Vì sao Giáo hội Phật giáo Việt Nam
cáo buộc sư Minh Tuệ “không phải là tu sĩ Phật giáo”?
Thứ
Sáu, 05/17/2024 - 18:27 — Gió Bấc
https://www.rfavietnam.com/node/8040
Dưới
sự lãnh đạo sáng suốt của đảng, mấy chục năm qua Phật giáo Nhà Nước đã biến tướng
theo mô thức chùa to phật lớn, pháp giới buông lung. Bầy đàn Thích Cúng
Dường, Thích Chuyển Khoản, Thích xe sang … nặn ra những cơn mê cúng vong, giải
hạn, cầu siêu, biến phật tử thành con nhang cuồng tín, kích hoạt lòng tham điên
đảo hối lộ thần linh như một cuộc đầu tư.
Sự
kiện sư Minh Tuệ thực hành Hạnh Đầu Đà, đầu trần chân đất suốt 6 năm, 4 lần đi
xuyên Việt tu rèn phẩm hạnh, gột bỏ bản ngã, tìm sự an lạc thân tâm như ánh đuốc
giữa đêm đen, cơn mưa trong mùa hạn. Hàn trăm, hàng ngàn người kính ngưỡng,
hoan hỉ tháp tùng cùng sư trên chặng đường dài hàng trăm cây số từ Cao Bằng về
tận Hà Tỉnh, Quảng Bình … là hiện tượng hiếm có. Nếu biết vận dụng, trân quý
giá trị màu nhiệm của Phật pháp thì đây là cơ hội hoằng dương chánh pháp. Phẩm
hạnh và con đường thực hiện đại nguyện của nhà sư cần được trân trọng. Thế
nhưng thật bất ngờ, ngày 16-5 vừa qua, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ra văn bản
nội dung lạnh lùng, ác ý như dội cả núi băng vào niềm hy vọng vừa lóe sáng của
chư Phật tử và những người dân Việt có tín ngưỡng nói chung.
Trong
quá trình giao tiếp với đại chúng đồng hành, sư Minh Tuệ đã chia sẻ ý chí buông
xã của mình. Khởi đầu quá trình khổ hạnh ông đã bỏ điện thoại, khóa Fb, xé bỏ cả
giấy tờ tùy thân và không còn nhắc đến thế danh. Đã từng thọ giới, xuất gia,
xưng sư với mọi người, khi thực hiện Hạnh Đầu Đà ông buông bỏ những nghi thức
vướng mắc ấy, xác định mình chỉ là học trò thực hành theo hạnh nguyện và lời dạy
của Như Lai, xưng con với mọi người, đối xử kính trọng, bình đẳng xem tất cả đều
là cha mẹ anh em. Khiêm tốn nhưng thẳng thắn ông không ngại khẳng định với báo
chí mình “không phải là tu sĩ Phật giáo, không tu tập và không là nhân sự của bất
cứ ngôi chùa, cơ sở tự viện nào của Giáo hội Phật giáo Việt Nam”. (1)
Ấy
vậy mà Giáo hội Phật giáo lại cất công lôi ra tên tuổi, quá khứ của ông để khẳng
định: "Qua tìm hiểu xác minh, Ban thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật
giáo Việt Nam khẳng định người đàn ông này không phải tu sĩ Phật giáo, không tu
tập và hiện không là nhân sự của bất cứ ngôi chùa, cơ sở thờ tự nào của Giáo hội
Phật giáo Việt Nam. Điều này cũng đã được người đàn ông này khẳng định trong
các clip trên mạng xã hội".
Văn
bản đề nghị “Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố có thông báo tới đông đảo phật
tử và nhân dân được biết để không ngộ nhận ông Lê Anh Tú là nhà sư; liên hệ với
chính quyền địa phương có biện pháp ngăn chặn hành vi sử dụng mạng xã hội tạo
làn sóng dư luận xúc phạm GHPGVN.” (2)
Không
hiểu các chức sắc Giáo Hội hiểu thể nào là Tu sĩ Phật Giáo mà kết luận thầy
Minh Tuệ không phải là Tu Sĩ?
Ngay
trên các trang web của Giáo hội, nhiều bài viết đã trích dẫn định nghĩa từ kinh
điển sau đây “Trong sách Kinh Tương ưng bộ II, (tập IV) có viết: “Tu sĩ Phật
giáo là người từ bỏ nếp sống thế tục, còn gọi là người xuất gia, khép mình
trong nếp sống đạo đức và hành trì theo pháp môn đã được Đức Phật thuyết định”.
(3)
Phật
giáo căn bản là hệ thống giáo lý giải thoát, chỉ đường cho đại chúng tự
giác hành trì. Tu Sĩ chỉ là khái niệm định danh. Nó khác hoàn toàn với 19 điều
cấm đảng viên làm hay các phẩm hàm bí thư, chi ủy viên… theo hệ đảng.
Theo
định nghĩa của kinh điển phật học đó, thầy, hay sư Minh Tuệ hoàn toàn xứng đáng
là Tu Sĩ. Phải chăng các đồng chí Giáo Hội dựa vào cái gọi là Hiến Chương của
Giáo hội Quốc doanh năm 1981 quy định phải đăng ký, được các đồng chí Giáo hội
cho phép mới là Tu Sĩ?
Tương
tự, căn cứ vào đâu các đồng chí lại kết luận một người nghiêm cẩn hành trì Hạnh
Đầu Đà khắc khổ, kiên trì giữ giới luật, thân tâm buông xã, đã đi bộ hàng ngàn
cây số và phát nguyện sẽ đi đến khi tịch diệt là không tu tập?
Văn
bản này ngay lập tức được guồng máy tuyên truyền của đảng phát tán với tất cả sức
mạnh. Chỉ sau 1 ngày search từ khóa “Minh Tuệ không phải là Tu Sĩ” trên Google
sẽ có đến trên 4 triệu lượt tìm kiếm. Ngược lại, văn bản đã gây phản ứng dữ dội
trên cộng đồng mạng.
Nhà
báo Huỳnh Ngọc Chênh nguyên Thư Ký Tòa Soạn báo Thanh Niên đã viết trên fb :
“Giáo hội Phật Giáo không có quyền nói
Ngài Thích Minh Tuệ không phải là tu sĩ Phật Giáo mà chỉ được quyền nói rằng:
không phải là tu sĩ của giáo hội.
Ngài Minh
Tuệ chưa bao giờ nói mình là sư mà chỉ nói là đang học tập tu hành theo lời dạy
của Phật Thích Ca.
Ngài không
nhận ngài là sư, nhưng tui là người dân tui muốn xưng tụng ngài là sư đó là quyền
của tui.”
Cũng
tương tự như vậy, những người dân mến mộ khác có quyền tôn Ngài lên là thánh
tăng, là Đức Bồ Tát, là bậc chân tu, là Hành Giả … đó là quyền của mỗi người.
(Có người vẫn tôn ông Đỗ Mười là Bồ tát đấy thôi)
Độc
quyền lời dạy của Đức Phật, độc quyền kinh phật là sự lố bịch. Tất cả mọi người
đều có quyền học theo lời dạy của Phật, tu theo kinh Phật và đều có thể là tu
sĩ nếu như họ muốn.” (4)
Nhà
giáo Thái Hạo bức xúc có hai bài viết về văn bản này, trong đó bài “Giáo hội và
tinh thần Bi - Trí – Dũng của nhà Phật” có đoạn cảm thán:“Riêng cá nhân tôi cho
rằng, nội dung của văn bản này thiếu hẳn tinh thần Bi - Trí - Dũng của Phật
giáo.
Bi,
tức từ bi, là lòng thương yêu con người, thương yêu chúng sinh với tâm rộng lớn.
Khi thấy có một người dân bất kỳ phát tâm tu hành, nhất lại là tu khổ hạnh theo
giáo lý của Phật (đầu trần chân đất, ba y một bát, ngày ăn một bữa, tối ngủ
nghĩa địa...), thì đáng ra với tư cách là một cái hội của các tu sĩ Phật giáo,
GHPGVN nên thể hiện tâm từ bi, thương yêu và che chở; nhưng không, Giáo hội lại
ra một văn bản mà điều đầu tiên là phủ nhận tư cách nhà tu hành của người dân ấy,
tiếp theo là chỉ đạo “ngăn chặn” “ảnh hưởng” từ người này….” (5)
Luật
sư Luân Lê có nhận xét sắc sảo về phong thái thể hiện, tính chất của văn bản
này nặng tính hành chánh mà không có sắc thái tôn giáo. “Một văn bản được thảo
lập bởi một Hội đồng cao nhất (xét trên tính chất và việc phân cấp tổ chức) về
tôn giáo nhưng điều nổi bật lên trong bản văn đó hoàn toàn là một điển hình của
lối biểu văn hành chính, và ngay cả nội dung của nó cũng không mang dấu tích gì
của các yếu tố tôn giáo mà chủ yếu đề cập đến các vấn đề vốn nằm ngoài các phận
sự của chính nó, không những thế chúng còn phản ánh một thứ tâm lý bất an và tự
ti và thiếu tôn trọng về chính địa vị của tôn giáo (không cho thấy sự chánh ngữ,
chánh tư duy thuần khiết). Từ thể thức văn bản, cấu trúc văn phạm và khách thể
được điều hướng đều tô đậm một thứ phẩm chất (mệnh lệnh/uy thế) của một hành động
hành chính trong việc đưa ra một tuyên cáo về sự quản lý hơn là thông cáo theo
lề lối tôn giáo.” (6)
Biết
nói sao bây giờ! Muốn biết cái Hội Đồng Trị Sự Giáo Hội này thuộc đơn vị nào phải
hỏi ngài Tô Đại Tướng, hàng năm họ đều nghiêm cẩn chúc tết bác Tô.
Không
phải dư luận khách quan mà cả nhưng quan chức có hiểu biết của nhà nước cũng bức
xúc. TS Hoàng Đình Chung (Trưởng phòng Nghiên cứu lý luận và chính sách tôn
giáo, Viện Nghiên cứu tôn giáo) có bình luận về văn bản của Giáo hội. Theo ông,
Giáo hội chỉ nên lên tiếng khi người ta nhận nhầm ông ấy với một tu sĩ trong hệ
thống mà Giáo hội quản lý.
Hoặc
từ trường hợp này mà có người quay phim, chụp ảnh đưa ra thông điệp trái chiều
mà ảnh hưởng đến dư luận xã hội mới cần lên tiếng.
‘Miễn
là người ta tin và tu hành theo Phật giáo thì người ta có quyền của người ta,
không nhất thiết có chứng nhận của Giáo hội Phật giáo thì ông ấy mới là tu sĩ
Phật giáo. Phật Giáo không phải của riêng ai, không phải của riêng Giáo hội Phật
Giáo Việt Nam” - TS Chung bày tỏ.
TS
Chung cũng cho rằng bản thân ông Minh Tuệ phải chịu trách nhiệm về những việc
làm của mình, chưa cần đến mức bên ngoài phải can thiệp sâu như thế. Thậm chí,
ông ấy nhân thân thế nào, xuất phát thế nào đó là câu chuyện riêng tư và không
được phép đem những việc đó để tấn công ông ấy với cuộc sống hiện tại.
“Theo
tôi, văn bản của Giáo hội cần phải có nhìn nhận khách quan, giữ khoảng cách tốt
hơn chút nữa. Những vấn đề liên quan đến dư luận, Giáo hội phải liên tục giữ
gìn và chấn chỉnh hình ảnh của tăng sĩ trong Giáo hội của mình” - ông Chung
nói. (7)
Không
thể trách các đồng chí Giáo hội nặng mệnh lệnh mà thiếu từ bi, giỏi ní luận mà
bất cần kinh điển. Trung thành tuyệt đối là quy tắc, là nguyên lý của đảng. Với
Giáo hội Quốc doanh khẩu hiệu Đạo Pháp- Dân Tộc- Chủ Nghĩa Xã Hội là để nói
nhưng khi làm thì ngược lại. Chủ nghĩa xã hội phải là cái đầu tiên, quyết định,
đạo pháp chỉ là thứ phông màn che mắt đại chúng. Tinh túy đạo pháp Phật giáo là
đánh thức giá trị tốt đẹp của con người, trong đó cảnh giới cao nhất là tự do,
thoát ra khỏi ràng buộc của danh lợi quyền, tham sân si.
Trong
tầm nhìn của chư đồng chí quý thầy cấp Giáo hội, sự mê tín, tham cầu của phật tử,
đại chúng, là nguồn thu vô tận. Phải cúng dường bằng tiền mệnh giá cao mới có
nhiều phước. Phải cúng nhiều tiền để hưởng ở kiếp sau hoặc hóa độ cho người
thân….
Nếu
Phật tử giác ngộ theo chân lý của Phật theo gương hành của sư Minh Tuệ xem tiền
tài vật chất là hư không thậm chí là nguồn gốc phiền não. Ai cũng sống thiểu dục
hành thiền thì còn ai cúng dường?
Với
tầm nhìn của cấp cao hơn, người dân cần phải ngoan ngoãn ràng buộc trong vòng
xoáy xin cho. Thần phục tuyệt đối trong sự lãnh đạo anh minh, tôn kính những
cán bộ ưu tú, thanh liêm như Nguyễn Xuân Phúc, Vương Đình Huệ.
Phát
đại nguyện hành trì khổ hạnh thoát ra mọi ràng buộc như Minh Tuệ là mầm mống
nuôi dưỡng tự do, đó là điều tối kỵ. Càng nguy hiểm hơn, thầy Minh Tuệ đã tạo
tiếng vang lớn, thu phục tình cảm yêu quý, sự kính trọng và nhất là ít nhiều
đánh thức tâm đạo của công chúng.
Vòng
kim cô Minh Tuệ “không phải là Tu Sĩ” không phải phải mới mẽ. Nó là khởi đầu
cho trùng trùng kiếp nạn sẽ đổ xuống cho vị sư này. Hoạn nạn của cụ Lê Tùng Vân
cũng bắt đầu từ vòng kim cô này. Tu không đăng ký, giả tu rồi sau đó là lừa đảo
chiếm đoạt tài sản, 331, loạn luân. Không thể lấy lòng ngay đo bụng kẻ gian.
Không thể đoán được thầy Minh Tuệ sẽ phải hứng chịu những kiếp nạn gì nhưng chắc
chắn rằng nó sẽ không nhẹ hơn cụ Tùng Vân.
1-
https://vnexpress.net/ong-thich-minh-tue-noi-chua-tung-nhan-la-tu-si-474...
2-
https://vov.vn/xa-hoi/giao-hoi-phat-giao-khang-dinh-su-thich-minh-tue-kh...
3-
https://vatphamphatgiao.com/cu-si-la-gi/
4- https://www.facebook.com/ho.lytien.1/posts/pfbid0fYLsGqH9FceTpMUThrHHrJi...
5- https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid02tPvJDDxMoS6RdMv...
6- https://www.facebook.com/HienTheVoCung/posts/pfbid0B8FgocDM4qLBm3PvXLRx4...
7-
https://plo.vn/hien-tuong-su-thay-thich-minh-tue-nhieu-nguoi-dang-nghien...
No comments:
Post a Comment