Sunday, December 13, 2009

ÂN XÁ QUỐC TẾ : ĐÃ ĐẾN LÚC PHẢI TRẢ TỰ DO CHO LM NGUYỄN VĂN LÝ

Việt Nam: Đã đến lúc phải trả tự do cho Linh mục Nguyễn Văn Lý, người tù nhân lương tâm đang lâm trọng bịnh
Ân Xá Quốc Tế
Cập nhật ngày: 13/12/2009
http://www.viettan.org/spip.php?article9307

BẢN LÊN TIẾNG CỦA TỔ CHỨC ÂN XÁ QUỐC TẾ


Ngày 11 Tháng 12, 2009
Số mục-lục AI: ASA 41/010/2009
Việt Nam: Đã đến lúc phải trả tự do cho Linh mục Nguyễn Văn Lý, người tù nhân lương tâm đang lâm trọng bịnh

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế vô cùng lo ngại khi được biết nhà cầm quyền Việt Nam hôm nay đã tái tống giam Linh Mục Nguyễn Văn Lý, một tù nhân lương tâm bị tai biến mạch máu não vào ngày 14 tháng 11, 2009.
Nhà cầm quyền Việt Nam nên lập tức và vô điều kiện phóng thích Cha Lý, trả về với sự chăm sóc của gia đình để được bảo đảm điều trị y tế thích đáng, bao gồm việc nhập viện, mà ông rất cần.
Nhà cầm quyền Việt Nam đã tái tống giam Cha Lý vào cùng ngày với cuộc gặp gỡ giữa Chủ Tịch Nước Việt Nam, Nguyễn Minh Triết, và Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI tại Tòa Thánh Vatican. Đây là lần đầu tiên gặp gỡ giữa đôi bên. Giới chức Vatican nên nhân cơ hội quan trọng này nêu lên trường hợp của Cha Nguyễn Văn Lý, và mạnh mẽ kêu gọi cho Ông được lập tức phóng thích khỏi tù.
Cha Lý đã nhận điều trị y tế tại Bệnh Viện Tù 198, quản lý bởi Bộ Công An ở Hà Nội, từ khi Ông bị tai biến mạch máu não, là nguyên nhân đưa đến bệnh bán thân bất toại. Gia đình cho biết, mặc dù có thể cử động lại đôi chút nhưng Ông vẫn phần nào bị tê liệt.
Cha Lý, 63 tuổi, là nhà hoạt động dân chủ bất bạo động, đang thi hành bản án tám năm tù giam tại nhà lao Ba Sao, tỉnh Hà Nam miền bắc Việt Nam từ Tháng 3 năm 2007. Trong hầu hết thời gian nầy Ông bị giam biệt lập, đồng thời phải cam chịu chứng huyết áp cao và những vấn đề sức khỏe khác. Suốt bảy tháng vừa rồi, Ông trải qua nhiều cơn bệnh ngặt nghèo, kể cả tạm thời mất khả năng cử động một bên thân thể. Quản lý trại tù không hề cung cấp sự chẩn đoán thích đáng hoặc điều trị y tế cho đầy đủ.
Tổ chức Ân Xá Quốc Tế đã liên tục kêu gọi việc lập tức và vô điều kiện phóng thích Cha Lý. Vào Tháng 3 năm 2007, Ông bị tuyên án tám năm tù giam vì tội “tuyên truyền chống phá nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo Điều 88 quy định về an ninh quốc gia của Bộ Luật Hình Sự. Ông bị cáo buộc đã tham gia vào phong trào dân chủ Bloc 8406 trên mạng Internet, mà ông là đồng sáng lập viên vào Tháng 4 năm 2006, và giúp sức trong việc thiết lập các nhóm chính trị bị cấm. Ông cũng đã bí mật xuất bản tờ báo đối lập ‘Tự Do Ngôn Luận’.

Bối Cảnh
Lần đầu Cha Lý bị giam cầm là vào những năm cuối thập niên 1970, khi Ông chỉ trích các chính sách của nhà cầm quyền Việt Nam về tôn giáo, và đã trở thành tù nhân lương tâm hơn 17 năm vì kêu gọi sự tôn trọng nhân quyền.
Hiện nay Ông là một trong hơn 40 người bất đồng chính kiến bị cầm tù tại Việt Nam vì mục đích của nhà cầm quyền là ngăn chận mọi chỉ trích về chính sách nhà nước và những tố cáo về sự vi phạm nhân quyền. Nhà cầm quyền sử dụng ngôn từ rất mơ hồ trong những điều luật của Bộ Luật Hình Sự để bóp nghẹt và gán tội tự do ngôn luận, là vi phạm các công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.
Năm nay Việt Nam đã bác bỏ các khuyến nghị quan trọng do Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc nêu lên trong cuộc Kiểm điểm Định kỳ Phổ cập, bao gồm việc cải thiện hoặc bãi bỏ những quy định về an ninh quốc gia trong Bộ Luật Hình Sự mâu thuẫn với luật quốc tế; loại bỏ các hạn chế khác về bất đồng chính kiến, tranh luận, chính trị đối lập, tự do ngôn luận và tập hợp; cùng phóng thích các tù nhân lương tâm.


No comments: