyền. Ủy ban đã gửi yêu cầu cung cấp tài liệu tới 81 người trong giới thân cận với ông Trump.

Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet tường trình :

"81 công ty, cơ quan chính phủ và cá nhân, trong đó có hai người con trai của Donald Trump, cùng với con rể của ông là Jared Kushner, cựu bộ trưởng tư pháp Jeff Sessions, và nhân vật rất kín đáo là giám đốc tài chính của Tổ Chức Trump, đều đã nhận được yêu cầu cung cấp tài liệu từ Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện. Ngày 18/03 là hạn chót, họ phải trao cho ủy ban các giấy tờ được yêu cầu và nếu không muốn bị triệu tập ra trước ủy ban.

Theo chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện, ông Jerry Nadler, thì nước Mỹ đang bước vào một “thời điểm quan trọng”, và cơ quan lập pháp “có trách nhiệm điều tra những vấn đề này và tổ chức các buổi điều trần công khai để người Mỹ được thông tin về tất cả các sự kiện”.

Theo ông Nadler, tổng thống Mỹ đã cố gắng xen vào công việc của ngành tư pháp… và đó là những gì mà ông muốn chứng minh khi yêu cầu cung cấp tài liệu. Đối với ông Nadler, tổng thống Trump đã tìm cách cản trở công việc của ngành tư pháp khi liên tục gọi cuộc điều tra của công tố viên Mueller là một cuộc săn lùng phù thủy, khi cố bảo vệ cựu cố vấn an ninh tướng Flynt khỏi bị FBI điều tra… Và nhất là ông Trump đã công khai hù dọa các nhân chứng.

Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện là thực thể có quyền khởi động tiến trình truất phế tổng thống, nhưng trong lúc này, đảng Dân Chủ từ chối nêu lên mối đe dọa đó.

Khi được hỏi về các yêu cầu cung cấp tài liệu của Ủy Ban Tư Pháp, tổng thống Trump nói rằng ông sẽ hợp tác. Thế nhưng ông lại một lần nữa tố cáo một trò lừa bịp do đảng Dân Chủ dựng lên."

Cũng liên quan đến tổng thống Trump, lãnh đạo nhóm đa số thuộc đảng Cộng Hòa tại Thượng Viện Mỹ, ông Mitch McConnell, vào hôm qua, 04/03/2019 đã thừa nhận phe phản đối tuyên bố của tổng thống Donald Trump về tình trạng khẩn cấp quốc gia dọc biên giới Hoa Kỳ-Mêhicô có đủ phiếu tại Thượng Viện.

Để bác bỏ bản tuyên bố của ông Trump, phải có ít nhất 51 phiếu trên tổng số 100 thượng nghị sĩ tán đồng. Tính đến hôm qua, đã có 4 thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa cho biết sẽ chống lại tình trạng khẩn cấp. Nếu cộng với 45 phiếu của các thượng nghị sĩ Dân Chủ và 2 phiếu của hai thượng nghị sĩ độc lập nhưng cũng chống việc ban hành tình trạng khẩn cấp, thì phe chống quyết định của ông Trump sẽ được 51 phiếu.

Dẫu sao thì kể cả khi được Quốc Hội lưỡng viện Mỹ thông qua, quyết định chống tình trạng khẩn cấp vẫn có thể bị tổng thống Trump phủ quyết, và khi ấy, muốn bác bỏ phủ quyết của tổng thống, cả Hạ Viện và Thượng Viện phải có được 2/3 đại biểu hậu thuẫn, một khả năng không tưởng trong bối cảnh hiện nay.






No comments: