Wednesday, September 22, 2010

MỘT NĂM SAU VỤ ÁN MUA DÂM NỮ SINH TỈNH HÀ GIANG

Một năm sau vụ án mua dâm nữ sinh Hà Giang

Gia Minh, biên tập viên RFA

2010-09-22

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/update-on-ha-giang-sex-scandal-09222010074033.html

Vụ án mua dâm học sinh vị thành niên tại tỉnh Hà Giang gây xôn xao dư luận từ hồi cuối năm ngoái cho đến gần đây; và dường như nhiều sự kiện đang khiến cho vụ việc không được chú ý đến nữa.

Kể từ tháng chín năm ngoái, khi hiệu trưởng Trường PTTH thị trấn Việt Lâm, tỉnh Hà Giang bị một số phụ huynh tố cáo có hành vi mua dâm nữ sinh ngay trong trường của ông, đến nay đã tròn một năm.

Trong khoảng thời gian một năm ấy, nhiều sự kiện đã xảy ra với hai vụ án sơ thẩm, rồi phúc thẩm bị hoãn, và Toà án Nhân dân tỉnh Hà Giang hủy án để điều tra lại từ đầu.

Tuy nhiên, sau bao sự kiện khiến dư luận phẫn nộ về hành vi của một số giáo chức trong ngành giáo dục, cán bộ cấp cao, và doanh gia của tỉnh Hà Giang, trong đó có cả ông chủ tịch tỉnh Nguyễn Trường Tô, thì đến nay vụ án được giải quyết đến đâu?

.

Diễn tiến vụ án

Luật sư Trần Đình Triển, người tự nguyện tham gia vụ án bào chữa cho hai nữ sinh Nguyễn Thị Hằng và Nguyễn Thanh Thúy, vào ngày 6 tháng 9 vừa qua cho biết:

"Từ khi cơ quan trung ương xử lý kỷ luật đối với ông Nguyễn Trường Tô, thì thái độ của cơ quan điều tra Công an Tỉnh (Hà Giang) thể hiện sự mềm mại hơn đối với gia đình của hai cháu Thúy và Hằng. Tuy nhiên đó chỉ là cách tiếp xúc thôi, còn thực tiễn hành động chưa có điều gì mới hơn trước.

Đơn cử việc vi phạm pháp luật đối với những cán bộ như ông Nguyễn Trường Tô, hay đối với Đinh Xuân Hùng, Đinh Xuân Dũng, và một số cán bộ trong danh sách đen mà các cháu đưa ra …đến nay vẫn chưa xử lý kỷ luật đối với cán bộ ở cấp địa phương; cũng chưa khởi tố tiếp những người đó về tội quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên, chưa có ai bị khởi tố thêm trong vụ việc đó.

Đối với cán bộ, công an, viện kiểm sát, tòa án cấp sơ thẩm trong vụ án này vi phạm nghiêm trọng về mặt tố tụng; làm sai lệch hồ sơ vụ án vẫn chưa được khởi tố, chưa xem xét.

Ngoài ra, vấn đề cả xã hội đang bức xúc là việc cháu Thúy và cháu Hằng đang bị giam giữ. Đối với luật sư thì họ tìm mọi cách ngăn chặn, ngang nhiên vi phạm pháp luật.

Như thế đối với vụ án này chỉ được một phần là việc trung ương giải quyết chức vụ đối với ông Nguyễn Trường Tô; còn cả tảng băng phía sau vụ án này và tất cả những vấn đề cần làm rõ cũng đang bị có dấu hiệu ‘chìm xuồng’.

Nguyên nhân chính vì Bộ công an và Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao không rút vụ án này lên, và việc chỉ đạo thiếu nghiêm minh, thiếu dứt khoát. Trong khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chủ tịch Quốc hội, cũng như Ủy ban Tư pháp Quốc hội rất quan tâm đến vụ việc này cũng đã có văn bản trả lời chúng tôi và gửi cho cả Viện kiểm sát và Bộ công an, nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét và trả lời ý kiến đó.

Thực ra đây là vụ án liên quan đến các quan chức địa phương, ví dụ trước đây ông Nguyễn Trường Tô ngoài chức vụ Phó bí thư Tỉnh Uỷ, Chủ tịch tỉnh, ông còn được phân công theo dõi mảng pháp luật của cơ quan tư pháp tỉnh. Nếu không giải quyết chức vụ ông Nguyễn Trường Tô, không ai dám đụng đến vụ án này. Bây giờ Trung ương đã giải quyết vụ ông Nguyễn Trường Tô rồi, những việc khác có thể giải quyết một cách rất nhẹ nhàng, đơn giản thôi; nhưng còn giao cho điạ phương không thể nào giải quyết được!

Sắp đến đây có lẽ tôi sẽ có thư theo dư luận: trong số những cán bộ vi phạm pháp luật đó; kể cả cán bộ mật từ phía cơ quan công an, đều là ‘con ông nọ, cháu ông kia’. Có phải vì nguyên nhân đó không, mà tảng băng đó đang bị chìm?"

.

Tình hình hai nữ sinh

Hai nữ sinh Hằng và Thúy từ khi bị bắt vào trại đến ngày 11 tháng 6 vừa qua mới phép gặp gia đình một lần duy nhất. Gia đình chỉ được phép gửi quà thăm nuôi mà thôi. Lý do được công an đưa ra bởi đang trong quá trình điều tra nên gia đình không được thăm gặp.

Vào ngày 21 tháng 9, bà Nguyễn Thị Thơm, mẹ của em Nguyễn Thanh Thuý, bày tỏ nỗi niềm của người mẹ có con bị giam trong tù mà bản thân không thể làm gì được ngoài việc đợi chờ công lý soi tỏ cho vụ việc của con bà:

"Bây giờ chỉ biết chờ đợi, mong mỏi. Điều mong nhất là tính khách quan của cơ quan điều tra; điều thứ hai là sự công bằng của luật pháp. Chỉ mong muốn mọi việc minh bạch. Nếu có chăng các cháu phạm tội thì mức độ thế nào và hướng xử lý tất cả những người kia ra sao.

Chúng tôi chỉ muốn hỏi: luật pháp đã qui định rõ ràng về việc những người có quan hệ với trẻ vị thành niên (phải xử lý) ở mức độ thế nào? Bây giờ chẳng biết thế nào mà vẫn im lặng, trong khi con chúng tôi (cứ gọi các cháu vừa là nạn nhân, vừa là ‘tội phạm’) bị giam giữ suốt."

.

Hai bà mẹ có con gái đang bị giam giữ tỏ rõ băn khoăn, liệu cơ quan cầm cân nảy mực tại tỉnh Hà Giang có thấu được niềm mong đợi ngày đêm của họ, làm sao cho vụ việc sớm được làm sáng tỏ hay không!

Theo dòng thời sự:

Đình chỉ chức vụ Chủ tịch của ông Nguyễn Trường Tô

Thế lực nào làm công lý biến dạng? (phần 1)

Thế lực nào làm công lý biến dạng? (phần 2)

Khai trừ đảng, cách chức ông Nguyễn Trường Tô là thỏa đáng?

Luật pháp làm gì để bảo vệ trẻ em bị xâm phạm

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

.

No comments: