Friday, December 4, 2009

TIN CẬP NHẬT về CÁC NHÀ DÂN CHỦ ĐANG BỊ GIAM GIỮ

Tin cập nhật về các nhà họat động dân chủ đang bị giam giữ
Gia Minh, phóng viên RFA
2009-12-03
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Update-on-current-situation-of-some-dissidents-in-vietnam-12032009142713.html
Số ít ỏi những người dám công khai lên tiếng đòi hỏi cho dân chủ, nhân quyền và tố cáo việc chính quyền Hà Nội nhượng bộ Bắc Kinh trong vấn đề biên giới có người đã bị kết án như chín người phải ra tòa hồi đầu tháng 10 vừa qua, có người vẫn còn bị giam chưa được đưa ra xét xử.


Cô Phạm Thanh Nghiên
Một nhân vật nữ từng cùng những người đã bị xét xử trong những phiên tòa hồi đầu tháng 10 vừa qua tại Hải Phòng và Hà Nội, hoạt động công khai lên tiếng như viết đơn xin biểu tình, hay tọa kháng tại gia phản đối việc để mất Hoàng Sa, Trường Sa đó là cô Phạm Thanh Nghiên. Cô cũng bị bắt hồi tháng chín năm ngoái, và thông tin cho hay đến ngày 17 tháng 12 này cô mới phải ra tòa. Thông tin này do chính mẹ của cô là bà Phạm Thị Lợi cho biết vào sáng ngày 2 tháng 12 vừa qua.
17 tháng 12 sẽ xử, tòa án mang giấy xuống gia đình thông tin như vậy.
Cũng qua thông tin từ gia đình cô Phạm Thanh Nghiên ở Hải Phòng từ khi cô bị bắt hồi tháng 9 năm ngoái đến nay, dù cô bị giam ở trại giam Trần Phú ngay ở Hải Phòng nhưng gia đình chưa được gặp mặt. Cán bộ trại giam có một lần mang thư của cô đến cho bà mẹ đọc rồi sau đó thu mang về. Bà Phạm thị Lợi cho biết:
Gia đình chưa được gặp lần nào. Về vấn đề sức khỏe thì hôm nọ tòa án xuống tôi cũng có hỏi và anh đó nói chị trắng ra và trông khỏe lắm. Tôi hỏi anh trông thái độ- tinh thần có thoải mái không thì anh ấy bảo chị thoải mái lắm. Còn người thì nhỏ con từ hồi nào giờ. Thư thì tháng đầu tiên cũng có thư do một anh công an mang xuống nhưng rồi anh đọc và thu về chứ không cho giữ.

Thạc sĩ Nguyễn Tiến Trung
Một nhân vật trẻ khác cũng được nhiều người biết đến là thạc sĩ công nghệ thông tin Nguyễn Tiến Trung. Anh này bị bắt hồi ngày 7 tháng 7 vừa qua. Mẹ của Nguyễn Tiến Trung cho biết những thông tin liên quan con trai bà qua cuộc nói chuyện với chúng tôi cũng vào sáng ngày 2 tháng 12 vừa qua:
Được gặp một lần rồi, trong lần gặp như thế thì người ta cũng nói là có khả năng phiên tòa sắp xảy ra nhưng người ta nói đã thay đổi tội danh: không còn là theo điều 88 Bộ Luật Hình sự nữa mà chuyển sang Điều 89 tức nặng hơn – đó là thành lập tổ chức để lật đổ chế độ, lật đổ chính quyền nhân dân.
Gia Minh: Ngoài việc được thông báo thay đổi tội danh như vậy thì gia đình gặp trực tiếp Nguyễn Tiến Trung và có những chia xẻ ra sao?
Bà Lê Thị Minh Tâm: Gia đình thấy Trung cũng khỏe chứ không đến nỗi nào. Trung cũng nói cho gia đình an lòng vì có những câu nói mà không thể biết thực chất như thế nào: Trung bảo là người ta đối xử tốt và có thời gian luyện tập.
Gia Minh: Nhận xét của một bà mẹ về sức khỏe của con thì ra sao?
Bà Lê thị Minh Tâm: Có mập hơn so với thời ở quân đội nhưng xanh sao hơn, chắc thiếu ánh sáng.
Gia Minh: Còn về tinh thần thì ra sao?
Bà Lê thị Minh Tâm: Trung cũng rất vững vàng, nói chung cũng tự tin. Trung cũng rất lo lắng cho gia đình sợ gia đình không được an tâm nên không hiểu thực chất thế nào. Khi nói chuyện thì có ba cán bộ điều tra cũng cùng ngồi để nói chuyện.Tuyệt đối chúng không được nói về vấn đề gì khác ngoài hỏi thăm sức khỏe.
Gia Minh: Có thay đổi tội danh còn thời gian xét xử thì gia đình có nắm được thông tin gì không?
Bà Lê thị Minh Tâm: Hôm đấy thì cơ quan điều tra có nói là đã điều tra xong và đã chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát. Đến hôm nay thì chúng tôi cũng nghe tin hồ sơ đã chuyển sang Tòa án rồi. Việc thay đổi tội danh làm gia đình rất lo vì việc đổi tội danh như thế là rất nặng. Chúng tôi thì bao giờ cũng nghĩ rằng Trung không bao giờ có tư tưởng lật đổ mà bao giờ cũng có tư tưởng cùng hợp tác để đưa đất nước tốt hơn lên.
Gia Minh: Hẳn gia đình cũng có nhờ luật sư bào chữa cho Nguyễn Tiến Trung?
Bà Lê thị Minh Tâm: Gia đình có mời luật sư Đoàn Thái Duyên Hải. Luật sư đã có gặp Trung rồi. Qua quá trình luật sư cùng Trung nói chuyện thì cuối cùng Trung có nói là nếu như em tự bào chữa thì sao. Có câu nói đó thì chúng tôi cũng không hiểu thế nào và Trung có chấp nhận luật sư này chưa thì chúng tôi cũng chưa hiểu được.

Thầy giáo Vũ Hùng

Một nhà dân chủ khác bị xử án hồi đầu tháng 10 vừa qua về tội treo khẩu hiệu về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sà và Trường Sa, cũng như chống tham nhũng, đó là Thầy giáo Vũ Hùng. Sau khi bị kêu án ba năm tù giam và ba năm quản chế, ông đã tuyên bố tuyệt thực trong tù để chống lại bản án. Ban quản lý trại giam phải nhờ vợ nhà giáo đến gặp chồng hồi ngày 7 tháng 10 vừa qua để yêu cầu ông này ngưng tuyệt thực.
Tuy nhiên từ sau cuộc gặp hôm ngày 7 tháng 10 cho đến nay, thì gia đình cũng chưa được gặp mặt lại thầy giáo Vũ Hùng tại trại giam. Vào sáng ngày 1 tháng 12 vừa qua, chúng tôi có cuộc điện đàm với bà Lý thị Tuyết Mai và được bà thông tin về chuyến đến trại thăm chồng hôm cuối tháng 11:
Đến đấy thì không được thăm gặp,họ chỉ nhận quà thôi.
Hôm 26 đến thì họ hẹn đến sáng thứ hai là hôm qua, 30 tháng 11 để thông báo cho thăm hay gửi quà đó. Về sức khỏe của anh Vũ Hùng thì họ nói bình thường; và bây giờ thì được thăm và gửi quà bình thường tức thăm một tháng một lần và gửi quà một tuần một lần.

Đối với những nhà dân chủ đã qua xét xử tại tòa án hồi đầu tháng 10 vừa qua, thì thân nhân của họ cho biết đang cùng luật sư bào chữa làm thủ tục kháng cáo đối với những bản án đã tuyên vì họ cho là bất công vì bản thân họ chỉ đòi hỏi những quyền căn bản của người dân.

Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.



No comments: