Friday, June 26, 2009

ĐƯỜNG LỐI CỨNG RẮN CỦA BẮC KINH QUA VỤ BẮTẦNH LY KHAI LƯU HIỂU BA

Việc bắt giữ nhà ly khai Lưu Hiểu Ba, bị kết tội « khuynh đảo chính quyền » đánh dấu đường lối cứng rắn của Bắc Kinh
L'arrestation du dissident Liu Xiaobo, accusé de "subversion", marque un raidissement de Pékin

Bài của Bruno Philip thông tín viên từ Bắc Kinh
LE MONDE 25.06.09
http://www.lemonde.fr/asie-pacifique/article/2009/09/25/l-arrestation-du-dissident-liu-xiaobo-accuse-de-subversion-marque-un-raidissement-de-pekin_1211317_3216.html#ens_id=1211209
Bị giam hãm từ hơn sáu tháng nay mà không được xét xử trong một "khách sạn" thuộc vùng ngoại ô của Bắc Kinh, nhà ly khai Trung hoa Lưu Hiểu Ba vừa được loan báo chính thức bị bắt giữ vào ngày thứ Tư 24 tháng Sáu, tin loan đi từ Tân Hoa Xã. Bản thông cáo xác định : Những lý do của việc bắt giam Ông Lưu, 53 tuổi, liên hệ đến những "hoạt động bị cho là nhắm vào việc khuynh đảo và việc lật đổ hệ thống xã hội chủ nghĩa".
Vào cuối năm 2008, nhà văn kiêm giáo sư đại học này là một trong những người đã thảo ra bản Hiến hương 08, kêu gọi những sửa đổi dân chủ và yêu cầu chấm dứt sự độc quyền của một đảng chính trị duy nhất. Sự dấn thân trên đây bây giờ làm cho ông phải tù tội với những lý do được xem là rất trầm trọng tại Trung Quốc. Với sự kiện này ông có thể bị kết án tới 15 năm tù.
Tin tức này làm ngạc nhiên giới quan sát vì ai cũng nghĩ rằng việc bắt giam ông Lưu Hiểu Ba vào ngày 8 tháng Mười Hai năm 2008, nhất thiết chỉ liên hệ đến kỷ niệm hai mươi năm của cuộc đàn áp đẩm máu phong trào Thiên An Môn, mà nhà ly khai là một trong các thành viên. Vào thời đó ông đã phải ngồi tù một năm rưỡi. Ai cũng chờ đợi và nghĩ rằng ông sẽ được trả tự do sau ngày 4 tháng Sáu, ngày kỷ niệm hằng năm của việc quân đội tàn sát những người biểu tình. Tin ông bị bắt giam (chính thức) chứng tỏ rằng chính quyền đã nhắm vào người đã đóng một vai trò trong việc soạn thảo bản Hiến Chương 08.
Bản chất của những lời cáo buộc nêu ra đối với một khuôn mặt nổi bật nhất trong giới ly khai Trung Quốc chứng tỏ một đường lối trở nên cứng rắn của chế độ trước sự bài bác phủ nhận chính trị : từ giờ trở đi có vẻ như một xác quyết là những kẻ nhất định chủ trương đàn áp đã thắng thế ở thượng tầng quyền lực tại Bắc Kinh, nếu không, theo các chuyên viên thì không khi nào Ông Lưu lại bị bắt. Chắc hẳn là ông ta sẽ bị kết án và phải ngồi tù.
Theo luật sư Mo Shaoping, lo việc biện hộ cho ông, những lý do nêu ra trong việc bắt giữ ông Lưu không thể kết thành một yếu tố kết tội chính thức bởi vì rằng chỉ là một tội trạng phỏng đoán mà thôi. Mà ngay cả vị luật sư này, bản thân ông ta cũng là người đã đồng ký tên trong bản Hiến Chương, có nguy cơ là không thể được chấp nhận bào chữa cho thân chủ của mình.
Việc trước mắt, vị luật sư xin gặp mặt ông Lưu, mà bà vợ của ông cũng không biết chồng mình bị nhốt nơi nào. Thói thường, phần đông các nhà ly khai hoặc là các thành viên của những tổ chức nhân quyền đều được giam giữ trong những "lữ điếm" ngoại thành Bắc Kinh. Hôm thứ Tư, Tổ chức Ân xá Quốc tế đã phản ứng, kết tội việc bắt giam, mà trước đó cũng đã từng cho là việc giam giữ Ông Lưu là bất hợp pháp, bởi vì là thời hạn tạm giam không thể kéo dài quá sáu tháng.
Những nhà trí thức đủ mọi nước, trong đó có nhà văn người Anh, là
Salman Rushdie với dồng nghiệp người Ý Umberto Eco, đồng đứng lên bảo vệ nhà ly khai từ nhiều tháng nay, trong khi Liên Hiệp Âu Châu yêu cầu Bắc Kinh giải thích lý do bắt giữ ông Lưu.

PHẢN ỨNG MẠNH MẼ CỦA HOA KỲ
Ngày thứ Năm, Hoa Kỳ đã phản ứng mạnh mẽ qua lời người phát ngôn của tòa đại sứ Mỹ tại thủ đô Bắc Kinh : "Chính phủ Hoa Kỳ có ưu tư sâu sắc khi biết tin rằng ông Lưu Hiểu Ba bị chính thức bắt giữ và bị kết tội nặng nề", viên chức ngoại giao đã tuyên bố như trên và kêu gọi chính quyền Trung Quốc hãy "trả tự do cho Ông Lưu và tôn trọng quyền công dân Trung Quốc phát biểu một cách hoà bình những hoài bão về tự do đã được cộng đồng quốc tế công nhận".

T.C. lược dịch
25/06/2009

http://www.doi-thoai.com/baimoi0609_380.html

No comments: