Monday, March 4, 2019

HẠ VIỆN DÂN CHỦ ĐIỀU TRA RỘNG LỚN VỀ TT TRUMP, YÊU CẦU 81 NGƯỜI GIAO TÀI LIỆU (tổng hợp)




Báo Cali Today  (Theo Washington Post)
March 4, 2019

(Washington Post) – Hạ viện Dân chủ vào hôm thứ Hai gởi ra hơn 81 lá thư, yêu cầu tài liệu từ thân nhân, cộng sự kinh doanh, chính trị gia thân tín cùng những người khác liên quan đến đương kim Tổng thống Mỹ, mở ra một cuộc điều tra rộng lớn xem Trump và nội các của ông ta có liên quan đến cản trở công lý, tham nhũng và lạm dụng quyền lực hay không.

Yêu cầu sâu rộng nhất kể từ khi Dân chủ nắm quyền kiểm soát Hạ viện cho thấy sự quyết tâm của các nhà lập pháp cánh tả trong việc buộc ông Trump và những người thân cận quanh ông ta chịu trách nhiệm về những tranh cãi bủa vây Tổng thống trong hai năm đầu nhiệm kỳ, và có lẽ sẽ đặt những nền tảng cho thủ tục luận tội.

“Chúng tôi sẽ hành động nhanh chóng trong việc thu thập thông tin, truy cập chứng cớ và bám theo sự thật dẫn tới minh bạch hoàn toàn với người dân Mỹ,” Chủ tịch Uỷ ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler (Dân chủ – New York) ghi trong thông báo. “Đây là thời điểm quan trọng đối với quốc gia, chúng tôi có trách nhiệm điều tra những vấn đề này, và tổ chức các phiên điều trần cho công chúng biết tất cả sự thật. Đó chính xác là những gì chúng tôi dự tính sẽ làm.”

Nhưng những yêu cầu này cũng làm nảy sinh nghi vấn về chiến lược của Hạ viện Dân chủ đối với cuộc điều tra chính phủ. Các cuộc điều tra đụng đến tất cả mọi thứ, từ công chuyện làm ăn của Tổng thống với Nga đến nhiều chuyện gây tranh cãi như sa thải cựu Giám đốc FBI James Comey và các khoản chi trả bị miệng những người phụ nữ tuyên bố có quan hệ tình ái với ông Trump. Nhiều trong số đó là những vấn đề đang được Công tố viên đặc biệt Robert Mueller và FBI tại quận Nam New York điều tra, đó là chưa kể đến các uỷ ban Quốc hội khác. Có vẻ như Hạ viện Dân chủ dường như đang chật vật với câu hỏi liệu chỉ tập trung vào những hành động của ông Trump khi đang tại chức hay điều tra luôn những hành vi quá khứ trước khi ông ta nhậm chức.

Nhân viên Uỷ ban Tư pháp cho rằng, có một câu hỏi liệu đảng có thể buộc tổng thống chịu trách nhiệm về bất cứ hành vi sai trái nào hay những hoạt động có vấn đề về đạo đức mà ông Trump có thể phạm phải trước khi trở thành Tổng thống. Trong khi đó, cuộc điều tra của ông Nadler rộng lớn hơn rất nhiều, tập trung vào lạm quyền, tham nhũng, và cản trở công lý kể từ khi ông Trump trở thành tổng thống, mặc dù một số cuộc điều tra cũng liên quan đến vận động tranh cử và chuyển quyền.

Tại một sự kiện diễn ra tại Toà Bạch Ốc vào cuối chiều thứ Hai với đội bóng chày vô địch North Dakota State, ông Trump bảo sẽ hợp tác với cuộc điều tra. “Tôi lúc nào cũng hợp tác với tất cả mọi người,” Tổng thống trả lời câu hỏi từ truyền thông. “Quý vị biết điều tốt đẹp là không có thông đồng. Tất cả đều là trò lừa bịp.”  

Trong số những người nhận được thư yêu cầu tài liệu từ Uỷ ban Tư pháp Hạ viện có hai con trai của Tổng thống, Donald Trump Jr. và Eric Trump, con rể Jared Kushner, cựu thư ký cá nhân Rhona Graff, Giám đốc tài chánh của Trump Organization Allen Weisselberg, cựu cố vấn Toà Bạch Ốc Hope Hicks, Sean Spicer và Stephen K. Bannon.

Yêu cầu giao nộp tài liệu cũng được gởi đến cho Toà Bạch Ốc, Bộ Tư pháp, ban vận động tranh cử của ông Trump, ban chuyển quyền và Trump Organization.

Uỷ ban Tư pháp Hạ viện cho thời hạn 2 tuần, nếu các bên không tuân thủ, Uỷ ban sẽ tống ra trát đòi.

Trump và Cộng hoà cho rằng, Dân chủ đang thả câu nhằm làm suy yếu Tổng thống và làm tê liệt nỗ lực tái đắc cử 2020 của ông Trump. “Không có gì liên quan tới Nga. Không có thông đồng,” Trump tuyên bố trong bài diễn văn theo phong cách vận động tranh cử tại CPAC – Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ – diễn ra vào hôm thứ 7. “Vì vậy, bây giờ họ đổi sang, ‘Hãy điều tra mọi thoả thuận ông ta làm trước đây, chúng tôi sẽ xem xét tài chánh, kiểm tra những giao dịch làm ăn … Những người này bệnh rồi, họ bệnh, … Vì sao nên nỗi vậy?” ông Trump diễu cợt Dân chủ.

Uỷ ban Tư pháp Hạ viện vào hôm thứ Hai cũng cho biết, những yêu cầu tài liệu lần này chưa phải cuối cùng. Điều này chỉ ra Hạ viện Dân chủ có thể tiếp tục mở rộng điều tra. Uỷ ban cho hay, họ sẽ đòi hỏi không chỉ báo cáo cuối cùng của Mueller mà còn cả những tài liệu trong đại bồi thẩm đoàn.

Yêu cầu của Chủ tịch Nadler quan trọng không chỉ vì ông ta đòi số tài liệu khổng lồ mà còn bởi vì Uỷ ban của ông ta có thẩm quyền luận tội tổng thống. Bất cứ phiên điều trần nào để tìm hiểu liệu Tổng thống có phạm “tội nặng hay tội nhẹ” đều diễn ra trước uỷ ban của Nadler.

Hương Giang (Theo Washington Post)

---------------------------------


March 2, 2019

New York Times – Đó là nhận định của báo NYT hôm cuối tuần, nhắc lại cuộc điều trần ‘gây bão tố’ của cựu luật sư riêng của TT Trump là Michael Cohen trước Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ Viện.

------------------------------------------------
BBC Tiếng Việt
04/03/2019

Một ủy ban của Hạ viện Hoa Kỳ đang tìm kiếm các tài liệu cáo buộc cản trở công lý, tham nhũng và lạm quyền của Tổng thống Donald Trump cùng các trợ lý của ông.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Jerrold Nadler nói với ABC news rằng 60 cá nhân và tổ chức sẽ nhận được các yêu cầu ngày từ thứ Hai 04/3/2019.
Ông Nadler nói ông tin rằng ông Trump đã cản trở công lý.
Nhưng bất kỳ động thái luận tội nào sẽ phụ thuộc vào kết quả của cuộc điều tra.
Tổng thống Trump đã liên tục phủ nhận mọi hành động sai trái và cáo buộc đảng Dân chủ đã săn phù thủy, ngụ ý bới lông tìm vết.

Ông Jerrold Nadler, một người thuộc đảng Dân Chủ, là Chủ tịch Ủy ban Tư pháp của Hạ Viện Mỹ. REUTERS

Hôm thứ Bảy, 02/3, ông Trump đã mở một cuộc tấn công dữ dội vào Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, chống lại cuộc điều tra mà ông Mueller đang lãnh đạo nhằm tìm kiếm sự thật về việc liệu đã có sự cấu kết giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và Nga.
Ông Mueller dự kiến sẽ đệ trình bản báo cáo của mình cho Tổng Chưởng lý Hoa Kỳ trong thời gian không lâu tới đây.
Nhắm mục tiêu vào ông Mueller nhiều lần - cũng như sa thải cựu lãnh đạo FBI về cuộc điều tra Nga - là một trong những vấn đề được ông Nadler trích dẫn là những trường hợp, vằng chứng "rõ ràng" về sự cản trở công lý của Tổng thống Trump.

'Luận tội là chặng đường dài'
Nhưng nghị sĩ đảng Dân chủ nói "chúng tôi không có bằng chứng" để bắt đầu một thủ tục luận tội chống lại tổng thống.

VIDEO :
Michael Cohen tố cáo Tổng thống Trump

"Luận tội là một chặng đường dài, chúng tôi chưa có sự thật, nhưng chúng tôi sẽ bắt đầu các cuộc điều tra thích hợp", ông Nadler nói với truyền thông.
"Ngày thứ Hai, chúng tôi sẽ đưa ra yêu cầu tài liệu cho hơn 60 người và cá nhân khác nhau từ Nhà Trắng đến Bộ Tư pháp," ông nói.
Trong số những người nhận được yêu cầu sẽ có Donald Trump Junior - con trai của Tổng thống Trump.

Đảng Dân chủ hiện đang kiểm soát Hạ viện, với những người Cộng hòa nắm giữ Thượng viện.
Reuters hôm Chủ Nhật cũng đưa tin về diễn biến cho hay ông Trump đã bác bỏ chiến dịch vận động của ông hợp tác với Moscow.
"Tôi là một người vô tội bị một số người rất xấu, mâu thuẫn và tham nhũng trong một cuộc săn phù thủy bất hợp pháp mà không bao giờ được phép bắt đầu," hãng tin Anh dẫn bình luận của Tổng thống Trump viết trong một thông điệp trên Twitter hôm 03/3/2019.
Nhà Trắng và Tổ chức Trump Organization đã không trả lời các yêu cầu bình luận về nhận xét của Nadler.
Tổng thống Hoa Kỳ nói với một nhóm các nhà hoạt động và chính trị gia bảo thủ hôm 02/3 rằng các nhà điều tra muốn xem xét tài chính và giao dịch kinh doanh của ông vì không tìm thấy bằng chứng thông đồng.
"Thật là bất ngờ khi họ đang cố tìm cách lôi bạn ra ngoài bằng sự nhảm nhí", Reuters dẫn bình luận của ông Trump.





No comments: