Sunday, December 13, 2009

TRUNG QUỐC THẢ PHAO TIÊU QUAN TRẮC HẢI DƯƠNG tại HOÀNG SA

Trung Quốc thả phao tiêu quan trắc hải dương tại quần đảo Hoàng Sa
VITINFO
Chủ nhật, 13/12/2009, 09:49(GMT+7)
http://vitinfo.com.vn/Muctin/Quocte/LA70297/default.htm
VIT - Trong đợt hành trình khảo sát lần thứ 6 (từ 31/8- 21/9/2009), Sở Nghiên cứu Nam Hải thuộc Viện Khoa học Trung Quốc Việc đã tự ý bố trí trạm quan trắc khu vực tại vùng biển gần đảo Phú Lâm (quần đảo Hoàng Sa) trên lãnh thổ của Việt Nam. Đây là một việc làm coi thường luật pháp quốc tế.
Phao tiêu này có đường kính 3m, thuộc loại phao tiêu quan trắc hải dương tầng mặt nước, có khả năng đo đạc trong thời gian dài các tham số khí tượng, thủy văn trong khu vực vùng biển được bố trí. Số liệu do phao tiêu thu thập được sẽ được mã hóa truyền tải tới trạm bờ, được lưu giữ, phục vụ cho công tác xử lý, phân tích bằng phần mềm chuyên dụng.

Phao tiêu quan trắc do Trung Quốc thả tại khu vực vùng biển gần đảo Phú Lâm
http://admin.vitinfo.com.vn/Anh/Anhnoidung/2009/12/13/LA70297_9_3_28.jpg

Phao tiêu gần đảo Phú Lâm là một trong những hạng mục thuộc hệ thống mạng lưới quan trắc nghiên cứu vùng biển ven bờ do Viện Khoa học Trung Quốc triển khai. Trong hệ thống này còn có các hạng mục khác như: hệ thống quan trắc thủy triều ven đảo, trạm khí tượng tự động trên quần đảo Hoàng Sa, phao tiêu ngầm thu thập trầm tích và phao tiêu quang học nổi ở vùng biển phía Tây Hoàng Sa

Trạm nghiên cứu, quan trắc hải dương tại Hoàng Sa là trạm cuối cùng trong hệ thống mạng quan trắc sinh thái và môi trường biển Đông, bao gồm trạm đặt tại quần đảo Trường Sa, trạm đặt tại vịnh Đại Á (Huệ Châu, Quảng Đông), Tam Á (Hải Nam).

Việc thu thập dữ liệu phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học là một việc làm đáng hoan nghênh, tuy nhiên, việc Trung Quốc tự ý bố trí các trạm quan trắc trên lãnh thổ của Việt Nam là một việc làm coi thường luật pháp quốc tế.

Kể từ năm 1974, sau khi dùng vũ lực đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa, Trung Quốc đã có nhiều động thái nhằm triển khai sự chiếm đóng dài hạn ở quần đảo này. Thực tế, trên Quần đảo Hoàng Sa đã có các trạm Quan trắc của Việt Nam hoạt động liên tục nhiều năm, cung cấp dữ liệu cho cả thế giới. Trạm này do người Pháp xây dựng từ năm 1932 mang số hiệu 48860. Nhóm 48 chỉ vùng Đông Nam Á; số 860 dùng cho trạm Hoàng sa. Trạm chính thức hoạt động liên tục từ năm 1938 cho đến khi Trung Quốc đánh chiếm quần đảo, năm 1974.

Trên đây là hình ảnh trạm Khí tượng hải văn Trường Sa - là một trong số 26 trạm phát bão quốc tế trên toàn thế giới. Trạm này được đăng ký số 48920 tại WMO, góp phần thể hiện chủ quyền lãnh thổ của nước Việt Nam.

Phương Linh

Tân Hoa Xã (11/12/2009)
Tin tổng hợp
Nguồn tin:
nguồn 1 - nguồn 2 - nguồn 3 - nguồn 4


Vụ Trung Quốc bắt giữ tàu cá VN: Hành động tái diễn không thể chấp nhận! (thanh niên)



No comments: