Thursday, June 25, 2009

VIỆT NAM KÊU GỌI QUỐC TẾ "ỦNG HỘ" VỤ BẮT LS LÊ CÔNG ĐỊNH

Việt Nam kêu gọi báo chí nước ngoài « ủng hộ » vụ bắt luật sư Lê Công Định
Đức Tâm

Bài đăng ngày 25/06/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 25/06/2009 14:45 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/114/article_3972.asp
Theo AFP, hôm nay, 25/06/2009, có một sự kiện hiếm thấy là bộ Ngoại giao đã chuyển đến các phóng viên ngoại quốc làm việc tại Việt Nam một thông cáo trình bầy vụ việc bắt luật sư Lê Công Định và mong muốn là giới truyền thông quốc tế « hiểu », « ủng hộ » việc này. Cho đến nay, mọi thông tin về vụ bắt giữ luật sư Lê Công Định đều do bộ Công An cung cấp cho báo chí trong nước.

Trong bản tuyên bố dày 3 trang, chính quyền Việt Nam nhắc lại những cáo buộc của cơ quan điều tra được đăng tải trên báo chí chính thức từ gần 2 tuần qua, như luật sư Định đã « cấu kết » với các tổ chức người Việt lưu vong, trong số này có nhiều tổ chức bị chính quyền Việt Nam coi là khủng bố, nhằm « chuẩn bị những vụ nổi loạn, tạo nên bất ổn xã hội và mất trật tự công cộng, với mục tiêu cuối cùng là lật đổ Nhà nước Việt Nam ». Trong văn bản này, bộ Ngoại giao Việt Nam « mong muốn có được hiểu biết và ủng hộ trong cuộc đấu tranh chống lại những âm mưu, phiến động, lật đổ Nhà nước ».

Xin nhắc lại là vài ngày sau khi bắt giữ luật sư Lê Công Định, đại diện Bộ Công an cũng đã gặp và trao cho sứ quán Mỹ tại Việt Nam một số tài liệu giải thích về vụ này.

Trả lời các phóng viên hôm nay, bà Nguyễn Phương Nga, Phó vụ trưởng Vụ thông tin báo chí, Bộ Ngoại giao cũng đã nói rằng, tuyên bố ngày 15/6/2009 của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đòi trả tự do cho Lê Công Định là "không có cơ sở, can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam, đi ngược lại cam kết của phía Hoa Kỳ được nêu rõ trong tuyên bố chung giữa lãnh đạo hai nước là Hoa Kỳ tôn trọng chủ quyền quốc gia, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Tuyên bố này đã gây bất bình trong nhân dân Việt Nam."

No comments: