Công
nghiệp : Trung Quốc trong thế đối đầu với Liên Âu
Thanh
Hà - RFI
Đăng
ngày: 14/05/2024 - 16:00
Không
có dấu hiệu hòa hoãn giữa Bắc Kinh với Bruxelles về thương mại và ngoại giao
sau chuyến công du châu Âu đầu tiên của lãnh đạo Trung Quốc từ sau đại dịch
Covid-19. Vẫn cần giữ thị trường châu Âu, ông Tập Cận Bình cảnh cáo Liên Âu
nên « đánh giá đúng đắn về Trung Quốc » khi bị cáo
buộc cạnh tranh bất bình đẳng. Bắc Kinh tiếp tục đẩy mạnh chiến lược phát triển
công nghiệp mũi nhọn nhờ khai thác những nhược điểm của châu Âu.
Thủ
tướng Hungary Viktor Orbán (P) họp báo chung với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận
Bình tại Budapest. Ảnh ngày 09/05/2024 via REUTERS - SZILARD KOSZTICSAK
Ngày
10/05/2024 chủ tịch Tập Cận Bình kết thúc vòng công du ba nước châu Âu với các
chặng dừng tại Pháp, Serbia và Hungary. Tiếp đón lãnh đạo Trung Quốc tại thủ đô
Budapest, thủ tướng Hungary Viktor Orban, một thành viên của Liên Âu đã mạnh mẽ
tuyên bố : « Thế giới đa cực đã có một trật tự mới mà ở đó
Trung Quốc là một trong những cột trụ. Quốc gia này định hướng cho các hoạt động
kinh tế và chính trị của thế giới ». Theo chuyên gia Pháp về
Trung Quốc, Valérie Niquet, Quỹ Nghiên Cứu Chiến Lược FRS câu nói này của
Viktor Orban « là tất cả những gì Tập Cận Bình chờ đợi ».
Trung
Quốc trực tiếp đối đầu với Liên Âu
Trung
Quốc, Liên Âu và toàn cảnh thế giới đã có nhiều thay đổi trong 5 năm qua, từ lần
cuối chủ tịch Tập Cận Bình đặt chân lên Lục Địa Già : sau đại dịch Covid
Trung Quốc không còn là điểm đầu tư lý tưởng trong măt các doanh nghiệp phương
Tây. Bruxelles và Washington cùng chủ trương giảm lệ thuộc vào hàng hóa Trung
Quốc, « giảm thiểu rủi ro » khi Trung Quốc đã trở
thành mắt xích quá lớn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Bản
thân Trung Quốc từ 2019 đến nay cũng đã trải qua nhiều thay đổi : Cuộc đọ sức Mỹ
-Trung không hề thuyên giảm và Hoa Kỳ từng bước khép chặt cửa với công nghệ cao
của Trung Quốc. Cùng lúc, kế hoạch « Made in China 2025 » bắt đầu đem
lại kết quả. Trung Quốc đã trở thành một cường quốc công nghiệp cao cấp, mà điển
hình là đang dẫn đầu thế giới trong ngành ô tô điện và pin mặt trời.
Về
đối nội, trái với mong đợi, tăng trưởng tại Trung Quốc không khởi sắc trở lại
sau 3 năm đóng cửa chống dịch và khủng hoảng niềm tin vào tương lai làm thui chột
tiêu thụ nội địa. Lối thoát còn lại là xuất khẩu. Do vậy giám đốc đặc trách về
Châu Á Viện Quan Hệ Quốc Tế Pháp IFRI Marc Julienne trên đài phát thanh France
Info hôm 06/05/2024 nhấn mạnh đến trọng lượng kinh tế và thương mại của Liên Âu
đối với khu vực sản xuất và xuất khẩu của Trung Quốc hiện tại :
« Kinh
tế Trung Quốc đã bị chặt mất một chân vì khủng hoảng địa ốc. Thêm vào đó là thất
nghiệp rất cao nơi giới trẻ. Bắc Kinh đang đối mặt với nhiều khó khăn kinh tế.
Khách hàng số 1 của Trung Quốc là Liên Hiệp Châu Âu và thị trường lớn thứ nhì
là Mỹ. Nhưng Hoa Kỳ đã từng bước đóng cửa với hàng của Trung Quốc đặc biệt là cấm
nhập khẩu ô tô điện do Trung Quốc sản xuất, cấm sử dụng công nghệ thông tin của
Hoa Vi… Thành thử, vai trò của Liên Âu lại càng lớn hơn trong mắt các nhà sản
xuất Trung Quốc so với trước đây ».
Nhà
nghiên cứu Yu Jie, chuyên gia về Châu Á Thái Bình Dương Viện Nghiên Cứu Quốc Tế
Hoàng Gia Anh -Chatham House (09/05/2024) ghi nhận chủ tịch Tập Cận Bình trở lại
châu Âu vào thời điểm « mô hình kinh tế Trung Quốc trong giai đoạn
chuyển tiếp (…) lấy xuất khẩu hàng công nghiệp cao cấp làm kim chỉ nam (…)
mà Liên Âu là một thị trường tiêu thụ mang tính sống còn ». Đồng thời
trong tiến trình chuyển đổi đó, các doanh nghiệp Trung Quốc trực tiếp đối đầu với
các đại tập đoàn của châu Âu.
Bắc
Kinh hoàn toàn ý thức được rằng Liên Âu đang bị chiến tranh Ukraina chi phối,
27 thành viên khối này vẫn phải đối mặt với lạm phát từ cuộc chiến Nga gây nên
và vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau khủng hoảng y tế xuất phát từ Vũ Hán.
Trả
lời đài truyền hình Pháp France24 (ngày 10/05/2024) chuyên gia Isabelle Feng,
trung tâm nghiên cứu Perelman, Đại Học Bruxelles - Bỉ cho rằng, Paris chặng dừng
đầu tiên vòng công du ba nước châu Âu của chủ tịch Trung Quốc vừa qua, về mặt
chính thức là để kỷ niệm 60 năm quan hệ song phương nhưng, giá trị thực sự của
nước Pháp trong mắt ông Tập là trọng lượng của Paris trong Liên Hiệp Châu
Âu :
« Nếu
nhìn đến đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc, năm 2023 chỉ số này đã rơi xuống mức
thấp bằng với hồi 30 trước đây. Chuyến công du Pháp của ông Tập Cận Bình lần
này cho thấy giai đoạn các bên rầm rộ thông báo ký kết những hợp đồng khổng lồ
đã thuộc về quá khứ. Tuy nhiên Bắc Kinh muốn vận động để Liên Âu nới lỏng gọng
kềm đối với hàng của Trung Quốc dễ dàng đổ vào thị trường châu Âu. Pháp không
là một đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc, chỉ là nguồn cung cấp đứng
thứ 28 và xếp hạng 23 trong số các khách mua vào hàng của Trung Quốc. Đối với
Paris, Bắc Kinh cũng không là một đối tác thương mại quá lớn bởi vì Trung Quốc
chỉ mua vào có 4 % xuất khẩu của Pháp ra toàn thế giới. Nhưng tiếng nói của nước
Pháp có trọng lượng trong Liên Hiệp Châu Âu vào lúc mà Bruxelles nhắm vào ô tô
điện của Trung Quốc và ông Tập Cận Bình thì đang bận tâm vì khả năng sản xuất
công nghiệp dư thừa của Trung Quốc và do vậy phải tìm cách thanh lý hàng tồn đọng
…».
« Trung
Quốc không còn cần nhiều FDI của châu Âu »
Theo
báo cáo của Phòng Thương Mại Châu Âu tại Bắc Kinh công bố hôm 10/05/2024 các
doanh nghiệp châu Âu không còn xem Trung Quốc là một điểm đến lý tưởng :
chỉ có 13 % những doanh nhân được hỏi vẫn gắn bó với Hoa Lục. Cuối 2022 tỷ lệ
này là 25 %. Một trong những lý do giải thích cho khác biệt nói trên là « tính
thiếu minh bạch » của luật pháp Trung Quốc về luật đầu tư nước
ngoài, là sức mua kém hấp dẫn của thị trường với gần 1,5 tỷ dân, là căng thẳng
kinh tế và thương mại với Hoa Kỳ và sự thận trọng của Liên Âu.
Denis
Jacquet, sáng lập viên chương trình Top Cream chuyên tổ chức hội thảo dành
riêng cho giới doanh nhân không ngạc nhiên trước hiện tượng dầu tư vào Trung Quốc
sụt giảm mạnh :
« Thực
ra Trung Quốc không còn cần đầu tư trực tiếp nước ngoài nhiều như trước nữa
–đương nhiên là vẫn cần chứ không phải là không, nhưng Trung Quốc đã có những
bước tiến dài trong nhiều lĩnh vực và không còn phải dựa vào công nghệ, vào kiến
thức của Liên Âu nữa. Điều không tưởng là giờ đây chính nước Đức đã phải học hỏi
Trung Quốc trong một số lĩnh vực. Trung Quốc đã tự sản xuất được ô tô điện, được
máy bay. Họ tự chế tạo được tên lửa và chủ trí tuệ nhân tạo… đương nhiên là một
khi đã học hỏi được rất nhiều sau khi chiêu dụ các doanh nghiệp Âu Mỹ vào làm
ăn thì giờ đây, Trung Quốc không còn cần đến các hãng ngoại quốc nữa nên đã 'mời'
các doanh nhân ngoại quốc đi chỗ khác chơi »
Tại
sao phải nhượng bộ Liên Âu ?
Theo
Eric Le Boucher của tờ báo có khuynh hướng tự do và thiên hữu L’Opinion
(12/05/2024) chỉ riêng về kinh tế và thương mại, Trung Quốc đã không hề nhượng
bộ Liên Hiệp Châu Âu bất kỳ điều gì. Tháng trước thủ tướng Đức một thân một
mình đến Bắc Kinh với hy vọng cứu vãn một số lợi ích của các hãng xe hơi nổi tiếng
của Đức như BMW hay Mercedes, cứu vãn lợi ích của các công ty sản xuất máy móc
sử dụng trong công nghiệp. Olaf Scholz vẫn kỳ vọng vào « quan hệ
kinh tế đặc biệt song phương » để thúc đẩy tăng trưởng cho
« đầu tàu công nghiệp » của Liên Hiệp Châu Âu.
Thủ
tướng Scholz ra về với kết quả không nhiều, bởi « Trung Quốc đang đương
đầu với Mỹ về công nghệ kỹ thuật số, cạnh tranh trực tiếp với Đức về công nghiệp
xe hơi, về robot, về máy móc … và đang chiếm lợi thế nhờ đang dẫn đầu cuộc đua
trong lĩnh vực ô tô điện ». Vậy ông Tập Cận Bình có cần nhượng bộ
Bruxelles trước đe dọa xe điện của Trung Quốc bị Liên Âu điều tra cạnh tranh bất
bình đẳng hay không ? Trái lại giờ đây, Bắc Kinh đang có kế hoạch đẩy mạnh
đầu tư vào một số nước tại Châu Âu, như Hungary chẳng hạn, để cạnh tranh ngược
lại với các hãng xe hơi của Đức.
Tại
Paris tuần qua, lãnh đạo Bắc Kinh đã tỏ ra rất « mơ hồ » khi
nguyên thủ Pháp yêu cầu Trung Quốc ngừng cung cấp thiết bị điện tử giúp Nga chế
tạo vũ khí để phục vụ trên chiến trường Ukraina. Tổng thống Emmanuel Macron, rồi
cả chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula Von Der Leyen đã nhận được gì khi mạnh dạn
đòi Trung Quốc ngừng trợ giá cho ô tô điện và pin mặt trời để xuất khẩu ồ ạt cả
hai mặt hàng này sang thị trường châu Âu ?
Giới
quan sát đồng loạt cho rằng Bruxelles không còn « ngây thơ » hay dễ
dãi với các nhà đầu tư Trung Quốc như trước nữa. Do vậy theo nhà nghiên cứu Yu
Jie của Viện Chatham House, Luân Đôn « chủ đích của ông Tập là
tránh để quan hệ với châu Âu xấu đi thêm ». Chủ tịch Trung Quốc đồng
thời « khai thác những chia rẽ trong nội bộ Liên Âu (…) để phát
huy tầm nhìn của Bắc Kinh về một thế giới đa cực ».
Thâm
nhập Liên Âu bằng lỗ hổng Hungary và đánh đường vòng qua Serbia
Điển
hình là sau Pháp, « tiếng nói mạnh mẽ và riêng biệt trong đại gia đình
châu Âu » ông Tập Cận Bình đã bay tiếp sang Serbia và Hungary. Beograd là
một mắt xích trong kế hoạch Một Vành Đai Một Con Đường. Bắc Kinh đã đầu tư hơn
11 tỷ đô la vào quốc gia trong vùng Balkan này trong giai đoạn 2009-2021.
Còn
Budapest thành viên « bướng bỉnh trong Liên Âu », dưới chính quyền của
thủ tướng Orban, Hungrary ngăn chận Liên Âu lên án Bắc Kinh bóp ngạt các quyền
tự do tại Hồng Kông. Vào lúc Bruxelles điều tra để đánh thuế ô tô điện Trung Quốc
thì thủ tướng Orban đón nhận đầu tư của hãng xe BYD như « một món quà tặng » ông
Tập đem lại. Báo tài chính Nhật Bản Nikkei Asia nhận xét Liên Hiệp Châu Âu bị
ám ảnh trước khối lượng ô tô Trung Quốc đang tồn đọng trên các bến cảng Anvers
và Zeebruges của Bỉ chờ thâm nhập thị trường châu Âu. Nhưng đó chỉ là « một
cái cây che khuất cánh rừng » bởi một khi mà các hãng xe Trung Quốc
mở nhà máy lắp ráp tại châu Âu thì đó cũng là hồi kết của cả ngành công nghiệp
xe hơi châu Âu.
Trong
vài năm sức mạnh của các nhà sản xuất pin mặt trời Trung Quốc đã « loại
gần hết các con chim đầu đàn trong ngành của châu Âu ». Nhà kinh tế
Anthony Morlet Lavidalie công ty tư vấn Rexecode trụ sở tại Paris báo động « Trung
Quốc đang vươn lên trong rất nhiều những lĩnh vực công nghiệp cao cấp nơi mà tới
nay châu Âu luôn dẫn đầu ».
Theo
giáo sư kinh tế đại học Clermont-Auvergne, Mary Françoise Renard trên đài truyền
hình France24 bất cân đối trong cán cân thương mại giữa Liên Hiệp Châu Âu và
Trung Quốc giờ đây là hậu quả từ những tính toán sai lầm trong chiến lược phát
triển của Bruxelles :
« Liên
Hiệp Châu Âu không ngây thơ mà chỉ là Bruxelles đã mải miết lo phục vụ những lợi
ích ngắn hạn của khối này cho nên Liên Âu đã không có hẳn một chính sách công
nghiệp về lâu dài. Hơn nữa, trong lúc Mỹ, hay Trung Quốc là một quốc gia, thì
Liên Âu là một khối với 27 thành viên với những lợi ích riêng biệt và khối này
không phải lúc nào cũng đồng lòng với nhau do vậy khó mà có một tiếng nói chung
để rồi Liên Âu bị đặt trước sự đã rồi ».
Vào
lúc Hoa Kỳ đã có đạo luật IRA (Inflation Reduction Act) để ngăn chận hàng Trung
Quốc ồ ạt đổ vào Hoa Kỳ thì Liên Hiệp Châu Âu vẫn loay hoay đi tìm một lối
thoát để không bị cuốn vào vòng xoáy của hàng cao cấp « made in
China ». Ít bi quan hơn, kinh tế gia Elvire Fabry viện nghiên cứu châu Âu
Jacques Delors cho rằng, Liên Hiệp Châu Âu bắt đầu tự vệ nhưng tránh áp dụng
các biện pháp bảo hộ, tránh vượt ra ngoài khuôn khổ của Tổ Chức Thương Mại Thế
Giới và do vậy Pháp đang vận động vì một mối quan hệ mới với Trung Quốc dựa
trên nguyên tắc « réciprocité- có đi có lại ».
Trước
mắt nếu như cả Pháp lẫn Liên Âu cùng không đạt được bất kỳ một nhượng bộ nào
sau chuyến công du vừa qua của ông Tập Cận Bình trên vế thương mại thì chí ít,
như bà Niquet bên Quỹ Nghiên Cứu Chiến Lược Pháp nhận định, Liên Hiệp Châu Âu
đã trông thấy rõ hơn những nhược điểm của mình và qua đó là những thách thức phải
vượt qua để tồn tại.
No comments:
Post a Comment