Tuesday, September 21, 2010

CÁN BỘ ĐỨC LINH (BÌNH THUẬN) CƯỚP ĐẤT CỦA DÂN

Cán bộ Đức Linh, Bình Thuận cướp đất của dân

Đăng Bởi admin Lúc

http://www.chuacuuthe.com/?p=8108

VRNs (21.09.2010) – Sài Gòn – Có tin đồn rằng chính quyền tỉnh Bình Thuận đang treo giải thưởng đến 2 tỷ đồng (100,000.00 USD) cho những ai bẫy được ông Lê Hồng Kỳ, một nông dân bị cướp đất, vào tù.

Để hiểu rõ hơn sự việc mời quý vị theo dõi cuộc phỏng vấn giữa Thomas Việt với ông Lê Hồng Kỳ vào tối ngày 20.09.2010

.

Thomas Việt: Chú có thể cho biết việc chính quyền Bình Thuận treo giải đến 2 tỷ đồng cho những ai cung cấp chứng cứ hay bẫy được chú vào tù?
Lê Hồng Kỳ: Cũng có một số người hỏi về tin này thì tôi trả lời như thế này: “Muốn có được tin này chính xác để kiểm chứng lại thì phải rà soát lại quá trình giải quyết đơn của chính quyền”. Theo đơn của tôi gửi ngày 25.09.2009 thì văn phòng trung ương đảng đã chỉ đạo để giải quyết đơn tố cáo của tôi. Trong đơn tôi tố cáo ông Nguyễn Thanh Hùng, chủ tịch huyện Đức Linh, Bình Thuận, Việt Nam. Nhưng đến nay 9 tháng rồi mà chưa giải quyết. Trong khi đó chủ tịch tỉnh, ông Thành, có đưa ra ba văn bản, ổng hứa tháng 7, rồi tháng 8, rồi văn bản mới nhất hứa trong tháng 9 sẽ giải quyết. Cứ cố tình kéo dài thời gian, bên cạnh đó chính quyền chỉ đạo cho công an thực hiện các việc như đánh giấy triệu tập, cho tôi có dính líu đến “hồ sơ thương phế binh (VNCH)”, “hồ sơ xin đất cho dân”. Ngày 13.08.2010 họ mời tôi lên làm việc, nói tôi “đánh cán bộ”, tôi hỏi đánh bao giờ thì họ bảo tháng 5 năm 2010. Hoàn toàn là những chuyện không có. Từ những chuyện như vậy tôi cho rằng họ đang tìm cách để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tôi, để dập tắt hồ sơ khiếu kiện của tôi. Vì hồ sơ của tôi rất đầy đủ để tố cáo ông chủ tịch huyện về việc lấy đất của gia đình tôi và 27 hộ dân khác cấp cho ông Tô Văn Ba và bà Nguyễn Thị Thơ trái pháp luật…

.

Thomas Việt: Cho hỏi việc mời chú lên nói chú đánh cán bộ, họ có nói là chú đánh ai không?
Lê Hồng Kỳ: Trong giấy mời ghi “tôi đánh ông Nguyễn Hoàn Tuấn tại hội trường nhân dân xã Đức Chính”. Chuyện này hoàn toàn vô lý, tôi biết ông Nguyễn Hoàn Tuấn này làm chủ tịch hội cựu chiến binh hay mặt trận của xã. Nếu tôi có đánh ông Nguyễn Hoàn Tuấn tai Ủy Ban Nhân Dân sáng ngày 20.05.2010, tại sao không lập biên bản? Ngày đó là ngày tôi làm việc với thanh tra huyện mà!…

.

Thomas Việt: Cho hỏi chú đã gửi bao nhiêu văn bản khiếu kiện đất đai rồi?
Lê Hồng Kỳ: Rất là nhiều, bằng bưu điện có, bằng tay có. Có tất cả phiếu tiến nhận và phiếu báo… Đơn sau cùng vào ngày 06.09.2010… Giờ người có hàng trăm, hàng nghìn héc ta cao su, còn người dân thì không có một tấc đất… Họ ở nhà lầu đi xe hơi, còn dân chúng tôi xe đạp không có đi, cơm không có ăn, điện không có tiền đóng thì bị cắt. Việc làm này vô cùng là bất công, ép bứt người dân ở Đức Linh…

.

Thomas Việt: Cho hỏi bản thân chú có bao nhiêu đất bị tịch thu trái pháp luật?
Lê Hồng Kỳ: Ở đây không có tịch thu đâu. Nó vô đo trộm, lấy lén của tôi để làm sổ đỏ rồi kiện gia đình tôi ra tòa. Trong khi nhà cửa, giếng nước, ao cá tôi xây dựng đầy đủ trong đó. Không có một văn bản nào thu hồi hết! … Riêng gia đình tôi là 7 mẫu (7 hecta = 70.000m2), gần tôi hơn có 4,4 mẫu, còn ở Tân Hà, Đức Hạnh là trên 45 mẫu của 23 hộ dân khác. Tổng cộng gần 60 mẫu.

.

Thomas Việt: Có nghĩa là đất của chú và 27 hộ khác đang làm, họ cho địa chính vào đo, làm sổ đỏ, sau đó cấp đất đó cho ai đó rồi tố ngược lại chú và các hộ dân là làm trên đất của người khác?
Lê Hồng Kỳ: Đúng rồi! Thế này riêng của tôi là đất khai hoang từ đất của lâm trường đã bán đứng hết rừng rồi! Chúng tôi khai hoang từ rừng chồi, trồng cây điều được ba hay bốn năm thì nó lợi dụng chương trình thu hồi 327 của nhà nước. Chúng nó nói thu hồi lại cho nhà nước nên chúng tôi mới giao cho chúng. Huy sinh xương máu chúng tôi không tiếc mà, miếng đất sao chúng tôi lại tiếc! Té ra đêm giao cho hai cán bộ là Nguyễn Văn Ba, giám đốc trung tâm khuyến nông tỉnh Bình Thuận, và bà Thơ, trước kia là kê toán của công ty cao su, bả nói giao đất này cho công ty cao su, buộc dân Đức Hạnh, Tân Hà phải đưa, không đưa thì cũng mất. Bả cho xe công ty cao su vô cày ủi hết cây trồng của dân. Đất rừng chúng tôi khai hoang, tiền chính phủ rót về, lấy đất của dân, tiền của chính phủ sao không giàu được. Chỉ có cán bộ mới có quyền thế làm như thế chứ dân chúng tôi sao làm được! … Ủy ban nhân dân Bình Thuận đã thấy sai rồi mà vẫn cố tình bao che.

.

Thomas Việt: Cho hỏi vị trí đất của chú nằm ở chỏ nào?
Lê Hồng Kỳ: Ở tiểu khu 398 sau lưng núi Dinh, thuộc xã Vũ Hòa. Còn 23 hộ dân trên kia là thuộc đồi đất đỏ, tiểu khu 403 huyện Đức Linh.

.

Thomas Việt: Sau khi bị lấy hết đất canh tác vậy cuộc sống của gia đình chú và 27 hộ dân đó như thế nào?
Lê Hồng Kỳ: Bây giờ chúng tôi bươn chải kiếm miếng ăn nào hay miếng ăn nấy thôi! Nói cuộc sống thì chẳng ra cuộc sống gì đâu. Riêng gia đình tôi kiếm ăn 3 bữa qua ngày để mà sống, để mà đấu tranh thôi! Có một bữa cơm no ngon như họ thì không có đâu! Đau mấy ngày nay không có thuốc men gì hết! Đi vay, đi mượn hay đi xin anh em được đồng nào hay đồng nấy thôi!

Thomas Việt

.

.

.

No comments: