Friday, June 26, 2009

NGƯ DÂN VIỆT NAM KHỐN KHỔ VÌ LỆNH CẤM ĐÁNH CÁ CỦA TRUNG QUỐC

YAHOO! NEWS
Ngư dân Việt Nam cho biết việc đánh bắt cá bị ngáng trở bởi các hoạt động tuần tra của Trung Quốc
Vietnam fishermen say trade hit by Chinese patrols
by Ian Timberlake Ian Timberlake
Thu Jun 25, 10:37 pm ET
http://news.yahoo.com/s/afp/20090626/bs_wl_afp/vietnamchinadiplomacyfishingparacel

ĐÀ NẴNG, Việt Nam (AFP) – Bộ Ngoại giao Việt Nam đã loan báo vào đầu tháng Sáu rằng Trung Quốc đã đưa ra một lệnh cấm đánh bắt cá trên một số vùng thuộc Biển Đông [Biển Nam Trung Hoa] “bao gồm những khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam”.
Các ngư dân cho biết họ cố tránh những khu vực đang tranh chấp song sự tăng cường lệnh cấm đánh bắt cá ngày càng tăng của Trung Quốc đã làm cho thu nhập của họ rơi vào tình cảnh nguy ngập, trong khi một số ngư phủ bạn bè của họ đã bị bắt giữ tại đảo Hải Nam hoặc lưới và cá tôm đánh bắt bị tịch thu.
Ngư dân người Việt Huỳnh Minh On và các ngư dân khác cho biết họ đã và đang thấy một lượng ngày càng nhiều tàu thuyền Trung Quốc trong vòng hai tháng qua trên những vùng biển đang tranh chấp quanh quần đảo Hoàng Sa [của Việt Nam], và gần Đảo Hải Nam của Trung Quốc.

Ông On, 50 tuổi, đã kể rằng thu nhập hàng tháng từ chiếc tàu đánh cá của ông gần đây đã rớt nhanh mất một nửa, xuống còn vào khoảng 40 đến 50 triệu đồng (2.222 đến 2.777 đô la).
“Chủ yếu là do người Trung Quốc,” ông On khẳng định trong khi đang ngồi dựa lưng vào mấy đống lưới cá chất bên chiếc tàu của mình ở cảng cá chính ở Đà Nẵng, miền trung Việt Nam.
Các tàu thuyền thông báo cho nhau tình hình qua điện đài “để chúng tôi có thể chạy thoát được” khi phát hiện ra những tàu kiểm soát của Trung Quốc , thế nhưng việc này tốn nhiều thời gian và tiền bạc, ông nói.

Bộ [Ngoại giao Việt Nam] cho biết Trung Quốc đã tăng cường các chuyến tuần tra và thực hiện nhiều cuộc bắt giữ trong những vùng biển, mà một phần trong đó được cơ quan này gọi là Biển Đông.
“Chuyện này ảnh hưởng lớn đến việc kiếm sống của tôi,” theo lời ông Nguyễn Nuôi, 38 tuổi. Người ngư dân này cho biết ông và các bạn chài đã phải chịu mất đi hai phần ba khoản thu nhập do hậu quả của tình hình này.
“Bất cứ khi nào tôi nhìn thấy tàu thuyền Trung Quốc là tôi phải chạy xa ngay,” ông kể, vì nếu như tàu của ông bị bắt trên vùng biển đang tranh chấp, thì “họ sẽ tịch thu bánh lái tàu và lưới của chúng tôi”.
Hôm qua thứ Năm, một tuyên bố của bộ ngoại giao đã lặp lại rằng lệnh cấm đó, kéo dài cho tới mùng 1 tháng Tám, là “không thể chấp nhận được” bởi vì lệnh cấm bao gồm cả những khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Hôm qua thứ Năm, chúng tôi đã không thể liên lạc được với một ai trong tòa đại sứ Trung Quốc ở Hà Nội để có lời bình luận về vấn đề này.

Một cuộc tranh cãi kéo dài giữa Việt Nam và Trung Quốc gần đây đã và đang leo thang về chủ quyền quần đảo Hoàng Sa và một quần đảo nằm tuốt xa về phía nam, quần đảo Trường Sa.
Các ngư dân Việt Nam bị mắc kẹt giữa tình thế tranh chấp nầy.

“Tôi chẳng hiểu các ông lãnh đạo ở trên cao phân chia vùng biển thế nào cả. Chỉ một chuyện độc nhất mà chúng tôi biết là chúng tôi đang đánh cá trên những vùng biển này trong bao nhiêu năm rồi và giờ thì chúng tôi bị cấm, và chúng tôi thấy vùng biển của Việt Nam cứ bị nhỏ dần nhỏ dần đi,” theo lời ông On, ngư dân với 28 năm trong nghề cùng một chiếc tàu cá và một thủy thủy đoàn 10 người.

Một thuyền trưởng khác, ông Phạm Văn Phước, 44 tuổi, cho biết trong năm nay ông đã trông thấy sự gia tăng số lượng các tàu tuần tiễu của Trung Quốc, các tàu nầy tăng cường lệnh cấm của họ bằng cách giăng cờ trắng bất cứ khi nào các tàu thuyền Việt Nam bị họ cho là đang đi vào vùng cấm.
Mặc dù những vùng bị cấm là nơi tập trung cao độ của cá tôm, nhưng ông Phước kể là ông cố tránh những vùng cấm đó. Chẳng có cách gì mà chạy thoát khỏi người Trung Quốc, ông kể, bởi vì tàu của họ lớn hơn và chạy nhanh hơn những chiếc tàu các làm bằng gỗ của người Việt Nam.
Những chiếc tàu Trung Quốc cũng được trang bị súng máy đặt trên mạn và các thủy thủ có loại tiểu liên, các ngư dân Việt Nam kể.
“Nếu họ không có súng thì chúng tôi có thể đánh lại được họ,” ông Đông Ơn, 56 tuổi, vừa cười vừa kể lại, ông mới trở về từ ngoài khơi sau hơn một tuần đánh bắt cá.
“Có nhiều tàu thuyền của cảnh sát biển và tàu kiểm soát đánh cá của Trung Quốc.”
Ông Đông Ơn cho biết ông đã học được kinh nghiệm rất khó khăn để tránh khỏi những phiền phức.
Bốn năm trước, khi ông đang đánh cá ngay vùng phía tây đảo Hải Nam thì có mấy cảnh sát biển Trung Quốc nhảy lên boong tàu và yêu cầu các thủy thủ của ông lái tàu vào đảo Hải Nam, ông kể. Họ đã bắt phải chi ra 80 triệu đồng, nhưng vì không có tiền nên các ngư phủ đã phải gọi điện thoại về nhà để thu xếp nhờ một người bán hàng lưu động mang tiền đến trả, ông kể.
Trong lúc chờ được thả, họ đã phải ở lại dưới tàu của mình trong khoảng một tháng mà không được lên bờ.
“Khi chúng tôi gần hết sạch lương thực thực phẩm thì họ mới cho chúng tôi một ít và luôn luôn có một cảnh sát túc trực để canh không cho chúng tôi lên đảo, hoặc chạy trốn,” ông Ơn kể.
“Kể từ khi chúng tôi bị bắt bốn năm trước tới nay, tôi cố không vi phạm cái lệnh cấm này.”
Ông Đông Ơn không bị bắt lại lần nào nữa nhưng những người bạn chài khác thì lại bị bắt, các ngư dân cho biết.
“Theo tôi biết thì trong 10 ngày qua đã có khoảng 50 thủy thủ của 5 chiếc tàu đã bị bắt,” ông Huỳnh minh On cho biết.
Các thủy thủ khẳng định là họ đã phải chi ra hàng ngàn đô la tiền phạt để bảo đảm việc trả tự do cho thủy thủy đoàn.

Ông Trần Văn Linh, phó chủ tịch hiệp hội đánh bắt cá Đà Nẵng, đã nói rằng từ cuối tháng Năm cho tới giữa tháng Sáu đã có một số tàu đánh cá phải nằm bờ, một phần bởi vì lệnh cấm của Trung Quốc, nhưng một phần cũng vì những lý do khác trong đó có việc giá dầu trên thế giới vừa mới tăng vọt.
Ông không thể cho biết được hiện có bao nhiêu trong tổng số 175 tàu đánh cá xa bờ phải ngưng hoạt động vào thời gian này.
“Thế nhưng sau đó, chúng tôi đã có nhiều cuộc họp … và đã khuyến khích các ngư phủ ra biển để bảo đảm quyền đánh bắt cá của họ,” ông Linh nói.
“Tôi nghĩ là hiện giờ các ngư dân đang cẩn thận hơn trước,” ông nhận xét.

Hiệu đính:
Trần Hoàng
Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2009
http://anhbasam.wordpress.com/2009/06/26/215-trung-qu%e1%bb%91c-ti%e1%ba%bfp-t%e1%bb%a5c-c%e1%ba%a5m-ng%c6%b0-ph%e1%bb%a7-vi%e1%bb%87t-danh-b%e1%ba%aft-ca-tren-vung-bi%e1%bb%83n-dong-cho-d%e1%ba%bfn-1-8/#respond


----------------------------------

TIN LIÊN QUAN :


TQ giữ 12 ngư dân đảo Lý Sơn ở Hoàng Sa (bao moi)
Hải quân Trung Quốc thả 25 ngư dân bị tạm giữ ở Hoàng Sa. (tuoi tre)
Hai tàu cùng 12 ngư dân đảo Lý Sơn bị giữ tại Hoàng Sa: Bị chặn phạt hơn nửa tỷ đồng giữa biển (Tienphong)
TQ phạt và thả 25 ngư dân Việt (BBC)
Trung Quốc cấm đánh cá trên Biển Đông, ngư dân Việt Nam khốn đốn (RFI)

No comments: