Wednesday, December 16, 2009

VIỆT - MỸ KÝ THOẢ THUẬN KHẮC PHỤC HẬU QUẢ DA CAM/DIOXIN

Việt - Mỹ ký thỏa thuận khắc phục hậu quả da cam/dioxin
Cập nhật lúc 16:15, Thứ Tư, 16/12/2009 (GMT+7)
http://vietnamnet.vn/chinhtri/200912/Viet-My-ky-thoa-thuan-khac-phuc-hau-qua-da-cam/dioxin-884589/
Đại diện Văn phòng 33 thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT), cơ quan điều phối của Chính phủ về vấn đề chất da cam/dioxin và đại diện Chính phủ Mỹ hôm nay (16/12) đã ký biên bản thỏa thuận khuôn khổ thực hiện các chương trình y tế môi trường và khắc phục hậu quả chất dioxin.

Thỏa thuận nói trên tạo khuôn khổ hợp tác giữa các cơ quan, Văn phòng 33 và Cơ quan Phát triển quốc tế của Mỹ (USAID) sử dụng khoảng 6 triệu USD do Quốc hội Mỹ phê duyệt cho các hoạt động liên quan đến khắc phục hậu quả da cam/dioxin.
Chương trình nhằm tăng cường chất lượng sống của các công dân Việt Nam thông qua trợ giúp cải thiện các điều kiện xã hội, y tế và môi trường.

Hồi 2007, Quốc hội Mỹ thông qua ngân sách 3 triệu USD và tiếp theo năm 2009 là 3 triệu USD cho việc "tẩy độc các điểm bị ô nhiễm dioxin ở Việt Nam và hỗ trợ các chương trình y tế cho cộng đồng sống gần điểm ô nhiễm".

Phát biểu tại buổi ký kết, Đại sứ Mỹ Michael Michalak nói thỏa thuận này “đánh dấu một mốc quan trọng và cấp độ cam kết mới trong việc cùng nhau tìm các giải pháp mới và sáng tạo cho một vấn đề phức tạp”.
Đến nay, Mỹ đã giải ngân cho các dự án của Quỹ Đông - Tây hội ngộ, Save the Children và Vietnam Assistance to the Handicapped để cung cấp các dịch vụ y tế, giáo dục và xã hội cho người khuyết tật ở Đà Nẵng.

Khoản tài trợ này cũng trợ giúp công việc của các nhà tài trợ khác nhằm giúp Đà Nẵng thu thập thêm thông tin về con số người khuyết tật và phát triển các chương trình nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ.

Tiến sĩ Lại Minh Hiền, Chánh Văn phòng 33 phát biểu trong những năm gần đây, Mỹ đã quan tâm hơn trong hợp tác với Việt Nam để khắc phục hậu quả chiến tranh, trong đó có hỗ trợ khắc phục hậu quả chất da cam/dioxin.

X.Linh



No comments: