Friday, June 26, 2009

SINH HOẠT SINH VIÊN VIỆT NAM MIỀN ĐÔNG-BẮC HOA KỲ

Hoa Thịnh Đốn: Thế hệ trẻ (MAUVSA) đang vươn lên
Tuyết Mai

Thứ Năm, ngày 25 tháng 6 năm 2009
http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2009/20090625_02.htm
Virginia.- Thật là một niềm vui lớn cho cộng đồng vùng Hoa Thịnh Đốn, với sự nâng đỡ của nhiều vị lãnh đạo trong cộng đồng, thế hệ trẻ - Liên Hội Sinh Viên MAUVSA (chữ viết tắt của Middle Atlantic Union of Viêtnamese Student Associations) - gồm tám đại học lớn của vùng HTĐ, Maryland và Virgnia đang phát triển mạnh mẽ. Hội đã tổ chức thật thành công buổi liên hoan chủ đề “Tầm nhìn chung” với sự hiện diện của hầu hết đại diện các đoàn thể lớn trong cộng đồng HTĐ vào lúc 7 giờ chiều ngày 20 Tháng 6 , 2009 tại Nhà Hàng Harvest Moon, Falls Church, VA.

Đây là lần thứ hai, hơn hai trăm sinh viên của tám đại học vùng HTĐ, MD và VA họp nhau mở hội để đón tiếp quý vị lãnh đạo trong cộng đồng và vui chơi với nhau sau một năm tích cực hoạt động cho những sinh hoạt văn hóa, xã hội, từ thiện. Không khí thật tưng bừng nhộn nhịp, nhất là mỗi khi Chủ Tịch Long Nguyễn giới thiệu tên của tám đại học, thành viên của Liên hội, Univ. of Virginia, Virginia Tech, George Mason Univ., George Washignton Univ, James Madison Univ., Univ of Maryland (College Park) , VA Commonwealth Univ…sinh viên của trường đó reo hò, la hét muốn bay nóc nhà.

Trong buổi tiệc liên hoan này, Liên Hội MAUVSA hân hạnh đón tiếp Ông Lê Minh Thiệp, đại diện cho Ông Đỗ Hồng Anh, Chủ Tịch Cộng Đồng HTĐ, MD&VA; Ông Đoàn hữu Định, Chủ Tịch Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH/HTĐ và Phụ cận; Ông Bà Luật sư Nguyễn Thế Sinh, Cô Ngọc Giao và Ông Lê Tùy, Văn Phòng Thượng Nghị Sĩ Jim Webb; Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích và Ông Nguyễn Mậu Trinh, Nghị Hội Toàn Quốc; Ông Trần Văn Tuấn, Hội trưởng Hội Hải Quân và Hàng Hải Miền Đông Bắc HK; Ông Đàm Văn Hòa, Nhóm Nhớ Biển và hơn ba mươi thành viên của Hội HQ&HHMĐ HK; Ông Bà Nguyễn Hữu Bình, Chủ Nhiệm Báo Gió Mới trước đây; Cô Kiều Thu và quý cô trong Hội Trưng Vương, Ông Nguyễn Kim Hùng, Chủ Tịch Hội Võ Bị Thủ Đức cử người đại diện và Ông Phan Thanh.

Nhiều nhân vật quan trọng như Khoa Học Gia Dương Nguyệt Ánh, rất quan tâm đến thế hệ trẻ, cố gắng thu xếp công việc để đến nói chuyện trong ngày hội lớn của các em sinh viên, nhưng giờ phút chót không thể đi được. Bác sĩ Nguyễn Thể Bình, Chủ Tịch Ủy Ban Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản, rất quan tâm đến thế hệ trẻ, dự định sẽ đến nói chuyện với các em năm phút nhưng vì công việc khẩn của một bác sĩ cũng không đến được. Nhiều Hội đoàn không thể đến tham dự nhưng đã gởi tiền ủng hộ các cháu như Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân , Cố Vấn của UBYT Cao Trào Nhân Bản; Ông Lê Xuân Sướng, Cố Vấn của Hội Quảng Đà; Cô Chữ nhất Anh, Hội Giáo Dục Trẻ em; Ông Lý Hiền Tài, Phó chủ tịch Liên Minh Dân Chủ Thế Giới; Anh David Võ, Chủ Niệm Báo ViệtMỹmagazine, Hội CSV Quốc Gia Hành Chánh, Hội Quảng Đà, Ông Alan Frank, Phó Giám Đốc Trung Tâm Thương Mãi Eden, Bà Khúc Minh Thơ, Giáo Sư Dinh văn Long…Các sinh viên vô cùng phấn khởi trước sự hỗ trợ mạnh mẽ của quý cô, chú bác trong Cộng Đồng HTĐ.

Buổi lễ được cử hành trang nghiêm với nghi lễ chào quốc kỳ Mỹ Việt. Mặc dầu hầu hết sinh viên trong Liên Hội được sinh ra và lớn lên ở Hoa Kỳ nhưng bài Quốc ca VN được các em hát rất sống động. Mở đầu Long Nguyễn, Chủ Tịch Liên Hội có vài lời chào mừng quan khách và sinh viên. Sau đó Long Nguyễn giới thiệu muc đích và tôn chỉ của hội. Anh cho biết MAUVSA gồm tám đại học lớn, mỗi chi nhánh hoàn toàn tự trị và độc lập , do đó mang nhiều sắc thái khác biệt và đặc sắc về mục đích, phương pháp cũng như chưong trình hoạt động.
Long Nguyễn trình bày phương thức hoạt động, MAUVSA liên kết các cộng đồng sinh viên lại bằng cách đem đến cho họ một hướng đi chung có trọng tâm chính, từ đó giúp phát triển khả năng lãnh đạo, đem lại sức mạnh, giúp nâng cao ý thức về văn hóa, giáo dục, khuyến khích sự trao đổi tư tưởng và hợp tác giữa các Hội trong vùng và thúc đẩy sự công bằng trong xã hội.
Anh Long Nguyễn nói tiếp, trong suốt học kỳ các thành viên của MAUVSA nỗ lực rất nhiều để hướng dẫn và phô trương truyền thống qua các trình diễn văn hóa. “Tầm nhìn chung” nhắm vào ba mục tiêu : Kết hợp sinh viên và trí thức trẻ của cộng đồng Việt lại với nhau qua các sinh hoạt của Hội Sinh Viên. Gây quỹ và tìm thêm các nguồn tài trợ nhằm giúp các trường hội viên và vinh danh những thành viên hay tổ chức có nhiệt tâm và thành công, có khả năng trổi vượt, nằm trong hay ngoài phạm vi của MAUVSA.

Tiếp theo Cô Lan Anh Nguyễn, Phó Ngoại vụ giới thiệu về những sinh hoạt của Hội trong năm qua. Cô cho biết trong năm 2007 Liên Hội đã gây quỹ được 7,700 mỹ kim, đã chuyển cho Voice để xây một trung tâm ở Cambodia giúp các nạn nhân là phụ nữ, trẻ em bị mua bán nô lệ tình dục. Năm 2009 Liên Hội đã và đang hoạt mạnh trong Cộng Đồng HTĐ, giúp Voice of Vietnamese American (Cô Ngọc Giao) tổ chức “Hành Trình Tìm Tự Do” ở Thư Viện Quốc Hội HK. MAUVSA cũng giúp Nghị Hội Toàn Quốc (Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích) đưa ba mươi sinh viên VN vào Văn Phòng Phủ Tổng Thống Obama , trong khuôn viên Toà Bạch Ốc để học hỏi, tiếp xúc với những nhân vật quan trọng trong ngành Hành Pháp) và vào Tòa nhà chính của Quốc Hội HK ( tiềp xúc với quý vị dân biểu HK), nhằm mục đích giúp các sinh viênVN quen dần sinh hoạt chính trị, dòng chính HK.
MAUVSA cũng tích cực trong các sinh hoạt an sinh xã hội của Ủy ban Cứu Người Vượt Biển, tổ chức Hội Chợ Y Tế ở HTĐ, tổ chức Triển lãm “Exit Saigon, Enter Little Saigon” (trưng bày hình ảnh về ngừời tỵ nạn ở HK).
Cuối cùng Cô Lan Anh nhấn mạnh: " mặc dầu chúng cháu còn bận học hành, nhưng chúng cháu cố gắng tham gia những sinh hoạt văn hóa, xã hội …trong cộng đồng. Chúng cháu mong được sự hỗ trợ mạnh mẽ của quý cô, chú bác để hội được tồn tại, để chúng cháu có cơ hội đem tài năng ra phục vụ cộng đồng và cho quê hương Việt nam thân yêu. Cuối cùng chúng cháu cảm ơn quý cô chú bác “lấy “ thì giờ đến tham dự để ủng hộ tình thần cho chúng cháu” .

Lan Anh cũng như hầu hềt các sinh viên được sinh ra và lớn lên ở HK, nói tiếng Việt không rành, giọng không đúng , nhưng các cháu đã nói lên được ý chí muốn dấn thân phục vụ cộng đồng và đất nước quê hương VN thân yêu, nên nghe rất dễ thương, làm cho mọi người cảm động.

Mục đích của tổ chức “Tâm Nhìn Chung” không phải để trình diễn văn nghệ vui chơi như những buổi tiệc mừng Xuân ở trường, nên không có nhiều màn văn nghệ, vũ điệu dân tộc, mà một trong ba mục đích của buổi liên hoan này là để vinh danh những thành viên hay tổ chức có nhiệt tâm và thành công vượt trội, nằm trong hay ngoài MAUVSA.
Liên Hội MAUVSA cảm tạ và vinh danh Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích và Nghị Hội Toàn Quốc, Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng và Ủy ban Cứu Người Vượt Biển, Cô Chử Nhất Anh và Hội Giáo Dục Trẻ Em vùng HTĐ, Ông Dave Nguyễn, Asian American Success, Ông Quang Lê và tiệm Bánh Hương Bình và VCSMW. Liên Hội cảm tạ và vinh danh việc làm của quý vị trên và tổ chức của họ, đã đóng góp, đem lại lợi ích cho cộng đồng VN vùng HTĐ…

Trong buổi tiệc liên hoan này, tám sinh viên đại diện tám đại học thành viên của Liên Hội Mauvsa cũng trao một ngân phiếu $5000 các em đã gây quỹ trong năm nay cho Anh Brian Võ, Chủ Tịch của Tổng Hội SinhViên Bắc Mỹ (Hoa Kỳ), đến từ New York. Số tiền này được dùng cho việc từ thiện.
Xen giữa chương trình cảm tạ và vinh danh là những bản đơn ca và hoạt cảnh. Vì bây giờ đang là mùa Hè, nhiều sinh viên đi xa, nên BTC phải trình chiếu video một hai màn vũ và kịch.

Ông Lê Xuân Sướng cũng như Ông Nguyễn Hữu Bình, quan khách tham dự buổi tiệc cho biết họ rất vui khi nhìn thấy có nhiều sinh viên thiện chí tụ họp nhau với cùng mục đích dấn thân phục vụ cộng đồng và quê hương VN. Ông Bình ao ước làm sao cộng đồng mình có thể tận dụng tài năng và thiện chí của thế hệ trẻ này. Nếu để các cháu về tay Cộng Sản thì thật là điều đáng tiếc. Giáo sư Nguyễn ngọc Bích cũng rất vui mừng thấy các sinh viên của tám đại học đã đoàn kết, làm việc hài hòa với nhau. Anh Brian Võ Chủ tịch của Tổng Hội Sinh Viên Bắc Mỹ (Hoa Kỳ) từ New York cũng về tham dự, nhận lãnh ngân phiếu $5000 do các em sinh viên MAUVSA đã nỗ lực gây quỹ cho công tác từ thiện năm nay.

Ông Nguyễn văn Thành, một phụ huynh đã phát biểu, thế hệ chúng ta đã già, lần lượt ra đi, nếu chúng ta không tiếp tay giúp đỡ những hội trẻ thì một ngày không xa chúng ta già nua, không hoạt động nổi nữa thì ai sẽ thay thế chúng ta nối tiếp việc gìn giữ văn hóa dân tộc cũng như tranh đấu cho đất nước quê hương ngày mai? Nếu chúng ta không tích cực giúp cho hội trẻ tồn tại và phát triển hôm nay thì ngay mai chúng ta không nên than thở : ”Tuổi trẻ bây igờ chẳng có đứa nào quan tâm tới đất nứơc quê hương! ”. Quan tâm, hướng dẫn, tận tình giúp đỡ các cháu hôm nay là một cách “đầu tư” vào thế hệ trẻ, sẽ thay thế chúng ta lãnh đạo cộng đồng mai sau.

Chương trinh chấm dứt lúc 10 giờ, nhạc rock trổi lên ồn ào chuẫn bị những màn nhảy nhót vô cùng sinh động, hào hứng cho giới trẻ. Rất nhiêù sinh viên đã ngạc nhiên nhận xét có nhiều người lớn ngồi lại rất lâu sau khi chương trình đã chấm dứt. Thường thì người lớn ra về ngay sau khi tiếng nhạc ồn ào trổi lên. Sự ở lại rất lâu của quý vị lãnh đạo cũng như phụ huynh có phải là một dấu hiệu cho thấy họ đã rất cảm kích, rất vui mừng và hãnh diện khi nhìn thấy tận mắt một thế hệ trẻ đầy tài năng và thiện chí phục vụ đang vươn lên?

Những thanh niên đầy tài năng và thiện chí trong Liên Hội MAUVSA là những viên ngọc hiếm quý, là những mầm non đang vươn mình trong nắng ấm, rất cần được sự giúp đỡ tận tình và hướng dẫn của quý bậc trưởng thượng, những nhà lãnh đạo trong cộng đồng, để thay thế thế hệ cha ông giữ gìn văn hóa dân tộc và tranh đấu cho đất nước quê hương VN mai sau.

No comments: