Friday, December 11, 2009

TĂNG NI LÀNG MAI PHẢI RỜI BẢO LỘC

Tăng ni Làng Mai 'phải rời Bảo Lộc'
BBC
Cập nhật: 13:27 GMT - thứ sáu, 11 tháng 12, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/12/091211_phuochue_updates.shtml
Thượng tọa trụ trì chùa Phước Huệ, Lâm Đồng, nói rằng ông đã phải ký một văn bản để gần 200 tăng ni theo Làng Mai tá túc tại chùa phải rời đi cho đến hết ngày 31 tháng 12 năm nay.

Trả lời BBC quan điện thoại hôm 11/12, Thượng tọa Thích Thái Thuận, người đồng thời là ủy viên Ban trị sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng, nói ông đã ký "giấy tay" tại Ủy ban nhân dân thị xã Bảo Lộc sau khi được mời lên vào buổi sáng cùng ngày.
Ông cũng chưa biết các tăng ni sẽ đi đâu, thậm chí "có khi sẽ phải ra ngoài đường", và xác nhận rằng chính quyền đã không muốn những tăng thân Làng Mai ở lại Lâm Đồng.
Thượng tọa nói ông phải theo tinh thần công văn của Ban Tôn giáo Chính phủ và quyết định của Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc giải quyết đối với pháp môn Làng Mai.
Đặc biệt, vị sư cũng nói ngay buổi sáng thứ Sáu vẫn có những người đến quấy rối ngoài chùa nhưng "đến chiều thì đã hết".

Việc "lộn xộn" tại Phước Huệ cũng được nêu ra hôm thứ Tư 09/12, trong khi chính quyền bác bỏ thông tin.
Trước đó, theo chính Thượng tọa Thích Thái Thuận, "đám đông người ở bên ngoài đã vào quấy rối" vào buổi sáng và cả buổi chiều thứ Tư, gây gián đoạn cho cuộc viếng thăm làm việc của một phái đoàn châu Âu tại chùa này.
"Họ phải ngừng buổi làm việc sáng và buổi chiều quay lại."
"Tới sáng nay (thứ Năm), nhiều người bên ngoài cũng vẫn còn quậy phá tiếp."
Trong khi đó, đại diện chính quyền bác bỏ thông tin này.
Ông Hồ Bá Thắng, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc tỉnh Lâm Đồng, từng nói với BBC rằng "không có chuyện gì xảy ra".
"Phái đoàn châu Âu tới tỉnh Lâm Đồng làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh và các ngành, rồi tới thăm chùa, không có vấn đề gì hết."

Quyết không cho ở
Số tăng ni theo pháp môn Làng Mai đã chuyển sang tá túc tại chùa Phước Huệ tại thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, từ cuối tháng Chín, khi đám đông tràn vào Tu viện Bát Nhã, nơi họ tu tập và buộc họ phải rút ra ngoài.
Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã yêu cầu cho phép họ được ở lại đây cho tới tháng 12/2009, và hôm 30/11/2009 đã có công văn số 553/CV-HĐTS gửi Ban trị sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng yêu cầu "tích cực vận động" các tăng ni trở về nhà.
Hôm 26/11/2009, Quốc hội châu Âu vừa ra nghị quyết về tình hình Việt Nam và Lào, trong đó kêu gọi Việt Nam tôn trọng tự do ngôn luận và tôn giáo.
Các nghị viên châu Âu đã xem xét nhiều vụ việc như vụ Tu viện Bát Nhã và các diễn tiến liên quan Giáo hội Công giáo Việt Nam.
Chính quyền Việt Nam gọi nghị quyết này là dựa trên các nhận định "hoàn toàn sai trái".
Hồi giữa th́ang 10 vừa qua, ông Douglas Sonnik, viên chức kinh tế thuộc Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP Hồ Chí Minh cũng có chuyến thăm chùa Phước Huệ ở tỉnh Lâm Đồng để tìm hiểu câu chuyện về tăng thân theo pháp môn Làng Mai tá túc.
Một số nhân chứng người Việt Nam và nước ngoài đã lên Bảo Lộc, Lâm Đồng từ hồi tháng 9/2009 và gửi lên mạng toàn cầu nhiều tư liệu bằng văn bản và video, hình ảnh.
Những tư liệu này mà BBC chưa kiểm chứng được mô tả cảnh tu viện Bát Nhã bị tàn phá và việc kh́ó khăn khi tiếp xúc tăng thân Làng Mai, có trụ sở chính tại Pháp, trú ng̣u ở Phước Huệ.
Cùng thời gian, giới trí thức trong và ngoài nước đã ký vào một
thỉnh nguyện thư đề nghị các lãnh đạo cao cấp Việt Nam can thiệp cho tăng thân Làng Mai ở lại.
Phái đoàn Làng Mai từng được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp tháng 5/2007 tại Hà Nội.
Thiền sư Thích Nhất Hạnh, người lập ra Làng Mai từng được ph́ép thuyết pháp và làm lễ cầu siêu lớn tại Việt Nam trước khi quan hệ của pháp môn và chính quyền đổ vỡ.


Quân khủng bố tiếp tục quấy phá chùa Phước Huệ, Chính quyền đạo diễn cuộc tiếp xúc giữa Đại diện EU và BTS gỉa của Phật giáo Lâm Đồng (phusaonline.free.fr)

VIDEO : áp lực tại Phước Huệ chiều_9-12-09 mp4.mp4
http://www.youtube.com/watch?v=Y3fSdkkPQYk&feature=player_embedded


Dưới sức ép của chính quyền, trụ trì chùa Phước Huệ phải ký giấy trục xuất tăng ni Bát Nhã
Tú Anh
Bài đăng ngày 11/12/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 11/12/2009 16:36 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/120/article_6030.asp
Theo hãng tin AFP, thượng tọa Thái Thuận, trụ trì chùa Phước Huệ ở Bảo Lộc đã phải ký giấy trục xuất tăng thân Bát Nhã. Hiện có khoảng 400 tăng ni tạm trú tại chùa Phước Huệ, từ khi họ bị công an và chính quyền Lâm Đồng dùng sức mạnh đẩy họ ra khỏi tu viện Bát Nhã.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Pháp, thượng tọa Thái Thuận cho biết ngài "bị áp lực rất mạnh" của khoảng 100 người, đã liên tục trong ba ngày tràn vào chùa gây náo loạn kể từ thứ tư vừa qua (tức là ngày có phái đoàn Nhân quyền châu Âu đến thăm) cho đến thứ sáu hôm nay.
Do lo sợ tính mạng tăng ni trong chùa bị tổn hại, thượng tọa Thái Thuận cho biết đã phải ký giấy cam kết buộc tăng ni Bát Nhã rời chùa thời hạn cuối là 31 tháng 12 tới.
Mời quý thính giả theo dõi phần phỏng vấn thượng tọa Thái Thuận thực hiện vào trưa nay giờ Paris. Thượng tọa xác nhận những thông tin mà nhiều mạng điện tử đưa ra. Thành phần "bất hảo" xâm nhập chùa để gây áp lực không phải là phật tử mà là công an cùng với một số người lạ mặt.

NGHE : Thượng tọa Thái Thuận, chùa Phước Huệ
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/120/article_6030.asp

Nhà cửa Phật tử Phước Huệ bị công an bao vây từ nhiều ngày nay, vậy những kẻ gây bạo động tại chùa Phước Huệ là ai ? Theo lời một số nhân chứng thì một phần là công an từ nơi khác được điều tới, một phần là những người dân ở phương xa.
Cụ thể, có 4 người đàn ông xác nhận với tăng ni là họ là dân Nam Định, cách Bảo Lộc 1.500 cây số, họ được thuê với giá 200.000 đồng một ngày, để đến chùa Phước Huệ bám trụ, và bốn người đã bày tỏ "hối hận" vì đã làm công việc này. Có ít nhất 4 ni cô vì muốn bảo vệ thượng tọa trụ trì đã bị người của nhà nước dùng sức mạnh ôm ngang lưng ném ra ngoài sân



TT. Thích Thái Thuận ký văn bản yêu cầu các tăng thân rời chùa (RFA)

Video: Phái đoàn EU bị cản trở tại chùa Phước Huệ (RFA)

Các tăng thân tu viện Bát Nhã chuẩn bị rời chùa Phước Huệ (RFA)






No comments: