Sunday, March 10, 2019

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 10/3/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 10/03/2019


*
*

·         Ân xá Quốc tế nói vụ bắt giữ Hà Văn Nam của chính quyền Hà Nội có động cơ chính trị (RFA) - Tổ chức Ân xá Quốc tế ngày 9/3 ra thông cáo báo chí yêu cầu nhà chức trách Việt Nam “phải trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện đối với nhà bảo vệ nhân quyền Hà Văn Nam, người bị bắt và cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” vì những hoạt động ôn hòa của ông ấy.”
·         Một người tị nạn Việt Nam kêu cứu vì bị cảnh sát Thái truy lùng do liên quan đến ông Trương Duy Nhất (RFA) - Tối ngày 8/3, ông Bạch Hồng Quyền, một nhà hoạt động nhân quyền hiện đang xin tị nạn chính trị tại Bangkok viết thư kêu cứu vì “Tổng cục cảnh sát Thái Lan kết hợp với Đại sứ quán Việt Nam truy lùng” người này để “bắt giữ và trục xuất về Việt Nam với mục đích xoá dấu vết ông Trương Duy Nhất đến Thái Lan.”
·         Phúc - Nhân đang câu giờ kết luận thanh tra Thủ Thiêm? (VOA) - Để cuối cùng, thói “xử lý nội bộ” sẽ dẫn đến “đánh bùn sang ao,” khiến vụ Thủ Thiêm uất nghẹn chỉ còn cách bị nhấn chìm xuồng. Chìm xuồng hẳn.
·         Phụ nữ VN trong đấu tranh bất công xã hội (BBC) - Nhà báo độc lập Cát Linh và nhà hoạt động chống tham nhũng Lê Hiền Đức nói về vai trò phụ nữ trong đấu tranh chống bất công xã hội.
·         Một facebooker bị triệu tập vì đưa tin đồn về dịch tả lợn (RFA) - Báo Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh hôm 9/3 cho biết ông Lê Quang Tự Do - Phó Cục trưởng Cục phát thành Truyền hinh và Thông tin điện tử (Bộ thông tin và truyền thông) vừa có công văn triệu tập một facebooker vì đưa tin không đúng về dịch tả lợn châu Phi.
·         VNTB - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể có dốt hay không? (VNTB) - Thảo Vy VNTB - Ông Nguyễn Văn Thể có thời gian dài ngồi ghế thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Ông cũng từng là phó giám đốc sở GTVT tỉnh Đồng Tháp. Ông tốt nghiệp đại học ngành cầu đường tại Liên Xô, được cấp bằng phó tiến sĩ. Học vấn như vậy thì chắc hẳn ông Thể không có dốt. Hổm rày trên mạng xã hội, thiên hạ ‘ném đá’ ông Thể nhiều đến độ ‘số đá tảng’ ấy đủ để đắp thêm cho con đê sông Hồng cao cả thước nữa lận (!?).
·         VNTB - “Các doanh nghiệp đại gia trong nền kinh tế bệnh hoạn” Inbox x (VNTB) - An Viên VNTB - Tuy nhiên, sẽ khó có điều này xảy ra nếu “lỗi hệ thống’ không được khắc phục, nghĩa là sự “bảo trợ chính trị” ở các doanh nghiệp tư nhân lớn không chấm dứt, hay dân chủ và sự liêm chính không được các doanh nghiệp hiện thực hóa thì sẽ không có câu chuyện phát triển bền vững. Nhà báo Mai Quốc Ấn có một bài viết về tham nhũng chính sách đăng tải trên Facebook cá nhân, nhân dịp Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) tổ chức họp báo cung cấp thêm thông tin về dự thảo TCVN-12607:2019 quy phạm thực hành sản xuất nước mắm vào ngày 8/3. Sự kiện này kỳ lạ ở chỗ, không mời các Hiệp hội nước mắm, mà chỉ mời công ty Liên Thành và Công ty Xuyên Việt, các chuyên gia xin phát biểu thì không cho nói,…
·         Chạy chức ở VN phải chi tới 100 lần lương tháng? (BBC) - Một bài báo nói người chạy việc ở Việt Nam có thể phải chi 100 lần lương tháng, cao hơn 'chuẩn' mua chức quốc tế là 17 tháng lương.
·         Bảo vệ ngư dân – nhiệm vụ quốc gia tối hệ trọng (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - Nhìn ngư dân Việt Nam hàng ngày bị tàu Trung Quốc xua đuổi, đâm chìm mà rơi nước mắt. Không có lẽ cứ mãi cam chịu đứng nhìn giặc Trung Quốc ức hiếp đồng bào ta? 1. Trung Quốc không từ bỏ mục tiêu chiếm toàn bộ Biển Đông Nam Á. Đó là điều chắc chắn. 2. Việt Nam cũng như cả khối Đông Nam Á không có cách nào tự mình ngăn chặn được Trung Quốc độc chiếm Biển Đông Nam Á. Đó là điều chắc chắn. 3. Muốn ngăn chặn Trung Quốc độc chiếm biển Đông Nam Á cần phải có các nước ngoài khu vực Đông Nam Á. Đó là điều chắc chắn. 4. Trung Quốc độc chiếm Biển Đông Nam Á thì Việt Nam là nước bị mất lãnh thổ và chủ quyền biển đảo, chủ quyền không phận nhiều nhất trong số các nước Đông Nam Á. Đó cũng là điều chắc chắn. 5. Trong các nước Đông Nam Á, Việt Nam là mục tiêu trấn áp số 1 của Trung Quốc. Đó cũng là điều chắc chắn.
·         Việt Nam nói đang làm rõ vụ tàu cá bị chìm trong vùng biển Hoàng Sa (VOA) - Việt Nam đang xác minh và làm rõ vì sao một tàu cá từ Quảng Ngãi bị chìm trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông, Bộ Ngoại giao Việt Nam nói, vài ngày sau khi một cơ quan cứu hộ của Việt Nam nói tàu cá này bị tàu Trung Quốc đâm chìm.
·         Việt Nam: Một chuyên gia về Biển Đông bị khai trừ đảng (RFI) - Ngày 08/03/2019, trang mạng Đà Nẵng Online, cơ quan ngôn luận của Đảng bộ thành phố Đà Nẵng, loan tin là Ông Trần Đức Anh Sơn, một trong những chuyên gia hàng đầu về Biển Đông ở Việt Nam, đã bị khai trừ khỏi đảng ngày 05/03/2019.
·         Chấn chỉnh tác phong công an (RFA) - Trong dự thảo thông tư quy định về điều lệnh nội vụ công an nhân dân vừa được Bộ công an công bố, có quy định công an không được đeo kính đen, đút tay vào túi khi làm việc. Quy định này có phù hợp thực tế tại Việt Nam?
·         Phúc - Nhân đang câu giờ kết luận thanh tra Thủ Thiêm? (VOABLOG) - Để cuối cùng, thói “xử lý nội bộ” sẽ dẫn đến “đánh bùn sang ao,” khiến vụ Thủ Thiêm uất nghẹn chỉ còn cách bị nhấn chìm xuồng. Chìm xuồng hẳn.
·         Trung Quốc huy động ngân quỹ để kiểm soát Biển Đông (VOA) - Các quan chức ở Bắc Kinh được mong đợi sẽ lấy ngân quỹ từ các nguồn phi quốc phòng trong năm nay để củng cố kiểm soát quân sự trong vùng Biển Đông có tranh chấp sau khi Quốc hội nước này đề xuất giảm chi tiêu quốc phòng chính thức.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         TQ nói làm việc ‘ngày đêm’ với Mỹ để đạt thỏa thuận thương mại (VOA) - Trung Quốc và Mỹ vẫn đang làm việc ngày đêm để đạt một thỏa thuận thương mại phù hợp với lợi ích của cả hai bên và hi vọng của thế giới, bao gồm xóa bỏ thuế quan trả đũa qua lại, một quan chức cao cấp của Trung Quốc nói vào ngày thứ Bảy.
·         Trump : Một thỏa thuận tốt với Trung Quốc, hoặc không ký gì hết (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tối 08/03/2019 đe dọa ngưng các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc, nếu các điểm bất đồng lớn nhất giữa hai nước không được giải quyết.
·         Trung Quốc bỏ kế hoạch phá ghềnh đá, cù lao trên sông Mêkông (RFI) - Theo hãng tin Nhật Kyodo ngày 08/03/2019, ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai thông báo Trung Quốc đã chấp nhận bỏ một kế hoạch phá các ghềnh đá và cù lao trên thượng nguồn sông Mêkông, do những quan ngại của các nước hạ nguồn con sông này.
·         Italy sắp bước vào “Vành đai Con đường” của TQ (VOA) - Kế hoạch cơ sở hạ tầng “Vành đai và con đường” của Trung Quốc có thể là tin tốt cho Italy, Thủ tướng Giuseppe Conte tuyên bố ngày 8/3, xác nhận ông có thể ký một hiệp ước với Chủ tịch Tập Cận Bình trong tháng này.
·         Đảng cộng sản Trung Quốc kêu gọi cán bộ trung thành tuyệt đối (VOA) - Đảng Cộng sản Trung Quốc đang đẩy mạnh lời kêu gọi trung thành chính trị trong một năm có nhiều ngày kỷ niệm nhạy cảm và cảnh báo về ‘những tư tưởng lệch lạc’ trong lúc các cán bộ phải khẩn trương thề trung thành với Chủ tịch Tập Cận Bình và tư tưởng của ông.
·         Ảnh vệ tinh : Bắc Triều Tiên chuẩn bị phóng một tên lửa (RFI) - Hãng tin Bloomberg, ngày 09/03/2019, cho biết Bắc Triều Tiên có thể đang chuẩn bị bắn một tên lửa đạn đạo liên lục địa hoặc một tên lửa phóng vệ tinh, theo các hình ảnh vệ tinh mà đài phát thanh công NPR của Mỹ được cung cấp.
·         LHQ: Nhân quyền Triều Tiên vẫn tệ hại (VOA) - Mặc dù tích cực theo đuổi ngoại giao về chương trình hạt nhân của mình, Triều Tiên vẫn tiếp tục bóp nghẹt các quyền tự do cơ bản, duy trì các trại tù chính trị và giám sát chặt chẽ công dân của mình, một nhà điều tra nhân quyền của Liên Hiệp Quốc cho biết hôm thứ Sáu.
·         Bắc Hàn, Nam Hàn gặp rào cản ngôn ngữ? (BBC) - Sau hàng chục năm chia cắt, ngôn ngữ của hai miền đã phát triển theo hai hướng rất khác, tạo ra một rào cản ngôn ngữ bất đắc dĩ.
·         Kim Yo Jong, người phụ nữ quyền lực nhất Triều Tiên (VOA) - Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ, tìm hiểu Kim Yo Jong, "Ivanka Triều Tiên"
·         Người phụ nữ Nhật 116 tuổi được công nhận sống thọ nhất thế giới (VOA) - Bà Kane Tanaka chính thức được Kỉ lục Thế giới Guinness công nhận là người phụ nữ sống thọ nhất thế giới trong một buổi lễ tại nhà dưỡng lão nơi bà sinh sống ở thành phố Fukuoka, tây nam Nhật Bản.
·         Công nghiệp : Châu Âu tự hại mình (RFI) - L’Express tuần này (06-12/03/2019) là tạp chí hiếm hoi không dành trang bìa cho tình hình Algeri, để nhấn mạnh đến một kịch bản tai họa cho châu Âu, với hàng tựa lớn « Công nghiệp : Châu Âu tự hại mình », kèm theo hàng tít nhỏ « Trước hai kẻ khổng lồ Trung Quốc và Mỹ ».
·         Mỹ buộc tội hình sự quan chức Venezuela vì vi phạm chế tài (VOA) - Chính phủ Mỹ hôm thứ Sáu loan báo các cáo buộc hình sự đối với một quan chức hàng đầu của chính phủ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, vì vi phạm các chế tài áp đặt hai năm trước, khi quan chức này bị tố cáo buôn ma túy.
·         Venezuela : Maduro và Guaido đều kêu gọi xuống đường (RFI) - Cả hai lãnh đạo đối địch tại Venezuela, tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro và tổng thống tự phong Juan Guaido, đều kêu gọi những người ủng hộ xuống đường ngày 09/03/2019, trong khi nước này đang rơi vào hỗn loạn do gặp sự cố mất điện chưa từng có.
·         LHQ: Hàng trăm ngàn dân Venezuela xin tị nạn trong năm 2018 (VOA) - Ngày càng có nhiều người Venezuela xin tịn nạn ở nước ngoài, với gần 250.000 người nộp đơn vào năm 2018, gấp đôi so với năm trước, cơ quan người tị nạn của Liên Hiệp Quốc cho biết hôm thứ Sáu.
·         Venezuela chìm trong tăm tối và đình trệ do mất điện (BBC) - Các trường học, công sở tại Venezuela phải đóng cửa do tình trạng mất điện tiếp tục kéo sang ngày thứ hai.
·         Chủ nghĩa xã hội bước vào dòng chính chính trị Hoa Kỳ (VOA) - Vẫn còn 20 tháng nữa mới tới bầu cử Tổng thống Mỹ, nhưng Tổng thống Donald Trump đã tìm được khẩu hiệu cho cuộc chiến đấu của ông. Ông lên án chủ nghĩa xã hội và tô vẽ nó như là tư tưởng sai lầm của các đối thủ của ông bên Đảng Dân chủ.
·         Trump nói Cohen từng xin ân xá, nhưng ông từ chối (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu cho biết cựu luật sư riêng của ông, Michael Cohen, từng trực tiếp xin ông ân xá nhưng bị ông từ chối. Ông Cohen trước đây là một người thân tín, trung thành với ông Trump nhưng đã trở mặt và đã nhận tội với một số cáo buộc hình sự.
·         Algeri : Hàng triệu người biểu tình phản đối tổng thống tranh cử nhiệm kỳ 5 (RFI) - Tại Algeri, hôm qua, 08/03/2019, là ngày thứ Sáu của tuần thứ ba liên tiếp người dân thủ đô Alger và nhiều thành phố lớn trong cả nước tuần hành đòi tổng thống Abdelaziz Bouteflika từ bỏ việc tranh cử thêm nhiệm kỳ thứ năm.
·         Anh: Vì sao siêu thị Asda ngừng bán dao nhà bếp? (BBC) - Nhà bán lẻ Asda quyết định ngừng bán dao nhà bếp từ cuối tháng Tư nhằm chung tay chống nạn bạo lực đang gia tăng ở Anh.
·         Bộ Nội vụ Anh bị chỉ trích vì để con trai của Begum chết (BBC) - Bộ trưởng Sajid Javid của Anh đang đối mặt các chỉ trích sau khi con trai của cô dâu IS, Shamima Begum, chết trong một trại tị nạn ở Syria.
·         Đọc báo 'bí mật' ở Ba Lan sau 30 năm chuyển đổi dân chủ (BBC) - Nguyễn Giang kể chuyện mua báo chui ở Ba Lan 30 năm sau thời XHCN.
·         Chủ nghĩa CS goulash ở Hungary từng hiệu quả vì 'ngon bổ rẻ' (BBC) - Hungary từng có 'chủ nghĩa cộng sản súp thịt' thời Janos Kadar nhưng sau đem lại thất vọng vì tạo kỳ vọng thiếu thực tế.
·         Hầm bảo vệ chế độ cộng sản ở Albania biến dạng đủ loại (BBC) - Albania thời cộng sản lo sợ bị 'lật đổ' nên cho xây cả triệu hầm trú ẩn mà nay thành điểm du lịch, nhà kho hoặc phế tích.
·         Biểu diễn xén lông cừu ở Pháp (VOA) - Pháp sẽ tổ chức Giải vô địch xén lông cừu thế giới 2019 vào mùa hè này tại khu vực Nouvelle-Aquitaine. New Zealand là nhà vô địch của “môn thể thao” này trong nhiều năm qua, nhưng các tay xén lông cừu Pháp hy vọng sẽ vượt qua các quán quân New Zealand trong cuộc thi năm nay.
·         Mẹo mua vé máy bay giá rẻ bất ngờ (BBC) - Có những mẹo giúp bạn mua vé máy bay giá siêu rẻ, nhưng lại khiến các hãng hàng không cực kỳ ghét, thậm chí còn muốn phạt hoặc kiện bạn.
·         Tại sao chúng ta ngáp? (BBC) - Hành vi ngáp làm các khoa học gia đau đầu trong hơn hai thiên niên kỷ. Có cách nào tìm ra câu trả lời được không?
·         Chương Tử Di: 'Cha mẹ tôi không thèm nhắc tới tên anh ấy' (BBC) - Chuyện cha mẹ phản đối hôn nhân của sao nữ trong Ngọa Hổ Tàng Long làm dấy lên cuộc tranh luận về hạnh phúc, hôn nhân ở TQ.
·         Mỹ truy tìm tài xế gây tai nạn bỏ chạy ở Florida (VOA) - Giới hữu trách ở Florida đang truy tìm tài xế lái chiếc xe 7 chỗ, có dính líu tới vụ tai nạn đâm xe bỏ chạy, khiến một thanh niên 19 tuổi bị thương nghiêm trọng.





No comments: