Monday, June 29, 2009

GIẢI NOBEL SẮP ĐẾN VIỆT NAM
MICHAEL LANG
http://daohieu.com/website/?pg=gl&id=756
Ấy là nói giải Nobel các ngành khoa học tự nhiên ấy, chứ giải hoà bình chẳng hạn thì người Việt ta, ông Lê Đức Thọ, được xét tặng lâu rồi, từ năm 1973 cùng với ngoại trưởng Mỹ H. Kissinger, nhưng ông Thọ không thèm nhận.

Đúng theo quan điểm vô sản thì ngay cả giải Nobel khoa học tự nhiên người Việt ta cũng qué cần, vì chẳng qua cũng do mấy anh tư bản bày ra. Nhưng mà ở cái thời buổi hội nhập bây giờ, thiếu cái đó nó ảnh hưởng đến tư thế các nhà khoa học của ta. Họ không thể chứng minh tính ưu việt của Vật lý học vô sản, Sinh học xã hội chủ nghĩa được.

Cho nên phải có giải Nobel về khoa học. Nhưng mà muốn làm việc gì cũng phải có “chiến lược”, có các “nhóm giải pháp”,... Và còn cần cả tiền đầu tư nữa chớ!

May thay, khi các nhà quản lý khoa học đang đau cái đầu về những chuyện đó, nhất là chuyện tài chánh, thì gặp ngay cái ông đại gia Tập đoàn Dầu khí Quốc gia, một Tân Đại Mạnh Thường Quân!

Và ngày 11 tháng 3 năm 2008 đã đi vào lịch sử dân tộc và lịch sử khoa học thế giới!

Lần đầu tiên trên Hành Tinh chúng ta có một cuộc ký kết giữa chủ tịch một tập đoàn kinh tế - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia - với giám đốc một học viện - Đại học Quốc gia Hà Nội - để vạch chiến lược và định ra thời hạn chiếm các giải Nobel vật lý, hoá học, sinh học về cho đất nước Đại Việt.

Đại Việt ta có truyền thống giỏi đi tắt, đón đầu. Chỉ dăm-mười năm nữa thôi, các trường, các học viện như MIT (Massachusetts Institute of Technology), Harvard, Sorbonne,... sẽ phải sửng sốt (và phát sốt) vì dòng giải thưởng Nobel cứ cuồn cuộn chảy về ta...

Tin chắc là như vậy. Bởi trên đời này đã có nhà bác học nào, trường nào, viện nghiên cứu nào dám lên kế hoạch giật giải Nobel. Kể cả những nhà bác học kiệt xuất nhất khi nhận giải Nobel cũng nói rằng cả đời họ không bao giờ nghĩ đến việc đó.

Thế mạnh của chủ nghĩa xã hội là kế hoạch hoá. Chúng ta đã có kế hoạch đào tạo hàng vạn tiến sĩ trong vòng mươi năm. Bây giờ lại kế hoạch hoá việc giành giải Nobel. Với chính sách “quy hoạch cán bộ” hiện nay, chắc hẳn cấp trên cũng đã sắp xếp cả danh sách ai nhận giải vào năm nào rồi. Chỉ có điều cái đó hiện còn là BMQG thôi.

Theo Michael Lang này thì Stockholm cần tham khảo dần cái khoa học “quy hoạch cán bộ” của Việt Nam đi.

Và họ cũng nên trao cho hai ông chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia và giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội giải Nobel về “kế hoạch hoá việc giành giải Nobel” nữa

No comments: