Saturday, June 27, 2009

TẦM CỦA CHÍNH PHỦ

Tầm của Chính phủ?
Hồng Trần
HC Mạng Bauxite Việt Nam biên tập
http://bauxitevn.info/2207/tam-cua-chinh-phu/
Cách đây chưa đầy một năm, ngày 30.12.2008, Bộ trưởng VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh vừa ký ban hành Quy chế số 87/2008/QĐ-BVHTTDL về tổ chức thi Hoa hậu, Hoa khôi, Người đẹp. (Xin lưu ý là website của bộ này, trong mục “Văn bản pháp quy” chỉ có Quy chế cũ, số 37/2006/QĐ-BVHTT do cựu bộ trưởng Phạm Quang Nghị ký ngày 24/3/2006.
http://www.cinet.gov.vn/Default.aspx?ctl=uscLawDocs&lawKindid=9&rootId=2)

Điểm MỚI DUY NHẤT của quy định mới là: Mỗi năm chỉ có một cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia, các cuộc thi khác chỉ được lấy tên là “hoa khôi” chứ không phải “hoa hậu” (để chống lại nạn LOẠN hoa hậu). Báo chí từng om sòm về chuyện: Suất “hoa hậu” duy nhất đã thuộc về cuộc thi Hoa hậu Quý bà.

Vậy mà,
http://www.tuanvietnam.net/vn/nhanvattrongngay/7277/index.aspx có tin: “Phó thủ tướng Thường trực (PTTTT) Nguyễn Sinh Hùng vừa ký công văn gửi bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Khánh Hòa về việc tổ chức cuộc thi “Hoa hậu Thế giới người Việt 2009” tại tỉnh Khánh Hòa.
Hãy nghe các quan chức Bộ VHTTDL diễn giải: Ông Lê Ngọc Cường (Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, người đã rất hùng hồn “chống loạn hoa hậu”), nói: “Quy chế không phải là bất biến, có thể có điều chỉnh nhưng không phải phá bỏ những cái đã ban hành” (?!). Còn ông Thứ trưởng Lê Tiến Thọ thì “bênh” PTTTT: “Việc cho phép tổ chức Hoa hậu Thế giới người Việt 2009 không trái quy chế mới, bởi đây là cuộc thi có yếu tố nước ngoài chứ không chỉ gói gọn ở quy mô trong nước.”

TuầnVietnam cho rằng, nếu nói như ông Thứ trưởng thì lại LOẠN. Các BTC các cuộc thi người đẹp khác sợ gì không mượn được tư cách “yếu tố nước ngoài”?
Và TuầnVietnam quy là PTTTT đã “lách luật” ?
Sai! Cái bị ông PTTTT “ngồi lên” chỉ là Quy chế của Bộ Văn-Thể-Du, đâu phải luật. “Muỗi”!
http://www.vietnamnet.vn/chinhtri/2009/06/852813/

Trong lúc Quốc hội và dư luận đã phân tích đến chẻ hoe ra rằng Chính phủ cố cắt nhỏ tổng thể dự án bauxite để không phải trình Quốc hội là điều thậm phi lý, thế mà ông PTTTT này (đăng đàn thay TT) đã tuyên bố “xanh rờn” trước Quốc hội: “Tôi không nghĩ là đã tách ra mà là phải làm từng dự án thì mới tốt được” (sic).
“Chí” đến thế thì anh Phèo có sống lại cũng lạy mà đi, chẳng ho he làm gì cho phí rượu, rách mặt!
Sau khi ông trả lời, chẳng ai còn muốn chất vấn, phản biện gì nữa!
Nhưng tại sao cái chuyện tổ chức, hay không tổ chức một cuộc thi người đẹp lại phải tới ông PTTTT nhúng tay vào?

Ngày 25/12/2007 Chính phủ đã có Nghị định “Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch”
http://cinet.gov.vn/?ctl=usc_NewsViewsdetail&zoneid=139&rootId=2&newsid=39315
Mục 7 của điều 2 quy định rất chi tiết, rõ ràng về Nhiệm vụ và quyền hạn của bộ này:
a) Hướng dẫn và tổ chức thực hiện quy hoạch các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước về nghệ thuật biểu diễn sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt;
b) Ban hành Quy chế hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp; Quy chế tổ chức liên hoan, hội thi, hội diễn về nghệ thuật biểu diễn chuyên nghiệp;
c) Ban hành Quy chế tổ chức hoạt động thi hoa hậu, người mẫu thời trang, karaoke và vũ trường;
d) Hướng dẫn việc cấp thẻ hành nghề và cấp phép biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp;
đ) Quy định việc thẩm định, cấp phép, chương trình, tiết mục, vở diễn của các tổ chức, cá nhân Việt Nam đi biểu diễn ở nước ngoài và của các tổ chức, cá nhân nước ngoài biểu diễn tại Việt Nam;
e) Ban hành Quy chế quản lý việc sản xuất, phát hành băng đĩa ca nhạc và vở diễn.

Không lẽ ở tầm một Phó Thủ tướng thường trực, ông không biết việc đó đã được giao cho cấp dưới làm?
Không lẽ ở tầm một Phó Thủ tướng thường trực, ông không nghĩ gì khi đặt bút ký quyết định về một việc cỏn con như vậy?


Tôi không biết ở tầm vĩ mô, ông PTTTT đánh giá thế nào về việc lao động phổ thông Trung Quốc “cặp” với đàn bà-con gái Việt ( Tôi không muốn nói chuyện cụ thể công nhân TQ quậy phá, đuổi đánh người Việt từ cuối năm 2008 đến nay mới được đưa ra công luận). Ở tất cả các nơi có công nhân nam TQ làm việc đang dần hình thành những “làng” Tàu. Sau “me Tây”, “me Mỹ”, liệu ở Việt Nam sẽ có 1 tầng lớp “me Tàu”? Đã có cơ quan nào thống kê số trẻ lai Tàu sinh ra trong những năm gần đây trên khắp cõi Việt Nam chưa? Tôi cho là người Việt đã, đang và sẽ bị Trung Hoa hóa.
Nếu là người thuộc típ “ti-phờ-nờ” (chỉ có thể giải thích như vậy) thì ông PTTTT nên lo chuyện đó, chứ không nên ký quyết định tổ chức thi “chân dài”.

Tôi, rất tình cờ, đã dự 1 buổi họp cấp Chính phủ. Báo cáo viên (Bộ trưởng bộ VHTT Phạm Quang Nghị) đứng dậy đọc một bản báo cáo dày khoảng chục trang giấy A4. Tất cả các vị dự họp (khoảng gần 20 người, trừ Thủ tướng) ngồi SOÁT chính tả. Khi ông Phạm Quang Nghị đọc hết 1 trang, cả phòng họp rột rẹt tiếng lật trang. Cứ thế cho đến hết báo cáo.
Hôm đó, tôi đã rất kinh hoàng khi “mục sở thị” cách họp một hội nghị cấp Bộ trưởng-Thứ trưởng. Nước ta không trì trệ, không nghèo mới là chuyện lạ.
Thời ông Phan Văn Khải còn làm Thủ tướng, đã có dư luận phản biện về việc “dùng đại đao giết ruồi”. Việc gì cũng phải trình lên đến Thủ tướng ra quyết định mới thực hiện (kết quả cụ thể chưa biết).
Nay, Phó Thủ tướng thường trực lại chủ động giành việc của cấp dưới, phủ quyết quy định (không sai) mới chỉ vừa ban hành.
Ngao ngán!
HT

No comments: