Thursday, September 16, 2010

Báo TỔ QUỐC Số 95 Ngày 15-9-2010

Một cách để nghĩ về biến cố 9-11-2001

Thư Tòa Soạn

Báo TỔ QUỐC Số 95 Ngày 15 – 09 – 2010

http://www.to-quoc.net/

Một lần nữa thế giới tưởng niệm trong xúc động biến cố 11-9-2001. Ngày hôm đó trong một hành động khủng bố được thực hiện một cách đầy mưu trí và táo bạo, 19 quân quyết tử Hồi Giáo Al Qaeda đã hy sinh tính mạng để giết gần 3000 người vô tội, đại bộ phận là những người đang làm việc trong Trung Tâm Thương Mại Thế Giới tại New York.

Dù nghĩ gì về mục tiêu và động cơ của một hành động người ta cũng phải nhìn nhận rằng một người chỉ hy sinh tính mạng khi hoàn toàn tin tưởng vào việc mình làm. Và khi nhiều người cùng nhau hy sinh tính mạng trong một hành động thì động cơ chung của họ phải cực mạnh và đáng được suy nghĩ, dù chỉ là để phản bác. Những quân quyết tử này chắc chắn là không có hận thù gì đặc biệt đối với các nạn nhân trong đó có cả những những đồng đạo Hồi Giáo của họ. Họ đã chỉ cùng nhau tự giết mình và giết những người vô tội vì cho đó là hành động cần thiết để bảo vệ một đức tin mà họ vừa tin là một chân lý duy nhất vừa thấy là đang bị đe dọa: Hồi Giáo, một Hồi Giáo toàn nguyên không thể chấp nhận một thỏa hiệp nào vì tự coi là đúng một cách tuyệt đối. Cuồng tín. Toán quân quyết tử này, như mọi toán quân quyết tử, không phải là những lãnh tụ chính trị hay quân sự, càng không phải là những người lãnh đạo tinh thần. Họ chỉ là những người thừa hành. Cuồng tín là đặc tính riêng của những người thiếu hiểu biết.

Nhưng nhờ đâu mà họ đã thành công? Nếu có những trường hợp cần nhắc lại những điều hiển nhiên mà người ta dễ quên đi trong cơn xúc động thì đây là một. Họ đã thành công nhờ phương pháp khủng bố. Toán khủng bố không đông, không tài giỏi, cũng không có vũ khí nào đặc biệt. Họ chỉ là một nhóm 19 người được huấn luyện thô sơ, với những con dao nhỏ. Họ đã thành công nhờ phương pháp khủng bố, nhờ đã hành động một cách không ai có thể ngờ. Sự liều lĩnh, táng tận lương tâm và vô lý của họ đã vượt mọi tưởng tượng. Mọi hành động khủng bố đều giống nhau trên ít nhất một điểm: chúng đều là những bất ngờ lớn. Chúng giấu mặt dưới một bề ngoài vô hại và nhắm vào những nạn nhân không có lý do nào để nghĩ rằng ai đó đang có ý định giết mình. Về bản chất khủng bố là một hành động dối trá, phản bội lòng tin, hèn nhát vì không dám đối mặt với địch thủ và dã man vì không trừ những người vô tội và vô can. Chính vì sự vô đạo và vô lý của nó, chính vì nó bất chấp những giá trị thông thường nhất của giống người mà khủng bố có hiệu lực ghê gớm. Hiệu lực đó cùng với sự lãng mạn của bạo lực cho tới một ngày gần đây đã có sức quyến rũ với một số người. Biến cố rùng rợn 11-9-2001 đã có tác dụng vạch trần sự nhảm nhí của cuồng tín và sự bỉ ổi của khủng bố.

Lần kỷ niệm này đến vào lúc Đảng Cộng Sản Việt Nam sắp họp đại hội đảng lần thứ 11. Nó phải là dịp để những người cộng sản Việt Nam suy nghĩ, trước hết là những người lãnh đạo. Đảng CSVN đã thắng, để rồi áp đặt một chế độ vừa bạo ngược vừa tham nhũng, nhờ cuồng tín chủ nghĩa Mác – Lênin và nhờ chiến tranh khủng bố. Ngày nay khi chủ nghĩa Mác – Lenin đã được nhận diện như một sai lầm đẫm máu và khủng bố đã phơi bày bản chất tồi tệ của nó, còn lý do nào, ngoài sự thiển cận và lòng tham, biện minh cho sự duy trì độc quyền lãnh đạo của đảng? Đừng đánh giá quá thấp nhân dân Việt Nam.

Ban biên tập

------------

.

Báo TỔ QUỐC Số 95 Ngày 15 – 09 – 2010

Mục Lục

Thư tòa soạn : Một cách để nghĩ về biến cố 9-11-2001

Việt Hoàng : Việt Nam bối rối trước sóng gió Biển Đông?

Trần Bình Nam : Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ông là ai?

Trần Nhơn : Thơ. Đi Tìm Chữ Dũng, Chữ Tâm

Dân Làm Báo : Tấn công những trang web này đồng nghĩa với tấn công tất cả chúng ta

Trần Gia Phụng : Kỷ niệm Thăng Long và nhu cầu chính trị

Nguyễn Anh Tuấn : Cựu Bộ trưởng Tư pháp bàn về dân chủ và pháp quyền

Phạm Đình Trọng : Thách thức với một tờ báo : Nhân tọa đàm ở tòa soạn báo Tuổi Trẻ Ngày 28.8.2010 Tuổi trẻ của tương lai – tương lai của tuổi trẻ

Nguyễn Thượng Long : Bây giờ tháng mấy

Đức Hồi : Đối Mặt

.

.

.

No comments: