Sunday, October 3, 2010

KHAI MẠC DIỄN ĐÀN NHÂN DÂN Á-ÂU tại BRUXELLES

Chủ nhật 03 Tháng Mười 2010

Hôm qua 2/10, Din đàn Nhân dân Á-Âu ln th tám đã khai mc ti Bruxelles. Trong bn ngày làm vic, đến mng 05/10, khong 400 đi din các t chc xã hi dân s s tp trung tho lun, trao đi kinh nghim đu tranh, vn đng đ ci thin hơn na các quyn ca công dân.

T Bruxelles, đc phái viên Thanh Phương gi v bài tường trình:

Song song vi hi ngh thượng đnh ASEM ti Bruxelles, khong hơn 400 đi din các t chc xã hi dân s Âu, Á, trong đó có mt s t chc Vit Nam, đã tham d Din đàn Nhân dân Á-Âu ln th tám.
Din đàn Nhân dân ASEM đã được t chc ln đâu tiên vào năm 1996 ti Bangkok, nhân hi ngh thượng đnh ln th nht ca ASEM. Đây là mt không gian đ công dân hai châu lc có dp trao đi vi nhau v kinh nghim đu tranh và vn đng đ các lãnh đo  Á-Âu tôn trng hơn na quyn ca người dân trong vic phát trin quan h gia hai bên.
Phuơng châm ca Din đàn ln này là : “Thách thc và làm sói mòn quyn lc các công ty-Xây dng Nhà nước ca công dân và vì công dân”. Din đàn Nhân dân Á-Âu năm nay din ra trong bi cnh khng hong tài chính tác đng c hai châu lc, kéo theo nhng khng hong khác v lương thc, biến đi khí hu, mu dch và đu tư, tht nghip.
Trong năm ngày hp t 2 đến 5/10, các đi din t chc xã hi dân s Á-Âu s bàn tho rt nhiu đ tài khác nhau, t đoàn kết tương tr Bc-Nam, lương ti thiếu châu Á quyn ca người lao đng nhp cư, điu kin làm vic ca người giúp vic gia đình, cho đến dân ch, t do mu dch Á-Âu, loi tr vũ khí hũy dit hàng lot.
V đ tài vũ khí hy dit hàng lot s có s tham gia ca Hi các nn nhân cht da cam ca Vit Nam. Đc bit, ti nay, các nhà phân tích và các bình lun viên t khp thế gii s t tu v đây đ tho lun vi các tham d viên Din đàn Nhân dân ASEM v nhng phương cách thoát khi các mô hình phát trin đã tht bi.
Nhưng trong trong phiên hp toàn th đu tiên ca Din đàn Nhân dân ASEM hôm qua, người ta cũng bàn tán nhiu v s vng mt ca tng thng Philippines Bengino Aquino, quc gia có rt nhiu lao đng đang làm vic châu u. ông Aquino đã d đnh s đến thăm nhng người lao đng này nhân dp đi d Thượng đnh ASEM, nhưng cui cùng không hiu sao tng thng Philippines li hy d đnh này, dành chuyến công du ngoi quc đu tiên cho Hoa Kỳ, tc là ông coi M quan trng hơn châu u.

NGHE : Thanh Phương-Bruxelles

Thc tế, như li mt s đi din t chc xã hi dân s ti Bruxelles, đúng là châu u, mà hin vn đi phó vi khng hong n ca mt s quc gia thành viên, đang nhìn sang châu Á đ tìm các cơ hi m rng đu tư và khai thác tài nguyên thiên nhiên, đng thi, châu Âu đang rt mun thiết lp vi châu Á mt khi tuơng t như Din đàn APEC, cơ chế mà Hoa Kỳ đang mun biến dn dn thành mt khu vc t do mu dch xuyên Thái Bình Dương.
.
.
.

No comments: