Wednesday, December 16, 2009

TĂNG NI BÁT NHÃ XIN ĐƯỢC TẠM TRÚ TẠI PHÁP

Tăng ni Bát Nhã gửi thư lên tổng thống Sarkozy, xin được tạm trú tại Pháp
Bảo Thạch
Bài đăng ngày 16/12/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 16/12/2009 15:11 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/120/article_6098.asp
Lá thư gửi lên tổng thống Pháp, đề ngày 16/12, được công bố nhân dịp khoảng 25 tăng ni Việt Nam thay mặt cho Bát Nhã, đã đến Nghị viện Châu Âu ngày hôm nay, để yêu cầu cộng đồng quốc tế yểm trợ.

Thay mặt cho 400 tăng ni Bát Nhã đang có nguy cơ bị trục xuất khỏi chùa Phước Huệ tại Lâm Đồng vào cuối năm, thầy Thích Trung Hải hôm nay đã gửi một lá thư lên tổng thống Sarkozy, yêu cầu cho họ được tạm trú tại Pháp.

Lá thư này viết như sau : ‘‘Từ mồng 7 tháng 8 năm ngoái, cộng đồng tăng ni Bát Nhã bị truy bức và sách nhiễu ngày càng dữ dội, đây là một chiến dịch nhằm triệt tiêu truyền thống do thầy Thích Nhất hạnh tạo dựng tại Việt Nam. Trước hiện trạng thượng tọa chủ trì chùa Phước Huệ đã bị cưỡng bức ký vào một văn kiện, theo đó tăng ni Bát Nhã phải rời khỏi nơi này trước ngày 31 tháng 12 sắp tới. Chúng tôi thỉnh cầu Ngài tổng thống Nicolas Sarkozy cho phép chúng tôi tạm trú tại Pháp cho đến khi chúng tôi được quyền hành đạo một cách hợp pháp tại Việt Nam’’.

Lá thư này đề ngày 16 tháng 12 năm 2009, được công bố nhân dịp khoảng 25 tăng ni Việt Nam thay mặt cho Bát Nhã, đã đến Nghị viện Châu Âu ngày hôm nay, để yêu cầu cộng đồng quốc tế yểm trợ. Thầy Thích Trung Hải, từ thành phố Strasbourg, trụ sở của Nghị Viện Châu Âu đã tuyên bố như sau với RFI.

Phỏng vấn thầy Thích Trung Hải
http://www.rfi.fr/actuvi/pages/001/accueil.asp


Human Rights Watch kêu gọi các nhà tài trợ lên án Hà Nội trong vụ việc Bát Nhã và Phước Huệ
Bảo Thạch
Bài đăng ngày 16/12/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 16/12/2009 14:32 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/120/article_6097.asp
Hôm nay, tổ chức nhân quyền Human Rights Watch yêu cầu Liên Hiệp Châu Âu và các nhà tài trợ khác lên án sự đồng lõa của chính quyền Việt Nam trong việc chùa Phước Huệ bị côn đồ tấn công. Theo HRW, các nhóm côn đồ này đã được Nhà nước tổ chức và chỉ đạo.

Trong một bản báo cáo dài bốn trang, Human Rights Watch khẳng định 3 ngày côn đồ tấn công chùa Phước Huệ, kể từ mồng 9 tháng 12 cho thấy sự đồng lõa của chính quyền Việt Nam và thái độ khinh thường Nhân quyền vàn Tự do Tôn giáo của Hà Nội.

Human Rights Watch đặc biệt chú ý đến sự cố, vào ngày mồng 9 tháng 12 vừa qua, côn đồ đã xông vào quậy phá, gây rối để làm gián đoạn cuộc tiếp xúc giữa đại diện Liên Hiệp Châu Âu và các tăng ni tại chùa Phước Huệ. Theo tổ chức Human Rights Watch : ‘‘đây là một cái tát, vỗ mặt Liên Hiệp Châu Âu’’.

Human Rights Watch đánh giá các nhóm côn đồ này đã được Nhà nước tổ chức và chỉ đạo. Một số bằng chứng đã được tổ chức nhân quyền viện dẫn, ví dụ như trong nhóm côn đồ, có người tiết lộ họ đã được đưa từ tỉnh Nam Định xuống Lâm Đồng, với thù lao 200.000 đồng mỗi ngày, tương đương với 11 đôla.






No comments: