Saturday, March 9, 2019

ANH HÙNG KHẢ KÍNH – NỮ LƯU TUẤN KIỆT và NHỮNG ƯỚC MƠ CỦA BẬC LÀM CHA MẸ (Paul Pham)




Ngày còn nhỏ khi mới bước vào ngưỡng cửa Trung Học, thầy cô hay mang ra những hình ảnh của những bậc kỳ tài, hoặc thông minh, hoặc giỏi giang xuất chúng, không thì ít ra cũng là những người có ích cho đời, cho con người hoặc cho nhân loại để bọn học trò nhỏ chúng tôi, theo những gương đó mà lớn lên thành người.

Những gương sáng của các bậc Anh Hùng Khả Kính, Nữ Lưu Tuấn Kiệt, không chỉ có là người Việt Nam mà thôi nhưng còn có nhiều tấm gương của những bậc kỳ tài trên thế giới, những con người qua những hành động của mình, có thể làm thay đổi cả thế giới, chẳng hạn như:

1- Người anh hùng vô danh “The Tank Man” tay xách giỏ, đứng chặn xe tăng vào năm 1989 ở Thiên An Môn. Việc làm anh dũng và quả cảm của anh ta mang lại biết bao nhiêu là kính ngưỡng và khâm phục cho những người đấu tranh chống lại bạo quyền ở khắp nơi trên thế giới.

2- Bà Rosa Park, người phụ nữ da đen dám chống lại việc nhường ghế cho người da trắng trên xe bus vào năm 1955 dẫn đến cuộc tranh đấu thành công của người da đen xóa bỏ nạn kỳ thị dã man ở Mỹ, ít là trên các văn bản.

3- Oskar Schindler, ai đã từng xem phim Schindler’s List mà không cảm động và khâm phục người đàn ông Đức này, đã cả gan bao che để cứu gần 2 ngàn sinh mạng người Do Thái bị Hitler truy diệt thời Đệ Nhị Thế Chiến? Ông ta không những chỉ là con người có tấm lòng thương yêu tha nhân bao la nhưng lại còn là một con người can đảm, coi cái chết nhẹ nhàng chỉ để giúp đỡ những con người khốn khó.

4- Bên cạnh những vĩ nhân của thế giới, chúng ta còn có biết bao nhiêu là Anh Hùng Nữ Lưu Tuấn Kiệt người Việt Nam để bắt chước và noi gương. Làm sao chúng ta không nhắc đến các bậc vĩ nhân của nước nhà? Khi còn trẻ lắm, khoảng 12-13 tuổi gì đó, bạn bè chúng tôi chuyền tay nhau đọc muốn nát cuốn “Mơ Thành Người Quang Trung” của nhà văn Duyên Anh. Thuở ấy, đứa nào chả mơ như Dzũng Đakao, như Chương Còm hay Bồn Lừa. Đứa nào trong đầu chả có giấc mơ Thành Người Quang Trung?

5- Hai chị em bà Trưng, Trưng Trắc Trưng Nhị, và bà Triệu cũng là những ước mơ, những ánh sao đêm soi lối, những Nữ Lưu Tuấn Kiệt muôn đời để ông bà, cha mẹ, thầy cô nhắc nhở và ước mong con cháu học theo sau này.

Nếu kể ra thì còn biết bao nhiêu gương sáng chói ngời, lưu danh muôn thuở để người lớn theo đó mà dạy dỗ con cháu mình, với hi vọng một ngày nào đó chúng lớn lên, sẽ trở thành những Anh Hùng Nữ Lưu Tuấn Kiệt.

Viết đến đây, tự nhiên nhìn vào cái thời điểm này ở Mỹ, ở nhiều nơi trên thế giới và nhất là ở Việt Nam, khiến cho nguồn văn đang lai láng bị tịt như đụng phải bức tường mà ông Trump đang mong ước xây lên cho được. Nhớ tới ông Trump, nhìn lại những ước mơ của một số đông người Việt đặt trên con người này, nhìn lại những lời ca tụng có cánh mà họ dành cho ông ta.

Chẳng lẽ trong con mắt họ, ông Trump là bậc Anh Hùng Tuấn Kiệt?

Chẳng lẽ những “Thành Quả” gian manh và bỉ ổi, lật lọng và tráo trở, láo khoét và vô lương trong suốt hơn 70 năm làm người của ông ta là những gì họ muốn con cháu họ noi gương sau này?

Chẳng biết họ có mơ ước “CON TRAI” của họ lớn lên sẽ “TRỞ THÀNH” DONALD TRUMP?

Liệu họ có ước mơ “CON GÁI” của họ sau này sẽ “ĐƯỢC NỔI DANH” như Melania Trump?

Hoặc hi vọng chúng có cái MAY MẮN LẤY ĐƯỢC “BẬC ANH HÙNG TUẤN KIỆT DONALD TRUMP” không nhỉ?

Chán, không viết nữa, bởi cái nhìn của khá đông dân Việt mình ngày nay về ANH HÙNG KHẢ KÍNH, NỮ LƯU TUẤN KIỆT đã quá khác. Chắc chắn họ sẽ dậy dỗ con cái họ học theo:

Gương sáng DONALD TRUMP VỊ ANH HÙNG KHẢ KÍNH và MELANIA TRUMP VỊ NỮ LƯU TUẤN KIỆT của mọi thời đại.

***
Không biết bà ở bên phải HƠN bà ở bên trái những điểm nào?
Hay là cả 2 người đều xứng đáng với danh xưng Nữ Lưu Tuấn Kiệt?

Hoang mang quá ... 

Phạm Thanh Giao







No comments: