Monday, June 29, 2009

TU VIỆN BÁT NHÃ tại LÂM ĐỒNG bị XÃ HỘI ĐEN TẤN CÔNG

Tu Viện Bát Nhã Tại Lâm Đồng bị “Xã Hội Đen” Tấn Công
Thiện Giao, phóng viên RFA, Bangkok
2009-06-29
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/gangsters-attack-a-buddhist-temple-in-dambri-lam-dong-province-with-the-protection-from-the-police-06292009120341.html
Bắt đầu từ thứ Bảy, 27 tháng Sáu, và kéo dài đến khuya 28, rạng sáng 29 tháng Sáu, nhân chứng nói rằng thanh niên xã hội đen, có khi lên đến 200 người, kéo vào đập phá và đòi đuổi khoảng 400 tăng sinh đang tu tập theo pháp môn Làng Mai tại tu viện Bát Nhã, xã Dambri, thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.
Một người tại đây nói rằng các tăng sinh và cả giáo thọ đang lâm vào “ngõ cụt.”
Biên tập viên Thiện Giao tìm hiểu và trình bày sau đây..


Họ quăng hết đồ đạc của người xuất gia ra khỏi khu nhà “Tâm Ban Đầu.” Họ phá cả bếp nấu ăn của các thầy. Đồ ăn đang nấu sẵn thì họ quăng ra ngoài. Cả soong, nồi, chảo, gối ngồi thiền, quần áo. Courtesy Phusaonline.free.fr
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/gangsters-attack-a-buddhist-temple-in-dambri-lam-dong-province-with-the-protection-from-the-police-06292009120341.html/tuVienBNha2-305.jpg

Công an làm ngơ cho đánh phá Tu Viên?

Hành động của nhóm thanh niên mà các nhân chứng gọi là “xã hội đen” diễn ra trong sự có mặt của công an xã Dambri, nhưng không can thiệp. Nhân chứng nói, thậm chí, vào khuya ngày 28, công an “ở lại, đánh bài với nhóm thanh niên” phá phách.
Thầy Pháp Hội, một trong những giáo thọ giảng dạy pháp môn Làng Mai tại tu viện Bát Nhã nói rằng thanh niên xã hội đen quăng đồ đạc của người xuất gia, phá cả bếp ăn của các Thầy:
“Sự việc bắt đầu vào khoảng 10 giờ sáng. Hơn 200 người phía bên kia, kéo vào. Thái độ của họ rất hung hăng, họ đòi đập phá và đuổi các thầy ra khỏi chùa. Họ lấy lý do chúng tôi là người nước ngoài, nhưng thật ra tất cả tu sĩ ở đây đều là người Việt Nam, đến tu học theo lời kêu gọi của Thượng Tọa Đức Nghi.
Chúng tôi về đây tu tập theo Pháp Môn Làng Mai.
Đến hôm nay thì chúng tôi gặp khó khăn và họ muốn đuổi chúng tôi. Họ đến rất đông, có cả thanh niên xã hội đen.
Họ quăng hết đồ đạc của người xuất gia ra khỏi khu nhà “Tâm Ban Đầu.” Họ phá cả bếp nấu ăn của các thầy. Đồ ăn đang nấu sẵn thì họ quăng ra ngoài.
Cả soong, nồi, chảo, gối ngồi thiền, quần áo.”

Tu Viện bị cô lập

Đến trưa ngày thứ Hai, 29 tháng Sáu, thì người tu tập tại tu viện Bát Nhã lâm vào “tuyệt lộ:” không điện, không nước, không điện thoại, đặc biệt nước uống bắt đầu cạn dần trong khi các tiếp tế của Phật Tử địa phương thì bị ngăn cản.

Tu Viện Bát Nhã, xã Dambri, thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/gangsters-attack-a-buddhist-temple-in-dambri-lam-dong-province-with-the-protection-from-the-police-06292009120341.html/chuabatnha-lamdong-305.jpg

Một nhân chứng khác của sự kiện Bát Nhã, viết bài tường thuật chi tiết, đăng trên website phusa, khẳng định với chúng tôi về những gì đã xảy ra trong mấy ngày qua tại tu viện này.
Tác giả viết rằng “Từ chiều Thứ Bảy dân chúng thôn 13-xã Dambri đã thấy hàng chục viên Công An xã Dambri xuất hiện ở khu vực quanh chùa Bát Nhã.” Có người “đục đẽo hàng chữ khắc trên đá vào cổng Tu Viện, rồi ở lại chùa qua đêm.”
Sáng Chủ Nhật, “Công An xã Dambri xuất hiện đông hơn theo dọc đường đến chùa Bát Nhã - Họ đang kiểm soát các xe lưu thông trên đường - nhưng chính thật ra, họ đang điều hành và bảo vệ mấy chiếc xe đò chở các thanh niên, thiếu nữ từ Bảo Lộc vào.”
“Rồi toán người này kéo ào ạt lên Tu Viện Bát Nhã, đập phá cư xá của các Thầy và nhà bếp.”


Địa phương chính quyền thiếu trách nhiệm hay đồng tình
Chúng tôi cũng đã liên lạc với công an xã Dambri, thì được một thư ký tại Ủy Ban Nhân Dân Xã nói rằng “phòng Công An đóng cửa.” Ông Phó Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân Xã tiếp điện thoại, nói rằng ông mới đi họp về, và “đồng chí Chủ Tịch mới nắm sự việc.”
Ông cũng nói thêm “không có nước là do không có điện; mà điện không có là do Nhà Đèn sửa chữa đường dây chứ không phải do địa phương cắt.” Ông hứa sẽ “xem xét vụ việc” khi được hỏi là chính quyền xã có kế hoạch trợ giúp nào cho 400 tăng sinh đang gặp khó khăn.
Trong một thông tin đăng trên website phusa, thì các thỉnh nguyện thư đã được gởi cho một số cấp chính quyền, được hứa, nhưng không hề có sự giúp đỡ. Chúng tôi gọi điện thoại nói chuyện với một quan chức cấp Tỉnh, tên Hiệp, được ghi là “Phó Giám Đốc Tỉnh.” Nội dung câu chuyện cho thấy quan chức này thuộc ngành công an. Ông phủ nhận tin nói rằng “có đơn thỉnh nguyện,” đồng thời từ chối trả lời phỏng vấn vì “không biết mặt.”
Thiện Giao: Thưa có phải là ông Hiệp không ạ?
Ông Hiệp: Tôi đây.
Thiện Giao: Tôi là Thiện Giao, phóng viên đài Á Châu Tự Do, và tôi muốn hỏi về sự cố xảy ra tại tu viện Bát Nhã.
Ông Hiệp: Đó là chuyện nội bộ người ta. Tôi cũng chưa biết. Nếu anh cần gặp mặt tôi, anh lên công an Tỉnh, gặp tôi, tôi sẽ trả lời.
Thiện Giao: Có tin nói họ đã kêu cứu lên các giới chức cao cấp, trong đó có cá nhân ông. Và được hứa sẽ giúp đỡ nhưng không giúp đỡ.
Ông Hiệp: Tôi không nhận được gì cả. Tôi xin lỗi ông. Tôi không biết mặt ông nên không thể trả lời.

Giáo Hội Phật Giáo VN muốn khai tử Tu viện Bát Nhã?
Thầy Pháp Hội, giáo thọ tại Tu Viện, nói với chúng tôi: công an Tỉnh Lâm Đồng đã nói rằng họ [tăng sinh, giáo thọ] “không được đi đâu cả,” và “dù bất cứ nơi đâu trên lãnh thổ này cũng gặp khó khăn tương tự.”
Trong khi ấy thì một bức tượng vinh danh tình mẫu tử, đặt tại tu viện Bát Nhã, đã bị đập gãy tay chân.
“Công trường Bông Hồng Cài Áo có bức tượng mẹ và 2 con, để vinh danh tình mẫu tử trong nét văn hóa Việt Nam. Công trường được xây dựng dựa trên ý tưởng từ bài Bông Hồng Cài Áo của Thiền Sư Nhất Hạnh. Hôm qua thì họ đã cho người vẽ bậy lên đó và đập gãy tay chân của những bức tượng này.”

Hơn 200 người phía bên kia, kéo vào. Thái độ của họ rất hung hăng, họ đòi đập phá và đuổi các thầy ra khỏi chùa. (28-06-2009) Courtesy phusaonline.free.fr
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/gangsters-attack-a-buddhist-temple-in-dambri-lam-dong-province-with-the-protection-from-the-police-06292009120341.html/tuVienBNha4-305.jpg

Một sư cô biết rất rõ quá trình thành lập tu viện Bát Nhã, hiện đang ở Huế, nói với chúng tôi rằng văn thư mới nhất của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam ban hành có thể xem là dấu chấm hết cho sự hiện diện của tăng sinh theo pháp môn Làng Mai tại tu viện Bát Nhã.
Sư cô Thoại Nghiêm cho biết:
“Trong văn thư mới nhất của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam do thầy Thiện Nhân ký cũng có thể xem là lời khai tử sự hiện diện của mình ở đó. Nội dung có phần: các vị đã đăng ký thì cho ở tu học, chờ thời gian di chuyển đến chỗ mới. Các vị chưa đăng ký nhưng tu học đàng hoàng thì cũng tạo điều kiện tu học, chờ thời gian di chuyển đến chỗ mới.
Vậy là rõ ràng thầy Đức Nghi không cho mình ở đó nữa. Nhưng chờ thời gian di chuyển đến chỗ mới, thì chỗ mới là chỗ nào, thời gian nào thì di chuyển, không ai giải quyết. Cũng xin thưa rất rõ, mình đã đầu tư tất cả niềm tin, tiền bạc vào đó rồi bây giờ lấy đâu ra chỗ khác?”


Tu viện Bát Nhã được xây dựng theo ý tưởng của thiền sư Nhất Hạnh. Theo đó, ông kêu gọi những ai muốn tu tập theo pháp môn Làng Mai tại Việt Nam thì xây dựng cơ sở vật chất, và phía Làng Mai sẽ cung cấp giáo thọ để giảng dạy.
Tu viện Bát Nhã là cơ sở đầu tiên ra đời theo ý tưởng này. Thầy Pháp Hội nói rằng “Thượng tọa Đức Nghi là người đầu tiên phát tâm cúng dường cơ sở có sẵn để phát triển thêm. Giờ đây đã phát triển rất nhiều lần, nhưng nay thì Thượng Tọa Đức Nghi đổi ý, muốn đuổi tất cả tu sĩ nước ngoài.”

Ngoài những vấn đề rất rắc rối xung quanh yếu tố pháp lý liên quan đến cơ sở vật chất, chủ sở hữu quyền sử dụng đất đai trên đó xây dựng tu viện Bát Nhã, tiền bạc được đầu tư để xây dựng tu viện, vân vân, thì có ý kiến cho rằng tư thế của Làng Mai có thể là nguyên nhân sâu xa của vấn đề.

Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.

--------------------------------------------

TIN LIÊN QUAN :


Công An Khủng Bố Tu Viện Bát Nhã.... (Viet Bao)
Công an kích động bạo lực, Bát Nhã có thể bị thiêu rụi trong đêm nay (phu sa)
Xin Tăng thân toàn thế giới cầu nguyện cho Tăng thân Bát Nhã (phu sa)
Bát Nhã bị côn đồ cô lập hoàn toàn (phu sa)
Tiếng kêu vọng từ Tăng thân Bát Nhã (phu sa)


No comments: