Friday, June 26, 2009

ĐẤU ĐÁ QUYỀN LỰC Ở BẮC TRIỀU TIÊN

Bắc Triều Tiên : họ Kim gần như là hoàn hảo
Người con trai đầu lòng của nhà độc tài Kim Jong-il của Bắc Triều Tiên, dường như là nạn nhân của một cuộc ám sát tại Macao. Vụ việc do người em út của anh ta chủ mưu, đứa con út này vừa được người cha tuyên bố thừa kế để lãnh đạo đất nước.
Bài của thông tín viên MICHEL TEMMAN từ Đông Kinh (19/06/09)
http://www.liberation.fr/monde/0101574943-coree-du-nord-le-kim-etait-presque-parfait

Đầu tuần lễ vừa qua, Kim Jong-Nam, 38 tuổi, trưởng nam của nhà độc tài Bắc Triều Tiên Kim Jong-il, có thể đã thoát khỏi một cuộc mưu sát tại Macao – nơi mà anh ta tạm trú từ năm 2007. Thông tin này do đài truyền hình Nam Hàn KBS loan đi, trích dẫn từ «những nguồn tin của chính phủ Trung quốc». Hiện tại, không có nhiều chi tiết nói rõ cách thức tạo dựng và bị bẻ gãy của âm mưu này. Theo đài KBS thì kẻ chủ trì vụ mưu sát không ai khác hơn là Kim Jong-Un, 26 tuổi, người em cùng cha khác mẹ của Kim Jong-Nam, được trang báo điện tử Dailynk.com. của Đại Hàn mô tả như là «người hùng mới của Bình Nhưỡng». Theo các viên chức Trung Cọng được trích dẫn, các thủ phạm của cuộc mưu sát không thành là những «tay chân bộ hạ» của Kim Jong-Un. Có một sự kiện hình như chắc chắn : cuộc mưu sát phải được tiến hành qua hai giai đoạn. Bước đầu là những «kẻ thân tín» của Kim Jong-Nam nằm ngay trong trung tâm quyển lực ở Bình Nhưỡng phải được loại bỏ. Tiếp theo, kế hoạch dự trù dẫn dụ Kim Jong-Nam đi vào một cái bẫy để sát hại anh ta. Cuộc âm mưu hình như đã bị Bắc Kinh bẻ gãy kịp thời. Trung Quốc đã từ lâu vẫn có mối liên hệ tốt đẹp với Jong Nam. Theo đài truyền hình KBS, «chính phủ Trung quốc đã cảnh cáo Bắc Hàn, đòi hỏi xứ này chấm dứt ngay mưu toan ám sát, và đã gửi viên chức và sĩ quan tới Macao để mang Kim Jong-Nam đến một nơi an toàn».

Hành động điên cuồng
Nhưng mà tại sao Kim Jong-Un lại muốn lấy mạng người anh cả của mình ? Có thể là, trước hết bởi vì ở trong gia đình nhà họ Kim, Jong-Nam là một kẻ bị ghét bỏ. Anh ta không còn được ai yêu mến tại Bình Nhưỡng nữa. Jong Nam bị người cha hất hủi từ khi anh ta bị bắt ở Đông Kinh, vào năm 2001, trong khi anh ta có ý định đi tới trung tâm Disneyland với một thông hành giả của xứ Cọng hòa Dominique. Những hành động điên cuồng lố lăng, những gây hấn khiêu khích và những vụng dại triền miên đã làm nãn lòng «Người Lãnh Tụ Quí Mến». Các thứ này cũng làm bực dọc người em út, cũng là tân «Lãnh tụ» của chế độ. Những tháng gần đây, Kim Jong-Nam đã nhiều lần đi du lịch ở Á châu và Âu châu. Không đếm xỉa gì đến tiêu lệnh có thể áp đặt cho anh ta là phải kín miệng, anh ta đã trả lời các phóng viên bám sát theo và hạch hỏi anh, ngay ở ngoài đường hay trong phòng chờ đợi một phi trường… Nhiều hình ảnh trên mạng, ở Youtube, con người tròn trịa Kim Jong-Nam, hầu như là ăn ý với cặp kính râm và với cái mủ len trên đấu anh ta, trong chiếc quần « jean » hay bộ đồ trắng ngà , trông giống có khi như là một nhà kinh doanh bận rộn, lúc thì giống như một kẻ lữ hành cô đơn, khi thì không khác chi một kẻ ngờ nghệch thoải mái, hoặc là một thanh thiếu niên trì trệ. Người ta thấy anh ta trả lời trước ống kính, với giọng nói ôn hoà, và một vẻ như là chân thật không mạch lạc. Ở Paris vào tháng Mười 2008, kênh truyền hình Nhật Fuji TV đã thành công thu hình anh ta. Vài tuần lễ sau đó, hai kênh truyền hình Nhật bản khác là NHK và TV Asahi đến lượt họ thu được những lời bình luận «độc đáo» của anh . Ở đài TV Asahi, anh ta nói là «không thiết tha gì đến chính trị», «không muốn nối nghiệp » cha mình… Với một phóng viên Nhật Bản khác, anh ta tiết lộ thân phận hẩm hiu của mình, và nỗi bất hạnh.. «Cho dù thế nào đi nữa, cha tôi vẫn yêu thích đứa con út của ông ấy hơn tôi. », anh ta buông câu nói với một nụ cười gượng.

Thanh lọc
Kế đó là thêm một lời tuyên bố vô tích sự, ngày 30 tháng Ba vừa qua, cũng tại kênh truyền hình Fuji TV, họ rình rập anh ta, và (cả hai lần trong một ngày) đã thành công khiến anh ta mở miệng trong một phòng chờ đợi của phi trường quốc tế Bắc Kinh và tại Macao, anh ta thẳng thắn cho rằng phản ứng của nước Nhật là «chính đáng» (quân đội được báo động, đưa vụ việc ra trước Liên Hiệp Quốc…) trước khi xảy ra việc bắn thử nghiêm một hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Triều Tiên. Đối với Bình Nhưỡng thì lời tuyên bố trên là một hành vi quá trớn...

Trong những năm 90, khi còn là sinh viên tại Thụy Sĩ, ở Berne, Kim Jong-Un đã được các giáo sư xem như là một kẻ « thận trọng» và « điềm tĩnh» - dưới một biệt danh là Park Choy, anh ta học Anh văn, Đức văn và Pháp văn. Ngày hôm nay, một chuyên viên Nam Hàn mô tả anh ta là cũng «mang một mầm mống say mê độc tài như ông nội và cha của mình». Kim Jong-Il và người cha của ông Kim Il-Sung (Kim Nhật Thành) là những tay cự phách về các thủ đoạn chính trị, với những mưu đồ to lớn, những màn thanh trừng đẩm máu, và những cuộc mưu sát có chủ đích. Tại Bình Nhưỡng nhà nghiên cứu Oh Kong-Dan nhắc cho người ta nhớ lại, là mỗi khi có sự thay đổi quyền hành « những địch thủ và các phần tử không được tin cậy đều bị gạt ra ngoài, kể cả việc bị trừ khử», Khi Kim Jong-Il vừa lên nắm quyền, những người anh chị em cùng cha khác mẹ với ông ta đều bị thủ tiêu hết.

Còn Kim Jong-Un, rỏ ràng được trao binh giáp như là người thừa kế của Kim Jong-Il. Theo tin của NIS – cơ quan mật vụ Bắc Hàn – Bình Nhưỡng trong những tuần lễ vừa qua cũng đã đánh điện cho các vị đại sứ của mình ở ngoại quốc để xác nhận việc chỉ định , đồng thời cũng đòi hỏi các nhà ngoại giao một sự «trung thành, phục tùng». Bên cạnh cha của mình, «Vầng Thái Dương của thế kỷ XXI», thì Kim Jong-Un kể từ nay, ở Bắc Triều Tiên, là một «tinh tú của thế kỷ XXI».
Thế nhưng, sự cố của một cuộc mưu sát thất bại của tuần lễ này cũng có thể làm anh ta phải trả giá đắt. Bởi vì Trung Quốc vẫn nghĩ rằng anh ta đã đơn phương hành động mà không có sự đồng ý của người cha, Kim Jong-Il. Chính phủ Trung Quốc dù sao thì cũng đã giận dữ về mưu toan ám sát thi hành ngay trên lãnh thổ của họ, và hứa là sẽ «trừng phạt» chế độ Bắc Hàn, bằng cách hủy bỏ những thỏa ước về hợp tác kinh tế, ngay giữa Năm Hữu Nghị Trung Quốc-Bắc Triều Tiên.
T.C. lược dịch
22/06/09
http://www.doi-thoai.com/baimoi0609_373.html


Corée du Nord : le Kim était presque parfait

Le fils aîné du dictateur nord-coréen, Kim Jong-il, aurait été victime d’une tentative d’assassinat à Macao. A la tête de l’opération, son jeune frère, appelé à diriger le pays.
Par MICHEL TEMMAN TOKYO, de notre correspondant
19/06/2009 à 06h51
http://www.liberation.fr/monde/0101574943-coree-du-nord-le-kim-etait-presque-parfait
En début de semaine dernière, Kim Jong-nam, 38 ans, fils aîné du dictateur nord-coréen Kim Jong-il, aurait échappé à une tentative d’assassinat à Macao - où il vit en partie depuis 2007. L’information a été révélée lundi par la chaîne de télévision sud-coréenne KBS, citant des «sources gouvernementales chinoises». Pour l’heure, peu de détails ont filtré sur la façon dont le complot a été monté et déjoué. Selon KBS, le commanditaire de cette tentative d’assassinat n’est autre que Kim Jong-un, 26 ans, le demi-frère de Kim Jong-nam, décrit comme «le nouvel homme fort de Pyongyang» par le site sud-coréen Dailynk.com. Selon les officiels chinois cités, les auteurs de l’attentat raté sont des «hommes de main» de Kim Jong-un. Une autre chose semble sûre : l’assassinat devait être conduit en deux temps. Des «soutiens» de Kim Jong-nam au sein du pouvoir à Pyongyang devaient d’abord être éliminés. Puis, le plan prévoyait d’attirer Kim Jong-nam dans un guet-apens pour l’assassiner. Le complot aurait été déjoué à temps par Pékin qui cultive de bons rapports avec Jong-nam depuis longtemps. Selon KBS, «le gouvernement chinois a mis en garde la Corée du Nord, exigé qu’elle mette un terme à la tentative d’assassinat, et a envoyé des agents et des officiers militaires à Macao qui ont emmené Kim Jong-nam en lieu sûr».


Frasques. Mais pourquoi donc Kim Jong-un aurait-il cherché à avoir la peau de son frère aîné ? Peut-être, d’abord, parce que dans la famille des Kim, Jong-nam est le mal-aimé. Il n’est plus le bienvenu à Pyongyang. Il est rejeté par son père depuis qu’il s’est fait arrêter à Tokyo, en 2001, alors qu’il tentait d’aller à Disneyland muni d’un faux passeport dominicain. Ses frasques, provocations et gaffes répétées exaspèrent le «Cher Leader». Elles semblent aussi agacer le petit frère et nouveau «Leader» du régime.
Ces derniers mois, Kim Jong-nam a multiplié les voyages en Asie et en Europe. Sans égard pour les consignes de silence qui lui ont sans doute été imposées, il a accordé des entretiens à des reporters qui le suivaient, le harcelaient et le coinçaient dans une rue, le hall d’un aéroport… Dans plusieurs vidéos en ligne, sur Youtube, le rondelet Kim Jong-nam, presque tendance avec ses lunettes de soleil et son bonnet de laine, en jean ou en costume ivoire, ressemble tour à tour à un homme d’affaires pressé, à un touriste esseulé, à un geek décontracté ou bien à un adolescent attardé. Devant les caméras, on le voit répondre, sans agressivité dans la voix, avec un semblant de sincérité qui déconcerte. En octobre 2008, à Paris, la chaîne japonaise Fuji TV réussit à le filmer. Quelques semaines plus tard, les chaînes nippones NHK et TV Asahi obtiennent à leur tour des commentaires «exclusifs» de sa part. A TV Asahi, il dit «ne pas s’intéresser à la politique», «ne pas vouloir succéder» à son père… A tel autre reporter nippon, il dévoile son mal-être, son malaise. «De toute façon, mon père préfère mon plus jeune frère», lâche-t-il, le sourire gêné.

Purges. Puis vient la déclaration de trop, le 30 mars dernier. A Fuji TV encore, qui le guettait, et réussit (deux fois le même jour) à lui arracher quelques mots dans un hall de l’aéroport international de Pékin et à Macao, il estime carrément «justifiée» la réaction du Japon (armées en alerte, saisies d’instances de l’ONU…) avant le test imminent d’un missile balistique nord-coréen. Pour Pyongyang, c’en est trop.
Quand il étudiait en Suisse, à Berne, dans les années 90, Kim Jong-un était présenté par ses maîtres comme «réservé» et «placide» - il y apprenait l’anglais, l’allemand et le français sous le nom de Park Choy. Aujourd’hui, il est décrit par un spécialiste sud-coréen, à Séoul, comme atteint «du même grain de folie dictatorial que ses pères». Kim Jong-il et son père Kim Il-sung étaient experts en machinations politiques, intrigues de palais, purges sanglantes, et assassinats ciblés. A Pyongyang, à chaque passation de pouvoir, «les rivaux et éléments peu sûrs sont éloignés, voire éliminés», rappelle le chercheur sud-coréen Oh Kong-dan. Lorsque Kim Jong-il prit du grade, ses demi-frères et sœurs furent assassinés.
Kim Jong-un, lui, a bel et bien été adoubé comme successeur de Kim Jong-il. Selon le NIS - les services secrets sud-coréens - Pyongyang a même envoyé ces dernières semaines des télégrammes à ses ambassades à l’étranger pour confirmer la désignation et exiger de ses diplomates qu’ils fassent «allégeance». Aux côtés de son père, «Grand Soleil du XXIe siècle», Kim Jong-un est désormais, en Corée du Nord, «l’étoile du XXIe siècle». Mais l’apparent coup tordu et attentat raté de cette semaine pourrait aussi lui coûter cher. Car les Chinois en sont persuadés : il aurait agi sans l’aval de son père, Kim Jong-il. Le gouvernement chinois est en tout cas furieux de la tentative de meurtre fomentée sur son territoire et promet de «punir» le régime nord-coréen, en annulant des contrats de coopération économique, en pleine Année d’amitié sino-nord-coréenne.



No comments: