Sunday, September 19, 2010

HỒI ỨC DỰNG LẠI CỜ VÀNG TẠI SÀI GÒN NĂM 1999

Hồi ức Dựng Lại Cờ Vàng tại Sài Gòn năm 1999

Đinh Quang Hải

http://www.doithoaionline.net/baimoitrongthang/2010/0910/baimoi0910_297.html

Ba người đi dựng lại Cờ Vàng năm ấy một hy sinh trong trại giam và hai bị giam cầm hơn 11 năm cho mỗi người ,một cái giá phải trả cho năm ngọn Cờ Vàng được tung bay bên giòng sông Giồng Ông Tố Quận hai Sài Gòn ngày 24/03/1999!

.

Ngày ấy chúng tôi chuẩn bị một chiếc xuồng nhỏ, một bình khí đá, hàng chục lá cờ Tổ Quốc màu vàng ba sọc đỏ khổ 1,2 m x 2,4m; bong bóng bay loại lớn đường kính 1m, mọi cái đã chuẩn bị xong, chất đầy trên một chiếc xuồng, ngụy trang che chắn rất kỹ, khó ai phát hiện. Âm thầm trong đêm khuya chuyển từ dòng kênh đen trong nội thành Sài Gòn chúng tôi chèo qua sông Giồng Ông Tố, một nhánh lớn của sông Sài Gòn thuộc địa phận quận 2, nhánh sông nầy đông ghe thuyền qua lại nhất là ghe thuyền từ Miền Tây chở hàng hóa giao hàng cho khu vực phố xá ven bờ, cắt tỉnh lộ 25 đi phà Cát Lái.

.

Chúng tôi bắt đầu treo cờ hai bên bờ của nhánh sông nầy; chúng tôi buộc 1 lá cờ vào 3 cái bong bóng, phía trên buộc vào sợi dây dù đầu kia cột chắc vào bẹ dừa nước. Buộc xong chúng tôi bơm khí vào bong bóng. Khi bơm căng chiếc thứ nhất, không nâng nổi lá cờ, chiếc thứ hai cũng không lên; đến chiếc thứ ba thì lá cờ được từ từ bay lên. Khi căn dây độ cao 20m lá cờ Vàng của Tổ Quốc Việt Nam phất phới bay trên nhánh sông cạnh Sài Gòn lòng chúng tôi vỡ òa sung sướng! như sức mạnh thêm lên, không hề sợ hải chúng tôi tiếp tục dựng cờ vàng của nước Việt Thiêng liêng Cứ 200m chúng tôi treo một lá. Khi chúng tôi bơm đến lá thứ tư bị trục trặc bình khí. Sau khi sửa chửa xong bình khí chúng tôi treo được thêm hai lá cờ nữa. Lúc đó khoảng 4 giờ sáng, chúng tôi lên bờ, nhấn chìm xuồng, bình khí đá xuống sông tản ra mỗi người một ngả xem phản ứng của công chúng.

.

Khoảng 6 – 7 giờ sáng, dân chúng đi làm dừng xe xem. “Ủa, sao có cờ vàng ba sọc đỏ bay hai bên bờ sông ?”. Có người lại nói lớn như quãng bá “Mấy người chống cộng treo cờ cộng hòa chớ ai!”. Càng lúc dân chúng phát hiện xem nhiều hơn, chúng tôi thấy trên mặt một số người sợ hải, hoang mang rồi không biết chuyện gì xảy ra! Một số đông người lớn trầm tỉnh hơn, họ rất kinh nghiệm sống nên nét mặt họ như chờ đợi một sự truy lùng, của công an về vụ treo cờ “tày đình” nầy! còn một số người trẻ dạn dĩ thì thích thú vô cùng họ nói “ trông cho có ngày trở về giải phóng tập 2 luôn”

.

Nhưng công an lập tức đến phong tỏa, nghiêm ngặt không cho phà hay tàu thuyền qua lại; họ sợ có gài mìn không dám hạ cờ xuống ngay đành chờ, lát sau hai chiếc ca nô an ninh có người kinh nghiệm chạy đến dò soát kỹ trước khi cắt giây từ từ kéo cờ xuống, Họ rất cẩn thận không cho đứt vuột giây như vậy thì cờ bay lên cao; cuối cùng thì công an cũng hạ hết năm lá cờ vàng ba sọc đỏ tươi đã phất phới trên các lùm dừa nước xanh um dọc trục giao thông đường thủy. Hai chiếc ca nô của công an sau khi hoàn tất hạ cờ, vội chạy rất nhanh mất hút như bôn trở về doanh trại để báo công.

.

Dù Cờ Vàng chỉ tung bay vài ba tiếng đồng hồ nhưng đã làm xao xuyến lòng dân chúng; khiến họ nhớ về những ngày mà quân dân Miền Nam Tự Do sống hào hùng đoàn kết dưới ngọn Cờ Vàng vang bóng một thời oanh liệt, chiến đấu cho lý tưởng tự do bên cạnh quân đội Hoa Kỳ và lực lượng đồng minh. Lá cờ Vàng của Miền Nam Việt Nam từng tung bay tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, mà Nam Việt Nam có đầy đủ tư cách thành viên. Dù hôm nay vận nước còn hoang loạn nhưng cuộc chiến dựng lại cờ vàng không còn le lói trên bẹ dừa nước dọc bờ sông nữa! Tôi thật sự vui mừng khi biết Ngọn cờ Vàng Đại Việt vẫn tung bay trên khắp thế giới, nó là biểu tượng Văn hóa sống đoàn kết của người Việt Tự Do.

.

Sau khi công việc treo cờ đã hoàn thàn ba tháng sau ba anh em chúng tôi bị bắt, mười một năm sau chúng tôi ra tù còn lại trong tù anh Nguyễn Văn Phương tiếp tục thi hành bản án 16 năm, một người nữa anh Nguyễn Văn Hà đã hy sinh trong ngục tù CS năm 2004 tại trại giam k3 Xuân Lộc Đồng Nai.

.

Dù ra tù chưa đầy hai tháng nhưng mỗi lần kiếm việc làm đi ngang qua quận 2 nhìn giòng sông cờ bay năm nào mà lòng quặng đau: khi cờ Vàng hạ xuống, thì thân phận con người cũng bị hạ...11 năm qua trong ngục tù, bị bỏ rơi không một lần thăm nuôi tôi vẫn không hề buồn tủi, đêm thâu trong tù hay về lại cuộc sống ngoài đời tôi vẫn còn hằn sâu trong giấc ngũ chập chờn Cờ vàng bay trên lùm dừa nước bên giòng sông! có lẽ cái giá 11 năm tù trả quá cao như bao bạn tù nhận xét; nhưng đối tôi thì đó là tài sãn cho tâm hồn, một hạnh phúc khó tả khi nhìn lại giòng sông rợp bóng xanh của lùm dừa nước có ngọn cờ vàng trước đây

Cựu Tù Chính Trị Đinh Quang Hải.

HÌNH :

1. Giấy chứng nhận Chấp hành xong án phạt tù 11 năm của anh Đinh Quang Hải

http://thongtinberlin.de/diendan/sept/photo/hoiucd2.JPG

.

2. Đinh Quang Hải và các cựu tù: Trương Minh Nguyệt, Tù Nhân Trương Văn Sương,

cựu tù Lầu A Phúc ( vụ án Zòng Đồng Công Thủ Đức), Tử Tù Trần Nam Phương, MS Quang..

http://thongtinberlin.de/diendan/sept/photo/hoiucd3.JPG

.

3. Tù Nhân Thế kỷ Trương Văn Sương, tử Tù Trần Nam Phương, TT Thích Thiện Minh,

Cựu Tù Đinh Quang Hải.(Ảnh Chụp tại Tu Viện Mennonite Quận 2 Tháng 8/2010).

http://thongtinberlin.de/diendan/sept/photo/hoiucd4.JPG

.

.

No comments: