Tuesday, December 22, 2009

NGƯỜI VIỆT HOUSTON CHIA VUI VỚI NGHỊ VIÊN HOÀNG DUY HÙNG

Cộng đồng Houston chia vui với Nghị viên đắc cử gốc Việt
Hiền Vy, phóng viên RFA
2009-12-22
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Houston-Viet-community-celebrating-the-election-of-the-first-Vietnamese-American-Houston-City-Council-Member-HVy-12222009113703.html
Mùa bầu cử năm 2009 tại thành phố Houston, tiểu bang Texas, vừa kết thúc cách đây hơn một tuần. Trong số những ứng cử viên đắc cử vào các chức vụ quan trọng của thành phố, có một người Việt Nam, là luật sự Al Hoàng, tên Việt là Hoàng Duy Hùng.

Luật sư Hoàng Duy Hùng cùng với phu nhân và các con. Photo: RFA
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Houston-Viet-community-celebrating-the-election-of-the-first-Vietnamese-American-Houston-City-Council-Member-HVy-12222009113703.html/RFA_AlHoangParty

Niềm vui và sự hãnh diện
Ông đã cùng gia đình rời khỏi quê hương Việt Nam năm 1975, lúc mới mười ba tuổi. Người Việt quốc gia tại Houston đã ủng hộ ông nhiệt tình trong cuộc chạy đua vào chức vụ Nghị viên thành phố. Đây là một chức vụ rất quan trọng vì Houston là thành phố lớn thứ tư của Hoa Kỳ và cũng là thành phố được mệnh danh là đa văn hóa, đa sắc dân cư ngụ.
Vào tối Chủ Nhật, ngày 20 tháng 12, Cộng đồng người Việt Quốc gia Houston đã tổ chức một buổi tiệc mừng để cám ơn cử tri cũng như những vận động viên và đồng hương.

Trong tiếng reo hò mừng vui của trên dưới 1 ngàn người tham dự buổi tiệc, tân nghị viên thành phố Houston, luật sư Hoàng Duy Hùng cùng với phu nhân và các con đã “trình diện” những người giúp ông đắc cử. Nghị viên Al Hoàng đã xúc động nói lên lời cảm tạ:
“Chúng tôi ngày hôm nay có được niềm vui và sự vinh dự này là do sự thương yêu của tất cả quí vị. Quí vị đã cùng với chúng tôi đi vận động; người thì đóng góp tài chánh, người thì đóng góp tinh thần, người thì góp lá phiếu. Nói chung mọi người đều coi cuộc tranh cử này là của chính mình. Nhiều khi trong đêm, vợ chồng chúng tôi ngồi trăn trở, nghĩ rằng, mình lo nhưng biết là có người còn lo hơn tôi, còn mất ngủ hơn tôi … Nếu không có tình thương thì chắc chắn không có những trường hợp như vậy …”

Trong số người tham dự có những đảng viên Đảng Cộng Hòa, như judge Ed Emmet, giám đốc ngoại vụ Bill Calhoun … cũng có những vị dân cử Đảng Dân Chủ, như dân biểu Hubert Võ, cũng như những người vừa tái đắc cử trong những chức vụ khác như Ủy viên hội đồng học chính khu Alief, Hồ Thanh Nghị, nghị viên Jolanda Jones v.v… Mọi người đã thân thiện chung vui với gia đình của nghị viên Al Hoàng cũng như với cộng đồng người Việt Houston:
“Chúng tôi xin chúc mừng ông, chúng tôi biết ông sẽ làm rất tốt công việc ông sắp đảm nhiệm … Nếu ông cần gì xin cho chúng tôi biết…”

Đứng bên cạnh chồng cùng với các con trên sân khấu, trong chiếc áo dài Việt Nam, phu nhân tân nghị viên Hoàng Duy Hùng cười rạng rỡ khiến người tham dự tưởng như trong suốt cuộc tranh cử, bà đã không hề có một chút ưu phiền nào. Bà Bích Trâm đã chia sẻ điều đó:
“Tôi rất vui vì anh Al Hoàng là người Việt Nam đầu tiên được đắc cử vào chức Nghị viên thành phố. Và vui nhất là tôi thấy được sự yêu thương của của tất cả quí đồng hương dành cho anh Hùng và ủng hộ anh Al Hoàng. Việc đắc cử của Al Hoàng như là để đáp lại sự yêu thương của mọi người.
Bà cũng khuyến khích giới trẻ nên mạnh dạn đi vào dòng chính:
“Tôi tin rằng sẽ còn rất nhiều, rất nhiều tân nghị viên hội đồng thành phố nữa. Nếu các bạn trẻ mạnh dạn bước ra và đi theo đường anh Al Hoàng thì tôi tin chắc là các bạn sẽ thành công như anh Al Hoàng ngày hôm nay”


Không quên nguồn cội
Cũng trong niềm hân hoan, ông James Lê Quỳnh, trưởng ủy ban vận động của Tân Nghị Viên thành phố, chia sẻ lý do ông đã ủng hộ luật sư Hoàng Duy Hùng:
“Có thể nói luật sư Hoàng Duy Hùng là một chiến sĩ dù anh chưa từng ở trong quân đội nhưng anh đã âm thầm chiến đấu. Chúng tôi cùng lứa tuổi với nhau nên sau trận chiến 1975, chúng tôi ở lứa tuổi mười mấy, tuy không hiểu được chính sách của cộng sản thời đó nhưng do biến cố 1975, chúng tôi có mặt tại xứ Mỹ này thì chúng tôi cũng là những người sống với hậu quả của chiến tranh Việt Nam như những người Việt khác.
Với những người trẻ chúng tôi, ngoài công việc cho cộng đồng, chúng tôi cũng dành thì giờ để chiến đấu, để tranh giành Tự Do cho quê hương đất nước chúng ta. Tuy đã qua đây sinh sống trên 34 năm, nhưng không bao giờ chúng tôi quên những người đồng hương, những đồng bào của chúng tôi ở Việt Nam bây giờ”


Trước nhận định của các nhà phân tích chính trị cho rằng việc LS Hoàng Duy Hùng đắc cử đã như là một “thông điệp” của người Việt Quốc gia, gửi cho nhà nước Việt Nam. Là dân tị nạn luôn ủng hộ các ứng viên có quá trình tranh đấu cho Tự Do, Dân chủ và Nhân Quyền tại Việt Nam, ông Trịnh Du, trưởng ban gây quĩ cuộc vận động tranh cử của LS Hoàng Duy Hùng xác nhận:
“Cái đó là đúng sự thật 100%. Luật sư Hoàng Duy Hùng là người đấu tranh cho Tự do Dân chủ mấy chục năm nay, từ năm 1984 cho đến nay. Bây giờ bước vào chính giới của Hoa Kỳ, với chức vụ Nghị viên thành phố.”

Và ông Nguyễn Công Bằng cũng đồng ý điều này:
“Đây là một điều vui chung cho cả Cộng đồng Việt Nam vì có thêm một người trẻ đi vào dòng chính. Và anh Hoàng Duy Hùng là một người đã đóng góp rất nhiều trong công cuộc đấu tranh cho Tự do Dân chủ cho Việt Nam. Sự thành công của anh Hùng trong việc đi vào dòng chính sẽ là một khích lệ cho giới trẻ Việt Nam để họ có thể đóng góp cụ thể hơn trên đất nước này và đồng thời cũng là cơ hội để có tiếng nói đấu tranh một cách thiết thực hơn cho vấn đề tranh đấu vì đất nước và dân tộc Việt Nam, ở Việt Nam”

Trong niềm hân hoan của cộng đồng người Việt tại Houston, chúng tôi xin mượn lời phát biểu của vài người tham dự để kết thúc bài phóng sự này:
“Chúng tôi là đồng bào tại thành phố Houston này, rất lấy làm hãnh diện cho cộng đồng người Việt Nam có một người tuổi trẻ như luật sư Hoàng Duy Hùng được đắc cử vào chức vụ nghị viên của thành phố”
“Tôi rất tự hào khi có một người Việt Nam như ông Hoàng Duy Hùng đã đắc cử …”


Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.


No comments: